ĐƯỜNG VÀNH ĐAI, ĐÔ THỊ HÓA! KẺ KHÓC!! NGƯỜI CƯỜI!!!

ĐƯỜNG VÀNH ĐAI, ĐÔ THỊ HÓA!

KẺ KHÓC!! NGƯỜI CƯỜI!!!

Phần III

ADDVĐ 3

 

          Sở dĩ thời gian vừa qua, chúng tôi không đưa tin tiếp về đường vành đai (ĐVĐ), vì việc giải tỏa mặt bằng bị bế tắc hơn nửa năm nay, vì nhà nước và các hộ dân nhóm II chưa thuận thoả trong việc đền bù. Trong đó, ông Nguyễn Sĩ Đại làm nhóm trưởng. Đến lúc này, mọi việc đền bù đã tương đối ổn thoả, nên chúng tôi xin tiếp tục đưa tin.
      A HóaABinh A Tuyển A Hoa
Xin được trở lại với nhóm I, gồm 5 hộ đã nhận tiền đền bù đợt I và đã giải tỏa mặt bằng xong, hiện tuyến đường này đang được thi công. Hầu như nhóm này bị tách rời và ít người, lại bị giải tỏa mặt bằng đầu tiên, nên chưa có kinh nghiệm. Nhóm I nhận tiền đền bù vào tháng 12/2012 và hạn xây dựng nhà cửa trong 3 tháng là phải trả lại mặt bằng cho nhà nước thi công ĐVĐ. Chúng tôi đã ghi hình của 4 hộ đập phá nhà lấy khung cửa, tôn, vật liệu…để trả lại mặt bằng cho nhà nước, trong đó có nhà ông: Tuyển (Thảo), ông Hóa (Đông), ông Bình (Khanh), anh Dũng (Táo), anh Hiệp.
          Muốn biết tại sao lại có sự bế tắc hơn nửa năm nay, tưởng, chúng ta phải gặp ông đại diện nhóm II, chắc chắn sẽ giải trình được đôi điều.
          Như đã hẹn trước, nên khi tôi đến nhà, ông Nguyễn Sỹ Đại đã chuẩn bị một chồng văn kiện giấy tờ liên quan đến việc giải tỏa mặt bằng (GTMB) và đền bù (ĐB) cho dân khá kỹ lượng.
  • Chào ông. Xin ông vui lòng cho biết sơ lược diễn tiến từ ngày nhà nước ra thông báo thu hồi đất để thiết lập đường vành đai cho đến nay?
ông Đại– Người dân các hộ có ĐVĐ đi qua, đã nghe phong thanh trước đó 6 tháng và từng chứng kiến các nhân viên phóng tuyến đo đạc và thậm chí là đóng cột mốc xi măng, nhưng khi được mời ra UBND Xã ngày 24.08. 2012 để nghe thông báo thu hồi đất và đền bù vẫn cảm thấy bỡ ngỡ. Tâm trạng của họ đầy lo âu, không biết nhà nước thu hồi đất, nhà mình có được đền bù cân xứng chăng? Ban đầu nhà nước chỉ đưa ra giá đền bù khởi điểm khoảng 60%, và người dân cảm thấy sự đền bù đó còn xa với giá đất và nhà trên thị trường thực tế. Tổ dân bàn thảo và lập kiến nghị lên Ban ĐB và GTMB. Nhà nước chỉ giải thích theo khung giá đã có sẵn và chiếu theo đó để tính giá bồi thường.

A Đơn

 

  • Khi nhà nước mời các hộ dân ra UBND xã họp, các hộ dân có được nhà nước đả thông tư tưởng, là vì lợi ích của TP mà người dân phải hy sinh di dời tái đinh cư để trả lại mặt bằng cho ĐVĐ không?
Nhà nước xem như việc đã được sắp đặt sẵn, nên chỉ ra thông báo cho người dân phải thi hành theo phép nước, chứ không có một lời cảm thông cho số hộ trên có tuyến ĐVĐ đi qua, để người dân được thanh thỏa.
  • Thời điểm nào thì nhóm được hình thành?
Các hộ dân có ĐVĐ đi qua, tự thấy muốn kiến nghị với nhà nước phải tổ chức nhóm và cử người đại diện để có tiếng nói chung mới được hiệu quả. Tháng 12/2012 nhóm được thành lập.
  • Trong quan hệ giải quyết vấn đề với nhân dân, nhà nước có dân chủ, bình đẳng và minh bạch các vấn đề hay không? Ngoài ra, có sự áp đặt, bức bách nào không?
– Nhìn chung, nhà nước làm việc với người dân rất bình đẳng, dân chủ trong việc giải thích văn kiện: nghị quyết, quyết định rất rõ ràng. Đồng thời người dân có thể tự do phát biểu tâm tư và nguyện vọng của mình và không có sự áp đặt nào. Nhất là về tài chính, họ làm rất công khai và rõ ràng.
  • Vậy thì tại sao người dân lại kiến nghị trong việc đền bù?
Trong việc đền bù, có các điều khoản theo từng chi tiết cụ thể…nếu tính chung chung, giá đền bù sẽ thấp, và nếu đi vào chi tiết cụ thể, mức giá sẽ cao hơn là thế! Nếu người dân không hiểu biết tỏ tường, họ cũng sẽ cho qua. Ví như mặt đường 10 mét mà tính 6 mét thì giá đền bù sẽ chênh lệch nhau…
  • Trong việc thu hồi đất và đền bù cho người dân, có vấn đề nào nổi cộm khiến nhà nước và nhân dân không có tiếng nói chung?
– Nhìn chung, chẳng có vấn đề nào nổi cộm giữa nhà nước và nhân dân, nên sau kiến nghị 2, đã có tiếng nói chung giữa hai bên, ngoài trừ một vài trường hợp cá nhân.
  • Trong vai trò người đại diện nhóm, ông đã có tiếng nói nào đối với nhà nước để đem lại quyền lợi cho người dân?
a tài liệuTrong vai trò đại diện, tôi đã cùng với ông Cao Vĩnh Phú rà soát lại các văn bản nghị quyết, quyết định và tham khảo thêm quyển Tài Liệu Về Bổi Thường Giải Phóng Mặt Bằng…và đã nắm rõ ràng quy cách đền bù, để phản ánh qua hai lần kiến nghị. Và thực tế đã đem lại kết quả khả quan, khi giá đền bù được nâng lên một cách đáng kể, khiến người dân trong nhóm khá mãn nguyện.
  • Người dân được nhận tiền bồi thường vào thời điểm nào?
– Nhà nước đã giải ngân tiền đền bù từ ngày 15.10.2013 đến ngày 23.10.2013. Khi người dân đến nhận tiền, nhân viên đón tiếp vui vẻ nồng hậu, và chỉ dẫn một cách rõ ràng. Thực ra, họ cũng muốn thanh toán tiền đền bù càng sớm càng tốt, để báo cáo lên cấp trên.
  • Nhà nước có thông báo hạn chót ngày phải giải tỏa mặt bằng để thu hồi đất cho ĐVĐ không?
– Thông báo của nhà nước ra, hạn chót đến ngày 30.12.2013 là phải giải tỏa xong mặt bằng. Nhưng thời điểm cận kề tết, nên họ không thực hiện được. Và đến nay, họ vẫn chưa có thông báo hối thúc người dân trả lại mặt bằng. Hình như nhà nước chưa có đủ kinh phí để thi công xây dựng tiếp ĐVĐ?!
  • Về việc tái định cư, những người được mua đất tái định cư đã nhận thổ cư chưa?
– Chỉ có 11 hộ có đủ điều kiện để được mua đất tái định cư, nằm ở khu vực Mai Xuân Thưởng và Phan Bội Châu ở lô 2. Giá một thổ cư cao nhất là 302 triệu VNĐ, thổ cư thấp hơn là 295 triệu VNĐ. Giá nhà nước đưa ra và người dân đều bằng lòng chấp nhận mua với giá trên. Các lô đã được phân ra từng thổ cư và đã được bắt thăm…Mỗi thổ cư có chiều rộng mặt tiền là 5 mét và chiều sâu là 23 mét, diện tích là 115 m2.
  • Khu vực tái định cư đã xây dựng xong các công trình: đường nhựa, điện, nước…chưa? Người dân đã đóng tiền thổ cư tái định cư chưa?
– Hiện nay, công trình thiết kế đường láng nhựa và hệ thống điện, nước chưa thi công xong. Chờ đến khi công trình hoàn thành, nhà nước sẽ bàn giao cho các hộ, và các hộ cũng sẽ đóng tiền.
Xin cám ơn ông đã giải trình những vấn đề trên, để người dân Châu Sơn biết được những khó khăn trong việc giải tỏa mặt bằng và việc giải quyết đền bù cho người dân.
Xin bạn đọc nhớ đón đọc phần IV – Giải tỏa mặt bằng và tái định cư của các hộ dân có ĐVĐ đi qua.

ADDVĐ4ADDVĐ5    AĐVĐ2

Châu Sơn choa
 
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …