Mạn đàm về giải pháp khả thi cho chợ đầu làng Châu Sơn!!!

Ấm nước mới vẫn là nơi “phát tán” tin tức thời sự trong làng Châu Sơn một cách nhanh nhất và sốt dẻo nhất.

Nhân ngày, một số giáo dân xóm đầu làng làm vệ sinh và cắt tỉa cây trồng cho sạch đẹp hoa viên tam giác cạnh bà Nhung, cũng là đề tài để ấm nước mới tám chuyện.

Có người hỏi:

–  Không biết hiện nay quyền sở hữu khuôn viên này thuộc nhà nước hay GX???

– Hẳn là của GX rồi!

– Đã từng có thời điểm nhà nước đặt bảng thiết kế xây dựng công trình rồi mà.

– Đó là nhà nước lầm lờ giả chết bắt quạ đó thôi, chứ khu đất này từ khi xưa đến nay vẫn thuộc về GX. Nhà nước không đưa ra được quyền sở hữu của mảnh đất từ thời điểm nào? trong khi GX lại có chứng cứ xác thực về mảnh đất này hẳn hỏi, sao lại quyền sở hữu nhà nước được chứ!

– Vậy lô đất này GX đã có sổ hồng chưa?

– Vì nhà nước nhập nhằng nên chưa cấp sổ hồng cho GX đấy thôi!

– Nếu thuộc quyền sở hữu GX thì thiết nghĩ, nên lên khuôn thiết kế một khuôn viên tượng thánh nào đó, chứ mỡ để trước mồm mèo lâu ngày như thế, thì mèo không đớp mới là lạ!!

– Hoa viên tượng thánh GX đã tràn ngập, đi đâu hoa viên tượng thánh đó! Hay là chúng ta nhân sự nhập nhằng đó, đem chợ đầu làng về tạm trú, để một công đôi chuyện: trước là lợi ích cho người dân hai thôn tiện lợi việc chợ búa gần gũi…sau nữa là hợp thức hóa sự hòa giải được cả đôi bên nhà nước và GX.

Ý kiến vừa đưa ra, đã có ý kiến phản đối kịch liệt: Không thể lập lờ giữa nhà nước và GX. Của GX thì để GX tự lên khuôn kế hoạch riêng của GX.

– Đây chỉ là sự đồng ý cho họp chợ tạm thời, khi xã chưa có quỹ đất, thì vì lợi ích cho người dân, GX nên tạm cho mượn khu đất này để chợ họp cho thuận tiện.

– Như vậy là vô hình chung chợ thành của xã mất rồi. Coi chừng mà mắc mưu nhà nước đó nghe! Khi cho họp chợ thì dễ, mà khi giải tán chợ thì rất khó.

–  Phải có hợp đồng của GX cho mượn làm chợ mấy năm bằng giấy trắng mực đen hẳn hoi chứ đâu phải khơi khơi được.

– Nhưng hiện giờ đã có sổ hồng sở hữu chủ đâu mà ký giấy cho mượn…

– Bàn việc này, quả là chó chạy trước mang vậy. Việc đất lo quyền sở hữu chưa xong mà lại lo bàn việc chợ búa, quả là hão huyền.

Một ý kiến cho rằng: Hay là dời chợ xuống sân bóng thôn 2, khu đất này hiện đang chưa có mục đích xây dựng và đang để hoang hóa, nếu làm chợ thì rộng rãi và rất lý tưởng. Thôn 2 sẽ có được thuận lợi chợ họp ngay giữa thôn, sau nữa là có thu nhập qua thuế…

– Vị trí xem ra không thuận lợi cho lắm!

–  Cái gì cũng vậy, ban đâu thấy xa, không thuận tiện, nhưng sau đi lại lâu ngày sẽ thành lối mòn quen thuộc, rồi sẽ thấy thuận lợi cho xem…

– Nếu được thì xã đã đồng ý làm chợ từ lâu rồi.

– Nghe đâu trụ sở Xã Chư Ebur sẽ dời sang phía trước trường Trung học Hàm Nghi, và khu vực trụ sở cũ sẽ là trụ sở UBND phường…Phía trong đường vành đai sẽ thuộc về TP và lên phường. Nếu điều đó hiện thực, thì thôn 1, thôn 2 và một phần thôn 3 sẽ lên phường. Khi đó phường sẽ có những phương án xây dựng chợ ở một nơi thích hợp trong khu vực phường ra đến phường Thành Công.

Mạn đàm chợ đầu làng vẫn chỉ là tám chuyện ấm nước mới cho vui mà thôi. Vấn đề chợ đầu làng vẫn còn là sự bế tắc mà chưa tìm ra giải pháp khả thi. Dù biết rằng, họp chợ ở đầu làng là không ổn một chút nào, vì chợ gây ồn ào và ô nhiễm khuôn viên Tượng Đức Mẹ đầu làng, thứ nữa là gây ách tắc giao thông mỗi buổi sáng…

Châu Sơn choa