CẢM XÚC VỀ QUÊ HƯƠNG !

Ôi ! Hai tiếng Quê Hương. Suốt 54 năm, sống ở mãnh đất mà cha ông ta gọi là nơi chôn Nhau Cắt Rốn, mình cũng cảm thấy nó bình thường và thời gian lặng lẽ trôi, hằng ngày lo cơm – áo – gạo – tiền rồi vui – buồn lẫn lộn với cuộc sống mưu sinh của thế nhân ! Nhưng khi cách thời gian xa Quê Hương mới 9 tháng ! Quảng thời gian quá ngắn so với một đời người ! Ấy vậy khi quay trở về ! Máy bay vừa đáp tới Tân Sơn Nhất, cảm xúc chợt ùa về của một nguoi trên đất nước mà thế giới đang gọi là nước Phát triển chưa phải là nước Tiên tiến ! Mà sao thấy thân thương dường bao! Một phố thị ồn ào náo nhiệt cộng với cái nắng gắt của Sài Gòn, mà sao mình vẫn cảm thấy lắng đọng và thân thương của Quê Hương mình !

Khi chiếc xe giường nằm của dịch vụ Quang Danh dừng đến mảnh đất Châu Sơn ! Mình càng cảm thấy quý mến và thân thương mảnh đất Chôn Nhau – Cắt Rốn ! Từ ngày xưa những con đường – những hàng cây rất đổi bình thường sao giờ này trở nên thân thương – quý mến lạ thường ! Phải chăng hai chữ quê hương làm ta nặng lòng !

Khi về đến nhà, gặp những người thân quen mà 9 tháng trời chưa thấy mặt ! Ôi ! Bao nhưng nhớ đầy vơi, rồi gặp những người bạn mà bao năm trời mình thấy cũng thường thường nay sao cảm thấy quý mến và thân thương lạ thường gặp nhau cả buổi mà không thể nào dứt rađược ! Nói cười chuyện đông chuyện Tây cười nghiêng ngã ! Có đưa còn chọc (( Ngọc hôm nay như vị nào lớn lắm ! Choa thay chắc làm hình nền cho mi ) khà khà ! Rồi gặp những đứa con khi ở nhà ngày ngày lời nặng tiếng nhẹ – trách mắng hàng ngày ! Ôi ! Nay thấy con mà nước mắt chực trào dâng ! Rồi thằng cháu Ngoại bi bô “” BO NHỚ NGOẠI “” ôi thương mến làm sao ! Tả thế nào cho hết niềm thương nhớ như cá gặp nước ! Lại có chi tiết không kể ra không được ! Khi bước chân ra đi, đứa cháu Nội chưa đầy 4 tháng, nay trở về cháu đã hơn một tuổi, tưởng chừng khi về ẵm cháu nó sẽ thấy lạ và khóc, ai ngờ ! Khi vào phòng , nó nhìn như người xa lạ, cũng sợ cháu khóc nên rón rén lại gần và bảo “ Nội đây ! Nội đây con “ và thật bất ngờ, cháu nhìn một tí rồi nhoẻn miệng cười và giơ tay cho mình bế ! Ôi ! Thật bất ngờ và ôi ! Thật là tình máu mủ ruột thịt ! Và cháu quen bà từ đó !

Khi có việc ra đường, nhìn hàng xóm thân quen sao thương mến lạ thường, những con đường những hàng cây và những góc phố, ngày xưa cứ dông xe chạy tuột tuột, giờ đây thấy như những gì thân quen mà buộc phải chạy xe từ từ để ngắm nhìn và để ghi dấu một thời đã quen !

Ôi ! Phải chăng quê hương là những gì gắn bó với ta một thời đã quen thuộc ! Khi xa, ta không bao giờ quên mà còn nhung nhớ thiết tha – da diết !

Ngày ra nghĩa trang, đến từng ngôi mộ của cha của mẹ của ANH ! Mọi khi đến viếng thì thắp nhang và đọc kinh cầu nguyện ! Nay thì thấy vậy chưa đủ và còn thấy rất nhạt nhẽo ! Ngồi xuống bên Di Ảnh mà thầm thì mà tâm sự với người đã khuất và lòng cảm thấy như được tâm sự khi các Ngài còn sống ! Phải chăng khi ta thiếu vắng ta sẽ thấy quý mến và quý trọng nhiều hơn và khi cảm xúc dâng tràn là thấy như có một lực vô hình nào cho ta gần gủi các Ngài hơn ! Ông bà ơi – cha mẹ ơi ! Cô – chú bác ơi – các anh ơi và nhất là anh yêu ! Em nợ một lời xin lỗi vì kể từ khi con quay gót lại nơi xứ người ! Biết đến bao giờ được quay lại thầm thì bên mộ phần các Ngài nữa ! Con chỉ biết mang hình ảnh của các Ngài trong tim và nguyện cầu trong kinh nguyện và trong Thánh Lễ thôi ! Còn việc chăm mộ – thắp nhang và dâng bó hoa tươi thì xin cho con được thay bằng lời kinh cầu cha mẹ – cô chú và bác cũng như toàn thể mộ phần thân thuộc của con ! Con xin cúi đầu tạ tội với các Ngài !

Những ngày lưu lại trên Quê Hương quá ngắn ngủi và vì về lo công việc nên “ Lực Bất Tòng Tâm “ nên không thăm hỏi chu đáo và ra đi cũng không kịp chào mọi người ! Mong vì tình thương mến thương, mọi người thứ lỗi bỏ qua cho dù vô tình hay hữu ý ! Nhưng chắc có lẽ vì công việc quá nhiều mà thời gian không cho phép để đi chào từng nhà ! Đến hẹn lại phải lên đường !

Xin được một lần đa tạ mọi người đã yêu quý mẹ con của con và đến chung vui trong ngày Thành Hôn của con trai thứ và mọi người cũng đã yêu thương linh hồn Maria dành thời gian đến đọc kinh và dâng thánh lễ trong ngày Lễ giổ mãn tang !

Xin Chúa trả công bội hậu cho mọi người và nhân dịp Xuân về! Kính chúc mọi người mọi gđ một năm mới an khang – thình vượng – vạn sự như ý – tỉ sự như mơ !

EVERETT 31/12/2019

Bích Ngọc

 

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …