Thương tâm thay! 39 người tử nạn ở Anh!!

Trong 10 ngày nay, cả thế giới bàng hoàng xúc động trước cái chết của 39 người bị tử nạn đông lạnh trong container một cách hết sức thương tâm…. Bi kịch này lại xẩy ra trên đất Châu Âu từ Bỉ sang Anh…Một miền đất văn minh hàng đầu thế giới mà để xẩy ra những cái chết thảm khốc như thế, khiến cho báo chí cả thế giới công phẩn để lên tiếng cực lực phản đối những tổ chức tội phạm khét tiếng buôn người. Hình ảnh của một Đức quốc xã như được tái hiện về những trại tập trung giết người tập thể bằng hơi ngạt trong thế chiến thứ II.

Người dân Châu Sơn cũng đã từng nghe trên báo đài, và cũng đã chia sẻ nỗi niềm thương tâm qua ấm nước mới…Nhưng câu chuyện trở nên nóng lên và tạo được làn sóng cảm xúc trong lòng mọi người khi, trước thánh lễ ngày 30.10, cha quản xứ rao những người xin lễ cho các linh hồn. Và bỗng đâu nổi lên lời rao: một giáo dân xin lễ cho 39 người bị tử nạn ở Anh. Dường như cả nhà thờ lặng đi trong xúc động, giống như một dòng điện cảm ứng với những giáo dân đi tham dự thánh lễ trong buổi sáng hôm đó.

Có lẽ, cái xúc động vì tai nạn thảm thương đó cũng đã giảm nhiệt đi nhiều rồi trong mấy ngày nay. Và lúc này, những người tham dự thánh lễ hết sức cảm kích, khi một người Châu Sơn nào đó, lại hiện thực hóa cái thương đau, bằng một nghĩa cử hết sức cao đẹp là, xin lễ cho 39 người tử nạn ở Anh. Ngay cả cha xứ cũng thoáng lặng đi trong sự xúc động. Không xúc động sao được, khi những cái chết ở đẩu ở đâu mà làm cho người giáo dân Châu Sơn chúng ta có được sự cảm thông sâu sắc để chia sẻ bằng một nghĩa cử hết sức nhân bản và đầy tính đạo đức của một Kitô hữu.

Những cái chết thương tâm thì đã quá rõ ràng, nhưng cái tình liên đới “mọi người là anh em tôi” lúc này được thể hiện của một chứng nhân của một Kitô hữa giữa đời thương mới đáng biểu dương, và đáng nể lắm thay!!

Và rồi sau đó, trong tinh thần “nỗi đau không của riêng ai”, nhóm Tiến Đức Châu Sơn cũng đã “đồng thanh tương ứng”, để sáng thứ bảy ngày 02.10 cũng chia sẻ nỗi đau của 39 cái chết, bằng một lời xin lễ trong thánh linh hồn cũng hết sức ý nghĩa.

Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh cũng đã gửi lời chia buồn với gia đình của 39 nạn nhân Rất nhiều quốc gia đã gửi lời chia sớt nỗi đau đến VN thông qua đến gia đình nạn nhân. Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel đã gửi lời chia buồn đến vụ 39 thi thể người trong container đông lạnh ở Essex tuần qua.

Tưởng qua đây, chúng ta cũng nên tìm hiểu cớ sự của vấn đề nhức nhối về việc xuất khẩu lao động bất hợp pháp trên. Mấy ngày này, một vài phóng sự về sự xuất khẩu lao động chui…đã được truyền qua các đài truyền hình: VTV, VTC…

Những năm gần đây, làn sóng xuất khẩu lao động trong nước áo ạt đi chính thức: Hàn Quốc, Nhật, Úc, Lalaysia…hay xuất khẩu lao động chui qua các nước Châu Âu: Pháp, Bỉ, Đức…Nhưng nước Anh được xem là miền đất hứa được nhiều người nhập cư bất hợp pháp chuộng hơn cả. Bởi việc lao động chui, rửa xe, cắt cỏ, sơn sửa nhà cửa…Những công việc này tuy nhục nhằn nhưng ngựơc lại người lao động được trả lương rất cao từ 3 đến 5 ngàn đô mỗi tháng. Chính vì lý do đó mà nhiều người chọn Anh để đi chui xuất khẩu lao động. Dẫu rằng đi chui xuất khẩu qua Anh mức đóng mỗi người là khoảng 15 – 20 ngàn USD. Nhưng miền đất hứa thiên đàng Anh Quốc luôn thôi thúc họ đi…

Có nhiều lý do để người lao động xuất khẩu chui qua Anh: Mong ước được thay đổi đời sống kinh tế. Trốn nợ xã hội đen để đi tìm miền đất sống mới. Đi làm để bù đắp kinh tế cho gia đình cha mẹ….Nhu cầu người xuất khẩu lao động lớn nên các công ty dịch vụ xuất khẩu cũng mọc ra nhiều cơ sở. Ngay ở Thị trấn Can Lộc có đến 6 cơ sở dịch vụ lo cho người xuất khẩu lao động. Nhưng những người ra đi xuất khẩu lao động đã không tính đến sự rủi ro rất khôn lường: bị lừa gạt, bị hành hạ đánh đập, bi bỏ đói, bị giam giữ, bị tai nạn đến chết người, bị trục xuất về nước…

Cái chết của 39 người chết là hồi chuông cảnh báo cho những người xuất khẩu lao động chui và những tổ chức buôn người phi pháp. Người ta kể rằng: có một cô gái hãy còn rất trẻ tên  là Phạm Thị Trà My, trước khi chết đã nhắn tin cuối cùng như một lời di ngôn: Mẹ ơi! Ngộp thở quá! Con không thể sống nổi mẹ ơi! Thật là đau xót cho thân phận một người con gái hãy còn quá trẻ để phải chịu cái chết thảm hại như thế! Và người mẹ nào đó, sẽ đớn đau và chua xót biết bao khi nhận được tin nhắn cuối cùng của con gái mình!!!

Và chúng ta, dù rằng 39 người đó hoàn toàn xa lạ, không hề bà con thân quen, nhưng lại có nguồn gốc quê quán Hà Tĩnh, Nghệ An…Tưởng chúng ta cũng nên làm một nghĩa cử cao đẹp như một người Châu Sơn nào đó đã từng xin lễ cho họ. Và nếu không vì tình đồng hương quê quán, thì hãy vì tình nhân loại, vì nỗi đau không của riêng ai, nhất là trong tháng linh hồn này, chúng ta cùng hiệp thông với họ trong lời cầu nguyện, lời xin lễ, để xin Chúa giàu lòng xót thương, qua Chúa Thánh Linh, xin rửa sạch những nhục nhằn đau khổ khi ở trần gian, để sớm đưa họ về nơi ấm êm vĩnh phúc, nơi không còn nước mắt và nỗi thương đau.

Một người Châu Sơn

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …