Hình ảnh – Kính viếng Thai Nhi tại nghĩa trang Tân Hòa

Mây mù xuống thật thấp, như muốn sớm tiễn đưa buổi chiều vào đêm tối. Nhưng cũng kịp lúc để muôn người tứ xứ từ phương xa: Châu Sơn, Ban mê, Tân Hòa, Tân Lợi, Hà Lan… về lại nghĩa trang Tân Hòa để kính viếng mộ phần Thai nhi vào dịp đầu tháng linh hồn, bằng những đoàn xe nối dài rồng rắn, đậu kín cả các lối vào nghĩa trang Thai nhi Tân Hòa.

Nhưng đông nhất và xa nhất vẫn là những người giáo dân Hà Lan A, B, C…Dường như những người giáo dân Hà Lan xem nghĩa trang thai nhi như là của chính họ. Mà cũng phải thôi, vì mặc dầu chị Khiêm, người Đức Minh, là đầu mối cho việc thành lập nghĩa trang này, nhưng chính người giáo dân Hà Lan mới là những người đầu tiên bỏ công sức xây dựng nên ngôi nghĩa trang này. Dĩ nhiên là người Châu Sơn, Ban Mê, Tân Lợi, Tân Hòa… các hội đoàn xa gần như Ánh sáng …. “ăn theo”, để góp công của vào việc xây dựng và tân tạo cho nghĩa trang ngày một khang trang hơn, cũng là điều hết sức đáng trân trọng và đáng biểu dương.

Khi nắng chiều còn thoi thóp trải chút nắng hiu hắt xuống nghĩa trang giữa những hương khói mịt mờ, mà “ở đây sương khói mờ nhân ảnh….”(HMT), thì cũng kịp lúc mọi người chia nhau đi viếng các mộ thai nhi, đã làm cho bầu khí của nghĩa trang thêm ấm áp sau những ngày tháng hiu quạnh cuộc đời…

Cầm trên tay những bó hương khói nghi ngút tỏa lan, thành kính đến trước các khuôn mộ tập thể thai nhi, để cắm lên mộ chí, như chút ủi an làm ấm áp cho các cháu…Có người đi tìm ngôi mộ mà mình đã từng làm bố mẹ đỡ đầu, đỏ con mắt mà cũng chưa tìm thấy, vì lâu ngày trở lại để những nấm mộ đã được nối dài phủ lấp…Có người cắm trên mộ chí những đóa hoa tươi thắm điểm trang cho phần mộ được rạng rỡ hơn. Có người đứng trước tòa Mẹ để đọc kinh kính viếng các vong hồn thai nhi, cầu cho các cháu được sớm về hương dung nhan Chúa…

Tất cả những tấm lòng thành đã quy tụ về nơi đây, để làm cho buổi chiều ngày 04.11 được sum vầy như một tổ ấm yêu thương. Ở nơi nghĩa trang này, gần như là nơi tập hợp những tấm lòng vàng hảo tâm: Mỹ, Úc, Canada, Pháp…và người trong nước…về đây chung tay đóng góp và xây dựng.

Phải nói, dẫu cho các cháu thai nhi bất hạnh với nỗi đau không được làm người, nhưng cũng còn được diễm phúc hơn những cháu khác, đã không được may mắn, khi bị cha mẹ mình nhẫn tâm ruồng bỏ mình nơi bụi bờ, thùng rác…để không có được mộ phần cho mọi người thăm viếng và chăm sóc mộ phần đời mình. Thật là nỗi bất hạnh và thương tâm cho các cháu.

Nghĩa trang Thai nhi Tân Hòa chỉ mới thành lập được khoảng 4 năm nay, nhưng số thai nhi đã lên tới “con số khủng” 6.000 sinh linh, thì quả là điều đáng báo động. Một con số mà người Châu Sơn từ di cư đến nay đã hơn 60 năm rồi mà vẫn chưa thể bằng được (5.500). Một con số biết nói, đã lên tiếng cảnh báo như thế, nhưng lương tri của một số giới trẻ, hầu như không đếm xỉa đến, để rồi cứ vô tâm làm những điều bất nhẫn ngày càng nhiều thêm lên. Thì nỗi đau, nỗi xót xa biết là dường nào!!!???

 Cuộc đời con người luôn mong muốn đạt được những thành tích bằng nhưng con số thật cao, thật nhiều. Nhưng ở đây với những năm tháng trôi qua, điều đáng buồn cho những thành tích các thai nhi được quy tập ngày càng vượt trội, ngày càng gia tăng với cấp số nhân khủng khiếp!!!

Đó là điều đáng báo động cho xã hội chúng ta, điều rất đáng quan ngại cho giới trẻ…ngày càng đánh mất lương tri, để không còn dám nhận cái trách nhiệm mà mình đã gây ra…Một điều nghịch lý là, mỗi lần đến đây, người ta không mừng vì nghĩa trang này ngày một lớn lên, ngày một rộng ra… chính cái lớn lên của nghĩa trang đã khơi dậy niềm đau một lớn lên trong lòng mọi người.

Xin đừng vì có nghĩa trang thai nhi tồn tại này, để các bậc cha mẹ giới trẻ lại “an tâm” để ngày càng sống phóng túng hơn, càng sống vô trách nhiệm hơn trong tình yêu, tình dục…mà đem đến những bi lụy thảm khốc đến não lòng như thế này.

Thực sự, “nỗi đau này không phải của riêng ai”, mà là nỗi đau của toàn xã hội chúng ta, khi đã sản sinh ra những điều đau lòng như thế. Và nỗi đau này cũng đã chạnh lòng đến Thiên Chúa, khi ngài đã hết sức yêu thương con người, để ban đặc sủng cho nhân loại sự sống, nhưng rủi thay, con người lại từ chối và nhẫn tâm giết chết các mầm sống mà Thiên Chúa đã tác tạo qua con người.

Chúng ta cầu xin cho nghĩa trang thai nhi này mỗi ngày càng thu hẹp lại, để cha mẹ giới trẻ mỗi ngày mỗi ý thức trách nhiệm hơn trong tình yêu, tình dục, để họ đừng vị kỷ sống dục lạc cho bản thân mình mà quên đi cái trách nhiệm do chính bản thân mình đã tạo nên…

Nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng xót thương, đưa những sinh linh thai nhi này về trong vòng tay Chúa ấm êm, nơi không còn nước mắt và thương đau.

Ban thời sự TĐCS

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …