ĐƯỜNG LÀNG CẦN THÔNG THOÁNG SẠCH DẸP, AN TOÀN GIAO THÔNG HƠN NỮA.

ĐƯỜNG LÀNG CẦN THÔNG THOÁNG

SẠCH DẸP, AN TOÀN GIAO THÔNG HƠN NỮA.

          Mới mùa mưa năm1996 tôi phải đem xe càng ra đường B (gần nhà thờ) để chở chiếc xe Dam về nhà cho đứa cháu của tôi vì gặp mưa dính kẹt đất.Vậy mà đường B đã lâu thành khang trang,láng bóng như quí vị thấy đấy! Nhiều đường dọc khác cũng “ngon” không kém!.

            Mới mùa mưa năm ngoái,có lắm đường ngang hễ mưa xuống là đọng nước,bị xe lớn làm lún sụp,nhẩy bùn,đi bộ đã vất vả nữa là…Vậy mà năm nay:-hầu hết dã được đổ bêtong 3 và trên 3m thật chắc cứng và bằng phẳng đaai lại thật là sướng( qua chương trình beetong hóa hương lộ giữa nhà nước và nhân dân cùng làm).

 Nhờ tính cần cù chịu khó của dân mình luôn lo lắng để kinh tế ngày một đi lên cộng với sự phát triển nhanh của xã hội nay thoáng nhìn làng chúng ta như một khu phố ven của T.P. Buôn ma thuột với nhà cửa san sát được xây mới cao to đẹp đẽ.Những bờ chè tàu đã được thay thế bằng những tường xây đa dạng cả mặt tiền cũng như đường ngang.

A1A2

 Thế nhưng,bên cạnh nét đẹp đáng phát huy nhân rộng nơi từng xóm cho đến hết cả giáo xứ lại còn tồn tại nơi phần đường ở mặt tiền cũng có,nhiều hơn thì ở đường ngang.Cụ thể:-Đường B là” đại lộ Lê Lợi” của xứ của làng vậy mà còn có một vài gia đình lấy bờ phía ngoài tường và mương,chặn nước tạo bồi đắp để quanh năm trồng nào đu đủ,đậu bắp,sả,rau lang,cỏ voi nuôi nai…Có những cây na,cây si,hoặc như cây bơ(có lẽ mọc rai) cứ để to vươn ra đường.đến nỗi xe tải chạy bị vướng.Cùng với một vài đường khác còn tệ nạn dùng lề đường để chất củi,vật nặng để lâu năm như giàn khoan, rờ-mọc…

A3A4

 Riêng đường ngang còn tệ nạn để chuối ,bơ, nhiều là cây na vươn cả thân cả cành ra cản trở xe qua lại. thậm chí đã xây tường còn trồng cỏ voi phía ngoài! Xin ai đọc bài này có liên hệ là con,là cháu,làngười lân cận mong nhắc nhở những hộ đó mau dẹp bỏ vì lợi ích chung cho cả xứ.

A5A6

 Cũng “ dính dáng” với ngã tư ngang dọc.Để giảm đáng kể tai nạn xe đâm xe,xe đâm người nơi ngã tư mà quá khứ đã xảy nhiều vụ,chẳng hạn cách nay dăm năm có ông trong Hội đồng khi qua ngã tư bị xe hơi cán nát xe Dream may mà ổng không chết cũng do góc ngã tư đó xây cao quá;cách nay một tháng đã có một chị bị đứt dây chằng cũng vì tường góc đường xây bít lại caov.v.s.Xe ngày càng nhiều,đường thì ngon,đám đìnhvới hội hè…sao bỏ được rượu bia với tuổi trẻ!! Đề nghị các ngã tư nên làm “con lươn” để giảm tốc độ mà một số xóm đã làm thấy có tác dụng.Các hộ ở góc ngã tư nên hy sinh vì lợi ích chung bớt một vài mét vuông đất để cho góc cong cong,khi xây bờ nên đặt lưới,song sắt để người đi dễ sớm quan sát..Những hộ đã xây nhưng xây bít và cao xin nên sửa lại.

A7A8

Mong xứ làng chúng ta sớm tránh được lời chê bai của khách thập phương. về lĩnh vực nầy.

                                                                                         THOAN HÀNH.

      

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …