CÁI TẾT ĐẦU TIÊN, CHÂU SƠN CÓ ĐƯỜNG VÀNH ĐAI ĐI QUA GIỮA LÀNG

CÁI TẾT ĐẦU TIÊN,

CHÂU SƠN CÓ ĐƯỜNG VÀNH ĐAI

ĐI QUA GIỮA LÀNG  

Đó là đường Vành đai Thành phố rộng 36m. Xét theo nhà ở giáo dân thuộc giáo xứ thì đường lọt trong giáo xứ với một đoạn đường dài 1,6 km (tính từ trước xóm nhà ông Châu (mộc) đến nhà anh Minh (Công).

A1A2

Dịp Tết này, những trụ điện đường thắp sáng giữa giải phân cách, bảng hiệu giao thông bằng đèn xanh vàng đỏ, lát gạch hành lang, trồng cây và hoa…chưa kịp lên khuôn thiết kế. Nhưng nhìn chung, đã thấy đường trông rất rộng thênh thang và sướng con mắt rồi. Đường này chủ đích để giảm tải lượng xe cộ đi lại quá đông vào Thành phố, đặc biệt cho các loại xe tải chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng và Lê Duẫn (một đoạn của Quốc lộ 14 chính thống). Đường Vành Đai này cơ bản đã xong, và đã cho phép lưu thông, nên  đủ các loại xe chạy suốt ngày đêm.

A3A4

            Cuối năm 2010, đường này lẽ ra đã được thi công theo đường vành đai cũ đi qua ngã 5 đầu làng; các hộ hai bên đường này chuẩn bị nhận bồi thường, sơ đồ bùng-bing đã được niêm yết…

            Nào ngờ! Phút cuối, nó lại được thay đổi một cách khó tin, mà chẳng ai lý giải được: tại sao kế hoạch nhà nước lại đổi xoành xoạch như thế?? Và nay, Con Đường Vành Đai lại hiên ngang nằm phơi nắng giữa hai thôn thế này đây!

A5A6

Nhiều giáo xứ đã được định hình trước trên đường Quốc lộ, giáo dân đến định cư hai bên đường như các: xứ Nam Thiên, Hà Lan, Duy Hòa, Bác Ái..từ cuối thập niên 50. Còn GX chúng ta những 60 năm: từ Thị xã Banmêthuột (nay là Thành  phố) đi vào, qua xóm Ngoài đến cuối xóm Trong là nương rẫy, là Núi Ngọc (Châu Sơn)…Bây giờ: chỉ cần ra đường Vành Đai vẫy tay một cái là chúng ta muốn ra Bắc hoặc vào Nam…tùy ý. Rồi nay mai sẽ có các điểm dừng xe Buýt hai bên đường rất thuận tiện để đi các huyện khác, đặc biệt đi các xứ xa xôi thuộc tỉnh Đăknông.

            Đường rộng đẹp,hai bên đường còn thơm mùi đất mới.Phía bên làn đường đi lên Tỉnh lộ 5 còn nhiều đất trống..viễn cảnh một khu phố sạch đẹp nhiều bóng mát..sẽ đến với dăm mười năm sau, không chỉ có dân trong làng mà cả người thập phương đến lập nghiệp với  những tiệm buôn, cơ xưởng…mọc lên.Chắc sẽ thu hút nhiều lao động trẻ là con em xứ mình lắm đấy!

A8A9

            Đẹp thật đấy, tiện lợi đi lại thật đấy; phát triển cho tương lai thấy thật đấy…chắc ai cũng thấy rõ, chứ chẳng phải chỉ tôi thấy (để tặng bà con xứ mình đang ở đất khách quê người qua mấy tấm ảnh). Có điều, qua bài này tôi muốn gióng lên một hồi chuông báo động đỏ:: “Đường Vành đai luôn tiểm ẩn Thần chết đang rình rập chúng ta” với TAI NẠN GIAO THÔNG!!!

Như bà con đã biết: chỉ mới hơn 1 tháng (giữa tháng12/2015 đến 18/1/2016) mà đã xảy ra đến 7 vụ tai nạn (1 vụ ở ngã tư tỉnh lộ 5; 6 vụ tại ngã tư đường B) Nghiệt ngã thay cả 7 vụ đều dính với người làng chúng ta, có đến 5 người là phụ nữ ! kẻ nhẹ thì trầy da bầm thịt, kẻ nặng thì gãy chân, dập xương mặt..(4 vụ va đụng với xe hơi, 3 vụ xe máy với xe máy (tin tức này do truyền thông của các ấm nước mới liệt kê.

 Đường chưa xong hẳn mà đã vậy! Và một viễn cảnh những tai họa sẽ xảy đến đều đều với người trong xứ là không ít! Hiểm họa tai nạn giao thông tiềm ẩn nhất đối với bà con xóm Trong, lo sợ nhất đối với lớp con em hằng ngày ra xóm Ngoài, đi ra phố..bằng các loại xe đạp, xe máy để đi lễ, đi học…

A10A11

Đã có biển báo, vạch kẻ giảm  tốc..thế mà xe con, xe tải..vẫn lao như bay! thấy mà rợn”tóc gáy”

            Thiển nghĩ các bậc là cha mẹ, anh chị có con em dưới tuổi trưởng thành luôn nhắc nhở: đã ra đường là phải tuân theo luật lệ giao thông như mỗi loại xe sử dụng đúng độ tuổi, đội  nón bảo hiểm, đi đúng đường, làn đường, không  đi xe hàng hai hàng ba để nói chuyện, không phóng nhanh vượt ẩu, muốn qua đường rẽ lối phải nhìn trước nhìn sau, rẽ qua đường bên trái phải ôm cua rộng mới đúng luật tránh được tai nạn thường do bị khuất tầm nhìn, không thấy xe ngược chiều đi tới, báo hiệu xin đường bằng đèn xi-nhan hoặc  giơ tay.Thấy xe khác trườn tới với tốc độ nhanh, mình nên chậm lại nhường cho họ qua trước, đường làng phải nhường ưu tiên cho đường quốc lộ. Luôn lo lắng, quan tâm chăm sóc  xe cộ các loại, như còi, thắng, đèn… đặc biệt là bộ thắng xe đạp thường và xe đạp điện, vì dây ruột thắng hai loại xe này đã dài lại nhỏ, chất lượng kém nên dễ bị đứt khi thắng mạnh và gẫy tay bóp (phải đủ cả thắng trước và sau) 

A12A13

            Hai tháng: 7 vụ tai nạn nơi một đoạn đường chưa đến 1 km ! phải xếp vào loại siêu nóng! Nhưng, phải là “nóng” tạm thôi ! Các bảng báo hiệu ngã 3 và tư, báo đường cong, chỉ lối đi, sơn vạch phân luồng, vạch gằn giảm tốc…đã được làm từ lâu. Ngã tư đường B có hệ thống bằng đèn Xanh-Đỏ?? liệu ngành giao thông có làm không? Cuối tháng 1 này sẽ làm lễ chính thức thông xe kia mà (bên thi công đường cho biết) trong khi ở ngã tư bên đường Phan bội Châu đã có ! Vậy để giảm tai nạn xảy ra nơi ngã tư đường B  mức độ như hiện nay là phải có hệ thống bằng đèn Xanh-Đỏ.

A14

Thiển nghĩ cứ để qua đi 1 tháng sau Tết, nếu ngành Giao thông Thành,Tỉnh không thiết lập hệ báo đèn Xanh-Đỏ, đề nghị bà con thôn  3 thông qua  đại diện là Ban Thôn  yêu cầu họ thực hiện.

                                                                                       Thoan Hành

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …