Nhiễu điều phủ lấy giá gương….

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Lời lẽ của câu thành ngữ ca dao trên đây thật nhẹ nhàng và giản dị nhưng lại ẩn chứa bên trong một lời hiệu triệu như nhắc nhở mọi người  luôn phải biết đùm bọc thương yêu nhau, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi đồng bào mình gặp thiên tai hay hoạn nạn. Bởi vậy, hầu như mỗi con dân đất Việt luôn luôn chảy trong huyết quản dòng máu bác ái yêu thương. Nhất là người Công Giáo luôn được dạy “ yêu thương mọi người như mình ta vậy”. Và điều này đã làm cho sự đoàn kết tương thân tương ái  ngày càng thắt chặt, gắn bó hơn..

Chính vì vậy mà khi nghe Sài Gòn bị Covid 19 tấn công đến mức tối đa lên đến con số 7, 8 ngàn ca trong một ngày thì đồng bào cả nước đều xót xa, ái ngại hướng về thành phố này, nơi đã từng được mệnh danh là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG một thời.

 Mà người ta xót xa, ái ngại hướng về là đúng thôi, bởi Sài Gòn là cái nôi kinh tế của cả nước, là đầu tàu giải quyết hết mọi ắc tách của hơn 90 triệu dân. Mọi nông sản, mọi thực phẩm, mọi thặng dư đều được Sài Gòn oằn mình “giải cứu” hết.

Cho nên mọi ánh mắt đều hướng về Sài Gòn nơi đã từng là Trung tâm tình thương và là xuất phát điểm tổ chức cứu trợ mỗi khi đất nước gặp cơn nguy biến. Nổi bật nhất là các vị lãnh đạo Công Giáo như Đức TGM GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH Tổng GP HUẾ hay Đức Cha  Louis NGUYỄN ANH TUẤN GP Hà Tĩnh qua thư kêu gọi giáo dân hãy ứng cứu Sài Gòn bằng tất cả lòng nhiệt thành của mình. ĐC Louis gói gọn thư kêu gọi của mình bằng sự nhớ ơn: “ Hôm qua người Miền Nam đã cứu giúp chúng ta, hôm nay chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn họ” còn Đức TGM Huế, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam mở đầu thư kêu gọi bằng một câu đầy ấn tượng: THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI trong đó có những câu nghe rất cảm động. Hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi đồng bào cả nước hãy nhìn về thành phố đáng yêu này, nơi đã là Trung Tâm Tình Thương trước khi trở thành ổ dịch. Tôi kêu gọi bà con ở hải ngoại hãy nhớ đến khung trời kỷ niệm đã một thời vang vọng câu hát SÀI GÒN ĐẸP LẮM SÀI GÒN ƠI. Tôi kêu gọi…Tôi kêu gọi…Lời kêu gọi có những đoạn thảm thiết nghe mà nước mắt cứ rưng rưng.

Sau phát pháo lệnh nổ tung của hai Đức Cha, Giáo dân thuộc mọi Giáo phận trên khắp đất nước liền nô nức nhập cuộc ra tay ứng cứu Sài Gòn trong tình thương mến thương.Và mỗi Giáo phận đều có kế hoạch riêng  trong cách ứng cứu.

Giáo phận Ban mê thuột cũng thế, sẵn sàng xung trận cứu tế Thành phố  đang trong thảm họa dịch Covid. Ngay lập tức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hảo Trưởng ban Trung Tâm Mục Vụ Sắc Tộc là người đứng ra điều hành và đôn đốc công cuộc cứu tế này. Ngài là Chánh xứ  MẪU TÂM, Ngài có lợi thế là dưới trướng của ngài có các ban Loan Báo Tin Mừng (LBTM) tại mỗi Giáo xứ nên việc điều hành rất dễ đi vào nền nếp. Theo đó, Ban LBTM Giáo Xứ Châu Sơn đã trở thành Ngọn Cờ Đầu trong công cuộc cứu tế này.

Trở thành ngọn cờ đầu vì mối thâm tình giữa Cha và Con  (Ban LBTM CS) đã từ lâu nay rất gắn bó và ăn ý với nhau,

Trở thành ngọn cờ đầu vì sự năng nổ, hăng hái của anh chị em trong Ban LBTM. Họ đoàn kết chia sẻ công việc rất hợp lý. Nam làm những công việc nặng nhọc như bốc vác, chuyên chở hoặc sắp xếp. Còn các Chị Em hy sinh thật là hiếm có. Kể từ ngày khởi công cho đến nay (23/7),ngày nào họ cũng đến nơi tập kết để nhận quà từ thiện của các tấm lòng hảo tâm mang đến. Ở đó, họ bận rộn phân chia, đóng gói, đóng thùng trước khi cho hàng lên xe chuyển đi. Công việc liền tay nhưng họ vẫn vui vẻ, thỉnh thoảng nổi lên những tràng cười dòn tan vì một câu tiếu lâm ý nhị.

Trở thành ngọn cờ đầu vì Ban LBTM nằm trong cái nôi GX Châu Sơn, một địa chỉ có uy tín với tập quán Bác Ái và từ thiện. Cho nên trong 12 chuyến cứu trợ như lời cha GB.Hảo thông  báo số lượng quyên góp mà Ban LBTM CS thu được chiếm phần đa, trong đó có đủ mọi thứ: tiền mặt,lương thực thực phẩm như gạo,trứng và các loại rau củ quả , nhất là trái cây như bơ, thanh long. Có một điều rất đáng quý tuy không có một thông báo hay  một sự vận động nào cả thế mà không hiểu sao mọi người cứ lục tục chở các món quà tới đóng góp. Giáo dân Châu Sơn là vậy, họ như ngửi được mùi từ thiện thì phải ? Và quà từ thiện cứ tấp nập gửi tới(không phải chỉ một địa điểm này mà thôi đâu) khiến có lúc Cha Trưởng Ban phải xin Ban LBTM ngưng thâu vì Ngài hết tiền thuê xe. Nhưng không sao, chỉ nội ngày hôm sau đã có một Giáo dân Châu Sơn xung phong giải quyết tắc tị dùm Ngài.

Như vậy là sau hai tuần phát động cứu trợ, GP. BMT đã chuyển tải hằng trăm tấn lương thực thực phẩm đến các Giáo xứ, các khu vực dân cư nghèo. Sự thành công này có sự góp sức lớn lao của giáo dân nhất là Ban LBTM Châu Sơn. Cho nên chúng ta phải trân trọng những việc là âm thầm của họ, để đồng hành khuyến khích họ trong việc phục vụ công việc Chúa giao phó.

                                                               NVT

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …