ĐÃ CÓ NHỮNG COMMENTS CÓ SỰ ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG!!!

Khi loạt bài 60 năm về những thay đổi cảnh quan làm mới để mừng 60 năm GX, thì đã có hai sự phản hồi, nhưng đều có một “sự đồng thanh tương ứng” về câu chuyện trên…

Một bạn comments bày tỏ:

meno019Nên có một bản vẽ rõ ràng cho vấn đề xây dựng. Xây dựng một công trình mà phá hủy mảng xanh là không nên. Hơn nữa, công trình nghĩa trang chưa chi trả xong, lại tiếp tục xây dựng thêm một công trình 15 đàng thánh giá là không hợp lý, bởi vì không nên để nợ chồng nợ cho giáo xứ gánh chịu.

Điều quan trọng có thể nhận ra là xây dựng bao nhiêu công trình như vậy, mà công trình quan trọng nhất là con người lại không quan tâm chăm lo, chỉ chăm chăm cải mẻ bề ngoài của giáo xứ. Ai ai cũng nhìn ra giáo xứ đang đi xuống về vấn đề đạo đức.

Xin hãy nhìn nhận thực tế vấn đề đang xảy ra, giáo xứ cần là bây giờ là những công trình bên ngoài hay là những cái bên trong? Khi mà giờ lễ bỏ bớt chỉ làm lễ sáng, giờ nguyện ngắm trưa nắng chẳng mấy người đi, khi mà bản thân cha mẹ không làm gương sáng cho con cái, khi mà cha mẹ coi vấn đề học ở trường quan trọng hơn việc học giáo lý, khi mà cha mẹ coi tiền bạc quan trọng hơn cả tình cảm đối với người thân,… thì làm sao đòi hỏi giới trẻ ngày nay được như ngày xưa.

Đôi điều suy nghĩ.

***

BBT chúng tôi đánh giá comments của bạn rất sâu sắc. Ở vấn đề xây dựng công trình khuôn viên, cũng đã đôi bạn đọc đề cập tới.

Đặc biệt là phần đáng nói mà bạn đưa ra: công trình quan trọng nhất là con người lại không quan tâm chăm lo, chỉ chăm chăm cải mẻ bề ngoài của giáo xứ. Ai ai cũng nhìn ra giáo xứ đang đi xuống về vấn đề đạo đức…

Rất mong các bạn đọc trăn trở, suy tư vấn đề này, để đưa ra những giải pháp tích cực hơn, nhằm hồi sinh lại đạo đức của giới trẻ đang bị xuống dốc….

***

Mượn một câu chuyện có thật ở một GX khác, tác giả Tốt Đen nhìn ở một góc cạnh khác hơn, nhưng tất cả đều chung về một mối: những ưu tư về sự điều hành và phát triển GX hiện nay…

ĐỪNG BIẾN CÁI TÔI CÁ NHÂN,

ÁP ĐẶT THÀNH CÁI CHUNG CỦA GIÁO DÂN

men059Thường khi về thăm VN, tôi thường lên thăm gia đình anh chị tôi, và thường thấy vắng mặt đứa cháu trai đầu. Tôi hỏi: cháu đi đâu mà không mấy khi có nhà vậy chị? Chị tôi có vẻ phàn nàn: từ ngày nói lên Chủ tịch giáo xứ, nó đi tối ngày, nhất là thêm cha mới về, nó còn đi bạo hơn nữa. Có lần nó bảo với chị: “làm sao bây giờ hả mẹ! Cha nào về cũng muốn lấy tiếng, mà không muốn bỏ tiền túi ra, mà chỉ muốn ra lệnh cho giáo dân phải làm thế này, thế nọ theo ý riêng của cha mà thôi”. Chỉ tôi nói: Cuối cùng thì giáo dân và HĐGX cũng chỉ biết cúi đầu vâng lời mà “ngậm bồ hòn làm ngọt” thôi cậu ơi!

Đến giờ cơm trưa, ngồi chờ nó đỏ mắt cũng chẳng thấy nó về ăn bữa cơm sum họp với cậu. Sau một lúc nó về và phân bua với cậu: con biết vợ con ra tin cậu lên chơi mà kẹt cứng, vì đang dở một cuộc họp gay cấn, không thể nào rút về được cậu ạ! Mong cậu thông cảm cho con vậy.

Tôi hỏi: đập phá hay đóng tiền. Đứa cháu ngạc nhiên bảo: mẹ cháu mách chuyện cho cậu, hay sao cậu biết được? Chuyện này không cần hỏi mẹ cháu, cậu cũng đã đoán biết: ở VN giáo xứ nào mà chẳng vậy! Điều đáng nói là, một vị HĐGX như con được giáo dân bầu lên thì phải luôn đứng về phía giáo dân.

Ví như cậu, nếu cha xứ nào muốn đập phá một công trình có sẵn, cậu sẽ phản đối, vì tất cả những gì đã được xây dựng lên trong khuôn viên thánh đường, đều do công sức của giáo dân mà có. Dẫu cha xứ có bỏ tiền túi ra xây dựng lại, thì việc đập phá cũng phải hỏi ý kiến giáo dân. Giáo luật của giáo hội nào hay luật pháp của dân nước nào cũng phải biết tôn trọng ý kiến người dân là trên hết. Con nên nhớ, GX này được thành lập từ bao đời, khi con chưa chào đời. Những thành quả của giáo xứ có được là do các thế hệ cha ông đã vất vả hy sinh để tạo dựng nên, con cháu đời sau phải biết trân quý chứ!

Mỗi lần đập phá để xây dựng lại công trình, con thử đi một vòng hỏi xem, những nhà kinh tế bậc trung trở xuống, xem có ai đồng ý không? Con sẽ thấy họ buồn lòng, vì lòng tự trọng của họ bị tổn thương, khi đập phá mà không hỏi ý kiến họ đấy!

Rồi họ tự hỏi: lấy tiền ở đâu ra mà xây dựng? Cuối cùng thì cũng do tiền của giáo dân đóng góp mà thôi. Và cái câu kinh kệ nằm lòng của cha xứ và HĐGX luôn răn đe giáo dân: Không đóng góp là mất quyền lợi. Quyền lợi gì ở đây? Phải chăng là dè xẻn ăn tiêu, bớt đi cái ăn cái mặc, cái học của con cái để nai lưng ra đóng!? Mà không có sẵn tiền thì đi bán cà non để giữ thể diện vậy. Mà không đóng thì làm sao chịu được tiếng đời ở trong GX.

Cái đau lớn nhất của người giáo dân mình là luôn chịu nhẫn nhịn để để giữ sĩ diện. Chính cái sĩ diện không đáng có này, tự làm khổ bản thân họ. Tại sao giáo hội ở nước ngoài họ cũng là Ki Tô giáo Roma, nhưng lại rất dân chủ bình đẳng trong vấn đề quyên tiền đóng góp? Giáo dân đóng góp là vì cho ích lợi giáo xứ mình, chứ không phải đóng góp vì cái ý thích riêng của ông cha xứ.

Cha xứ chỉ là người khách vãng lai không hơn không kém. Mặc dầu cha xứ có thể ở lâu 5,10 năm thì cũng chỉ là khách của GX mà thôi. Chính HĐGX do giáo dân bầu lên mới là đại diện cho vai trò của người chủ của GX. Vì thế, HĐGX phải luôn biết lắng nghe những phản ánh của người giáo dân, để biết lòng dân như thế nào mà hành xử cho hợp tình hợp lý…

Thực ra, vai trò và quyền hạn của một cha xứ chỉ quản lý về mặt tinh thần của giáo dân mà thôi: ví như việc đạo đức, kinh hạt, thánh kinh, giáo lý, hôn nhân, kẻ chết…Tất tần tật mọi việc đoàn thể, hội đoàn đều do cha xứ linh hướng cho giáo dân về việc đạo đức, nhưng về việc điều hành đều do các đơn vị hội đoàn phải đứng độc lập tự chủ, chứ không lệ thuộc vào cha xứ.

Đây là cái điều mà giáo hội địa phương của VN thường hay bị cầm nhầm là, khi nào ông cha xứ cũng là trên hết, việc gì cũng do cha xử lý quyết định, kể cả tiền đóng góp cũng do cha xứ nắm giữ. Đó chính là điểm sai lệch mấu chốt dẫn đến việc cha xứ áp đặt quyền hành “đá dằn trên cỏ” là thế đấy! Nhưng xét ra, sự sai sót này cũng có trách nhiệm của chính người giáo dân, vì sự quá cả nể, quá tôn trọng, để chính các cha xứ được lượt mà “đạp bóng giáo dân”.

Cậu còn nghe nói, nhiều lúc HĐGX chỉ là bù nhìn, là nghị gật, là cò mồi của cha xứ, để đem vấn đề đập phá và xây dựng những công trình mới ra trước giáo dân, cũng chỉ là kịch bản bình đẳng dân chủ mà thôi, sau rốt cũng đâu vào đó “ý của cha cụ là trên hết”, có phải không cháu?

Ừ, thì cũng có nhưng không phải là tất cả đâu cậu! Theo cháu, mọi khó khăn rồi cũng qua, nhưng đổi lại GX có được những công trình mới sáng sủa thì cũng tốt chứ cậu!

Đẹp chi những công trình mà áp đặt giáo dân phải chịu cơ cực để được gắn cái bảng hiệu “giáo xứ mình có khuôn viên đẹp hơn GX khác”. Thế chẳng khác nào lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện xấu hay sao!? Ví như “Vạn lý trường thành Trung Quốc ngày xưa”  xây dựng để đày ải dân chúng chết chóc khổ cực biết bao đời!?

Thế cậu cho rằng, những công trình mà giáo dân bị ép buộc xây dựng là những “tiểu vạn lý” sao?

Không hơn không kém, có điều nói ra thì phũ phàng với các bậc “Tiểu Tần Thuỵ” mà thôi!

Tất cả mọi việc đều phải làm sáng danh Chúa, chứ không phải làm sáng danh các cha cụ. Đừng lấy cái tôi chủ quan, để áp đặt biến cái riêng của mình thành cái nguyện vọng chung của giáo dân!

Người xưa có câu: “lời ngay khó nghe, thuốc đắng giã tật”.

Trên đây là một vài nhận xét thô thiển trên của một người con dân xa xứ, chắc chắn cũng sẽ có đôi điều không được vừa lòng quý cha xứ. Rất mong quý cha lượng thứ cho, cũng chỉ là mong muốn góp ý chân thành, để làm được một điều gì tốt đẹp cho GX mà thôi.

Tốt Đen

BBT chúng tôi chỉ đăng tải những phản ánh trên, mà không dám đưa ra lời bàn…để các bạn đọc tự suy nghĩ, trăn trở những phán ánh trên một cách trung thực để rộng đường dư luận hơn…

BBT chúng tôi xin được chân thành cám ơn hai bạn đã có những comments bình luận rất sâu sát về những sinh hoạt của GX, để làm rõ những điều còn bất cập, còn khuất tất trong GX.  Rất mong hai bạn sẽ cùng đồng hành với trang web Tiến Đức Châu Sơn, để làm trang web chúng ta phong phú hơn.

BBT chúng tôi rất mong quý bạn đọc, sau khi đọc các bài viết trên trang web Tiến Đức Châu Sơn, đưa ra những comments bình luận. Các bạn cũng đừng quá quan ngại khi đưa ra ý kiến, sợ rằng: đúng sai, hay dở…Tất cả mọi comments ở mọi góc cạnh, đều có giá trị riêng của nó.

BBT chúng tôi luôn cần sự phản ánh của quý bạn đọc về bất cứ vấn đề gì được đăng tải trên trang web Tiến Đức, để vấn đề được sáng tỏ hơn. Và cũng để BBT chúng tôi biết nhìn lại mà sửa sai…

Các bạn có thể comments trực tiếp sau bài đọc trên trang web Tiến Đức Châu Sơn, hay comments gián tiếp qua trang facebook.

Xin chân thành cám ơn những đóng góp quý báu các bạn.

BBT Tiến Đức Châu Sơn

 

 

Check Also

Về đi con!!!

Xót thương con, nằm một mình cô quạnh Ở miền xa nơi đất khách quê …

2 comments

  1. BBT đã ghi rõ ràng là email của bạn sẽ không bị công khai. Tuy nhiên, bài viết trên có công khai email của con, email này con sử dụng tên thật của mình. Con mong BBT xóa tên email của con để đảm bảo sự riêng tư. Từ giờ chắc con phải cân nhắc nếu muốn đóng góp ý kiển của mình :(.
    Con xin cảm ơn.

  2. BBT sẽ làm theo ý bạn.Mong bạn thông cảm cho BBT vì khi đưa comments lên đăng phải viết xuất xứ của comments đó, nếu ko đọc giả sẽ bảo là BBT tự điện ra comments…