Một cuộc Hành Hương thú vị – Phần II

           NHÀ THỜ TẮC SẬY, MỘT ĐỊA CHỈ THÂN QUEN

Giã từ Giáo Điểm LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT của Cha LONG với ít nhiều tiếc nuối nhưng cũng đầy hy vọng. Tiếc nuối, vì chịu nóng ba tiếng đồng hồ vẫn chưa bưa, bởi trong lòng còn muốn chịu khó hơn nữa. Hy vọng, vì ước mong những điều cầu xin chóng trở thành sự thật. Vả lại, chương trình đã lên khuôn rồi không thể trì hoãn.

Ăn tối xong, xe hướng về địa chỉ Cha FX TRƯƠNG BỬU DIỆP. Lúc này, trời cũng đã tối lắm rồi. Mà nghe nói đường xuống Tắc Sậy còn hơn những bốn trăm cây số nữa. Hèn gì bác tài hối quá trời. Phải tranh thủ đi trong đêm để sáng mai đến sớm. Thôi thì hồn dâng cho Chúa và xác thì phú cho bác tài, miễn sao an toàn là được.

Đọc kinh xong, phe Quý Ông, hình như đã tranh thủ vài ly khi ăn cơm tối nên đã riu ríu mắt. Trong khi đó, Quý Bà, cố nhen nhúm tinh-thần-văn-nghệ-hành-hương-bỏ-túi nhưng cũng chỉ lèo tèo một hồi rồi cũng ngáp ngắn, ngáp dài…buồn ngủ.

Sau một giấc ngủ vật vờ, xe dừng lại. Đã đến nơi. Mọi người ngái ngủ xuống xe. Thì ra xe đang đậu trước đường vào một công ty chế biến hải sản nào đó. Sau khi hội ý với bác tài, chị LAN cho biết: Chúng ta chỉ còn cách Nhà Thờ TẮC SẬY chừng bảy cây số. Bây giờ còn sớm, nếu chúng ta đến cũng không ai mở cửa cho xe vào khuôn viên Nhà Thờ. Cho nên, để tranh thủ, chúng ta sẽ đến viếng và xem lễ ở Nhà Thờ Giáo Họ KHÚC TRÉO là nơi trước đây chôn cất Cha DIỆP một thời gian dài, mọi người có đồng ý không? Dĩ nhiên là mọi người đồng ý, vì điều này không có trong chương trình và được coi như là khuyến mãi.

Đoàn người nhanh chân bước về hướng Nhà Thờ KHÚC TRÉO. Nhà Thờ này có cái tên khúc khắc khó đọc như con đường khúc khuỷu dẫn tới vậy. Nếu không có Chị LAN hướng dẫn, e rằng tìm hoài không thấy. Phải đi vào một con hẻm nhỏ dẫn tới một con lạch nước cáu đục và phải gọi mãi mới có một con đò máy xuất hiện. Con lạch nhỏ đến nỗi đò chỉ quay một vòng là đến nên anh em đã ví von theo một câu trong kinh Phật quay đầu là bờ.

Khác với tên gọi KHÚC TRÉO khó đọc, Nhà Thờ hiện lên trước mắt mọi người một khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, tĩnh lặng đầy vẽ linh thiêng, cổ kính.  Chung quanh Nhà Thờ các cây cảnh, các cây Bonsai được cắt tỉa tỉ mỉ sắp xếp một cách hài hòa tạo nên một cảm giác dễ chịu cho khách tham quan. Qua một cái sân rộng đầy mốc meo và rong rêu (vì đang là mùa mưa), chúng tôi phải bước đi thật thận trọng kẻo té, như lời soeur ra mở cổng đã cảnh báo. Điều này chứng tỏ rất ít người qua lại thăm viếng vì đây là một nơi hẻo lánh và như đã trở thành di tích lịch sử.

Theo hướng chỉ của soeur, chúng tôi ra phía sau Nhà Thờ để kính viếng nơi an nghỉ Cha FX TRƯƠNG BẢO DIỆP trước đây từ năm ngài mất(1946) cho đến khi di dời hài cốt ngài về Nhà Thờ TẮC SẬY ( 1969). Chúng tôi đã cầu kinh cùng  ngài một cách vô cùng sốt sắng với lòng cảm mến sâu sắc. Nhiều người đã viết những lời khấn nguyện bỏ phong bì với niềm tin tuyệt đối.

Ở đây cũng có một phòng nhỏ trưng bày và bán những đồ vật thánh lưu niệm như tràng hạt đủ các loại, hình và ảnh Chúa Mẹ và Cha Diệp hay những vật thánh khác. Ai muốn mua thì trả tiền một cách tự nguyện. Đây là một điểm son rất ý nghĩa tạo sự tin tưởng vào lòng thành kính nơi các Giáo Hữu thăm viếng.

Sau đó, chúng tôi đã thông công dâng Thánh Lễ thật sốt sắng, thật trang nghiêm trong niềm tin tưởng vào Cha Diệp. Nhà Thờ tuy nhỏ và ít Giáo Dân nhưng cách trang hoàng bên trong rất trang nhã ngăn nắp khiến cho mọi người cảm thấy như mình đang ở trong một nhà nguyện ở một tu viện nào đó.

Lễ xong, chúng tôi đã gặp cha Sở. Cha còn trẻ và  rất vui vẻ cởi mở. Cha cho biết họ Đạo rất ít người. Khoảng chừng 600 Giáo Dân nhưng hiện tại một số lớn lao động chính đi làm ăn phương xa nên họ theo đạo Hồi Hồi là chính, ba hồi đi lễ ba hồi bỏ lễ. Nghe cha nói vậy thấy cũng tức cười và thương cha hơn.

Chúng tôi từ giã Nhà Thờ KHÚC TRÉO khi trời hãy còn sớm, trong tâm trạng bùi ngùi lưu luyến…

Và thật may, xe đến Nhà Thờ TẮC SẬY thì cổng đã mở toang, chào đón.. Cảm giác đầu tiên khiến mọi người đều bỡ ngỡ thốt lên. Ôi! Hoành tráng quá!!! Nguy nga quá!!!. Quả thật vậy, trước mắt chúng tôi là một quần thể liên hợp đồ sộ  và uy nghi.

Từ ngoài nhìn vào: giữa là Thánh Đường; bên phải là một dãy nhà ba tầng lầu, nơi dành cho khách HÀNH HƯƠNG nghĩ chân gồm rất nhiều phòng, mỗi phòng có thể chứa được 20- 25 khách có giường chiếu chăn mền, điện nước, phòng vệ sinh, phòng tắm đầy đủ; còn phía phải là dãy nhà khách và là nơi thờ kính hài cốt Cha FX TRƯƠNG BỬU DIỆP để cho tín hữu tới thờ kính và xin ơn.

Tuy là một khối quần thể liên hợp nhưng ba cá thể nhà có ba lối kiến trúc khác nhau . Dãy nhà dành cho khách nghĩ ngơi kiến trúc hoàn toàn hiện đại. Nhà Thờ rất độc đáo gồm ba tầng. Tầng trệt là nơi để các dụng cụ và khắc ghi tên tuổi các ân nhân dâng cúng. Tầng hai và ba là nơi dâng thánh lễ có các sảnh chung quanh rộng. Kiến trúc tuy lạ nhưng vẫn hài hòa được nét hiện đại và cổ điển. Còn bên phải, kiến trúc theo lối Phương Đông với những mái ngói uốn lượn. Ba lối kiến trúc khác nhau nhưng đặt vào một tổng thể lại thấy rất hài hòa. Vào năm 2004, lễ đặt viên đá đầu tiên cho tổng thể kiến trúc này và đến nay thì đã hoàn tất.

Xin được khen vắng vị kiến trúc sư nào đó bằng một tràng pháo tay thật kêu, nhé!!! Mà cũng phải thôi vì ở một nơi sông nước xa xôi mãi dưới tận Đất Mũi này mà xây dựng một nơi thờ phượng tạo thành một điểm tham quan hấp dẫn nhất trong các tours du lịch của Miền Tây thì đâu phải chuyện đùa?

Tả sơ lược như thế tuy chưa đầy đủ lắm bởi đó chỉ mới là cái nhìn tổng quan nếu ai muốn đi sâu hơn vào chi tiết xin một lần mời đến TẮC SẬY để cầu ơn phước hoặc cứ gõ vào google ắt sẽ biết thêm nhiều điều hơn.

Bây giờ xin trở lại với đoàn HÀNH HƯƠNG của chúng ta. Việc đầu tiên của chị LAN là tìm gặp soeur phụ trách để  đăng ký hai phòng cho mọi người có chỗ cất đồ đạc cá nhân và nghỉ ngơi nếu ai thấy cần thiết. Rồi theo hướng dẫn, mọi người bước đến dãy nhà Vệ Sinh. Đây cũng là một công trình hoàn hảo sạch đẹp. Ai muốn tắm, ai muốn đánh răng rửa mặt, ai muốn xả bầu tâm sự, tất cả đều đầy đủ tiện nghi phục vụ.

Sau khi đã sạch sẽ thoải mái, mọi người bước sang phòng ăn. Ở đây, một căn phòng rộng rãi thoáng mát với bàn ghế đầy đủ có thể bố trí cho cả ngàn thực khách dùng bữa cùng một lúc. Phải nói từ lúc lên xe nhập vào cuộc HÀNH HƯƠNG, mấy bữa ăn tại Nhà Thờ TẮC SẬY là thoải mái, đường hoàng nhất.

Ăn xong, kẻ thì tham quan khung cảnh toàn khuôn viên Nhà Thờ, người thì viếng phần mộ Cha FX TRƯƠNG BỬU DIỆP để xin ân phúc. Ai cũng biết Cha rất linh thiêng và rất hay cứu chữa kẻ cậy trông, nhất là đối với dân ngoại tin tưởng tìm đến. Cha đã làm rất nhiều phép lạ. Châu Sơn ta cũng đã có kẻ được hưởng ân phước của Cha.

Ví dụ như trường hợp sau đây của con ông Trọng Khôi (trước đây ở Châu Sơn, nay đã chuyển về Trung Hòa). Chuyện này tôi đã nghe chính ông ấy kể lại. Ngày đó, cách nay khoảng hai chục năm, con trai của ông ấy, một chân bị teo, đi đứng phải chống nạng.  Ông đã đưa con đi tứ phương để chạy chữa nhưng các bác sĩ đều botay.com, kể cả những bệnh viện danh tiếng ở Saigon. Cuối cùng, bằng đức tin, ông đã đem con xuống Cha Diệp để xin cứu chữa. Và đức tin đó đã chữa con ông lành khỏi. Ông kể, buổi tối, cha con ông xuống xe đò,  được mấy bà bán cơm trước cổng Nhà Thờ mách nước: hãy vào quỳ bên mộ mà cầu nguyện đồng thời đặt tay lên mộ rồi xoa vùng thân thể bị đau nhiều lần. Cha con ông đã làm như lời chỉ dẫn rồi về phòng trọ. Tờ mờ sáng mai, cha con ông Trọng lại làm như thế một lần nữa rồi về. Trên đường về, đến chỗ tài xế cho nghĩ xã hơi, con ông xuống xe mà không cần chống nạng nữa. Về đến Nha Trang, hai cha con xuống tắm biển như người bình thường. Ôi! Thật là một phép lạ nhãn tiền.

Sau khi tham quan, khấn nguyện và sờ mó phần mộ thỏa thuê, chúng tôi vào Nhà Thờ dâng Thánh Lễ. Tuy đây là Thánh Lễ trưa nhưng cũng khá đông người tham dự. Phần đa là khách HÀNH HƯƠNG như chúng tôi. Như đã nói, Nhà Thờ chiếm hai tầng lầu trên nên rất rộng rãi và thoáng mát. Phía trong Nhà Thờ đầy mầu sắc rực rỡ nhưng vẫn giữ được nét trang nhã không cầu kỳ với những nét nghiêng thẳng đứng  theo lối gotic cao vút khiến lòng người lâng lâng như được nâng lên.

 Toàn bộ công trình này đều do sự dâng cúng của phần đa các ân nhân ở hải ngoại như: USA, AUSTRALIA…  cũng như các đại gia trong nước đã được khắc ghi tên tuổi dưới tầng một Nhà Thờ.

Vào khoảng 3 giờ chiều, chúng tôi lên đường trực chỉ VŨNG TÀU sau khi đã no nê ơn Thánh…                                             

                                                                                                                       Hết phần hai

                                                                                                   NGUYỄN VĂN TRỌNG       

                                                                     

                                                                 

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …