Cô Dâu mới! Ra mắt Nhà Chồng…

                Cô Dâu mới!

                Ra mắt Nhà Chồng

hinh cha Minh

        Mỗi linh mục khi về GX mới, đều có tâm trạng như cô dâu về nhà chồng. Và vì thế, cha Phó Andrê Trần Thế Minh nhận nhiệm sở mới GX Châu Sơn, cùng chẳng ngoại lệ…

      Và ngày ra mắt nhà chồng…Trước thánh lễ Sáng Chúa Nhật ngày 27/10/2013, cha Quản xứ Gioan có vài lời: “Tôi xin giới thiệu với cộng đoàn GX, cha Phó Andrê Trần Thế Minh chính thức về làm phụ tá của tôi trong chức vụ cha phó xứ, để đồng hành cùng BHG phụ trách các đoàn: Thiếu Nhi, Thanh Niên, và Thanh Tráng niên. Ngài quê ở GX Long Điền, Tỉnh Phước Long”.

       Sau đó ông Chủ tịch HĐGX đọc bài chào mừng cha phó về GX. Và bà Thủ quỹ thay mặt HĐGX trao tặng bó hoa tươi tắn cho cha phó trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt.

        Rất ngắn gọn, nhưng đầy đủ ý nghĩa, cha phó với tâm tình cám ơn:

     “Xin cám ơn những sự ưu ái mà quý cha, quý HĐGX và cộng đoàn giáo dân đã dành cho con. Con cũng xin quý vị luôn đồng hành và nâng đỡ con trong mục vụ GX, để con tiếp bước trọn sứ vụ cha phó”.

       Nghe đâu, ngày 21/10 cha Andrê về GX trong sự đón tiếp âm thầm nội bộ giữa HĐGX Quảng Đà và Châu Sơn, mà không có sự quãng bá rộng rãi cho giáo dân…Ngày 22/10 hôm sau, GX lại tiễn cha phó Giuse đi nhận nhiệm sở mới, trong sự rầm rộ “ngựa xe như nước áo quần như nêm”.

         “Mất cộ chộ mới” thường khiến cho tâm lý của  giáo dân có chút ngầm so sánh, dẫu biết rằng, so sánh là khập khiễng.

         Nếu cha phó Giuse nhỏ nhắn, ra dáng một thư sinh, với nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi, thì cha Andrê lại đề đặm, với vẻ mặt nghiêm nghị của một “ông cụ non”, và khuôn mặt chữ điền “phì nhiêu” với vầng trán cao, hứa hẹn trải ra một tương lai sáng lạn…

        Nếu bài giảng của cha Giuse ngắn gọn, thủ thỉ “mưa lâu thấm đất”, thì cha Andrê lại ánh ỏi với chất giọng Bắc kỳ nghe “ngọt như mía lùi”, nhưng cả hai đều hiệu ứng đi vào lòng người. Cha Andrê mới về, nên người viết chả dám “khua môi múa mỏ”, sợ mạo phạm đến “Dung nhan ngài”, vạ tuyệt thông là khó tránh khỏi!

         Vì thế mà người viết đã gặp gỡ cha phó Andrê…

       Cha niềm nở bắt tay tiếp đón tôi với khuôn mặt nụ nằn, luôn mủn mỉn cười…Sau đó tôi nêu lý do: “Con muốn trao đổi với cha, để cư dân mạng xứ Châu biết một đôi điều về cha…cha đồng ý không ạ!?”.

        Cha có vẻ ngần ngại, và đo đắn. Vì ngay cả sinh hoạt GX Quảng Đà lên trang GP BMT chỉ có cha Antôn Nguyễn Phi Hùng mà thôi, chứ cha vẫn tránh.

        “Nhưng thưa cha, “phép vua thua lệ làng”. Cha về đây phải “nhập gia tuỳ tục” chứ! Rồi cha vui vẻ trải lòng ra…

         Xin cha cho biết qua về thân thế?

        “Con sinh ra trong một gia đình có bốn anh em: hai trai, hai gái. Cha mẹ làm nông nghiệp: Cà phê, Cao su, giống như bao giáo dân xứ  Châu Sơn ta.  Và cha mẹ cũng cuốc đất cày xới, đổ mồ hôi sôi nước mắt trên nương rẫy. Nói chung, cha mẹ là sao con làm vậy”. (và tôi thêm vào: “cha nói dzậy không phải dzậy, vì chúng con ở ngoài đời nghe quen câu này lắm! “Ai làm sao tôi làm dậy, ai làm bậy tôi làm theo”).

       Cha cười, “ cái nhà ông này tếu táo thật”. Cha tiếp:

      “Quê nhà ở GX Lòng Điền, Phường Long Phước, TX Phước Long, Tỉnh Bình Phước, nhưng con lại sinh ở Bà Rịa, Vũng Tàu. Sinh được một ngày thì hôm sau, chị em phụ nữ vùng lên: 03/08”. Cha tếu táo!

        Ngày tiễn Cha, GX có tổ chức rầm rộ  không?

       “Khi con rời khỏi xứ Quảng Đà ra đi, giáo dân không ai được biết. Tối Chúa Nhật con báo tin ngày mai con sẽ lên nhận nhiệm sở GX Châu Sơn, ngay cả cha xứ cũng ngạc nhiên. Nhưng ý con muốn âm thầm rời khỏi xứ, để giáo dân không bận lòng về việc mình ra đi. Ngày ra đi, chỉ có cha chính Antôn và HĐGX Quảng Đà, đơn giản thế thôi”.

      Thế về phía GX Châu Sơn đón tiếp cha?

        “Cũng chỉ cha chính Gioan và BTVHĐGX”.

        Cha có thể bộc bạch đôi điều về cuộc sống của cha?

       “Cuộc sống của con: đơn giản, bình dân, và chân chất của người làm nông. Khi làm việc luôn biết lắng nghe và tôn trọng giáo dân. Làm việc phải rõ ràng, đúng giờ giấc”.

     “Thế thì cha hơi bị phiền rồi, vì giáo dân chúng con hay dùng đồng hồ cao su lắm cha ơi!”.

       “Không sao, vì con là tôi tớ phải phục vụ con chiên mà!”. 

        Chỉ mới một tuần, nhưng cha đã có chút ấn tượng gì về giáo dân Châu Sơn?

       “Thú thật, bữa đầu con khá lo, vì lễ thường ở Quảng Đà, chỉ đứng trước cộng đoàn GX khoảng 30, 40 người, lễ Chúa Nhật cũng chỉ 300-400 người. Trong khi ở Châu Sơn lễ thường cũng đã có mấy trăm, còn lễ Chúa nhật cả ngàn người khiến cho con khá hồi hộp. Nhưng khi tiếp xúc, con thấy giáo dân xứ ta hiếu khách, ân cần thăm hỏi con, đó  là sự động viên, làm con tự tin hơn”.

        “Đặc biệt con ấn tượng về các đoàn thể GX nhà, sinh hoạt nền nếp, bài bản, và tự điều hành đọc lập, trong khi GX Quảng Đà chỉ mới hình thành được 6 năm, nên hội đoàn còn non nớt, yếu kém mọi mặt…Mọi đoàn thể đều lệ thuộc vào các cha xứ.”.

        Cha đã có những chương trình dự kiến cho việc phụ trách các đoàn thể trẻ chưa?

        “Qua trao đổi với cha Giuse Nguyễn Đình Ngọc, con đã phần nào nắm bắt được các sinh hoạt của các đoàn thể, và còn sẽ tiếp tục những chương trình của cha Giuse để lại…và đồng hành cùng các đoàn, để cùng học hỏi kinh nghiệm làm vốn cho đời sống của một mục tử”.

        Cha suy nghĩ gì, khi được Đấng Bản Quyền thay đổi nhiệm sở mới?

        Tạ ơn Chúa đã cho con đến một nơi xa xôi hẻo lánh như GX Quảng Đà, để con biết được những hoàn cảnh khó khăn của người giáo dân mà sống hoà nhập và chia sẻ nỗi niềm. Nhưng con cũng vui mừng vì được về GX Châu Sơn, một GX lớn và có chiều dài lịch sử…hơn 50 năm. Một giáo xứ mà các đoàn thể và người giáo dân trưởng thành, sẽ giúp con học hỏi được rất nhiều. Con có chút ví von: thời gian con ở GX Quảng Đà là thời gian thanh luyện, còn về GX Châu Sơn là được lên thiên đàng.

       “Xin cha đừng vội mừng, biết đâu chỉ vài năm sau, cha mới nhận ra: Quảng Đà mới là thiên đường, còn Châu Sơn là luyện ngục!!?”.

      Cha cười bảo: “con sẽ cố gắng sống khiêm nhường, hiền hoà, chân thật, gần gũi và thân thiện với hết mọi người, chắc sẽ được mọi người thương lại chứ!”.

      Qua trao đổi có mấy phút, khiến tôi cảm thấy lời nhận định ban đầu về: “cha Andrê đề đặm, với vẻ mặt nghiêm nghị của một “ông cụ non”, chỉ “nhìn mặt bắt hình dong” là hơi vội vàng phải không các bạn?!

        Thời gian sẽ giải mã để chúng ta biết rõ về cha Andrê hơn.

        Xem tiếp, hồi sau sẽ rõ.

       Nhưng cũng xin cám ơn cha phó Andrê đã bỏ chút thời giờ trao đổi với BĐD Tiến Đức.

       Cầu chúc cha được luôn tràn đầy ân sủng Chúa Kitô, để viết tiếp những trang mục vụ mới, để đời cho GX Châu Sơn.

Châu Sơn Choa

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …