THAY LỜI CHÀO TIỄN BIỆT! Thầy Giuse Nguyễn Đình Hiệp

THAY LỜI CHÀO TIỄN BIỆT!

Thầy Giuse Nguyễn Đình Hiệp

ông Hiệp

Phải đến lúc này đây, BĐD Tiến Đức mới có dịp bày tỏ tinh thần “tôn sư trọng đạo”, nghĩa tình thầy trò: thăm nom thầy trong tuổi già và đau ốm, cũng như kính viếng và phúng điếu thầy khi qua đời, mà trước đó, chúng em đã không làm được nghĩa cử cao đẹp đối với quý thầy: Lưu Vĩnh Chấp, Nguyễn Đình Thái, Trần Đình An, Nguyễn Văn Hoa, Nguyễn Thái Hoàn…đã qua đời trong những thời điểm mà chúng em chưa quy tụ được cựu học sinh Tiến Đức về một mối. Xin quý thầy thứ lỗi.
Dù muộn màng, nhưng cũng còn may, năm 2011, cựu học sinh Tiến Đức đã làm nên tập kỷ yếu TIẾN ĐỨC, 55 Hoài Niệm Về Trường Xưa (1956-2011). Và nhờ đó, BĐD đã đến thăm từng thầy cô để lấy hình ảnh, tư liệu.

thầy Hiệp

Ngày đó, chúng em tới thăm thầy Nguyễn Đình Hiệp, sức khỏe của thầy cũng đã yếu, phải ngồi xe lăn, nhưng khuôn mặt của thầy vẫn kiên nghị và đầy sức sống. Trong Kỷ yếu Tiến Đức đã viết về thầy: “Một con người dong dõi, to lớn, trán cao, mày sắc, mặt nghiêm, uy vệ ra dáng một ông xã trưởng hơn là một ông thầy giáo. Thế mà niên khóa 1957-1958 thầy đang dạy lớp nhì (lớp 4 bây giờ) rồi cho luyện thi tiểu học đậu gần hết”. 
thầy hiệp mốiVào dịp đầu năm (29.01.2013), BĐD đi thăm các thầy cô. Đến thăm thầy, ở tuổi 84, thầy lại vừa bị gẫy chân, cách đây 6 tháng, nên phải nằm liệt gường, và khả năng phục hồi để đi lại là rất khó. Mặc dầu sức khỏe có yếu ớt đôi chút, nhưng sắc mặt thầy vẫn hồng hào, và cặp mắt còn tinh tỏ để nhận ra từng người trong BĐD. Thầy không nói được nhiều, và nhờ cô Thư (vợ thầy) cũng là cô giáo dạy các em ở lớp 5 (bây giờ là lớp mẫu giáo) chia sẻ những tâm tình thầy trò ôn lại kỷ niệm xưa.
Khi được hỏi: “Đi gần hết đường đời, thầy có ước mong điều gì?”. Thầy trả lời: “Tôi bằng lòng với những gì đã trải qua trong cuộc sống, để chẳng còn gì ước với mơ nữa”.
Vậy mà sáng ngày 30.03.2014, bảy tiếng chuông ngân vang trong thinh không bầu trời GX, báo tin buồn: thầy Giuse Nguyễn Đình Hiệp đã từ trần lúc 7 giờ 15 ngày Chủ Nhật.
Trải dài với một thời gian tuổi già bệnh hoạn, chắc chắn thầy đã tích lũy cho mình một hành trang để về với Chúa trong niềm tin yêu và hy vọng cứu rỗi.
ĐT 3Được tin thầy mất, BĐD Tiến Đức đã tới phúng điếu, thắp hương và đọc kinh, cầu nguyện cho thầy ra đi bình an và sớm về hưởng dung nhan Chúa.
Ngày 01.04.2014 vào lúc 4 giờ 30 sáng, thánh lễ an táng đồng tế cho thầy được cử hành một cách trang trọng, sốt sắng. Trong bài chia sẻ của cha chủ tế Gioan về thầy, cha đã dành những lời ưu ái, đầy trân trọng về cuộc đời 84 năm hành trình dương thế của thầy, với những đóng góp cho GX và xã hội.
Cha Gioan bày tỏ:
DT 7Đây là một Tang lễ đồng tế đặc biệt, được Đức Ông Tổng Đại Diện cho phép. Là một nhà giáo, cụ đã ươm cây trồng cho thế hệ đàn anh vào những năm 1957 – 1958. Cụ tham gia làm Đoàn trưởng Đoàn Thanh Tráng niên trong nhiều năm nửa cuối thập niên 60, là tiền thân của Đoàn Tráng Niên bây giờ. Cụ được bầu vào Hội Đồng Giáo Xứ với chức vụ Ủy Viên Công Lý và Hòa Bình 1972 – 1976. Với xã hội cụ từng làm Trung đội trưởng Nghĩa quân và sau làm Chủ tịch xã Eaneh, nay là xã Cư Ebur…”.
“Năm 1996, nhân ngày kỷ niệm 40 năm thành lập GX và 25 xây dựng thánh đường GX Châu Sơn, gia đình cụ đã cung hiến bàn thờ đá cẩm thạch cho GX…Vào thời điểm đó, bàn thờ đá cẩm thạch là cả một số tiền rất lớn”.
Cha Gioan nói tiếp: “Nói lên những công trạng trên đây của cụ ông Giuse Nguyễn Đình Hiệp không phải là để tâng bốc cụ, nhưng là để GX ghi nhận những đóng góp to lớn của cụ ông với GX và xã hội”.
ĐT 18Cùng trong nỗi niềm chia sẻ, cha em bà con, LM Trần Duy Linh đã có những lời trần tình với người anh mình trong phút tiễn biệt cuối cùng ở Nghĩa Trang GX:
“Ở GX Châu Sơn, có hai người gây ấn tượng mãi trong tôi theo những năm tháng cuộc đời. Đó là ông Nguyễn Tuệ, dù là lớn tuổi, nhưng khi nào tôi chào, ông cũng dừng lại để hỏi han ân cần với tôi: Con tên chi? Là con ai? Học lớp mấy?…
Người thứ hai, đó là anh Nguyễn Đình Hiệp. Buổi đầu cuộc hôn nhân giữa anh và chị tôi không mấy suôn sẻ, vì anh cao hơn chị tôi một cái đầu, và ngày ấy chúng tôi không muốn tác thành…Nhưng anh vẫn luôn bền lòng để vượt qua những trở ngại để đi đến cuộc hôn nhân. Càng về sau, tôi thấy chẳng những anh cao hơn chị tôi về thể trạng một cái đầu, mà trình độ kiến thức anh còn cao vượt chị tôi hơn một cái đầu. Nhưng rồi cuộc sống giữa anh và chị đã rất hòa hợp hạnh phúc, để đến nay con đàn cháu đống sum vậy. Với tôi, anh luôn là hình ảnh của một người anh đáng kính”.
Tưởng cũng nên nói qua, căn cơ để thầy được đặc ân cử hành tang lễ đồng tế, kẻo nhiều người dị nghĩ này nọ. Thông thường quy định của GP: Thánh lễ đồng tế chỉ dành cho ông bà cố khi qua đời, có con là Linh mục hay con là Sơ vĩnh khấn.
Gợi ý đầu tiên là của cha AnTôn Vũ Thanh Lịch, vì cha biết rõ, ông bà cố Nguyễn Đình Hiệp có nhận đỡ đầu người con là Sơ Têrêsa Mai Linh đã vĩnh khấn ở dòng…tại Nha Trang. Và người nhà đã theo lời gợi ý của cha Antôn để ra TGM. Hiện nay, Đức Cha Vinh Sơn đi vắng, và sau khi ngỏ lời với Đức Ông Tổng Đại Diện GP, và Ngài đã giao quyền quyết định cho Cha Gioan LMQX, xác minh, nếu đó là sự thật.
Thật vinh dự cho người thầy chúng ta, khi được những sự ưu ái trên, trong phút giây tiễn biệt.
ĐT 19Thầy đã nằm xuống trong lòng đất Nghĩa trang GX này, nơi mộ phần đặc biệt dành riêng cho những người có công đóng góp cho GX, là một phần thưởng xứng đáng cho thầy.
Ngoài kia, nắng đã lên. Bỗng đâu dàn kèn đồng tấu vang khúc nhạc, tiễn biệt thầy bằng giai điệu triết lý sâu sắc về thân phận con người của cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đúng ngày này, 13 năm trước, Nhạc sĩ cũng đã một cõi đi về:
“Trong khi ta về lại thấy ta đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Trên đôi vai ta đôi vầng nhật nguyệt. Gọi mãi trăm năm một cõi đi về…”
Bài viết này, như một lời chào tiễn biệt, để thầy ra đi trong an bình Đức Kitô.
BĐD Tiến Đức Châu Sơn
 
 
 
         
              
                                                                                                                                          

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …