MỘT CHUYẾN NGHỈ HÈ KỲ THÚ!!!

        BĐD chúng tôi rất vui khi làm nhịp cầu kết nối giữa hai bờ đại dương một tình cảm chan hòa thân thương. Khi lên mạng giới thiệu Cha nguyên phó xứ JB chúng tôi nghỉ rằng: lời giới thiệu này cũng chỉ là “miếng trầu đầu câu chuyện” cho hai bên cha con chưa hề biết nhau để trước lạ sau quen. Ai ngờ mà nhìn hình ảnh và qua thư của cha Lâm, thấy cha được trọng thị và được tiếp đón ân cần niềm nở và đầy tình thân thương như một vip, khiến chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng và thầm ganh tỵ với cha: “Cha Lâm nhà ta xướng quá chời!!!”.

        Cha ơi! Cha phải trả dịch vụ “cò” quà cáp cho BĐD với nhá! Cầu chúc cha luôn vui học thu được nhiều kết quả tốt.

         Xin đăng thư của cha lên mạng, để bà con bên này biết bà con ta bên Mỹ tiếp đãi khách quê nhà ân cần trọng hậu biết là dường nào. Chắc con phải làm passport xin đi du ngoạn Mỹ quá cha ơi! Chào cha

lam 3

Thư gửi bác Trọng

Paris Chúa Nhật, lễ sinh Nhật Đức Mẹ, 8/9/2013
Kính thăm bác,
Em đă kết thúc chuyến nghỉ hè tại Mỹ.
Trước hết tạ ơn Chúa cho em cơ hội để biết đó biết đây và mở rộng tầm nhìn về nhiều phương diện, từ xã hội ở Mỹ, đời sống bà con ta ở bên đó, đến những cơ hội mà cuộc sống có thể mang lại cho mọi người. Chuyến đi để lại trong em nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều khám phá bất ngờ và những cảm nhận sâu lắng.
lam 2
Cám ơn rất nhiều về lời giới thiệu của Bác trên diễn đàn với bà con Châu Sơn ta ở Mỹ. Em tự hào để gọi là «bà con Châu Sơn ta » vì từ xưa đến nay (từ khi lập trại năm 1956) chỉ có mình em được chịu chức tại giáo xứ Châu Sơn, thành ra, ở góc độ linh mục em được sinh ra tại Châu Sơn nên là linh mục « gốc » Châu Sơn vậy.
lam 4
Một trong những niềm vui lớn của em là được dân Châu Sơn ta tận tình chăm sóc.
Hai vợ chồng Bác Vĩnh Loan đến găp em ngay tại linh địa Đức Mẹ Carthage, tiểu bang Missouri, trong dịp tham dự đại hội Thánh Mẫu Missouri. Sau đó hai bác đón tiếp em một cách tọng thị tại gia đình (tiểu bang Oklahoma) với đông đủ anh em con cháu. Sau đó O Loan lại dẫn em đi thăm gia đình các người con sống quanh đó. Rất vui vẻ và ấm áp.
lam 5
Cô Trường và vợ chồng Thảo Bằng lên kế hoạch chi tiết dẫn em đi chơi, câu cá và chuẩn bị bữa tiệc thịnh soạn tại vùng Everette quy tụ hầu hết bà con Châu Sơn tại đây. Tuy nhiên, đến phút cuối một sự kiện đột xuất xảy ra làm đảo ngược mọi dự tính : bố của anh Bằng qua đời ở tuổi 81 sau một thời gian gánh chịu cơn bệnh nặng. Nhưng cũng qua sự xáo trộn chương trình như thế mới nhận ra được tình cảm của người Châu Sơn tuyệt vời như thế nào. Mọi người sẵn sàng hy sinh nhiều hơn vì em. Sự hy sinh thể hiện rõ nhất nơi gia đình cô Trường và Thảo Bằng, rồi gia đình chị Kỳ và hai người con là Khôi và Khoa. Đặc biệt gia đình nhà ông bà Tầng, mặc dù chỉ biết về em it thôi nhưng sẵn sàng đứng ra tổ chức buổi họp mặt quy tụ đông đảo bà con Châu Sơn tại vùng Everette. Trong buổi tiệc có rất nhiều người : ngoài gia đình ông bà Tầng, có bà Nghị từ Viêt Nam sang, có gia đình ông bà Hồng, gia đình ông bà Hoàn Chương và con cháu, anh Phượng, ông Bình và mấy người con trai …. Lâu ngày được gặp bà con Châu Sơn, nói tiếng Châu Sơn, ôn lại những kỷ niệm Châu Sơn, uống nước mới (buổi tối) theo cách của Châu Sơn,…. Thật là tuyệt vời bản sắc Châu Sơn trên đất Mỹ !
lam 6
Bác biết không, có nằm mơ em cũng không nghĩ là sẽ được « Everette by night », thế mà được một bữa « by night » ra trò. Chả là bác Hồng tình nguyện và nhiệt tình chở em đi thăm hầu hết các gia đình người Châu Sơn ta ở vùng này, mãi đến gần nửa đêm mới về đến nhà. Em được anh Phượng, Huy con bác Hồng, Thành rể anh Phượng dẫn đi thưởng lãm các vườn chè xanh « quê ta » trên đất Mỹ. Dù chất chè không được đặc quánh và đắng chát như quê nhà, thì cũng làm dậy lên trong lòng người lữ khách cảm giác gần gũi và thân thương của bát nước mới quê mình. Em thấy gia đình nào cũng thành đạt, tươm tất và tương lai sáng lạn. Ai cũng có sự lạc quan vào cuộc sống và cảm thấy tự hào được sống trên đất Mỹ, trong xã hội Mỹ.
lam 7
Về NewYork, cha Phúc dành mấy ngày trời để dẫn em đi khắp những địa danh nổi tiếng của thành phố Nữu Ước  – theo cách gọi quê ta. Cha Phúc là con ông bà cụ Nhung ở Châu Sơn. Ngài là người cùng Dòng Chúa Cúu Thế và cùng chung lớp với em. Hiện ngài đang phục vụ cho người Hoa kiều tại quận Brooklyn. Một điều đặc biệt nơi cha Phúc : ngài là người Việt duy nhất phục vụ người Hoa tại vùng này, và công việc của ngài không có người thay thế. Thành ra, dù tu viện luân phiên thay đổi nhân sự, cha Phúc nhà ta mặc nhiên và đặc cách sống lời thề vĩnh cư như các đan sĩ. Được đón tiếp trong tu viện các cha Dòng Chúa Cứu Thế tỉnh dòng Baltimor, lại ở phòng thường dành cho khách VIP thì thiệt là sung sướng. Sự tiếp đón của người anh em cùng lớp thiệt là cảm động ! Gặp lại cha Phúc cũng là cơ hội quý báu để anh em hàn huyên và tâm sự vì đã từ rất lâu chưa gặp lại nhau.  
lam 9
Những ngày cuối cùng trên đất Mỹ lại được hai vợ chồng trẻ Huy – Xuân Thu (con trai ông Phú) « bảo kê » chu đáo. Vợ chồng anh chị đã thu xếp mua vé để em có thể đến thăm gia đình anh chị ở thành phố Harrisburg, tiểu bang Pennsylvania. Cả gia đình hai vợ chồng và hai bé nhỏ, cùng với Trân, con gái anh chị Thao Dũng, đón em tại bến xe của thành phố lúc 9 giờ tối. Ngày hôm sau, anh Huy và bé Trân lại chở em đi thăm Nhà Trắng, nơi ở và làm việc của tổng thống B. Obama. Dù thời gian không nhiều, nhưng những tình cảm nhận được từ anh chị Huy – Xuân Thu là rất lớn. xin cám ơn hai vợ chồng anh chị rất nhiều.
Cảm nhận về người trẻ Châu Sơn.
lam 7
Đến các gia đình người Châu Sơn ở Mỹ luôn tạo cho em cảm giác sống tại Việt Nam, một phần vì sự tiếp đón rất « Châu Sơn » của bà con mình, một phần do chính các bạn trẻ tạo ra cho em cảm giác đấy. Sáu năm làm việc ở Châu Sơn, em nhận thấy đa phần giới trẻ và thiếu nhi đều ngoan và hiếu thảo. Một số trong đó học hành xuất sắc và giỏi giang, chẳng hạn như những khuôn mặt còn đọng lại trong em như Triệu, Giao Cầm, Cẩm Ly, Lâm, Phương …. Và nhiều em khác. Các em Châu Sơn ở Mỹ cũng không kém cạnh về khía cạnh này. Một số bạn để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Dù sống nhiều năm ở Mỹ, hội nhập đời sống văn hoá Mỹ, nhưng vẫn còn đấy nơi các em văn hoá hiếu nghĩa của người Việt Nam, lễ phép và nhiệt thành. Hơn nữa, các em lại có ý chí tiến thân, nỗ lực học hành và nhiều em thành đạt. Gặp gỡ những bạn trẻ đó, như hai bạn Khôi và Khoa con anh chị Huy-Kỳ, Trân con anh chị Thao Dũng … em nhìn thấy tương lai rực sáng trước mắt các em. Đó cũng là tương lai của Châu Sơn chúng ta vậy. Mong các em tiếp tục con đường đã chọn để đến đích như mong ước và làm rạng danh quê hương.
lam 1
Vài hàng gửi bác như một lời cám ơn BĐD diễn đàn « Tiến Đức Châu Sơn ». Qua bác, cho em một lần nữa cám ơn tất cả những người Châu Sơn đã đón tiếp em trong hành trình vừa qua. Nhân tiện cho em gửi lời mến thăm tất cả bà con Châu Sơn quê nhà và đặc biệt những người bạn trẻ đã đồng hành cùng em trong những năm tháng em phục vụ tại giáo xứ.
Chúc bác và mọi người luôn khoẻ và nhiều niềm vui.
Kính
JB. Hồ Quang Lâm.

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …