THỨ HAI TUẦN THÁNH

THỨ HAI TUẦN THÁNH (Ga 12,1-11)

thuong khó

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”. Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Suy niệm 1
Phụng vụ lời Chúa của ngày đầu Tuần Thánh cho chúng ta thấy một sự thinh lặng nội tâm để nhường chỗ cho tình yêu lên tiếng, nhưng không phải ồn ào, mà chỉ là những lời thì thầm của con tim.
Bài ca người tôi tớ của trong bài đọc thứ nhất giới thiệu cho chúng ta hình ảnh người tôi trung của Thiên Chúa không phải bằng vẻ đẹp hùng tráng, nhưng bằng một sự thầm lặng: “Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường” (Is 42,2).
Bài Tin Mừng làm rõ nét hơn tình yêu thầm lặng đó qua hình ảnh của cô Maria. Cô đã âm thầm quỳ dưới chân Chúa, “Lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau” (Ga 12,3). Không vồn vã, không nức nở nghẹn ngào, không muốn ghì chặt người mình yêu… mà chỉ muốn dành cho người mình yêu những gì là quan trọng nhất.
Có những người không chấp nhận thái độ của Maria vì họ tiếc của. Họ đánh giá “một cân dầu thơm hảo hạng” này nhiều tiền lắm, làm vậy là phí. Họ xem tiền bạc trọng hơn tình nghĩa.
Có những người không thấy được tình yêu của cô Maria dành cho Chúa Giêsu vì họ còn bận tâm những chuyện khác. Họ lo dò xét Ngài. Họ lo tìm cách làm hại Ngài. Họ muốn giết Ngài. Tệ hại hơn, vì muốn giết Ngài nên giết cả những người liên quan đến Ngài: “Các thượng tế quyết định giết cả anh Lazarô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do thái đã bỏ họ mà tin vào Đức Giêsu” (Ga 12,11).
Đây là những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu trên thế gian này, những ngày cuối cùng bên cạnh những người Ngài thương mến. Vì vậy tình cảm của Ngài rất dạt dào. Nhưng chúng ta không hề thấy nó dâng trào, mà chỉ thấy nó thầm lặng trong thương mến.
Từ đó tôi nhìn lại tình yêu của tôi dành cho Chúa.
– Nhiều khi tôi lúc tôi hăng hái tham gia mọi hoạt động trong họ đạo, hội đoàn nào cũng tham gia, nhóm nào cũng sinh hoạt… tham gia, sinh hoạt riết muốn mệt mỏi, không còn hơi để thở…
– Nhưng cũng có những lúc tôi ù lì, thụ động, không tham gia, sinh hoạt gì cả, mà ngồi nhìn xem thử người ta làm thế nào? Một cái nhìn dò xét, một cái soi mói…
– Hoặc có có những lúc chúng ta chán nản người lãnh đạo nên không muốn làm gì hết, kể cả việc giữ đạo một cách cơ bản như đi lễ, đọc kinh, cầu nguyện…
Lạy Chúa, xin cho con đừng ồn ào, náo động, mà tĩnh lặng trong sâu thẳm cõi lòng để dâng cho Chúa tất cả tình yêu của con. Chính tình yêu sâu lắng, trầm lặng đó sẽ hướng dẫn đời sống đạo của con, để con biết phải làm gì cho vừa lòng Chúa và vừa sức với con. Điều quan trọng là dành cho Chúa tất cả tình yêu và khả năng của con.
Suy niệm 2: Tình và tiền
Tin Mừng Gioan thuật lại rằng: sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu và các môn đệ trở lại thăm Bêtania là gia đình của ba chị em Mácta, Maria và Ladarô. Đây là cuộc thăm viếng cuối cùng trước khi Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn. Mọi người đón tiếp Người một cách thân tình nhất là sau biến cố Ladarô sống lại từ cõi chết.
Và cũng như thường lệ họ dọn tiệc thết đãi thầy trò Giêsu. Mácta là người phụ nữ đảm đang luôn bận rộn với việc bếp núc. Riêng cô Maria dành cho Đức Giêsu một cử chỉ đặc biệt, cô lấy một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng mà xức chân Chúa Giêsu và lấy tóc mình mà lau. Thấy vậy môn đệ Giuđa Ítcariốt phản đối quyết liệt. Ông cho rằng việc làm đó quá lãng phí, sao lại không bán dầu thơm ấy lấy 300 quan tiền để cho người nghèo. Một hành động mà có ba thái độ khác nhau. Maria phục vụ Đức Giêsu với tất cả lòng tôn trọngvà kính mến, trái lại Giuđa tỏ rõ thói ích kỷ đầy toan tính. Còn Chúa Giêsu lại coi hành động này như việc mai táng Người sắp tới.
Tiền là gốc rễ mọi tội lỗi
Tiền là gốc rễ của tội lỗi. Tiền gây bệnh cho tâm trí chúng ta, đầu độc suy nghĩ thậm chí đức tin của chúng ta nữa. Nó dẫn chúng ta vào con đường ghen tuông, cãi vã, nghi ngờ và mâu thuẫn. Chúng ta không bao giờ phục vụ Thiên Chúa và tiền bạc cùng một lúc được”. Đó là lời khuyên nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô khi nói về thái độ phải có đối với tiền bạc. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy tiền bạc có sức cám dỗ và phá hủy tâm hồn con người như thế nào. Theo bản lý lịch trích ngang thì Giuđa Ítcariốt là thủ quỹ, người giữ túi tiền chung của các môn đệ, nhưng Giuđa cũng là tên ăn cắp vặt vì hắn “thường lấy những gì người ta bỏ vào quỹ chung” (c. 6). Giuđa đã để cho lòng tham lam điều khiển xúi giục trở thành con người ích kỷ tính toán thiệt hơn. Thế nhưng hắn khéo léo che đậy bằng một việc từ thiện nên đã đề nghị bán cân dầu thơmcủa Maria lấy 300 quan tiền mà cho người nghèo. Mục đích không thể biện minh cho phương tiện. Thấy thái độ nhỏ nhen đầy tính toán của Giuđa, Đức Giêsu liền nhắc nhở “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu” (c.7-8).
Vì tham lam tiền bạc, Giuđa đã trượt ngã từ sai lầm này đến sai lầm khác. Ông đã bán đứng Thầy mình chỉ 30 ngàn đồng, bằng với giá bán một người nô lệ. Tiền bạc có ma lực thống trị điều khiển Giuđa trở thành kẻ phản bội dẫn Thầy đến bi kịch cuối cùng là cái chết trên thập giá, còn Giuđa dường như rơi vào vô vọng. Ông không chỉ bán Chúa mà bán rẻ lương tâm mình, bán nhân phẩm, bán đi niềm hạnh phúc và tự do của một con người.
Tình yêu là động lực chiến thắng tội lỗi
Nếu tiền bạc có sức phá hủy sự sống con người thì tình yêu lại chiến thắng được mọi tội lỗi và cho con người được sống. Khác với Giuđa, khi lấy dầu thơm hảo hạng xức chân Chúa,cô Maria đã thể hiện lòng hiếu khách và nhất là lòng biết ơn sâu sắc vì Chúa đã làm cho Ladarô em cô vừa sống lại. Lòng yêu mến đã khiến Maria vượt thắng mọi rào cản ngăn cách dẫn cô đến gần Chúa hơn. Giuđa chỉ nghĩ cho riêng mình, còn Maria hướng cái nhìn đến một sự thánh thiện cao sâu trong tình yêu. Bởi chính Maria là một trong ba chị em cô cảm nhận sâu sắc hơn việc sống gần gũi thân mật với Đức Giêsu, cô đã từng ngồi hàng giờ dưới chân Thầy để lắng nghe những lời dạy khôn ngoan và Đức Giêsu đã khen “Maria đã chọn phần tốt nhất” (Lc 10, 42).
Người Do Thái có thói quen khi có khách đến nhà thì chủ nhà sẽ đi lấy nước cho khách rửa chân. Thái độ của Maria không đi quá sự cho phép của văn hóa và lễ giáo Do Thái, vấn đề là thay vì lấy nước để rửa chân, cô lại lấy dầu thơm hảo hạng mà xức vào chân Chúa khiến hương thơm tỏa ra khắp nhà. Một lần nữa Chúa Giêsu khen ngợi Maria vì hành động của cô chỉ về ngày mai táng Chúa Giêsu.
Có lẽ Maria không biết về ngày mai táng sắp cận kề nhưng linh cảm cho cô biết được đó tiếp phục vụ thầy Giêsu là dịp quý báu. Điều gì đã khiến Maria hành động như thế? Giuđa thì ngạc nhiên và tiếc cân dầu thơm nhưng Đức Giêsu thì hiểu Maria thực sự có lòng yêu mến. Maria đã không bị tác động bởi tiền bạc nên đã dành cho Chúa trọn vẹn con tim. Mùi dầu thơm cũng chính là hương thơm của tấm lòng, hương của sự quý mến.
Thầy không ở bên mãi đâu
Chúa Giêsu đã nhiều lần nói về cuộc thương khó sẽ xảy đến nhưng các môn đệ xem ra vẫn thờ ơ không muốn hiểu, các ông còn cản ngăn Thầy đừng lên Giêrusalem.Và lúc này đây, Chúa Giêsu sắp đi vào cuộc thương khó đầy khốc liệt nên muốn nhắc các môn đệ ghi nhớ và chuẩn bị cho biến cố sắp xảy ra nên đã nói “người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu” (c. 8). Quả thật, không phải dễ dàng mà chúng ta được ở cận kề với Chúa, vì thế chúng ta hãy khao khát và trân trọng những phút giây quý báu ấy. Đó là giây phút của yêu thương, của lắng nghe và cảm thông. Trong đời sống thiêng liêng nếu chúng ta thực sự có lòng khát khao, thì chúng ta mới gặp gỡ được Thiên Chúa. Nếu chúng ta yêu mến và sống gắn bó với Chúa, chúng ta mới hiểu được những gì Người muốn.
Trong cuộc sống xã hội tiến bộ hôm nay, con người có nhiều tham vọng, muốn hưởng thụ của cải vật chất bằng bất cứ mọi giá ngay cả việc chiếm đoạt của người khác. Khoa học và kỹ thuậtcàng phát triển lại càng gây ra sự ngăn cách giữa người giàu và người nghèo, đâu đó vẫn còn người nghèo đói ăn lang thang trên đường phố. Ước gì mỗi người biết làm chủ được thói tham lam của mình, ý thức chia sẻ cho người khác theo như Chúa đòi hỏi, đồng thời chúng ta cũng biết chia sẻ tình yêu thương cho mọi người. Con đường dẫn tới anh em cũng là con đường đến với Thiên Chúa vì chỉ có tình yêu thương mới giúp chúng ta chiến thắng mọi tội lỗi và tìm được hạnh phúc đích thực. Ước gì chúng ta biết đặt Chúa trên hết mọi sự, biết rũ bỏ mọi quyến luyến của cải trần gian mà chọn Chúa là đối tượng của đời sống chúng ta.
Suy niệm 3: GIU-ĐA ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU
“Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” Y nói thế không phải vì y lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp. (Ga 12,5-6)
Suy niệm: Người thầy nào cũng muốn môn đệ của mình trở thành người tốt, người hữu ích cho cho người khác. Nếu chẳng may người học trò nào biến chất trở thành người trộm cắp và gian dối, thì chắc chắn người thầy sẽ vô cùng đau khổ. Quả vậy, Đức Giê-su đã phải đau khổ vì Giu-đa. Ngài đã đích thân chọn ông làm tông đồ, dạy dỗ ông, lại còn tín nhiệm giao cho ông giữ túi tiền chung của nhóm, thế mà Giu-đa đã lạm dụng sự tín nhiệm của Thầy mình để ăn cắp và còn giả hình giả bộ, tỏ vẻ quan tâm tới người nghèo để tạo tấm bình phong che đậy lòng tham của mình. Thực sự Giu-đa đã đóng đinh Đức Giê-su rồi qua việc ăn cắp và sự giả dối của ông.
Mời Bạn: Chúng ta thường nghĩ những đau khổ Đức Giê-su phải chịu là bị đánh đòn, sỉ nhục, phải đội mão gai, phải vác thập giá, phải chịu đóng đinh, v.v.; và rồi chịu chết. Nhưng đó không phải là tất cả những đau khổ Đức Giê-su phải chịu. Trước đó, Người đã chịu đau khổ vì tội ăn cắp và gian dối của Giu-đa. Giờ đây, Người vẫn tiếp tục chịu đau khổ vì tội loài người. Mỗi khi chúng ta phạm tội là mỗi lần chúng ta lại tiếp tục đóng đinh Người!
Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm thế nào khi bạn chiến thắng được một cơn cám dỗ và nhờ đó bạn đã không đóng đinh Chúa bằng tội lỗi của bạn?
Sống Lời Chúa: Làm một hy sinh trong việc ăn uống hoặc chi tiêu để cùng vác thập giá với Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng từ nay biết xa tránh tội lỗi và chỉ làm những điều đẹp lòng Chúa.
***
Lạy Chúa Giêsu,
Năm xưa, gia đình Matta đã được diễm phúc đón rước Chúa viếng thăm. Ngày nay qua Bí tích Thánh Thể Chúa lại viếng thăm chúng con mỗi ngày. Chúa viếng thăm để gặp gỡ, để trao đổi, chia sẻ cảnh đời tha phương của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, chính tình yêu đã dẫn lối đưa đường để Chúa đến với chúng con. Theo lẽ thường, không có tình yêu, người ta sẽ không đến với nhau , không ở lại với nhau. Không có trao đổi nên cũng không có chia sẻ và đỡ nâng nhau. Chúa cũng vì yêu nên đã lưu lại nơi trái đất này. Điều này cũng nói lên một tình yêu ban tặng nhưng không của Chúa dành cho chúng con. Đây là một vinh hạnh thật lớn lao và vô cùng qúy báu. Vì ai đâu ngờ, trái đất nhỏ bé so với vũ trụ bao la lại được vinh hạnh đón tiếp Chúa. Con người thọ tạo bé mọn lại được Thiên Chúa Đấng Tạo Thành viếng thăm.
Vâng lạy Chúa, với thân phận nhỏ bé, chúng con đâu dám được Chúa đoái nhìn. Chúa là Đấng thánh thiện. Chúng con chỉ là cát bụi đầy lầm lỗi. Chúa là Đấng toàn năng. Chúng con bất toàn và đầy khiếm khuyết. Chúa toàn mỹ. Chúng con lại vương vấn tội nhơ . Chúa thì cao sang. Chúng con chỉ là bọt bèo tôi tớ. Thế mà, Chúa đã phá đổ hàng rào ngăn cách đó để đến với chúng con.
Xin Chúa tha thứ những thiếu sót trong cuộc sống của chúng con. Biết bao lần chúng con qúa thờ ơ trước sự hiện diện của Chúa. Chúng con quá mải lo tìm kiếm tiền tài cùng thú vui và danh vọng mà quên đi giá trị đời người là gặp Chúa và sống kết hiệp với Chúa, là nguyên lý và nền tảng của hạnh phúc cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa, là Đấng mà ai gặp gỡ cũng được Chúa biến đổi, thăng tiến. Xin giúp chúng con không chỉ cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa, mà còn biết sống dưới cái nhìn của Chúa. Là chu toàn lề luật Chúa trong yêu mến. Là biết sống theo ý Chúa trong phó thác, cậy trông. Xin dạy chúng con biết theo gương Chúa để ra khỏi chính mình mà đến với tha nhân trong tinh thần phục vụ , bác ái và yêu thương. Xin dùng chúng con như khí cụ của Chúa, để Chúa lại có thể tiếp tục viếng thăm những kẻ nghèo hèn, túng thiếu và tội lỗi, hầu giúp họ thăng tiến cuộc sống và tìm được giá trị đích thực của cuộc sống. Amen.
[Mục Lục]

Check Also

CÁO PHÓ ANH AN TÔN PHẠM PHÚ QUỐC

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …