32 thi thể bị thiêu cháy trong Karaoke An Phú, trách nhiệm thuộc về ai????

Những ngày này, báo đài và cộng đồng mạng đã đưa tin về vụ cháy tại quán Karaoke An Phú, đã khiến cho 32 người bị thiêu cháy một cách thảm khốc.

Người thân của những nạn nhân đau đớn để nhìn thấy thi thể, mà chẳng còn nhận ra chồng, con, vợ, anh chị em…mình nữa, thì nỗi đau càng thê thiết biết chừng nào. Chẳng những thế, những cái chết này, cũng đã gây bàng hoàng cho người dân cả nước, để tự hỏi: tại sao vụ cháy lại đưa đến những cái chết thương tâm như thế??

Những vụ cháy quán Karaoke gây tử vọng nhân mạng như thế này không phải là hiếm thấy. Như vụ cháy quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 1/11/ 2016 làm 13 người tử vong khiến dư luận bàng hoàng.

02/08/2022 VOV.VN – 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy tại quán karaoke trên đường Quan Hoa (Hà Nội) thu hút sự quan tâm của dư luận. Những năm qua xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tương tự, khiến nhiều người tử vong…

TPO – Vụ cháy quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương vào tối 6/9 đã làm 32 người tử vong và 17 người bị thương. Hiện còn 2 trường hợp nặng đang điều trị, nhiều trường hợp nhẹ đã xuất viện.

4 câu hỏi được đặt ra:

  1. Hai lối thoát hiểm của quán Karaoke có đảm bảo không?

  2. Công tác cứu nạn đã được thực hiện thế nào?

  3. Bao nhiêu nạn nhân là nhân viên, bao nhiêu là khách hát?

  4. Những ai có trách nhiệm?

Đại tá Nguyên cho biết: Hiện trường sau khi vụ cháy cho thấy, nhiều chi tiết của quán xây dựng không bình thường. Quán Karaoke An Phú được xây dựng như một chiếc hộp kín. Một số cửa số mới xây gạch bịt kín… Mặc dầu vẫn có hai lối thoát hiểm thang bộ và thang máy lên tầng thượng và tầng trệt là khá đảm bảo.

Nguyên nhân do sự cố chập điện mà gây ra vụ cháy….

Công tác cứu nạn đã thực hiện không đồng bộ và vì nguyên do tường xây bít kín để xe cứu hỏa không thể phun nước vào những nơi bốc lửa, trong khi chờ đợi đập phá tường thì không còn kịp nữa.

Hiện nay đã xác định được danh tánh của 16 nam và 16 nữ…

Lúc này trách nhiệm được đùn đẩy: Bên PCCC đổ lỗi cho thân chủ nhà hàng xây bịt kín không thể phun nước vào điểm cháy kịp thời. Bên Công An đã không kiểm tra những sinh hoạt không đúng với quy định quán Karaoke.

Một phần rất lớn trách nhiệm do khách hát Karaoke có hơi men nên không còn tỉnh táo và chủ quan để kịp không ứng phó thoát nạn. Thậm chí, họ đóng cửa khóa trái để nhân viên nhà hàng không thể thông báo cho họ biết cho cháy lớn. Và khi mở cửa báo cháy, họ vẫn không tin và cứ tiếp tục vui chơi ca hát.

Còn có một câu hỏi tại sao khách hàng lại khóa trái cửa trong như thế??? Phải chăng là có hành động phạm pháp: gái gú, hay sử dung chất ma túy???

Đây là vụ cháy gây kinh hoàng, và mọi nguyên nhân cháy dù là chủ quan hay khách quan không còn ý nghĩa gì nữa, và dù có trách móc, đổ lỗi….thì thảm cảnh vụ cháy đã xảy ra gây chết chóc với con số khủng lên đến 32 người.

Đến lúc này, mất bò mới lo làm chuồng. Công An đã ra lệnh đóng cửa 8 quán Karaoke không có đủ tiêu chuẩn về PCCC.

Mong rằng mọi biện pháp phòng ngừa PCCC phải đặt lên hàng đầu, để không còn điều đáng tiếc xẩy ra nữa.

Châu Sơn choa

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …