VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI!!!

Thế là sau 40 ngày, theo Chỉ thị 16 của Thủ Tướng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid – 19 ban hành ngày 31/03/2020 và cách ly toàn xã hội kể từ 0h ngày 01/04/’20, hôm nay mọi sự đã được tháo gỡ và trở lại bình thường.

Tất cả mọi người đều vui mừng và thở phào nhẹ nhỏm.

 Mà vui là đúng thôi, bởi vì chúng ta đã phải sống một thời gian dài  bốn mươi ngày đêm căng thẳng chịu đựng mọi khó khăn, mọi ràng buộc về sự tự do cá nhân cũng như hy sinh cả lề luật Tôn Giáo như bỏ lễ hằng

ngày để chống chọi với cơn dịch bệnh Covid – 19 đang hoành hành vào lúc đỉnh điểm. Chúng ta đã vượt qua một cách suôn sẻ hoành tráng hỏi sao không mừng vui ?

 Và niềm vui đó được thể hiện trên nét mặt mọi Giáo dân Châu Sơn trong thánh lễ Chúa Nhật ngày 10 tháng 5 vừa qua khi chính quyền cho các hoạt động Tôn Giáo trở lại bình thường. Tất cả đã thể hiện niềm vui của mình bằng một tâm thế mới : sốt sắng hơn, hồ hỡi hơn.

Nhất là Cha Quản Xứ, đã thổ lộ  niềm vui bằng cách, sau thánh lễ, đã xuống gần giáo dân để cùng nhau chúc mừng  một giai đoạn khó khăn đã qua đi bằng những nụ cười và những tràng pháo tay không dứt. Cha Quản Xứ còn  tâm sự là đã rất nhớ giáo dân trong những ngày qua. Cha  kể một câu chuyện khá cảm động về một vị linh mục ở Ý: Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội và phải dâng thánh lễ một mình trong ngôi thánh đường bản xứ, ngài cảm thấy lẻ loi và nhớ các con chiên của mình quá, nên ngài đã phóng các tấm hình của con chiên mình gắn trên các bàn quỳ nơi mà họ ngồi dâng lễ hằng ngày để đỡ nhớ và cảm nhận  các con chiên đang mỗi ngày cùng dâng Thánh Lễ với mình. Câu chuyện tuy thật đơn giản nhưng đã nói lên mối thâm tình giữa Linh Mục  với Giáo Dân.

Ảnh minh họa

Chỉ thị số 16/CT từ ngày đầu thực hiện đến ngày tháo gỡ, thời gian xẩy ra đúng 40 ngày. Nhưng đó là 40 ngày quyết định của cuộc đối đầu sinh tử với bệnh dịch Covid – 19 mà cả toàn cầu đang khốn đốn. Và cuối cùng đất nước VN chúng ta đã thắng. Chúng ta đã đẩy lùi được cơn  dịch bệnh trong ánh mắt thán phục của toàn thế giới.

Đến đây, có lẽ mọi người sẽ chú ý và ngạc nhiên về con số 40. Không biết có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào làm ta liên tưởng về  những con số 40 trong Kinh Thánh không nhỉ?  Bởi con số 40 trong Kinh Thánh luôn là những cột mốc đáng nhớ, đáng suy gẫm.

Đó là cuộc Hành Trình 40 năm Chúa đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập về đất hứa. Đã có rất nhiều thử thách trong suốt thời gian đó và cuối cùng Chúa đã đem dân Ngài về đến bến bình yên.

Đó là Đức Ki Tô cũng đã phải chịu thử thách và cám dỗ trong hoang địa suốt 40 ngày trước khi Ngài sống lại trong vinh quang.

Và  đó là, sau 40 ngày ở lại trần gian để chấn chỉnh Hội Thánh mới lập Ngài đã lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha.

Qua sự kiện của những con số 40 đó, ta cảm nghiệm được Thánh ý Chúa  nhiệm mầu vô cùng. Trước sự kiện là những mong đợi. Trong sự kiện là những thử thách. Và sau sự kiện là thành quả tốt đẹp. Tất cả đều không ngoài bàn tay của Thiên Chúa quan phòng.

Và chính nhờ bàn tay Chúa quan phòng nên toàn thế giới mới được Đức Thánh Cha cho hưởng Thánh lễ Online Ship để tránh cơ hội phát triển dịch bệnh Covid. Thật là một cách chữa cháy ngoạn mục.

Những ngày đầu hiệp ý dâng lễ Online chúng ta thấy thật ngỡ ngàng,  khác với thánh lễ thường ngày đã thành quán tính trong mỗi người. Có lẽ cái cảm giác chưa quen “sống chung với ảo” nên đôi lúc thấy ngượng nghịu. Nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi cái cảm giác đó hoàn toàn biến mất nhường chỗ cho một sự thân quen mới. Thân quen, bởi tạo được bầu không khí ấm áp, mọi người trong cùng một gia đình quây quần bên nhau để cùng hiệp dâng thánh lễ. Thân quen, bởi từ đó xóa đi cảm giác lười biếng giữa giấc ngủ ngon mà phải lụi cụi đến mãi tận nhà thờ xa xôi. Và thân quen, không hiểu vì sao tâm hồn mình tự nhiên sốt sắng hơn, lắng đọng hơn trong bầu không khi riêng lẻ chứ không phải giữa một thánh đường đông người dễ chia trí , dễ lo ra.

Mọi sự giờ đã qua đi, Thánh Lễ hằng ngày thực sự đã trở lại. Sinh hoạt xã hội đã trở lại bình thường.

Và niềm vui, do đó, gia tăng hơn. Bây giờ thì đã có thể cùng với Nhạc Sĩ Đức Huy cất cao lời ca : VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI….

                                                              NGÀI VẪN THẾ

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …