NHÀ ĐA NĂNG MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ

NHÀ ĐA NĂNG

MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ

NHA ĐA NĂNG 0 LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁNăm ngoái (2013) cũng vào những ngày tháng này (chính xác là lễ Thánh Giuse 19.03) GX Châu Sơn đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà Đa Năng, một công trình mà toàn thể giáo dân đã cưu mang và chuẩn bị đến 6 năm ròng rặt.
          Đó là một lễ khởi công khá đơn giản và khiêm tốn nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ ý nghĩa của một công trình lớn GX với sự tham dự của tất cả mọi thành phần trong GX sau thánh lễ long trọng mừng ngày bổn mạng Giuse. Tuy nhiên, chính sự đơn giản và khiêm tốn đó đã nói lên sự quyết tâm “ thắt lưng bược bụng” để xây dựng niềm khát khao mà tất cả mọi con tim của giáo dân đang mong ngóng, chờ đợi.
          Và kể từ đó tiến độ thi công dễ dàng đi vào guồng một cách nhịp nhàng và phấn khởi.
          Thời gian đó, tác giả đã có bài viết: NHÀ ĐA NĂNG – MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ. Phần I: Một Khởi Sự Long Đong. Qua đó, tác giả chủ yếu đề cập đến: nguyên nhân manh nha từ một ý tưởng đơn giản là làm nhà vãng lai cho khách độ nhà, đến những điều chưa thống nhất trên một mặt bằng chung tạo nên tiếng bấc tiếng chì như ý định phế bỏ nhà sinh hoạt cũ và về định vị cho một nơi tọa lạc hợp lý và xứng tầm.
          Sau bài viết đó, tác giả nhận được nhiều ý kiến phản hồi đa chiều từ phía người đọc. Có kẻ cho rằng tác giả là một người có vấn đề khi dùng từ “Một công trình thế kỷ”. Có kẻ lại phản ảnh tác giả đứng về phía LM và HĐGX để bênh vực công trình dự định này khi cho rằng những kẻ bất đồng là những kẻ to mồm, chung thân bất mãn và tự coi chỉ có ta đây mới dám nói. Thực ra đây cũng là một thực tế mà bất cứ đơn vị nào hoặc GX nào cũng tồn tại. Không phải để “thanh minh thanh nga” nhưng tác giả nghĩ nếu mình có đứng về phía phe thuận thì đâu có gì là sai trái.
          Cho nên, lập lại điều này, tác giả muốn có sự thông cảm, sự hài hòa trước khi đi tiếp vào:

          Phần III: TẤT CẢ ƯU TIÊN CHO THI CÔNG

         NHA ĐA NĂNG 4 NHÀ KHO Những ai đã đi qua khu vực thánh đường năm ngoái, đã thắc mắc không biết “dân này” làm gì đây thì có dịp đáo lại sẽ có câu trả lời cụ thể cho thắc mắc đó: một tòa nhà ba tầng hoành tráng với kiểu kiến trúc hiện đại đã chễm chệ mọc lên giữa sân bóng mini bấy lâu nay của GX.
         nha đa nang 01 Nhưng để có được công trình nguy nga và hoành tráng này, công sức của tất cả mọi giáo dân đổ ra không phải là ít. Cả một niềm ước mơ sáu, bảy năm nay đã thành hình. Cả một sự đầu tư to lớn đã hiện thị. Và cả một sự đoàn kết trên dưới như một đã viên mãn. Cho nên chúng tôi đã phải viết hoa hai chữ TRÂN TRỌNG để ghi ơn tất cả mọi nhan tố đã đóng góp nên sự hiệu quả này.
          BÊN A
  • TOÀN THỂ GIÁO DÂN
          Trong các bảng ghi công, tưởng niệm người ta thường nâng các bậc vị vọng lên đầu danh sách trọng nhưng theo tác giả (giáo) dân mới là những nhân tố đáng trân trọng nhất. (giáo) dân là cơ bản, (giáo) dân là vạn đại. Đôi khi (giáo) dân có thể lôm côm, phát biểu tùy tiện nhưng tựu trung (giáo) dân phải được thông cảm bởi (giáo) dân là bách tính. Bá nhân là bá tính mà. Bá tính nên phải có sự hướng dẫn về một mối. Nếu không có đồng tiền từ (giáo) dân đóng góp thì làm sao để gột hồ nên bột, làm sao để công trình hoành tráng được như ngày nay.
  • LMQX và HĐGX
          Với nhân tố này, ta phải chia làm hai giai đoạn:
          – LMQX và HĐGX tiền nhiệm:
          Ý tưởng ban đầu của nguyên LMQX Antôn Vũ Thanh Lịch xây mới nhà vãng lai để có nơi chốn cho khách thập phương đến thăm viếng núi Chúa độ nhờ. Ý tưởng đó được BTV/ HĐGX tiếp thu và phát triển theo từng năm tháng qua các quyết định của các kỳ họp thường niên của GX. Và cũng qua các Đại hội thường niên này ý tưởng về nhà ĐA NĂNG ngày một tiến triển.
          – LMQX và BTV/ HĐGX đương nhiệm
          Mang tiếng là thừa kế công việc của tiền nhiệm nhưng LMQX và HĐGX đương nhiệm xem như việc mới bắt đầu của mình nên tất cả đã rất năng nổ hăng say trong việc kêu gọi ý thức trách nhiệm của giáo dân. Nhất là đối với LMQX bất cứ ở đâu, trong trường hợp nào hễ có dịp quy tụ giáo dân là ngài ra sức kêu gọi và khuyến khích. Còn BTV/ HĐGX đã mạnh dạn bắt tay thực hiện và hoàn thành những công đoạn cuối cùng nhất là vấn đề xin giấy phép xây dựng nhờ quen biết nên đã đi tắt về mau nên cuối cùng giấy phép đã được cấp sớm. (GPXD số 07/GPXD Daklak cấp ngày 14.02.2013).
          Việc thu tiền giáo dân tuy còn nhiều tồn tại nhưng LMQX và HĐGX vẫn đi đến quyết định khởi công vào ngày 19.03.
  • Các ban Trị Sự Giáo họ và toàn các ban ngành
Tuy không trực tiếp tham dự vào những quyết định nhưng các thành phần nay đã có nhiều đóng góp nhiệt tình vào công việc chung. Họ đi thu gom hoặc khuyến khích trong giáo họ, trong đoàn thể, trong ban ngành cố gắng tối đa thi hành nghĩa vụ, trách nhiệm đầy đủ.
Chính nhờ sự nhiệt tình này mà kết quả đạt được đã có nhiều tiến triển.
  • Ban Kế hoạch và Tài chính
NHÀ DDA NĂNG 7 BAN CHỈ HUY CÔNG TRÌNHHai tiểu ban này mới được khai sinh khi công trình bắt đầu. Các tiểu ban này sẽ giải ngân, kiểm soát, đôn đốc và theo dõi tiến trình thi công cũng như giải quyết công việc một cách mau lẹ khi có sự cố trong hợp đồng. Hai tiểu ban này phải được hiểu như bên A bởi đây là một nơi quy tụ các đầu não của GX.
Sau đây xin giới thiệu sơ qua danh sách các vị trong ban
  1. Ông Trần Minh Thanh       –    Trưởng ban chịu trách nhiệm tổng quát
  2. Ông Hoàng Thế Long         –    Phó ban đặc trách kế hoạch
  3. Ông Bùi Tiến Bộ                 –    Phó ban đặc trách thi công
  4. Bà Trần Thị Bình                 –   Thủ quỹ
  5. Ông Trần Đức Thiện            –    Phụ trách đốc công thi công
Và một số vị trong BTV/ HĐGX và 4 giáo họ: Giuse – AnTôn – Gioan Baotixita – PhêRô. Chỉ có duy nhất có ông Trần Đức Thiện là đại diện Giáo dân. Ông là người có uy tín, có điều kiện thời giờ và am hiểu về xây dựng nên ông được cân nhắc vào chức vụ phụ trách đôn đốc thi công.
Hai tiểu ban này có lịch trực rất sít sao để theo dõi bên thi công. Tác giả xin trích lịch trực của hai tiểu ban này để mọi người xem thấy mà thương, mà cảm phục họ những công việc họ đã âm thầm chịu thương chịu khó trong hơn một năm qua.
Lịch trực trong tuần
–         Thứ hai   : GH Giuse
–         Thứ ba    : BTV/HĐGX
–         Thứ tư     : GH An Tôn
–         Thứ năm : BTV/HĐGX
–         Thứ sáu   : GH Gioan Baotixita
–         Thứ bảy   : GH Phê Rô
–         Chủ nhật  : BTV/HĐGX
Ban kế hoạch và tài chánh mỗi tuần mỗi ban 1 người xen kẻ trực, GH không phải cắt cử người khi ban trị sự của mình đang có phần công tác ở tiểu ban kế hoạch hay tiểu ban tài chánh.
–         Tuần 1  : Ban kế hoạch: GH Giuse     –  Ban tài chánh: GH G.B
–         Tuần 2  : BKH               : GH An Tôn –  BTC               : GH Phê Rô
–         Tuần 3  : BKH                : GH G.B       –  BTC               : GH Giuse
–         Tuần 4  : BKH                : GH Phê Rô  –  BTC               : GH An Tôn
Bên Thi công (được gọi là bên B)
Chắc nhiều người sẽ thắc mắc: Hợp đồng đã ký kết giữa bên A và bên B vậy cứ theo giấy trắng mực đen là sòng phẳng sao lại đưa bên B lên bảng danh trạng ghi công.
Thật ra thắc mắc trên chỉ là lý chứ chưa là tình. Vả lại, từ xưa đến nay cha ông ta rất coi trọng bên thi công. Ta phải hiểu đây là một chiêu khá ngoạn mục của GX. Như đã biết, trong lần tác giả đóng vai trò Phóng viên già (PVG) phỏng vấn ông Trần Đức Thiện về thắc mắc tại sao trên bản vẽ toàn cảnh nhà sinh hoạt có ghi chú 2 đơn vị thiết kế và thi công, ông Thiện đã giải thích: điều đó nằm trong ý đồ của GX.
Giáo xứ muốn dành ưu tiên cho “người nhà” để tiện một công đôi việc, vừa để nâng đỡ tạo công ăn việc làm, tạo uy tín cho con em mình, vừa để có giá thành mềm hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng, bảo đảm cái quyền bên A còn hơn là giơ cổ cho “chúng” chém mà còn ở thế lép vế (điều này GX đã vướng phải trong trường hợp xây nhà thờ Giáo họ Mân Côi).
Trong ý nghĩ đó, GX đã ký hợp đồng với đơn vị thi công MTV kiến trúc và xây dựng Mido A& C do kiến trúc sư Trần Anh Triết làm Giám đốc, anh là một trong những người con ưu tú của GX.
NHÀ DA NĂNG 6 KIẾN TRÚC SƯVậy là ngay sau khi lễ Đặt viên đá đầu tiên lập tức công trình được xúc tiến mau lẹ và phấn khởi bởi trước đó các nhân công, các phương tiện đã chuẩn bị sẵn sang vào việc.
Thời gian đầu tiến độ thi công tiến triển rất nhanh. Chẳng mấy chốc mà xong phần móng. Rồi đến đổ bê tong Mê 1, mê 2 và lớp mái chỉ trong vòng chưa đến nửa năm.
Với tiến độ th công như thế tưởng công việc có thể hoàn thành ngay trong năm nhưng phần làm đẹp lại rất công phu và tỉ mẩn. Nào là công đoạn tô da phải dựng sàn đạo vất vả, nào là phải matic và sơn nước với hằng ngàn mét vuông, rồi đến ốp đá, cưa gạch rất nhiêu khê. Vả lại, việc xây cất một công trình trăm năm đâu thể một sớm một chiều, phải theo đúng quy trình. Không thể dục tốc bất đạt.
ĐN Phá sauCuối cùng công trình đã hoàn thành, GX dự định Lễ khánh thành vào ngày lễ thánh cả Giuse (19.03) cho tròn một năm nhưng cập rập quá vì còn ngổn ngang trăm mối sắm sửa các dụng cụ bàn ghế, cần thiết cũng như chưa làm đẹp được cảnh quan chung quanh nên cuối cùng BTV/HĐGX quyết định dời đến ngày 01.05 là ngày lễ Thánh Giuse Thợ. Thế cũng tốt bởi Thánh Giuse Thợ hay thánh Giuse Cả thì cũng đều là Thánh Cả Giuse thôi mà.
Bây giờ nếu đứng trên đường dẫn vào Thánh đường, đối diện với công trình ta sẽ thấy một tòa nhà bà tầng hoành tráng kiến trúc hiện đại và sáng choang với màu sơn trang nhã, với mái ngói đỏ chót tương phản bầu trời xanh trong tạo nên một quang cảnh tuyệt vời cho dẫu người khó tính nhất cũng phải “tâm phục khẩu phục” gật đầu khen ngợi.
Nào, hãy cùng nhau tiến vào tham quan công trình của chúng ta để tận mắt mục sở thị!
nha đa nang1Bước khỏi đường nhựa tiến về nhà Đa Năng là lối đi bằng bê tông xi măng rộng 5m dẫn đến tiền sảnh. Hệ thống đường bê tông này còn bao bọc một vòng chu vi khu vực tọa lạc nhà Đa Năng với chiều rộng 3m. Ước tính lớp bê tông xi măng này có diện tích 1.000m2. Hai bên lối vào tiền sảnh có hai cây cổ thụ đã bắt đầu ra lộc làm mát mắt cảnh quan.
Tiến tới chừng 50m bước lên ba bậc cấp là tiền sảnh nhà Đa Năng. Bọc viền tiền sảnh này hoa và cây cảnh đã được trồng tạo nên sự tươi mát.
ĐN hội trường 1Vào đến hành lang tầng trệt là bước vào hội trường mênh mông của GX, đầu hội trường phía trái có một sân khấu được thiết kế, sẵn sàng cho các buổi biểu diễn ca kịch, múa hát hay là nơi đăng đàn của các bậc có trách nhiệm. Chỉ với một hội trường này thôi đã nói lên tính chất đa năng của ngôi nhà. Tại đây có thể tổ chức một buổi tĩnh nguyện cho cả ngàn giáo dân. Tại đây có thể biến thành một nhà đám cưới lớn vô tư. Và tại đây cũng có thể tổ chức cho các giải thể thao như cờ tướng, cờ vua hay bóng bàn. Cũng ở phía trái đầu hội trường này là văn phòng HĐGX còn ngược lại ở phía đầu bên kia là phòng vệ sinh đầy đủ cho cả nam lẫn nữ.
ĐN phòngBây giờ từ cầu thang phía trái ta hãy bước lên tầng một và tầng hai để xem các phòng ốc được cấu trúc ra sao? Hãy bắt đầu từ trái sang phải: đầu tiên là bốn phòng cá nhân dành sẵn cho các cha khách trong mỗi phòng đầy đủ giường tủ bàn và phòng vệ sinh riêng. Rồi đến một phòng giáo lý nhỏ 4×8. Tiếp đến là hai phòng học giáo lý lớn 8×8. Cuối cùng là phòng vệ sinh và sau phòng vệ sinh là một phòng kho.

Đ N nhà học

Tầng một và hai thiết kế phòng ốc giống nhau.
Có một điều đáng ngạc nhiên, trong những ngày cuối gần đến lễ khánh thành các phòng ốc đều được trang bị đầy đủ những vật dụng cần thiết như: giường, tủ, bàn ghế. Đặc biệt có một bàn bầu dục dùng cho những cuộc họp bàn lớn. 

ĐN bàn

Vậy là tất cả đã kiện toàn, giờ chỉ con mong đợi một lễ khánh thành hoành tráng.

ĐN nhà vệ sinh

Nguyễn Văn Trọng ghi nhận
 
 
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …