Nơi Một Thời Yêu Dấu !

Nơi Một Thời Yêu Dấu !

Được nghe tin ở Quê nhà, Giáo Cứ Châu Sơn, Giáo Phận BMT, mọi người đang hừng hực khí thế để đón mừng lễ kỷ niệm 50 năm, ngày Khánh thành ngôi nhà thờ 1971-2021 !

Khi nghe tin như vậy, lòng cảm thấy rạo rực vô cùng, mặc dù biết 100% mình không thể tham dự. Đêm nằm thao thức kỷ niệm xa xưa chợt ùa về trong ký ức. Mặc dù những ký ức đó đã chôn vùi suốt thời gian 46 năm, và lúc thời gian khi bắt đầu xây dựng ngôi Thánh Đường, mình mới 7 tuổi 1964-1971

Vậy mà ! Với cái tính thích viết về những Hoài niệm, nên cũng mạo muội ghi lại những hình ảnh của một thời thơ ấu được sinh hoạt của Giáo xứ với tên gọi Hùng Tâm Dũng Chí ! Hòng mong ghi lại được chút gì còn sót lại trong tâm tưởng khi tuổi còn quá nhỏ !

Có lẽ với đứa con nít 7-8 tuổi, mới được xưng tội rước lễ lần đầu, sau đó được gia nhập vào đoàn Hùng Tâm Dũng Chí ( HTDC ), với danh hiệu là Hoan Dũng 4 ! Lớp nhỏ nhất của đoàn HTDC, có 3 cấp Hoan Dũng – Quang Dũng và Chinh Dũng ! Nhưng rất nhiều lớp vì HD 4, HD 3, HD 2 và đến HD 1 mới bắt đầu được lên QD ! Và hết 4 cấp QD mới được lên Chinh Dũng, CĐ cũng 4 lớp như vậy mới được chọn lên Huynh trưởng !

Còn nhớ hồi đó lớp nhỏ nhất Hoan Dũng 4 của mình, khi đó chị Hoàn ( Mai ) là Huynh trưởng phụ trách lớp mình ( nhớ hồi đó chị Hoàn rất đẹp, đứa con nít như mình cũng rất thích sự nhí nhảnh và dễ thương của chị mỗi khi hoạt náo tập trò chơi cho nhóm )

Sinh hoạt mỗi sáng chủ Nhật sau lễ, thật vui và sinh động, mỗi nhóm nối vòng tay nhau cả hát và và chơi trò chơi ( lồng chim ) cứ hai bạn nắm hai tay nhau thành cái lồng và một bạn ở trong đó và bắt đầu hát và nhảy “ một ngày kia tôi thấy chim non, chim nó nhảy nhảy nhảy, và tôi kêu chim hỡi chim ơi, chim chẳng muốn vào lồng chim bay đi, chim ! Chim hãy bay vô lồng xinh xắn lại đi, và chim kia ngúc ngoắc đuôi con, chim chẳng muốn vào lồng chim bay đi “ và lúc đó các bạn ở lồng này nhảy qua lồng kia ! Nhớ lại bài này vẫn cứ ngỡ mình rất trẻ con luôn, không nghĩ là mình đã gần U 60 rồi,

Rất nhiều trò chơi và đặc biệt hồi đó HTDC ai cũng phải thuộc 12 nguyên tắc hùng Dũng. Tiện đây cũng xin ghi lại để những ai sinh hoạt HTDC mà đã quên rồi thì nhớ lại, và cũng có thể dạy cho con cháu 12 nguyên tắc này cũng thật tuyệt vời để thành người tốt cho Giáo hội và Xã hội

Mười Hai Nguyên Tắc Hùng Dũng

1, Hùng Dũng mọi lúc,mọi nơi , là người Công Giáo sống đời nết na !

Hùng Dũng ngay thẳng thật thà, luyện lòng trong trắng nọn nà tốt tươi !

Hùng Dũng vui vẻ tươi cười, nhiều khi nguy khó vẫn cười vui luôn !

Hùng Dũng sạch sẽ luôn luôn, tính tình cẩn thận ghi lòng sắt son !

Hùng Dũng tử tế vuông tròn, nói cười lịch thiệp đẹp lòng người ta !

Hùng Dũng thảo Hiếu mẹ cha, là anh em bạn thiết tha mọi người!

Hùng Dũng mau mắn vâng lời, tuân theo triệt để ý lời cấp trên!

Hùng Dũng chu đáo vẹn tuyền, thực hành mọi việc toại nguyện ước mong !

Hùng Dũng hăng hái chí lòng, ham mê làm việc , ham lòng vui chơi !

Hùng Dũng sung sướng nhất đời, siêng năng phục vụ vui cười ngại chi !

Hùng Dũng ưa thích khó nguy,hy định can đảm sợ gì gian truân !

Hùng Dũng quyết chí hiến thân, hy sinh cho Chúa toàn phần thế gian !

( vì lâu ngày không đọc,nên có thể quên và sơ suất, mong ai đó thuộc thì cho Ý kiến chứ đừng chấp nha, vì đã 46 năm chứa có cơ hội đọc lại !)

Rồi nhớ tới những lần Đốt Lửa trại, vui ơi là vui, những năm này mình đã được 9-10 tuổi rồi ! Từ chiều ngày đốt Lửa Trại ấy, các anh chị Huynh trưởng đã soạn bãi đất trống cho tươm tất và chất đống củi thật to, khi ông Mặt Trời đã đi ngủ, toàn thể HTDC xứ nhà và bà con Giáo dân, tụ tập quang đống củi đó và bắt đầu hát

“ Lửa Thiêng ơi hãy đến, bừng cháy lên trong đêm âm u, soi lòng tăm tối bao nhiêu âu lo. Lửa Thiêng ơi hãy đến bừng cháy lên, soi cho đời ngàn ánh quang vui hân hoan ….

Lửa thiêng ơi …… thì từ trên nóc nhà Thờ, ngọn lửa chạy xuống đống củi và cháy thắp sáng một vùng trời và bắt đầu HTDC ca hát – nhảy múa những điệu nhạc dành riêng của HTDC ! Ôi ! Những đêm lửa trại vui ơi là vui với đứa con nít lên 10 ! Nó nhớ mãi đến tận bây giờ và mãi mãi đi vào ký ức !

Còn nhớ năm 1974 là năm Thánh, HTDC của Giáo xứ được đi dự Lễ ngoài Toà Giám Mục, trời nắng chang, mồ hôi nhễ nhoả mà vẫn cứ thích, vì nó cả đời chưa được ra Phố Thị xa như vậy, có đứa ra vẻ am hiểu hơn và nói với nó ( tôi ) . “ Mẹ choa nói 25 năm mới có một năm Thánh “ hắn ( tôi ) nghe không hiểu một chút gì, vì thấy rất đông người từ mọi nơi đâu đồ về, hắn cứ lo nhìn thiên hạ, không hề để ý chương trình năm Thánh đó có những gì, nếu để ý, giờ này hắn có thể kể lại rồi ! Tiếc thay trong ký ức hắn chỉ nhớ rất đông người và họ rất sang trọng và đẹp !

Ra về có đứa còn khun ( khôn ) hơn nói “ cha Choa nói, đàng ni là đàng Hàm Nghi “ ! Hắn nỏ hiểu mô tê chi ! Hắn ra về trong năm Thánh nhưng không hề được ơn năm Thánh! Hắn lo nhìn người xung quanh cả buổi lễ !

Còn nhớ ! Các anh – các chị Quang Dũng – Chinh Dũng còn được học Tích tích – tè tè – tích tè ! Nghe thích lắm mà không hiểu mô tê chi cả ! Tiếc !

Giờ đây! Bên kia nữa vòng trái đất, giáo dân của Giáo xứ đang nô nức – háo hức chào đón một ngày lễ rất lớn, riêng hắn đang ngồi lẻ loi ôn lại kỷ niệm đang còn sót lại của bao năm xa vắng của một thời HTDC mà hắn rất thích, nhưng chưa được lên Hoan Dũng 3 thì hỡii ôi ! Cánh chim kia tan tác vì chiến sự 1975 ! Nếu nó được lên tới Quang Dũng chắc giờ này hắn viết nhiều lắm, để nhắc lại một thời oanh vàng của tuổi trăng tròn trong HTDC !

Nghe tin là đợt này Giáo Xứ mừng lễ 54 năm Linh mục của cha Chánh xứ ! Cha Chánh xứ là cha Giáo của Chủng viện Lê Bảo Tịnh trước năm 1975 ! Rất ngưỡng mộ về đạo Đức của cha và những bài giảng rất Văn của cha ! Vì cha là cha Giáo dạy Văn mà !

Kính mừng 54 năm linh mục của cha và kính chúc cha luôn được Hồn an – Xác mạnh !

Kính chúc toàn thể Giáo xứ một ngày lễ thật vui và ý nghĩa, tràn đầy ân sủng của Mẹ Maria Vô Nhiễm , bổn mạng của Giáo xứ !

Everett 22/4/2021

Bích Ngọc người con xa của Giáo xứ !

 

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …