LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ & SINH HOẠT

          Trước khi viết tiếp phần IV của loạt bài này, xin gửi đến ông Chủ tịch HĐGX một lời cáo lỗi mà tác giả nợ ông trong phần II, Phỏng vấn các vị chức trách. Như đã hứa sẽ đổi lại NHÀ ĐA NĂNG thành NHÀ SINH HOẠT nhưng cứ ấn tượng với từ Nhà Đa Năng nên trong phần III vừa qua, tác giả vẫn dùng tựa bài cũ.
          Nhưng bây giờ bước sang phần IV sẽ là NHÀ GIÁO LÝ & SINH HOẠT cho đúng ý ông để trùng khớp với thiệp mời tham dự lễ khánh thành. Mong ông thông cảm!!!
          Phần IV:

 LỄ KHÁNH THÀNH

NHÀ GIÁO LÝ & SINH HOẠT

          Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
          Hôm nay là ngày 01.05 cả thế giới kỷ niệm ngày Lao Động Quốc Tế. Còn người dân công giáo toàn cầu thì mừng lễ Thánh Giuse thợ. Đời và đạo đều hân hoan phấn khởi.       LKT 0  Riêng với giáo xứ Châu Sơn, hôm nay cũng là ngày cực vui bởi hôm nay toàn thể GX tổ chức lễ khánh thành Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt. Niềm ước mong từ 7,8 năm nay đã hiện thực. Và niềm vui này đã được chuẩn bị hàng tháng nay. Giờ là lúc vỡ òa.
          Theo chương trình, nghi thức sẽ bắt đầu lúc 9 giờ đúng nhưng chỉ mới hơn 8 giờ giáo dân đã lũ lượt từ khắp mọi nẻo kéo về khu trung tâm Thánh đường là nơi tọa lạc công trình mới. Niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt mọi người từ nam đến nữ, từ già tới trẻ. Họ vui vì từ nay GX có thêm một ngôi nhà đẹp đẽ hoành tráng làm cho khu liên hợp thánh đường trở nên vĩ đại hơn. Họ vui vì từ nay GX có nơi chốn để đáp ứng tất cả mọi nhu cầu giáo dục và sinh hoạt. Họ hãnh diện vì sự đóng góp nhiệt tâm của mình đã đem lại một thành quả tốt đẹp. Sự phấn khởi và hân hoan của họ còn mang một ý nghĩa tích cực hơn vì hôm nay GX nhà được hân hạnh tiếp đón trọng thể Đức Giám Mục giáo phận về chủ sự nghi thức làm phép ngôi nhà mới.         LKT 3Tất cả đã được trang hoàng chuẩn bị nên cả khu vực thánh đường hầu như mới hẳn lên, sáng hẳn lên. Từ ngoài cổng chính thánh đường GX nổi lên một banner: GX CHÂU SƠN HÂN HOAN CHÀO MỪNG ĐỨC CHA, QUÝ CHA, QUÝ KHÁCH. Tiến vào phía trái thánh đường (hướng đông) là một liên hợp nhà rạp trùng trùng điệp điệp chuẩn bị mâm bàn khoảng 2.000 thực khách. Phía bên phải con đường tiến vào thánh đường là Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt nhân vật chính hôm nay. Một Công Trình Thế Kỷ đã đứng sừng sửng hiên ngang dưới bầu trời xanh trong.          Giữa tòa nhà trên đỉnh cao sát gần mái ngói là biểu tượng (logo) của Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt. Một biểu tượng đầy đủ ý nghĩa tương xứng với ngôi nhà. (ở đây vì giới hạn của bài viết tác giả không thể thuyết minh chi tiết ý nghĩa của logo. Mong thông cảm. Tiếp giáp giữa tầng một và tầng hai là những banner thật ý nghĩa: Chúc tụng Chúa đi mọi công trình của Chúa và Muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn (Dn3.57). Và chính giữa, phía trên tầng trệt là một banner đỏ rực với dòng chữ nổi bật:

          LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ & SINH HOẠT

LKT 2Ngày 01.05.2014
          Với khung cảnh rộn ràng như thế nên sáng nay trời cũng như chiều lòng, nắng lên thật đẹp. Những sợi nắng vàng óng và ấm áp (hơi nóng) làm cho cả không gian sáng lên như thúc dục mọi người hãy mở rộng lòng để chào đón ngày trọng đại của GX.LKT 6       LKT 5  Tại hiện trường người đến càng lúc càng đông đảo. Các linh mục các cấp chính quyền và khách mời cũng đã bắt đầu đến trong niềm vui niềm nở, tay bắt mặt mừng. Ông Trần Ngọc Hạnh là người dẫn chương trình của buổi lễ đã hân hoan chào đón và mời mọi người vào nhà khách GX trà nước và hàn huyên. Đúng 8 giờ 40 khi giáo dân đã tề tựu đông đủ, xe chở Đức Giám Mục và cha quản lý cũng đã đến. Đức Giám Mục xuống xe và nụ cười tươi nở trên môi với cánh tay giơ lên như một lời phụ dụ. Ngài đi giữa hai hàng rào danh dự do Đoàn Phụ Nữ và các ca viên . Đồng thời dàn nhạc kèn đồng cũng tấu vang. Mọi ánh mắt rạng ngời với lòng yêu mến đều nhìn về vị chủ chăn.
          LKT 8Ở đây, xin dừng lại một chút để có đôi lời đề cập đến vị chủ chăn của GP. Trong các Giám Mục từ trước đến nay, có lẽ, ngài là vị Giám Mục trẻ tuổi nhất. Khi thụ phong Giám Mục ngài mới 53 tuổi. Ngài là một con người cởi mở và năng động dễ hòa nhập vào đời sống giáo dân, nhất là giới trẻ. Ở ngài ẩn tàng nét phóng khoáng và tư chất một con người nghệ sĩ được bộc lộ nhiều qua các lễ hội. Có những lúc sinh hoạt với giới trẻ ngài đã hát những bản tình ca tươi vui, nhẹ nhàng và trong sáng ngợi ca tình Chúa, tình người.
         LKT 7 Đúng 9 giờ Đoàn đồng tế từ tiền sảnh nhà khách GX cùng tiến ra lễ đài trước Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt giữa hai hàng rào danh dự của đoàn Phụ nữ và ca đoàn trong tiếng rộn ràng của dàn kèn đồng.
          Khi Đoàn đồng tế tiến đến lễ đài, kinh Chúa Thánh Thần đã được cất lên vang vọng giữa khung trời đang nóng dần và càng lúc càng trở nên gay gắt hơn. Và tất cả hầu như cũng đang vội vàng hơn trong các thao tác.
          LKT 9Đến lúc này là phần dẫn nghi thức của ông Nguyễn Ngọc Minh. Ở đây, ta thấy bộ đôi dẫn chương trình gạo cội của GX: Trần Ngọc Hạnh và Nguyễn Ngọc Minh đã tung hứng nhuần nhuyễn trong khả năng của mình. Một, xuất sắc trong vai trò tiếp cận xã hội. Và một, am hiểu sâu sắc trong các nghi thức phụng vụ thánh.
         LKT 14LKT 16 Tiếp đó là nghi thức cắt băng khánh thành. Sau lời mời trang trọng, Đức Cha chủ sự, cha quản lý, cha QX, cha Phó xứ và ông Chủ tịch HĐGX đã tiến lên cắt băng khánh thành. Nơi đây, thánh giá nến cao và các thanh nữ đội mũ hoàng hậu, mặc áo đồng phục đỏ thắm xếp hàng sẵn trước tiền sảnh Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt.
          Ngay khi cắt băng khánh thành xong, cộng đoàn vỗ tay, bắn pháo hoa, bóng bay, kèn và chuông vang rền. Đồng thời tất cả cộng đoàn cùng hát bài ca Tạ ơn.     
LKT 17
Đức Cha chủ sự có vài lời huấn dụ vắn tắt dựa theo bài tin mừng thánh Mt (7.24-27). Tất cả đều phải được xây trên nền móng vĩnh cửu. Đó là nền tảng Đức Kitô. Ngài cũng đã khen ngợi sự đoàn kết đã đem đến một kết quả tốt đẹp theo thánh ý Thiên Chúa.
LKT 19
LKT 20
Sau khi cùng giáo dân đọc kinh Lạy cha để vinh danh Thiên Chúa, cha QX và ông Chủ tịch HĐGX cùng hướng dẫn Đức Cha chủ sự đi rảy nước thánh qua các tầng lầu và các phòng ốc (trong thời gian đó ông phó phụng vụ đọc thuyết minh về biểu tượng (logo) Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt.
LKT 22         LKT 24 Kết thúc phần nghi thức khánh thành đoàn rước tiến vào nhà thờ. Tất cả các khách mời cùng toàn thể giáo dân tham dự lễ đồng tế cùng với Đức Cha, các LMQX cũng như các cha khách một cách sốt sắng để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã cho Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt hoàn thành tốt đẹp.
         LKT 29 Gần đến 11 giờ thánh lễ hoàn tất. Mọi người phấn khởi đáp ứng lời mời của ông Chủ tịch HĐGX quy tụ về hoan trường để thưởng thức bữa tiệc thân mật. Đây mới là lúc sự thực dụng đạt hiệu quả để mọi người thỏa dạ sau một buổi sáng bội thực với những nghi lễ, nghi thức đậm màu sắc đạo đức.        LKT 32LKT 33 Trước dàn rạp mênh mông, mâm cỗ đã sẵn sàng chờ đợi mọi người giải quyết cái dạ dày đang xót xa. Banner: GIÁO XỨ CHÂU SƠN HÂN HOAN CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH như mời gọi, như hấp dẫn mọi người mau mau bước qua cổng để làm thủ tục “đầu tiên”. Người vào càng lúc càng đông, người đến mỗi lúc mỗi nhiều chẳng mấy chốc đã đông kín hết các mâm bàn.
         LKT 331 Thủ tục đơn giản của BTC cũng như lời cám ơn của cha xứ Gioan và những lời chia sẻ chân thành ngắn gọn của Đức Cha và cha An tôn làm mọi người hài lòng và cảm động.
          Các MC Đức Huyên và Ngọc Huân làm việc với công suất tối đa giới thiệu các tiết mục trình diễn sôi động làm thực khách cảm thấy “bon appétit”.          LKT 34LKT 35LKT 36LKT 37LKT 38LKT 377Phải khen ngợi các màn góp vui của các bạn trẻ rất đặc sắc, rất lạ lẫm, lôi cuốn, nhất là các tiết mục vũ dân tộc, các điệu nhảy hip hop. Đã có nhiều lúc thực khách phải ngừng ăn để đứng dậy vỗ tay cổ vũ nhiệt tình. Lớp trẻ đã hoàn toàn chinh phục kể cả người khó tính nhất (ở đây tác giả không đi vào chi tiết mong mọi người có thể vào trang web Tiến Đức Châu Sơn để theo dõi các clip này và có lẽ tác giả sẽ đề cập trở lại khi có điều kiện).
          Mọi người ra về mang mãi một ấn tượng khó phai về ngày khánh thành Nhà Giáo Lý & Sinh Hoạt.
Nguyễn Văn Trọng ghi nhận
 Hình Ảnh Trần Cao Thiên
             

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …