Nghĩ người rồi lại nghĩ mình…

Xem Đại hội Olympic Tokyo 2020 mà thấy ngưỡng mộ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Họ tổ chức 32 cuộc thi đấu tranh huy chương cho cả thế giới một cách hết sức hoành tráng, nhưng cũng không kém phần tỷ mỹ đến từng chi tiết nhỏ. Nhìn chung là khâu tổ chức đến nơi đến chốn không thể chê vào đâu được. Đáng tiếc, vì dịch bệnh mà không có khán giả tham dự.

Sau năm 1945 nước Nhật bị kiệt quệ bởi hai quả bom nguyên tử Mỹ tha xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Đến năm 1951 nước Nhật bị không chế toàn bộ bởi hiệp ước Sanfrancico bởi quân đội Đồng minh và Mỹ. Vậy mà đến năm 1964 nước Nhật đã vực dậy nền kinh tế để đăng cai Olympic Thế vận hội 1964 thì quả là thần kỳ.

Lúc này mà khen Nhật Bản thì thật là khen không hết. Phải khen là khen Nước Nhật tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo năm 1964. Lẽ ra, nước Nhật được giao tổ chức Thế vận hội năm 1940 cơ, nhưng vì nước Nhật đem quân xâm chiếm mà bị tước quyền đăng cai.

Ta cứ nghĩ xem, nước Nhật là một chùm quần đảo ở ngoài biển khỏi, tứ bề bị bao quanh bởi sóng gió cách biệt đất liền, vậy mà họ cũng đã kịp theo chân các nước Châu Âu để có được một nền văn minh tiên tiến để vượt qua được chế độ phong kiến vua chúa mà tiến lên hàng đầu Châu Á vào thời điểm năm 1940…để đăng cai Thế Vận Hội Mùa hè thì có đáng nể phục không kia chứ!

Năm 1940, Trung Quốc đang phải vật lộn giữa Cộng quân đỏ với Quốc dân đảng Trưởng Giới Thạch để nước Nhật tiếm chiếm các vùng ven duyên hải Trung Quốc…

Năm 1940, Việt Minh đang phải đối đầu với quân Pháp và quân Nhật kéo đến tiến chiếm cả Đông Dương…và chỉ 5 năm sau, VN lại bị hai cường quốc thao túng nguồn lúa gạo để đến nỗi xẩy ra nạn đói khủng khiếp chưa từng thấy, khiến gần 1 triệu người chịu đói mà chết…

Vậy mà năm 1940, người Nhật đã hội đủ điều kiện cơ sở sân bãi: khu liên hợp các sàn thi đấu, những sân vận động bóng đá…Cứ nghĩ như lúc này năm 2024, những nước hàng đầu Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia…đã có đủ điều kiện cơ sở sân bãi để đăng cai Thế Vận Hội chưa??? Còn VN thì liệu 100 năm sẽ có thể đăng cai Thế Vận Hội được chưa???

Qua 15 ngày trang tài Thế vận hội Tokyo với 32 môn, mới thấy đoàn vận động VN ngụp lặn giữa biển khơi mà không thấy phương hướng bến đỗ ở đâu. Nhìn thành tích quá bết bát của đoàn VN mà thấy tội nghiệp và thảm thương khi ra một đấu trường quá lớn, vượt tầm tay mình. Đoàn VN đứng bét bảng của hơn 200 đoàn tranh tài.

Nghĩ người rồi lại nghĩ mình

Ô sao nước Nhật phồn vinh vượt người

Trong khi nước Việt loay hoay

Như thuyền nan giữa biển khơi muôn trùng

Thành Tín

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …