Vài cảm nhận về văn hóa người Thái qua chuyến đi phượt…

Kim Nhung

Mục đích của ngày hôm nay là tìm hiểu về đất nước, văn hóa và con người của Thái, chỉ có một ngày không hiểu sâu nhưng ít nhất cũng biết được những điều cơ bản nhất mà mình đã một lần nghe thấy.

  1. Đất nước Thái rất kính trọng vị vua trị vì bảy thập kỷ Bhumibol vừa qua đời cuối năm ngoái để lại bao tiếc nuối đối với họ. Do đó, khắp nơi trên đất nước này để hình ông với lòng thành kính và trang nghiêm. Điều đó có nghĩa là có một số điểm du lịch bạn chỉ được tham quan trong vòng thời gian 1-2 tiếng, còn lại họ giành thời gian cầu nguyện cho vua. Đặc biệt là những dịp rằm như những ngày mình ở đây.

  2. Thái lan rất sùng đạo Phật nên chùa rất nhiều, có lẽ vậy mà họ rất lành tính, hiền hòa. Vào tham quan nhà chùa thì phải mặc trang phục lịch sự, không mặc đồ ngắn hoặc quá hở.

  3. Tham quan và mua sắm ở chợ Pratunam là chợ khá lâu đời ở Thái, chuyên bán sỉ quần áo, nhiều người Việt lấy hàng ở đây về bán. Họ bán hàng rất nhẹ nhàng và điềm đạm, không thấy kiểu mời chào la lối như VN. Ngoài ra xung quanh đây cũng có nhiều shopping mall rất tấp nập người qua lại.

  4. Đi xe bus miễn phí giành cho người già và người thu nhập thấp. Bus rất cũ, nóng cực độ, dơ thành ghế bám bụi, trên xe toàn thấy người già hoặc người lam lũ. Trên 1 chặng 13 trạm xe bus thấy được sự hiếu khách và dễ thương của người Thái. Khi cả 3 chị em bước lên bus thì không thấy ai thu tiền hỏi tiếng Anh thì không ai biết, kể cả tài xế, chưa biết xử lý như thế nào thì 1 bác nói free. Đến khi hỏi điểm xuống thì cả 2 đều không nghe được nhau nhưng cuối cùng họ đã đoán được 3 chị em muốn đi đâu, một bên nói tiếng Thái một bên cười tiếng Việt nhưng tới nơi thì cả xe chỉ 3 chị em xuống với những nụ cười rất dễ thương.

  5. Lúc đầu tính mua tour giới thiệu về ẩm thực Thái Lan nhưng mắc quá nên hai em nói thôi, để tự khám phá. Ẩm thực Thái phải nói rất đa dạng và phong phú, 2 em đã được ăn rất nhiều món ở Food Court giá vừa rẻ vừa ngon. Đặc biệt là được uống thử bia Thái 5.6 độ cồn, mới có 1 ly là đã sỉn.

  6. Dịch vụ massage: sau một ngày rong chơi mệt mỏi các bạn Thái sẽ mời mình mát xa chân, có thể mát xa toàn thân nếu muốn. Dịch vụ mát xa ở Thái rất phổ biến, bắt nguồn từ những bài yoga massage có từ hàng ngàn năm trước do các nhà sư sáng lập.

  7. Phố Tây Khao San: càng về khuya con đường này càng trở nên chật chội vì các bạn trẻ đổ ra đường hòa theo những điệu nhảy sôi động từ các quán bar. Họ được tự do nhảy múa và uống bia thâu đêm.

Một ngày với những điều khám phá mới mẻ đã trôi qua, ngày mai các em sẽ tạm biệt Bangkok để đến Khao Yai với những điều gần gũi thiên nhiên hùng vĩ được UNESCO công nhận là di tích văn hóa thế giới.

Kim Nhung

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …