GÓC NHÂN BẢN – LÒNG TỰ TRỌNG CỦA MỘT CẬU BÉ

GÓC NHÂN BẢN

LÒNG TỰ TRỌNG CỦA MỘT CẬU BÉ

Bị cướp hết tất cả vé số,

cậu bé khuyết tật đã đưa ra một quyết định không ai ngờ

Trung đã khóc tức tưởi khi toàn bộ vé số bị kẻ gian lấy mất hồi tháng 11 năm ngoái, nhưng em bé khuyết tật đã đưa ra một quyết định đáng khâm phục và kết quả em nhận được ở hiện tại là một điều không thể ngờ.

Em Nguyễn Thanh Trung, 18 tuổi, quê Châu Đốc, tỉnh An Giang, bị khuyết tật, không thể đi lại bằng đôi chân như người thường, phải xỏ đôi dép vào 2 tay để di chuyển. Mặc dù hoàn cảnh gia đình em rất nghèo lại khuyết tật nhưng em luôn “tự lực cánh sinh” bằng nghề bán vé số dạo để kiếm sống.

Cam_dong_chuyen_em_be_ban_ve_so_ngheo_nhung_khon

Thuật lại câu chuyện: Thanh Trung là nạn nhân bị cướp mất 108 tờ vé số tại cầu Voi, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa ngày 23/11/2015. Trung cho biết, em từ Tiền Giang lên Long An bán vé số. Em vừa xuống xe tại khu vực chợ Cầu Voi, có hai thanh niên đi xe máy dừng lại hỏi mua vé số, sau khi đưa toàn bộ xấp vé 108 tờ (10.000 đồng/tờ), người ngồi sau giả vờ lật chọn số, cùng lúc người cầm lái nổ máy phóng nhanh về hướng TP Tân An (Long An) mất hút.

Nghe tiếng em Trung tri hô, một số tài xế xe ôm chạy đuổi theo nhưng không kịp. Do mới bán được 1 tờ, Trung thẫn thờ bật khóc và bò từng bước đến bến xe buýt về Tiền Giang.

Nhiều người thấy vậy, thương em đã hỗ trợ từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng, số tiền nếu gom lại trong vòng 1 giờ có thể lên tới vài triệu đồng. Thế nhưng, với lòng tự trọng, Trung từ chối không nhận và cám ơn, tìm bến xe buýt về nhà trọ. Trung cho biết đi bán vé số kiếm tiền lời chứ không phải lợi dụng khuyết tật, nói dối bị giật vé số để mọi người “bố thí.”

Khi đó, hành động và cách cư xử đầy lòng tự trọng, “đói cho sạch, rách cho thơm” của em bé bán vé số khuyết tật lan truyền rất nhanh trên mạng đã làm mọi người phải nể phục, trân trọng và tự soi lại chính mình xem có tự mình giữ được phẩm chất đạo đức chưa? Tiền mất nhưng lòng tự trọng vẫn còn đó. Và đó là điều rất vô giá.

Gặp lại cậu bé bán vé số khuyết tật bị cướp

Ngày 14/2, gần Bưu điện tỉnh Long An, TP. Tân An, nhiều người thấy cậu bé khuyết tật di chuyển đến khu vực chờ xe buýt cách đó chừng 200 m. Không ít người dừng xe thăm hỏi và sẵn sàng chở đi nhưng cậu lắc đầu cảm ơn, khi nhiều người muốn mua giúp vé số, Thanh Trung cũng từ chối bởi vé bán hết từ sớm. “Lấy 400 tờ bán 6 giờ sáng tới gần 10 giờ là hết rồi!” – Trung vui vẻ kể. Chính nhờ vào tai nạn được đưa lên mạng, lan truyền rất nhanh lần trước nên mọi người đã cảm kích và mua ủng hộ vé số của em nhiều hơn.

Điều đáng suy ngẫm

Một em bé khuyết tật, tự lực đi lại mặc dù đi rất khó khăn, nhưng em vẫn tự đi, không muốn nhờ vả người khác khi họ muốn chở em. Em tự đi bán vé số để kiếm sống, không sống dựa vào xã hội, không ăn bám xã hội, không ăn xin, không lợi dụng lòng tốt của mọi người để lấy tiền. Khi bị cướp mất vé số, mọi người thương cảm góp chút tiền nhỏ cho em, nhưng em chỉ cảm ơn không nhận. Thật là đáng trân trọng biết bao.

Trong tình trạng xã hội ngày càng suy đồi, không ít người chỉ vì tiền mà bán rẻ lương tâm. Họ kinh doanh thuốc phiện đầu độc thế hệ trẻ. Họ làm cả nghề bất chính chỉ vì cớ mưu sinh như buôn người, bán nội tạng khiến cả thế giới căm phẫn.

Không ít người sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đã vậy còn làm hàng giả, hàng nhái để đầu độc cả dân tộc. Thật sự không biết họ có nghĩ tới hậu quả khi làm hay không?

Và cả những người tham ô, tham nhũng, lấy tài sản của dân làm của ăn của để cho riêng mình. Bên cạnh đó còn có những người lành lặn, có sức khỏe mà vẫn giả làm người tàn tật để đi ăn xin, sống nhờ vào những đồng tiền bố thí của người khác. Thật đáng buồn vì điều đó.

Nhưng qua hành động của em Trung, chúng ta nhận thấy, dù có nghèo đi chăng nữa thì hãy kiếm sống bằng chính sức lao động của mình, hãy làm ăn chân chính, và nhận những gì mình xứng đáng được hưởng! Rồi sau này, chúng ta sẽ nhận được kết quả tốt đẹp giống như em Trung. Hiện tại, em cũng đã bán vé số đắc hơn nhờ câu chuyện và hơn hết chính là từ quyết định đáng ngưỡng mộ của mình.

ST

Check Also

Tiền bạc có thể mua cả triệu thứ, nhưng tiền bạc không mua nổi một thứ!!!!

Xin hãy ghi nhớ, bao nhiêu tiền bạc cũng không mua nổi một ngày Trên …