XUÂN XƯA VÀ XUÂN NAY

XUÂN XƯA VÀ XUÂN NAY

cho tết 1

        Một đợt không khí lạnh lại về, cái rét khô hanh như cắt cũng không ngăn nổi những không khí hối hả của mọi người, chuẩn bị cho cái tết Đoan Ngọ cổ truyền đang đến gần.

        săm tếtNhững ngày này, mỗi khi đi ra đường, bạn sẽ thấy xe cộ đông đúc hơn, người ta đi chen nhau trong những khu chợ, các siêu thị treo những băng rôn hạ giá, lì xì tết, hàng hóa đầy ắp, đa dạng, cố gắng chạy đua doanh số cuối năm, tung ra những chiến lược mua 1 tặng 1, mua lớn tặng nhỏ, tích điểm thưởng, giảm giá 50% v.v…những gian hàng tết phục vụ không thiếu thứ gì, thịt cá bánh mứt, rượu, đủ các loại củ kiệu dưa hành bánh chưng giò chả tràn ngập, hoa cả mắt không biết nên chọn thứ nào.!!!

        chơ hoaDọc đường Trường Chinh(BMT) và khu bàn cờ là nơi tập kết chợ hoa, đã có những vựa cây cảnh chưng hàng những loại cây thế không có hoa, những chậu hoa cúc vừa chớm nụ, bắt đầu kín chỗ lần lần. Nhưng cao điểm nhất vẫn là những ngày cận tết, người đi như nêm, xe vào đó là kẹt dí không ra được, đây cũng là nơi bắn pháo hoa vào đêm 30 tết. Vui nhất lúc bắn pháo hoa xong, mọi người chen nhau đi mua hoa bán xổ hàng, ai cũng muốn mua cho mình một chậu mai, quất đẹp với giá rẻ!!!  

        Nhà tôi cũng không ngoại lệ, tết thì còn 2 tuần nữa mới đến, nhưng  vợ tôi đã khuân về những thùng hàng để làm quà mừng tuổi. Tôi đoán đó là những hộp bánh được gói cẩn thận  bằng những giấy màu hoa văn xanh đỏ sặc sỡ đẹp mắt. Lý giải cho việc này là: “ bữa sau sẽ bị cháy hàng, và giá tăng cao’’. Nhà có bao nhiêu nhóc thì bấy nhiêu bộ quần áo mới, dày dép, trang bị đến tận răng, y hệt như lính Mỹ sắp ra trận!!!

        dọn dẹp1Những ngày kế tiếp là những đợt tổng vệ sinh! Giặt giũ từ trong ra ngoài, cửa ngọ trần tường được lau quét cẩn thận! cây cối đường sá được tưới nước để chống bụi!!công việc sắp xếp để khỏi cập rập ngày tết, tưới tắm cà phê tiêu căn ngày tính đợt. Bắt đầu từ ngày 23 trở đi là thay phiên nhau tất niên liên tục, quá đã với các đấng họ nhà “chai’’ được uống thỏa thích một cách hợp lệ, có lý do !!! Đúng là cơ chế mở, mức sống cao, mọi thứ phải hoành tráng…!

       làm heo Nhớ lại ngày xưa hồi còn nhỏ, nao nức đón chờ ngày tết, không khí tết lúc đó khác hẳn bây giờ, mọi thứ cho ngày tết đều phải tự cung, tự cấp, người ta phải chuẩn bị cái tết từ nhiều tháng trước đó, có khi cả năm, bắt đầu nuôi cặp heo con, ấp ổ gà, trỉa sào nếp, sào đậu xanh. Doòng con me để xóm chung nhau đậu thịt! Gần đến ngày tết là đi trặc lá chuối để về đùm bánh, trên cái phản chao chan nào nếp nào đậu, lạt giang chẻ mỏng, ai khéo tay gói bánh đẹp được mời đi gói cùng xóm, tối đến thức cả đêm để nấu bánh.

gói bánh chungCứ khoảng 26, 27 tết là heo kêu khắp làng, những con heo nhà tự nuôi giờ bắt trói ba bốn người giữ trên cái dong để chọc tiết, còn tôi cứ dặn ông tôi mãi, “ông ơi, cho cháu cái bong bóng heo để đá banh!!’’Những nhà khá giả một tý thì chuẩn bị cho mình những phong pháo, để đốt trong ngày giao thừa và mồng một, phong pháo càng dài thì nhà đó càng đẳng cấp. Hồi đó ở phố có những nhà treo những phong pháo từ lầu 2 đến chạm đất, để  “nổ’’ cho hàng xóm biết mặt.

pháo tếtPháo nổ giòn hết băng là năm đó may mắn, còn pháo tịt là hay dang dở, người ta tin như vậy, còn  bọn con nít chúng tôi nghe pháo là chạy tới đè nhau lượm pháo tịt, có đứa ham quá, pháo nổ trên tay!!!

        Mồng một súng sính trong bộ quần áo mới, được bố mẹ dạy cho lời chúc tuổi, ngây thơ với đồng bạc mới trong tay, chẳng được tiêu đâu,về đưa lại cho mẹ hết. Hồi đó chẳng có phương tiện gì để giải trí nên tối đến có những sân khấu kịch, người đi xem đông nghẹt không thiếu một ai, không bán vé, nhưng có những đội ngũ đi xin ủng hộ và được rao tên trong sổ vàng!

        Tết xưa và nay cứ theo thời mà có những thay đổi, chỉ có trẻ con là vui sướng, còn tâm trạng của người lớn ai thấy tết là lo, sợ mình không bằng người, con cái mình không bằng con họ người ta khinh. Tất nhiên kinh tế người hơn kẻ kém, nhưng ai cũng muốn giữ thể diện cho mình, có những gia đình phải lao đao vì những ngày tết!!! có những gia đình không được ăn tết vì hoàn cảnh!!! Có những người già bệnh tật cô đơn, những người anh em dân tộc đói khổ!!

kt 2Bạn sẽ làm gì, có nhiều ý nghĩa hơn, nếu bạn biết chia cho người anh em một chiếc bánh chưng!!!

Con Kiến Đen   

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …