MỘT SÂN CHƠI BỔ ÍCH VÀ LÀNH MẠNH HÓA GIỚI TRẺ!!!

MỘT SÂN CHƠI BỔ ÍCH…

VÀ LÀNH MẠNH HÓA GIỚI TRẺ!!!

          Có vẻ như giới trẻ của chúng ta lâu này bị tai tiếng là cờ bạc, rượu chè…Một loại tệ nạn chung của xã hội đang lấn sân vào GX chúng ta. Nhưng lại chẳng ai quan tâm là, phải làm thế nào để hạn chế bớt tệ nạn đó, bằng cách tạo ra một sân chơi lành mạnh hóa giới trẻ, nhằm khỏa lấp những khoảnh khắc vui chơi vô vị.

          Vậy mà đã có một nhóm trong Đoàn Thanh niên đã cả gan dám xâm mình, đứng ra tổ chức một giải đấu bóng đá mini. Một sân chơi tưởng không đơn giản một chút nào, ngay cả một đoàn thể to lớn như Đoàn Tráng niên, mỗi lần đứng ra tổ chức đều ái ngại và lo lắng cho nhiều điều phiền toái khi tổ chức giải bóng đá.

          Đó là nhóm 7 Đoàn Thanh niên, đứng ra tổ chức giải bóng đá mini năm 2015 với lịch thi đấu và những quy định rất chặt chẽ và bài bản, chẳng khác nào một giải lớn có quy mô của GX. Khá khen cho nhóm 7, đã nổ lực để tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ.

LICH THI ĐẤU

       Có 5 nhóm tham gia tranh giải, thi đấu vòng tròn một lượt. Giải bắt đầu thi đấu từ ngày 19.07.2015 cho đến ngày 30.08.2015 với trận tranh ba và trận chung kết tranh chức vô địch. Có lịch thi đấu, bảng phân công trọng tài, ban phụ trách sân bãi: rắc vôi, bàn ghế, ô dù…Sau trận đấu ký biên bản hẳn hòi.

a14

         Thế là mỗi sáng các nhóm đều dậy sớm để tập chạy thể lực và ra sân bóng thi đấu giữa các nhóm với nhau chẳng khác gì đội tuyển VN tập huấn trước một giải đấu!!

a36a37

        Cứ thế, mỗi Chủ nhật sân bóng GX do Đoàn Tráng Niên xây dựng, đã thu hút được một số lượng khán giả đến xem các trận đấu giữa các nhóm với nhau. Trước hết, là thu hút được giới trẻ cùng đổ về sân, và sau nữa là các giới Thanh Trang niên, Tráng niên…để xem tinh thần thi đấu của các nhóm một cách hăng say, nhiệt tình và cũng không kém phần kỹ chiến thuật một cách bài bản. Có trận, có nhóm ghi tới 8 bàn, cũng có trận quyết liệt hòa nhau 2-2…

a28a18a4

       Và cái ngày 30.08.2015 cũng đã tới để 4 đội bước vào trận tranh 3 và trận chung kết. Xem ra không phải cứ nhóm nhỏ tuổi là lép vế trước các nhóm đàn anh đâu nha các bạn. Nhóm 1,2 cũng từng gây khó dễ cho các đàn anh rất nhiều trong vòng loại.

          Và kết quả: nhóm 1 và 2 dành quyền vào trận tranh 3

          Nhóm 5 và nhóm 7 bước vào trận tranh chức vô địch.

        4 nhóm bước vào những trận đấu cuối cùng của giải đều rất cân tài cân sức.

         Thi đấu quyết liệt, ăn miếng trả miếng, nhưng vẫn giữ cho sạch lưới nhà. Dường như đội nào cũng thi đấu thận trọng. Tranh cướp bóng ở khu vực giữa sân một cách quyết liệt, rồi mở bóng tấn công trung lộ hoặc cánh trái phải, nhưng cũng không quên lùi nhanh về phóng thủ kín kẻ. Đó là trận thi đấu giữa hai nhóm 1 và 2.

a3a1

Kết quả hai nhóm hòa 0-0 và phải bước vào loạt đấu luân lưu đầy cân não, thắng thua chỉ mong manh như sợi chỉ đầy may rủi.

a5a8

         Kết quả cuối cùng:

      – Nhóm 1 thắng nhóm 2 với tỷ số luân lưu 3/2 để dành giải 3.

         Nhưng cuốn hút và hấp dẫn hơn là trận tranh cúp vô địch giữa hai nhóm 5 và 7. Vốn hai nhóm này chẳng lạ lẫm gì nhau trong vòng loại, và đã hòa nhau 0-0.

a24

Đội hình đội nhóm 5: Hữu Phước (thủ môn) – Vĩnh Phúc – Hoàng Việt – Hoàng Quân – Hoàng Tiến – Cao Sang – Duy Tân (Đội Trưởng)

a15

Đội hình đội nhóm 7: Hoàng Vương – Thành Kiệm – Nhật Cường (thủ môn) – Tuấn Duy -Thành Sử – Tiến Dũng – Xuân Oánh (Đội Trưởng)

a13

           Trước trận đấu, nhóm năm được đánh giá nhỉnh hơn nhóm 7, bởi sức trẻ và kỹ thuật cầm bóng, phối hợp nhóm tốt hơn. Vậy mà có bạn dám bắt độ nhóm 7 chấp nhóm 5 nửa trái với 2 hộp bia Sài Gòn xanh. Quả là bạn ấy có lý khi nhóm 7 có thể lực tốt và dày dặn kinh nghiệm trận mạc hơn. 

a33

           Nhóm 5 bước vào trận hừng hức khí thế của tuổi trẻ và đã làm chủ khu trung tuyến với những pha phối hợp nhỏ nhuẫn nhuyễn, lúc tạt bóng ra hai cánh, rồi phối hợp chuyền vào trung lộ. Lúc xẻ nách khu trung tuyến rồi bất ngờ tung cú sút. Nhưng tiếc thay, bóng thiếu chính xác. Trái lại với nhóm 7, kiên trì chống đỡ và bẻ gãy các đợt tấn công, rồi phát động phản công chớp nhoáng cũng gây sóng gió cho thủ môn Vĩnh Phước nhóm 5 không ít lần chao đảo.

a32

           Qua những phút đầu, hai đội chơi thận trọng và thăm dò nhau. Đến phút thứ 8 nhóm 7 được hưởng quả phạt 11 mét trực tiếp, do lỗi thủ môn nhóm 5 bắt bóng ở ngoài vòng cấm địa. Nhưng may mắn đã mỉn cười với nhóm 5 khi cầu thủ nhóm 7 sút phạt ra ngoài. Đến phút thứ 15, bằng pha phối hợp đẹp mắt, Duy Tân đội nhóm 5 chuyền bóng cho Vĩnh Phúc thoát xuống, đối mặt với thủ môn, mở tỷ số 1-0 cho nhóm 5. Bàn mở tỷ số như xúc phạm đội đàn anh nhóm 7, và đội nhóm 7 với bộ tứ: Tuấn Duy, Tiến Dũng, Thành Sử và Xuân Oánh vùng lên tấn công. Đặc biệt cầu thủ Xuân Oánh có tố chất của một cầu thủ chuyên nghiệp: hãm bóng, chuyền bóng, sút bóng và đặc biệt là rê dắt bóng rất tài tình. Đến phút 5, bằng pha phối hợp trung lộ, Thành Sử sút tung lưới đội nhóm 5, cân bằng tỷ số 1-1 cho hai đội.

a35

           Bước vào hiệp 2, đội nhóm 5 có phần xuống sức và bị đội nhóm 7 lấn lướt ép sân…Phải đến phút thứ 5, bằng một pha phối hợp cánh trái cận thành 5 mét, Hoàng Vương khẩy bóng nhẹ vào góc xa, khiến thủ môn đội nhóm 5 phải vào lưới nhặt bóng. Có vẻ như chạm đến tự ái của đội bóng được xem nhỉnh hơn, đội nhóm 5 vùng lên vẫy hãm khung thành đội nhóm 7. Tả xung hữu đột với một bộ tứ: Vĩnh Phúc, Hoàng Tiến, Hoàng Việt và Duy Tân…và cuối cùng Duy Tân nhận bóng từ một động tác hãm bóng bằng ngực, rồi bắt vô lê, vẽ một đường cong tuyệt đẹp bay vào góc xa khung thành, khiến cho thủ môn đội nhóm 7 phải ngẩn ngơ vào lưới nhặt bóng. Có lẽ, đây là pha ghi bàn đầy kỹ thuật và đẹp mắt nhất giải…Tưởng như hình ảnh của David Beckham của Hà Lan trong mùa world cup năm nào 1994? tái hiện.

       Sau hai hiệp thi đấu chính, hai đội hòa nhau 2-2 và phải bước vào 2 hiệp phụ.

        Lúc này, ai cũng cho rằng, đội nhóm 7 sẽ rất lợi thế với thể lực sung mãn hơn đội nhóm 5 tất sẽ dành chiến thắng. Nhưng có vẻ như hai đội đều biết rằng, tấn công lúc này mà để hở sườn, đối thủ ghi bàn thì khó lòng mà gỡ lại. Cuối cùng, hai đội đành chấp nhận hòa bước để vào loạt đấu súng luân lưu cân não phân định thắng bại.

         Bước vào loạt đấu luân lưu khá hồi hộp.

        Những tưởng đội nhóm 7 bị mất tinh thần khi bị ghi bàn từ quả đầu tiên của Vĩnh Phúc đội nhóm 5, sau đó cầu thủ đội nhóm 7 lại sút hỏng một quả. Nhưng sau đó đội nhóm 5 lại đá hỏng 2 quả, khiến cục diện lại nghiêng về đội nhóm 7 phần thắng….

a38

       Phải nhờ đến loạt sút luân lưu thứ 6, khi thủ thành Hữu Phước đẩy được quả sút của đội nhóm 7…thì nhóm 5 vỡ òa ra vui mừng vì đoạt cúp vô địch giả Bóng đá Mini năm 2015. Đây là lần thứ hai liên tiếp, đội nhóm 5 đã bảo vệ được chức vô địch.

a15

          Như vậy là đội nhóm năm lên ngôi vô địch với sức trẻ và kỹ năng bóng đá tinh nhuệ hơn.

Khép lại một vòng giải bóng đá Mini do nhóm 7 đứng ra tổ chức với các danh hiệu:

a41a42

– Giải phong cách nhóm 2

– Giải khuyến khích nhóm 4

– Cầu thủ xuất sắc: Có hai cầu thủ nhóm 5 ghi được 5 bàn là Hoàng Việt và Duy Tân. Nhưng chỉ Duy Tân được nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất, vì trong điều lệ của giải: ưu tiên cho cầu thủ ghi bàn trong trận chung kết.

– Nhóm 1 dành hạng 3 – nhóm 2 hạng 4

– Nhóm 5 đoạt cúp vô địch – Nhóm 7 hạng 2

      Một vài suy nghĩ đọng lại sau giải bóng đá Mini – do nhóm 7 đứng ra tổ chức:

    Trước hết, xin được hết mình biểu dương cho nhóm 7 (nhóm Phê Rô Nguyễn Văn Tự). Các bạn rất xứng đáng là nhóm đầu đàn để đứng ra tổ chức một giải bóng đá mini cho các nhóm đàn em trong Đoàn Thanh niên tham dự.

a23

 

Khi trao giải, người viết mới ngã ngửa ra: Hầu như toàn bộ giải thưởng đều do ngân khoản của Nhóm 7 đóng góp là để mua vui cho các nhóm Thanh niên (ngoài trừ giải 3 – do Đoàn Thanh niên tài trợ).

Xin nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần đóng góp vô vị lợi của nhóm 7 các bạn!! Một việc đóng góp “trước mua vui, sau làm việc lành mạnh hóa giới trẻ”.

a13

Hoan hô nhóm 7 một cái hoan hô nhóm 7! Nào chúng mình hoan hô!! Nào ta hoan hô!!!

Ngẫm nghĩ lại, chỉ với một nhóm nhỏ như nhóm 7, chưa có nổi 20 thành viên mà còn làm nên được “mùa xuân tươi vui cho Đoàn Thanh niên”. Vậy thì các bạn bệ, BHG, HĐGX, các anh chị GLV, các chức sắc to lớn…trong GX, chúng ta hãy tự suy nghĩ xem: rằng chúng ta đã làm được gì cho giới trẻ??!! Trước khi lên án giới trẻ thế này, thế nọ…

Vậy, mỗi người chúng ta, mỗi ban bệ, mỗi chức sắc…hãy góp “những bông hoa thiện chí” để làm nên “mùa xuân tươi vui và lành mạnh cho giới trẻ”. Và khi đó, thành quả của việc Tân Phúc Âm Hóa Đoàn Thể sẽ nở những bông hoa tốt đẹp cho Giáo xứ và Giáo hội làm sao!!!

Châu Sơn Choa ghi nhận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …