Đôi điều bất cập về chuyện từ thiện…

1./ Làm việc từ thiện ư ? Ai mà đã không một lần ra tay giúp đỡ đồng loại trong đời, dẫu mình có nghèo mạt rệp đi chăng nữa. Cho nên vấn đề từ thiện được coi như bản  năng của con người nhất là đối với con dân đất Việt. Chúng ta là con Rồng, cháu Tiên, từ nguyên thủy  đã gắn bó với nhau do chung một nguồn cội. Theo truyền thuyết, từ thuở rất xa xưa, tổ tiên Lạc Long Quân lấy nàng Âu Cơ sinh một bọc  trứng đẻ ra  trăm con. Năm mươi con theo mẹ Tiên lên núi khai phá nương rẫy. Năm mươi con còn lại theo cha Rồng xuống đồng bằng sinh cơ lập nghiệp. Vì thế, trong dân gian đã vẳng lên bài hát MỘT MẸ TRĂM CON vang tiếng một thời :

Anh em ta, cùng mẹ cha, như chuyện cũ, trong tích xưa,

khi thế gian, còn mù mờ, khi thế gian, còn mù mờ.

Xưa khi xưa, mẹ đẻ ra, trăm cái trứng, sinh lũ con, trăm đứa con,

cùng một dòng, trăm đứa con, cùng một dòng.

Năm mươi con, vượt đồi non, phá rừng núi, khai rẫy nương,

xây đắp buôn, làm nhà sàn, xây đắp buôn làm nhà sàn.

Năm mươi con, dọc trường sơn, đi xứ Bắc, đi xứ Nam,

xây núi sông, lập ruộng đồng, xây núi sông, lập ruộng đồng…..

( Bài hát này do cố nhạc sĩ Phạm Duy cảm hứng phóng tác từ dân ca Jarai Tây Nguyên)

2./ Xuất phát từ mối liên hệ chung một cội nguồn đó, nên đồng bào ta luôn yêu thương nhau, giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau mỗi khi đất nước gặp  thiên tai lũ lụt hay dịch nạn. Nhất là hằng năm đến mùa lũ lụt, dông bão. Cả một dãy đất miền Trung, không năm nào thoát khỏi thiên tai thiệt hại về của cải vật chất và sinh mạng con người.

Thế là, khắp mọi miền đất nước, người người cùng một lòng đứng lên cất cao những bài ca thấm đẫm tình người:

  • Nhiễu điều phủ lấy giá gương,

       Người trong một nước phải thương nhau cùng.

  • Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều,

  • Bầu ơi! Thương lấy bí cùng,

      Tuy rằng  khác giống nhưng chung một giàn,

  • Một miếng khi đói, bằng một gói khi no.

Những tiếng gọi của lòng yêu thương nhân ái đó như mách bảo mọi người hãy cùng nhau chung tay đóng góp từ thiện của ít lòng nhiều: một bao gạo, một thùng mỳ, một cây trứng, một sọt rau củ quả hay một số tiền tùy theo khả năng của mỗi người.

Vậy là đã có những chuyến xe tải ì ạch chuyên chở lương thực, thực phẩm ra tận miền Trung để cứu trợ lũ lụt. Vậy là đã có những đoàn xe nối đuôi nhau chở lòng biết ơn vào Sài Gòn để giúp chống giặc Covid. Vậy là đã có những Nghệ sĩ, Ca sĩ, diễn viên kêu gọi mọi người hãy tiếp tay thiện nguyện giúp đỡ các nạn nhân đang gặp tai ương.

3./  Và cuộc đời sẽ tươi đẹp biết bao khi cả nước hưởng ứng chung tay làm từ thiện. Các nạn nhân sẽ được an ủi biết bao khi những món quà trọn vẹn đến tay người nhận.

Nhưng… đời không phải tất cả đều màu hồng. Đời còn có cả màu xám nữa. Và những màu xám đó đã làm cho bầu trời trở nên u ám.

Những công cuộc cứu trợ này bắt đầu là việc làm của Nhà nước. Mấy năm đầu xảy ra khá suôn sẻ nhưng dần dà đã có tiếng bấc tiếng chì và người ta đã khám phá ra những hạt sạn to tướng khi có sự phân phát không đồng đều dành hết phần ưu tiên cho người nhà trong khi người nghèo ở vùng sâu vùng xa chẳng thấy quà từ thiện đâu cả. Thậm chí đã có những bàn tay lông lá ăn chặn “ bát cơm Phiếu Mẫu” của các nạn nhân.

Rồi đến thời các Nghệ sĩ, Ca sĩ, Diễn viên đua nhau đứng ra hô hào quyên góp từ thiện và đã được các Fans hâm mộ gửi gắm lòng tin trao những món tiền khổng lồ. Chẳng hạn, trong mùa lũ lụt năm 2020, riêng một mình ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được số tiền gần hai trăm tỷ đem đến tận tay người dân vùng lũ và đã được khen là “Cô Tiên”.

Nhưng vì lắm “thầy” quá nên đã có nhiều “ma” và tất nhiên phải có nhiều lùm xùm đòi hỏi các “thầy” phải giải trình. Sự đòi hỏi đó ngày càng gay gắt nên trong một lúc mất bình tĩnh Trấn Thành đã bức xúc: “ Nhiều người cứ bắt Nghệ sĩ chúng tôi phải giải trình số tiền từ thiện. Nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa đâu. Không phải là nhiệm vụ chúng tôi sinh ra phải làm”.

Ông Trấn Thành ơi! Ông sai mất rồi. Ông giận mất khôn rồi. Công chúng đòi hỏi giải trình là phải quá đi chứ. Đồng tiền mồ hôi xương máu bỏ ra phải được minh bạch, chứ đâu phải tiền chùa!!! Không ai bắt các ông phải làm từ thiện cả. Tự các ông muốn đánh bóng tên tuổi mình đấy chứ.

Ông nói thế không mắc cỡ lỗ miệng sao? Đó là người ta chưa khui chuyện lùm xùm ba tỷ ông trả cho mẹ Hồ Ngọc Hà nữa đó. Ông nên nhìn vào tấm gương tày liếp của Hoài Linh vì ngâm tôm mười mấy tỷ không giải trình mà thân bại danh liệt. Các ông nên khiêm nhường một chút. Đừng chảnh như mấy con chó cảnh !!!

                                                                              TRỌNG THI

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …