Giải pháp nào cho chợ Châu Sơn!!!

 

Ngày xửa  ngày xưa ở Châu Sơn khi đường xá đi lại còn chưa đổ nhựa, gồ ghề dốc dác đi lại rất khó khăn, việc đi chợ  để mua các vật dụng cần thiết, cũng như mua thức ăn mắm muối, giỏi lắm là một tuần chỉ một lần!! cuộc sống dân quê là vậy ấy mà, khó khăn, đồng tiền không sẵn, mùa màng về mới có, vả lại đa số tập tục dân miền trung cần kiệm chắt lót, cà dưa mắm muối qua ngày lâu rồi cũng quen! 


    Nhưng rồi cuộc sống ngày càng thay đổi, lùi lại khoảng mười mấy năm về trước, có một số chị em với chiếc xe honda đam cà tàng, đi chợ sớm buôn mua cá thịt rau ria về bán tại quán của mình, vậy là các chị em Châu Sơn nhà mình có tập tục là ” đi quán ” quán bán đắt như tôm tươi, đi muộn tí là hết hàng! !!!
  Do nhu cầu ngày càng lớn,  chị Thanh Hương ( Huệ), bà Lý…đã là những người khai trương chợ làng đầu tiên…Mãi sau này, đánh hơi được mối lợi tiềm năng, một số dân phố, dân thập phương thôn 1 bắt đầu đem hàng hóa vào bán dọc hai bên đường tỉnh lộ 5,  đoạn đầu làng trước đài Đức Mẹ và càng ngày càng đông, và cái tên chợ Châu Sơn hình thành từ đây! 
    Vì chợ đông người nên đoạn đường này luôn bị tắc nghẽn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn và gây mất trật tự cảnh quan nên UBND xã đã cương quyết giải tỏa bắt di dời chợ !!! 


     Chẳng biết dời đi đâu bà con tự rủ nhau qua bên đầu đường D buôn bán, thấy êm xuôi nên chợ hình thành rất nhanh và ngày càng đông! chợ bán gần như đầy đủ các mặt hàng từ rau củ quả đến cá thịt tôm cua, vải vóc quần áo đến rổ rá xoong nồi đủ các loại các kiểu… tạo sự thuận lợi cho người dân Châu Sơn trao đổi mua bán các mặt hàng, người dân Châu Sơn cũng tham gia mua bán tích cực, ai có hàng gì cũng  đem bày bán, và không có hàng gì là không bán được, thấp nhất từ bó rau lang bó chè…


    Thời gian bà con mới qua đường D bán UBND xã cũng lại đòi giải tỏa !!! và đúng là dân cũng lì ra vì không còn biết họp ở đâu nên xã cũng đành tạm phải chịu???! 
     Còn nhớ cách đây khoảng hơn hai mươi năm UBND xã đã có dự án thành lập chợ trước mặt và bên hông UB theo đường vành đai cũ, nhưng không hiểu sao dự án không được tiến hành mà UB lại đem bán đấu giá hết các lô đất trên!!! kể cả cái cửa hàng Hợp Tác Xã mua bán ngoài thôn 1 cũng phù phép bán luôn mà dân không ai hay biết!!!? mà vốn cổ đông của cửa hàng này chủ yếu là vốn của nhân dân thôn 2 và 3 đóng góp, cuối cùng dân mất cả chì lẫn chài!!? và nay UB muốn thành lập chợ thì quỹ đất đâu còn!!! 
   Do nhu cầu người dân quá cần nên mới họp chợ tự phát !!!… vì chính quyền không lo được thì dân phải tự lo vậy!!!”


    ” Nhất cận thị, nhị cận giang ” ai cũng biết sự thuận lợi  ở nơi có chợ đem lại là rất lớn, thúc đẩy kinh tế phát triển cho địa phương, tiết kiệm được rất nhiều thời gian công sức cho người dân. Trước đây khi cần mua một thứ gì người dân phải chạy ra phố còn bây giờ chợ đáp ứng được mọi nhu cầu đến 80%…


   Mong muốn của người dân là chính quyền tạo cho họ một nơi buôn bán thuận lợi và hợp pháp, để các hộ kinh doanh buôn bán yên tâm, để thu hút khách thập phương vào mua bán, và chợ này là nơi mọi người dân Châu Sơn có thể tham gia trao đổi các mặt hàng nông sản rau củ quả, tạo thêm công ăn việc làm, phát huy được tối đa hiệu quả kinh tế sự thuận tiện, cũng như thu nhập cho người dân địa phương, từ khu chợ mang lại…
            ganamhong

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …