Sống để ăn hay ăn để sống

Có vẻ như mệnh đề này quá ngớ ngẫn phải không bạn! Bởi vì câu “ăn để sống” dường như được mặc định và đóng đinh vào tiềm thức chúng ta từ xưa đến nay, nên khi nghe một mệnh đề đặt ngược lại “sống để ăn”, chắc hẳn bạn sẽ lấy làm dị ứng và khó chịu lắm đây!

Ăn là một động từ rất thiết thực với cuộc sống của muôn loài cầm thú động vật và con người. Ngay cả tôn giáo thanh cao là thế mà người ta còn nói: “Có thực mới thực được đạo” đó sao! Ăn để sống là một sự bắt buộc cần có để tồn tại. Mệnh đề ăn để sống, thực ra nó chỉ đúng với loài vật mà thôi, vì chúng không có nhu cầu ăn ngon mặc đẹp, nên chúng chỉ ăn để sống cho qua ngày.

Với con người, một loài động vật siêu đẳng, há lẽ chỉ dừng lại ở mệnh đề “ăn để sống” thôi sao? Sống để ăn thực sự mới là ý nghĩa cho cuộc sống của con người. Người ta nói “ăn để sống” cho cao đạo vậy thôi, chứ ai mà chẳng thích ăn ngon mặc đẹp, ở nhà lầu máy lạnh, một bước lên xe hơi…Ai mà chẳng thích sống hưởng thụ thoải mái. Con người ta sống là để mưu cầu hạnh phúc, mưu cầu sự sung sướng…Vậy tại sao lại bảo ăn để sống!!??

Ăn ở đây phải được hiểu là hưởng thụ, là thưởng ngoạn…ăn uống tiệc tùng, ăn xài, ăn chơi hợp lý như cà phê, cà pháo, đi xem ca hát, đi du lịch…Chẳng thế mà tiêu chí của con người thường đặt ra: vợ đẹp con khôn, ăn sang mặc sướng đó sao!!

Có điều không phải vì “sống để ăn” để rồi suốt ngày chơi bời lêu lỗng, không làm việc mưu sinh cho cuộc sống. Chính vì “sống để ăn”, nên con người mới phải nổ lực nhiều hơn trong lao động làm ăn cho có tiền trang trải cuộc sống. Mục đích tối hậu con người là, ai cũng mong muốn làm ăn thành đạt, có thật nhiều tiền để nâng cao cuộc sống, thế chẳng “sống để ăn” là gì!!

Con người sống không chỉ là cơm bánh và còn sống bằng lời Chúa, theo mệnh đề này chính Chúa cũng không phủ nhận được việc ăn uống là thiết thực trong cuộc sống. Nếu chỉ ăn để sống thì đơn giản quá phải không ạ! Chúa tạo sinh ra con người, và cho chúng ta được làm chủ trời đất vũ trụ bao la, chim trời cá biển và muông thú ở trên rừng, há lẽ chúng ta lại không biết tận dụng để tạo nên những của ngon vật lạ, mà lại chỉ mong muốn “Ngày ba bữa vỗ bụng rau bình bịch…” như nhà thơ Nguyễn Công Trứ là xong thôi sao! Lãng phí biết bao công trình tạo dựng của tạo hóa?!! Nếu chỉ ăn để sống, có lẽ loài người vẫn chưa thoát ra khỏi đời sống đồ đá ăn lông ở lỗ. Phải vì mục đích “sống để ăn” thì con người mới tạo nên được một bộ mặt văn minh tân tiến đến chói lọi như ngày nay.

Thực ra, khi nói “sống để ăn”, ai cũng sợ người ta cho mình là phàm phu tục tử là thấp hèn, là phàm ăn tục uống…Khi đưa ra mệnh đề sống để ăn, tôi cứ sợ mình lạc loài không giống ai, vậy mà khi lên mạng cũng vẫn thấy có người đồng thuận và bày tỏ:

“Sống để ăn” tức là khi bạn đã “sống”, bạn sẽ phải “sống” thực sự. Bạn muốn ăn gì? Bạn bỏ tiền ra cho món ăn như thế nào? Bạn thích đi du lịch ở đâu? Bạn dành tặng cho người thân của mình những gì? Thay vì chỉ tồn tại, thay vì chỉ nghĩ đến những nhu cầu cá nhân của riêng bạn, “sống để ăn” là sống cho bản thân và sống cho người khác nữa. Tại sao lại coi hưởng thụ là một thứ hèn hạ? Không phải những học sinh như chúng ta đang hưởng thụ thành quả học vấn của những thế hệ đi trước hay sao? Không phải bố mẹ làm việc có tiền để chúng ta đi ăn, đi chơi, đi học ư? Tôi không quá đề cao lối sống hưởng thụ, nhưng tôi nghĩ, chúng ta là CON NGƯỜI, vậy thì không chỉ đảm bảo cho phần “con” phát triển khoẻ mạnh, mà còn cần chăm chút cho phần “người” nữa. Điều quan trọng là phải dung hoà giữa việc “ăn để sống” và “sống để ăn” chứ không phải chụp mũ cái nào là hèn hạ, cái nào là thấp kém hơn cái nào. (Trích comments trên mạng)

Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta sống chân lý theo thói quen bầy đàn, theo định kiến hay quan niệm của người xưa như thế rồi, nên khi ai nói ngược lại thì thấy phản cảm dị ứng. Nhưng bạn thử hạ hỏa xuống để nhìn lại vấn đề mới thấy, “sống để ăn” cũng rất có lý đấy chứ!

Sống để ăn, làm cho bạn cảm thấy ý nghĩa và hào hứng hơn trong cuộc sống. Bạn phải lao động cật lực hơn để được sống mà hưởng thụ ăn ngon mặc đẹp. Chứ nếu bạn chẳng lấy ăn uống hưởng thụ làm đều thì có cần chi phải lao động tích cực.

       Thành ra nói rằng “sống để ăn” cũng chí lý đấy các bạn ạ!!

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …