Chiến Dịch Đồng Hành Cùng Năm Học Mới 2013

CHIẾN DỊCH ĐỒNG HÀNH

CÙNG NĂM HỌC MỚI 2013

cha pho 3

THÔNG BÁO:

CHIẾN DỊCH

ĐI LỄ ĐÚNG GIỜ – KHÔNG NGỒI NGOÀI NHÀ THỜ

Phạm vi áp dụng: Thánh Lễ Tối Thứ 7

MỤC ĐÍCH

1-    Khuyến khích, tạo động lực cho các bạn trẻ Thanh niên và Thanh tráng niên tham dự thánh lễ một cách tích cực và sốt sắng.

2-    Chấm dứt tình trạng trễ nải, lề mê trong việc đi tham dự thánh lễ tối thứ 7 của một số người lớn.

          Thời gian: bắt đầu từ Chúa Nhật lễ Cúa Thánh Thần Hiện Xuống (19/05/2013), tất cả những ai muốn tham dự thánh lễ tối thứ 7 phải đi đúng giờ và vào trong nhà thờ.

          2 phút trước khi thánh lễ bắt đầu, tất cả 4 cổng: Đông Tây Nam Bắc của nhà thờ sẽ được người có trách nhiệm đóng và khóa lại.

          Vì vậy những ai đi trễ, xin mời quay về để chờ tham dự 1 trong 4 thánh lễ khác trong ngày Chúa nhật vào lúc: 5g 30, 8 g 15, 10 g và 18 g 00

          THÀNH PHẦN BAN TỔ CHỨC:

          –    Chỉ đạo chiến dịch: Cha Phó Giuse Nguyễn Đình Ngọc

–        Trưởng ban: Anh Antôn Cao Đình Minh

–        Phó ban: Anh Phêrô Trần Anh Kim

–        Ủy viên: Tất cả anh chị GLV TN và TTN

–        Các GLV được phân công trực theo 8 vị trí: Mỗi vị trí 2 GLV luân phiên thay nhau đổi vị trí từ 1 đến 8.

4 vị trí: Đông – Tây – Bắc – Nam

4 vị trí: 2 trong và 2 ngoài nhà thờ

          CÔNG VIỆC CỤ THỂ:

          Cha Phó: Vì lợi ích, ai bất mãn bỏ lễ, cha Phó sẽ chịu trách nhiệm về đương sự đó trước mặt Chúa.

          Trưởng ban: Bao quát toàn bộ chiến dịch để khi cần điều chỉnh, thì triệu tập cuộc họp ban tổ chức.

          Phó ban: Cộng tác với trưởng ban.

          Cổng trực: Có mặt trước vị trí trước giờ lễ ít nhất ít 5 phút. Đóng cổng và khóa lại 2 phút trước khi thánh lễ bắt đầu. Việc mở cổng sau thánh lễ, ông bảo vệ chịu trách nhiệm.

          Uy viên: Đôn đốc, thúc dục các em TN, TTN tham gia chiến dịch một cách nhiệt tình, nhắc nhở mọi người vào trong nhà thờ. Ai không nghe lời, xin trình với cha Phó.

          Vì ích lợi của bạn trẻ trong giáo xứ, kính mong tất cả mọi ban ngành, đoàn thể và quý vị phụ huynh khuyến khích, động viên con em của mình cùng thực hiện chiến địch trong niềm vui tươi phấn khởi.

Cha Phó Nguyễn Đình Ngọc

         

          Gần hai năm về làm Osin, học việc tại xứ nhà với chức danh thầy sáu giúp xứ, và hai năm chính thức làm dâu, cụ Phó Giuse hầu như chưa để lại dấu ấn nào cho GX.

          Có thể buổi đầu “quen việc nhà mạ, lạ việc nhà chồng”, với bản tính vốn dè dặt, cũng như giữ ý tứ của một cô dâu mới về nhà chồng là thậm chí phải, để cụ cha pho 2Giuse chưa dám “manh động” xông trận với những chương trình dự kiến sẵn có, thì việc chưa tạo ra dấu ấn là chuyện dễ hiểu.

          Cả thời LMQX tiền nhiệm và LMQX hiện hành, cụ phó Giuse luôn được giao phụ trách, Thiếu Nhi, Thanh Niên và Thanh Tráng Niên. Có lẽ, với thời gian hơn hai năm, cũng đủ để cụ có thể hội nhập, tìm hiểu tính cách, con người giáo dân Châu Sơn nói chung và Thiếu Nhi, TN, TTN nói riêng. Đặc biệt là sức ép của BHG và GLV, mong muốn cụ có một sự cứng rắn hơn, bản lĩnh hơn, và xông xáo hơn trong việc chỉnh đốn và lập lại trật tự của đội ngũ TTN và đặc biệt là TN đang xuống cấp ngày càng trầm trọng.

          Nhưng phát pháo đầu, cụ lại giành cho thiếu nhi, với một chiến dịch “theo chân Ba Vua” là, cài những bông hồng thiêng liêng lên bảng tổng sắp của 9 cấp Thiếu Nhi trong mùa Giáng Sinh…Và chiến dịch này thu hoạch được những thắng lợi nhất định, khi mà có đến hơn 8.000 lượt Thiếu nhi tham dự Thánh lễ ngày thường.

          Hình như, sau “thắng lợi tinh thần” bên Thiếu Nhi, cụ bèn thừa thắng xông lên, tới luôn bác tài lấn sân qua hai đoàn TTN và TN.

          Và một cuộc họp tại “tổng hành dinh” – Nhà khách GX, khẩn cấp được triệu tập.cha pho

          Đó là tối thứ tư đầu tháng năm, sau giờ chầu cụ phó đã khẩn cấp mời BHG và GLV TTN và TN vào phòng khách nhà xứ để “bất mí” chương trình hành động cho chiến dịch.

          Chiến dịch dự định kéo dài trong 7 tuần, từ Chúa nhật Chúa Hiện xuống đến Chúa Nhật 30/06.

          Cụ Giuse không giấu ý đồ, “nhắm bụi tre nhè bụi hóp”, tiếng là lập lại trật tự cho TTN và TN, nhưng là muốn nhắc nhở phụ huynh, cha mẹ các em, cũng nên nêu gương sáng tập thói quen đi lễ đúng giờ và vào nhà thờ. Nếu thử nghiệm bên TTN và TN thành công, thì có khả năng xin phép Cha quản xứ lấn sân qua 3 thánh lễ ngày Chúa Nhật.

          Nhiều ý kiến của GLV cho rằng, việc làm này rất tích cực cho việc củng cố lại một thói quen cố hữu đi lễ trễ của dân ta, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn. Đối với những đoàn viên vốn đã chầy lười đi lễ, bây giờ chúng ta làm khó dễ, sẽ thoái thác: “Không cho đi lễ thì thôi, ở nhà luôn”. Rồi các phụ huỵnh đi trễ, phải quay về cũng mất mặt và ê chề, nhất là bên các bà, áo dài là lượt trở về gặp ba con cũng ê mặt lắm!

          Nhìn chung là các GLV đồng thuận và hy vọng chiến dịch sẽ thành công.

          Có một điều đáng nói, đáng thảo luận hơn là, lễ tân mời khách vào nhà thờ mới là việc khó, nhất là mời các Tráng niên, vì họ có cái tật cố hữu ngồi ngoài nhà thờ xem lễ lâu năm, nên được mời vào là rất khó chịu, thậm chí họ có thể phản kháng bằng lời nói, và manh động bằng tay chân.

          Hình như chưa yên lòng, tối 13/05, Cha Phó đã triệu tập BHG và GLV để khai triển chiến dịch một cách cụ thể và chi tiết hơn, nhằm bố trí nhân lực GLV một cách chặt chẽ và sát sao hơn. Đồng thời cùng với BHG và GLV bàn thảo những kế sách: chống bỏ học giáo lý, chầy lười đi lễ…Một cuộc họp bàn sôi nổi và tâm huyết cho những phương án mới nhằm cải thiện chất lượng học tập và kỷ luật được nâng cao. Nhưng có lẽ, còn phải đợi sau buổi họp mặt phụ huynh, mới có thể đúc kết lại những phương án đã đưa ra….

          Nhưng điều đáng ghi nhận nơi cụ Giuse là, lần đầu tiên “gồng xô” lên để tuyên bố một câu xanh rờn: “Tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm về chiến dịch đồng hành cùng năm học mới, xin các anh chị GLV và BHG khỏi phải lo điều đó. Ai có việc gì cần thắc mắc, khiếu nại, xin gặp cha Phó Giuse…”.

          Có lẽ, lời tuyên bố mạnh bạo trên, cũng khiến cho các GLV yên tâm để bắt tay vào hành động “Đồng hành cũng năm học mới”. Hy vọng chiến dịch sẽ đem lại điều tốt đẹp như lòng mong muốn cụ Phó Giuse.

          BĐD Tiến Đức Châu Sơn

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …