NGƯỜI CAO TUỔI, ĐÃ CÓ ĐƯỢC SỰ ĐÃI NGỘ??

           NGƯỜI CAO TUỔI,

           ĐÃ CÓ ĐƯỢC SỰ ĐÃI NGỘ??

Gần 40 năm, sau ngày thống nhất đất nước 1975, đây là lần đầu tiên Nhà Nước CHXHCNVN có được một hoạt động của hội người cao tuổi rộng rãi từ thành phố đến thôn buôn… khắp cả nước. Dĩ nhiên là không phủ nhận được, trước đó, hội người cao tuổi cũng đã có những hoạt động thiết thực như: tặng quà tết, khám bệnh phát thuốc, trợ cấp tiền hàng tháng cho những người cao tuổi, thường là từ tuổi 70, 80 trở lên.

8

Nhưng lần này lại khác hẳn…

–  Ủa chứ răng ông không đi đăng ký vào hội người cao tuổi?

– Tui đã đến 70 đâu mà đăng ký.

– Mô có, đợt ni mở rộng cho những người 60 tuổi trở lên đăng ký vào hội người cao tuổi, ông không biết à!

– Nhưng đăng ký để mà làm chi bà, tui thấy mấy lần trước nhà nước cũng cổ động người cao tuổi đủ thứ, cuối cùng, có chi mô.

– Nghe đâu lần ni đăng ký để vào cuốn Tiểu Sử Hội Người Cao Tuổi, có nhiều quyền lợi cho người cao tuổi lắm. Ví như đi tàu xe giảm giá. Ra bệnh viện được ưu tiên khám trước và được phát thuốc miễn phí…Tết có quà tặng…

5

Rồi bỗng hai ngày 06.09 và 07.09.2014, cả hai thôn 2 và 3, những người cao tuổi lũ lượt nhau tới trụ sở thôn để làm thủ tục nhập hội người cao tuổi…

Tại hội trường thôn 2, có 3 nhóm phụ trách công việc đăng ký:

4

– Tại bàn I là bàn ghi danh: người đăng ký phải đưa thẻ CMND để kiểm tra xem đã đến tuổi đăng ký chưa. Sau khi đăng ký xong, người đăng ký được cấp cho một phiếu ghi tên họ…và thôn…

2

– Phía ngoài trước hội trường, hai người phụ trách chụp hình, sau đó giới thiệu vào một trong hai bàn đặt vi tính…

7

Hình thức đăng ký rất đơn giản và cũng mau chóng. Có điều là nhóm phụ trách đăng ký Hội Người Cao Tuổi, chẳng hề phổ biến một thông tin nào về quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi…Đến nỗi có người nghi ngờ: Phải chăng, đây là cái cớ, mượn việc đăng ký vào Hội Người Cao Tuổi, để một nhóm người ăn theo kinh doanh làm khuôn hình lưu niệm…??

Khi được hỏi, người phụ trách chỉ đưa CUỐN TIỂU SỬ HỘI NGƯỜI CAO TUỔI. Trong đó, “Lời nói đầu”:

Ngày nay, Hội người cao tuổi việt Nam tự hào có hai ngày kỷ niệm đó là ngày “Ngày Quốc Tế Hội Người Cao Tuổi”: 01.10 và 06.06 hàng năm là “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam”. Đây là một tổ chức xã hội hoạt động theo luật người cao tuổi VN. Mục đích là tập hợp rộng rãi người cao tuổi vào tổ chức xã hội, nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Vì mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ và văn minh…”.

“Để lưu giữ truyền thống các nhiệm kỳ hoạt động. Hội người cao tuổi xây dựng CUỐN TIỂU SỬ HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM giúp các cấp hội hệ thống các kỳ đại hội…”.

1

Sau khi đăng ký ra về, có cụ ông than thở:

–  Nghe bên Âu Mỹ có quỹ an sinh ưu đãi cho người già mà phát thèm. Có đâu như VN mình, đóng góp cả đời cho đất nước, mà chẳng có chế độ đãi ngộ nào cho tuổi già!!

– Thế ông không thấy nhà nước ta ưu đãi người dân, đâu bắt phải đóng thuê nông nghiệp chi mô.

– Bà tưởng nhà nước không đánh thuế nông nghiệp chứ gì? Họ không đánh thuế trực tiếp vào đất nông nghiệp, nhưng khôn khéo đánh vào xăng dầu và phân bón, khác chi “ba đấm bằng một đạp” vậy!!

        Câu chuyện trên cũng chỉ là lời bàn trong ấm nước mới lúc trà dư tửu hậu, nhưng cũng cho chúng ta đôi điều suy nghĩ.

      Đất nước chúng ta đang trải qua thời hậu chiến, quả là còn muôn bề khó khăn, khó có thể đáp ứng được những nhu cầu của người già cao tuổi. Có một điều lạ là, tại sao nhà nước lại dung thứ cho một số quan quyền tham nhũng, làm thâm thủng ngân sách quốc gia lên đến tiền tỷ tỷ tỷ…đồng??? Phải chi, số tiền đó được lấy về để trích ra, phần nào đáp ứng cho Người Cao Tuổi thì có phải tốt đẹp không?!!

      Bao giờ cho người già có được chế độ đãi ngộ tương xứng đây!!???

Châu Sơn choa

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …