TỰ HÀO THAY CHÂU SƠN!! TÁC GIẢ ĐOẠT GIẢI PULITZER 2016 (MỸ) CHO TIỂU THUYẾT LẠI LÀ NGƯỜI GỐC CHÂU SƠN

TỰ HÀO THAY CHÂU SƠN!!

TÁC GIẢ ĐOẠT GIẢI PULITZER 2016 (MỸ) CHO TIỂU THUYẾT

LẠI LÀ NGƯỜI GỐC CHÂU SƠN

         tác phẩm Tác giả Nguyễn Thanh Việt, giáo sư Đại học University of Southern California, được tặng giải Pulitzer về tiểu thuyết cho tác phẩm “The Sympathizer,” tức “Cảm Tình Viên” do Grove Press xuất bản, có cha là Nguyễn Ngọc Thanh và mẹ là Nguyễn Thị Bảy gốc người Châu Sơn.

Bà Nguyễn Thị Bảy vốn là người con thứ 6 của ông bà cố Nguyễn Ngọc Thu (chết) sinh sống ở xóm trong trước 1975. Vị trí của nhà ông bà cố Nguyễn Ngọc Thu hiện nay là vườn nhà ông bà Đặng Lễ. Nay là thôn 3, xã Cư Ebur, GX Châu Sơn.

Hiện nay, bà Nguyễn Thị Bảy còn có một người chị là Nguyễn Thị Ngụ (bà Đậu Quang Lễ) ở Châu Sơn và hai người em: Nguyễn Thị Bát (bà Cao Văn Nhung) ở Châu Sơn và Nguyễn Thị Cửu (bà Lê Ngọc Thông) hiện ở Trung Hòa.

Trước 75, ông bà Thanh có mở tiệm vàng Kim Thịnh ở đường Tôn Thất Thuyết (nay là đường Lê Hồng Phong, BMT).

           Ông bà Thanh đã sang Mỹ định cư sau biến cố năm 1975 cùng với hai người con: Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Việt.

          Được biết người con cả là Nguyễn Thanh Tùng rất thành đạt ở Mỹ, ông là GS – TS Y Khoa Nguyễn Thanh Tùng, Trợ lý cho Tổng Thống Obama (Mỹ).

          Và nay, người con thứ hai lại được tặng giải thưởng Pulitzer về tiểu thuyết cho tác phẩm “The Sympathizer,” tức “Cảm Tình Viên” do Grove Press xuất bản.
          Đây là giải thưởng báo chí hằng năm rất danh giá của nước Mỹ.

          Hai người con của ông bà Nguyễn Ngọc Thanh đã làm rạng rỡ và vinh danh cho người Việt ở hải ngoại đã đành, nhưng dù sao, cái nối Châu Sơn cũng đáng tự hào khi có những người con cháu quê mình thành đạt ở đất Mỹ.

Ghi nhận Châu Sơn choa

 

NEW YORK CITY, New York (NV) – Ông Nguyễn Thanh Việt, Giáo Sư tại đại học University of Southern California, được tặng giải Pulitzer về tiểu thuyết cho tác phẩm “The Sympathizer,” tức “Cảm Tình Viên” do Grove Press xuất bản.

Năm 1973, một người Việt Nam từng được trao giải Pulitzer cho hình ảnh báo chí, là nhà báo Nick Út.Khi biết tin, ông viết trên Facebook, bày tỏ sự cảm ơn về những lời chúc mừng, rồi “tôi kiểm chứng lại với nhà xuất bản và được biết cuốn ‘The Sympathizer’ quả thực được giải Pulitzer. Nếu không phải là chuyện đùa thì điều này khiến tôi hết sức sững sốt.”

Giáo sư Nguyễn Thanh Việt ra đời tại Việt Nam, theo gia đình đến Mỹ năm 1975 và hiện đang sống ở Los Angeles.

Theo trang mạng Bustle, sách lấy bối cảnh của Sài Gòn năm 1975, “Cảm Tình Viên” kể về một đại úy trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa, người tuyên thệ trung thành với miền Nam nhưng lại âm thầm ủng hộ miền Bắc Cộng Sản và báo cáo cho họ những gì ông thu thập được.

Mặc dù làm gián điệp cho phía bên kia, viên đại úy lại là người đồng minh tin cẩn của một cấp tướng của miền Nam, người cho phép ông trốn ra khỏi nước.

Trong khi ông tướng và thuộc quyền của ông sang tị nạn ở Hoa Kỳ và định cư tại Los Angeles, viên đại úy thấy mình bị giằng xé giữa lý tưởng Cộng Sản với những người ông rất trung thành.

“Cảm Tình Viên” pha lẫn chính trị, lịch sử, bi kịch với cảm xúc. Đây là một câu chuyện thời chiến đào sâu về bề mặt chưa hề được nhắc nhở đến.

Nhân vật chính trong truyện, một người không được đặt tên, được học hành ở Mỹ, có cha là một linh mục người Pháp và mẹ là một phụ nữ Việt Nam. Điều này khiến bản sắc của nhân vật luôn bị đối chọi giữa hai dòng máu.

Trong bài phê bình của cô Sarah Lyall của báo New York Times, tác giả bắt đầu cuốn sách với giọng vẻ gượng gạo: “Tôi là một gián điệp, một tên nằm vùng, một con quỷ, một con người hai mặt và cũng là kẻ có hai lối suy nghĩ.”

Trong lần trả lời phỏng vấn của Người Việt, khi tác phẩm được New York Times đề cập hồi tháng 10 năm ngoái, ông Việt nói: “Tôi cần kể chuyện, những câu chuyện mà người khác không kể. Cuốn tiểu thuyết này nói về chiến tranh Việt Nam, ở cả Mỹ lẫn ở Việt Nam, những kinh nghiệm bị bỏ sót của người Việt miền Nam và của Việt kiều. Tôi muốn kể một vài trong số những chuyện bị bỏ sót này.”

Về ý kiến của độc giả người Việt, ông nói trong cuộc phỏng vấn: “Độc giả người Việt Nam viết cho tôi hay điểm sách về tác phẩm của tôi rất tích cực. Họ là người trẻ cũng như cao niên, ở Mỹ cũng như ở các quốc gia khác. Họ là một phần của một nền văn hóa muốn vượt qua những hận thù, chia rẽ của quá khứ. Với họ và tôi, nhìn thế giới qua những góc cạnh theo Cộng Sản hay chống Cộng chưa đủ. Dù cho nhân vật kể chuyện trong truyện là một điệp viên Cộng Sản, bị kẹt giữa hai phía. Tôi hy vọng độc giả người Mỹ gốc Việt nhìn nhân vật này như một người đại diện cho thảm cảnh nhiều người Việt cảm thấy như bị bao trùm trong cuộc chiến mà họ không chọn.”

Tác giả Nguyễn Thanh Việt đến Mỹ năm 1975, gia đình không có ai phục vụ quân đội VNCH, và ông là giáo sư Anh văn, và dạy các khoa kinh nghiệm về Mỹ Học và Á Châu Học tại đại học USC từ năm 2005, viết sách và thuyết giảng nhiều nơi.

 Mấy ngày gần đây báo chí Việt và nước ngoài đăng tin liên tục về 1 người Mỹ gốc Việt đoạt giải Pulitzer. Mình xem qua cứ ngờ ngợ người đoạt giải sao quen thế! Bây giờ mới biết đây chính là ông anh con bà Dì ruột của mình, Nguyễn Thanh Việt! Một chút tự hào!

Ông này có ông anh cũng rất thành đạt ở Mỹ, ông anh là GS – TS Y Khoa Nguyễn Thanh Tùng, Trợ lý cho ông Obama như đường link:

http://vov.vn/…/bac-si-goc-viet-tro-thanh-co-van-cua-tong-t…

http://thanhnien.vn/…/tac-gia-nguoi-my-goc-viet-gianh-giai-…

http://tuoitre.vn/…/giai-pulitzer-2016-vinh-da…/1086748.html

Một người Mỹ gốc Việt, giáo sư Thanh Viet Nguyen – đang giảng dạy tại Đại học Nam California, Hoa Kỳ vừa được tặng giải Pulitzer về tiểu thuyết với cuốn The Sympathizer (Cảm Tình Viên) do Grove Press xuất bản.
Việt sinh tại Buôn Ma Thuột và theo gia đình đến Mỹ năm 1975, hiện đang sống ở Los Angeles. Tại buổi giới thiệu sách trong Harvard Bookstore chiều qua 18.4, Thanh Viet Nguyen cho biết, cuốn tiểu thuyết của mình không để làm hài lòng ai dù là người Mỹ, người Cộng sản hay Cộng Hoà.
Cảm Tình Viên kể về một Đại úy Việt Nam Cộng Hòa, có cha Pháp mẹ Việt và được đi học tại Mỹ. Anh âm thầm báo cáo cho Cộng Sản Bắc Việt những gì mình thu thập được. Một cuốn tiểu thuyết gián điệp hấp dẫn. Ra mắt từ 4.2015, có thể tìm mua The Sympathizer trên Amazon.
– Thanh Viet Nguyen là người Việt Nam thứ hai nhận giải Pulitzer, anh kia là nhà báo Nick Út – Pulitzer cho ảnh báo chí 1973. Chào mừng 30.4 hen ;<

Giải Pulitzer 2016 vinh danh phóng sự về nô lệ lao động ở Đông Nam Á – Tuổi Trẻ Online

TTO – Hãng thông tấn AP (Associated Press) ngày 18-4 (giờ Mỹ) vừa được trao…

TUOITRE.VN|BỞI TUỔI TRẺ

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …