Thư Ngỏ: Bạn đọc thân mến,

  Thư Ngỏ

Bạn đọc thân mến,

 

          Trang website: tienducchauson.net đã lưu hành được hơn 3 tháng, và đã có những cải tiến đáng kể, để có được một trang web tạm ổn như hiện nay. Công đầu là nhờ cháu Dao Trì thiết kế và nâng cấp hoàn chỉnh là nhờ cháu Đăng Tuấn ở Canada góp công sức.

          BĐD xin chân thành cám ơn những đóng góp to lớn của hai cháu cho trang web: tienducchauson.net

          Đến bây giờ, BĐD mới biết được một vài ý kiến bạn đọc phản hồi: Tại sao trang web lại mang tên Tiến Đức chứ không phải là Châu Sơn?

          Phải nói rằng: đây là một thắc mắc rất xác đáng, mà BĐD Tiến Đức không hề nghĩ đến; vì nghĩ, GX Châu Sơn, ai cũng đều biết lai lịch của trường Tiến Đức trước 75, nhưng điều đó chỉ đúng với thế hệ cha chú đã từng học dưới mái trường Tiến Đức trước năm 75 mà thôi. Vì thế, các thế hệ con em sau 75 không biết danh hiệu Tiến Đức là điều dễ hiểu.

          BĐD thành thật cám ơn các bạn đã nêu ra thắc mắc trên.

          Và để các bạn đọc được thấu đáo vấn đề này hơn, xin quý bạn xem lại bài ghi nhận của BĐD trong bước đầu thành lập web…

Bước đầu cho một trang web…

Phần I. Ý tưởng lập web và lên khuôn các trang mục

          Sau một thời gian dài, vận động thành lập trang web cho giáo xứ không thành, HĐGX ban cũ và ban mới đã không đồng thuận, vì nhiều lý do: nội tại chủ quan lẫn khách quan.

Nói chung, trang web là một nơi để mọi người tham gia ngôn luận, bày tỏ tâm tình, suy tư trăn trở…Mặt nổi của nó mang tính phổ quát công luận xã hội, chứ không thể riêng tư giáo xứ để “trong nhà đóng cửa dạy nhau”. GX ngại ngùng và dè dặt, vì lợi bất cập hại là phải. Tôn giáo vẫn là một cái thế khó ăn, khó nói, khi chữ nghĩa và ngôn từ vốn đã hàm ý rồi, mà người bắt bẻ “chẻ sợi tóc ra làm tư”, thì rắc rối là khó tránh khỏi.

Qua một vài trao đổi những người cao kiến trải đời, trong đó có LMQX mới, cha Gioan góp ý, khi cho rằng: “nhóm cựu học sinh Tiến Đức lập web là thuận lợi và sẽ tránh được nhiều rắc rối hơn. Bài viết sẽ thông thoáng, không bị gò bó, khuôn phép bởi tôn giáo, và mặt khác, cũng ít bị công luận xã hội xoi mới, dòm ngó hơn. Độ an toàn cũng cao hơn. Vì nhóm cựu học sinh Tiến Đức mang tính xã hội, cũng như biết bao hội đoàn lập web khác”.

Thế là BĐD biết không thể lập web bằng danh chính ngôn thuận Châu Sơn được nữa rồi.

Lãnh ý tư vấn những mặt lợi hại của vấn đề, Ban Đại Diện-BĐD quyết định họp mặt để bàn về việc lập web Tiến Đức.

Sau một buổi bàn thảo, đặt ra nhiều vấn đề lợi hại: Điều lợi tích cực là nối kết được con dân Châu Sơn về một mối, để tạo sân chơi cho người Châu Sơn tham gia chia sẻ, nâng cao tầm nhận thức văn hoá. Mặt tiêu cực là sợ những bài viết đụng chạm đến cá nhân hội đoàn…gây chia rẽ nội bộ…Chắc chắn không tránh khỏi mặt trái của trang web. Vạn sự khởi đầu nan, nhưng nếu cứ ngồi đặt vấn đề nghi ngại, không chịu ra tay làm, bảo sao có thể thành công được. Tác giả Nguyễn Bá Học rất có lý khi viết: “đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, nhưng khó vì lòng người ngại núi, e sông”.  

Cuộc họp của BĐD cựu học sinh Tiến Đức vào tối thứ Tư ngày 28/12/2012 đã đi đến quyết định, thành lập trang web với danh hiệu: Tiến Đức-Châu Sơn, nhằm mục đích: còn một chút gì để đời cho thế con em mai sau, nếu không, danh nghĩa Tiến Đức sẽ đi vào quên lãng.

Nguốn gốc danh xưng Tiến Đức: Đây là danh hiệu được đặt tên cho một mái trường, gồm hai mái nhà tranh, dựng lên vào khoảng tháng 8 năm 1956, khi mới di cư vào đất dòng Châu Sơn, sau chuyển ra vườn trẻ (hoa viên tượng Thánh Gioan bây giờ). Đến năm 1959, trường chuyển ra khu vực nhà thờ và, năm 1972 trường được chính thức mang tên Trường Trung Tiểu Học Tiến Đức. Sau biến cố 75, trường đã không tồn tại…

Ngôi trường này đã đào tạo biết bao thế hệ con em giáo xứ thời trước năm 1975. Hiện nay thế hệ già nhất cũng đã tuổi 70 thất thập cổ lại hy.

Một điều quan trọng nữa là, cựu học sinh Tiến Đức đã bầu BĐD sau khi kỷ yếu Tiến Đức ra mắt năm 2011, vi thế rất thuận tiện để điều hành trang web, mà ban ngành trong giáo xứ khó có thể đảm trách được.

          Một giao diện trang web dự thảo: HỘI QUÁN TIẾN ĐỨC – CHÂU SƠN soạn trước được đưa ra trình làng, để BĐD tham khảo và góp ý bổ sung…Ngoài ra, BĐD cũng lên danh sách dự kiến các nhóm phụ trách trang mục.

          BĐD yêu cầu giao diện trang web: bắt mắt, giản dị, thiết thực và thuận tiện cho người đọc truy cập trang mục. Ba trang chính: Thời sự Châu Sơn – Diễn đàn bạn đọc – Ấm nước mới, là ba trang chủ lực, cần phải luôn làm mới với bài vở, hình ảnh…để làm sống động trang web, nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc tại quê nhà Châu Sơn và những người con xa xứ.

Trong đó, trang Thời sự Châu Sơn là trang bàn lề, cần phản ánh kịp thời những sinh hoạt lễ hội, hiếu hỷ…ở Châu Sơn. Những thời sự nóng, thay đổi ở quê nhà: Đường vành đai, Chợ đầu làng…để duy trì sức sống của trang web.

Một danh sách nhân sự dự kiến thành phần các nhóm phụ trách trang mục được nêu lên, để kịp thời mời họp vào ngày 06/12 tới. Bởi thời vụ tưới tắm cà phê, tiêu cũng đã gần kề, nếu để trễ, sẽ khó quy tụ đầy đủ anh em tham dự.

Nhân lực vẫn là vấn đề then chốt của trang web, bởi nó là yếu tố quyết định sự sống còn của một trang web. Thực ra, những người viết chuyên nghiệp ở Châu Sơn không nhiều lắm, thậm chí khá nhiều người còn xa lạ với vi tính, mạng, email…Kỳ vọng một đội ngũ viết đông đảo chuyên nghiệp là hơi bị khó. Thôi thì vừa làm vừa học vậy. Trăm hay không bằng tay quen.

BĐD rất mong nhận được sự đóng góp nhiệt tình của những người con xa xứ, làm nên một trang web Tiến Đức- Châu Sơn bề thế, đẹp mắt, phong phú, sinh động để chuyển tải những tâm tình, những thao thức và những suy tư trăn trở trong cuộc sống hàng ngày.

Hy vọng trang web sẽ là nhịp cầu thân thương, nối vòng tay lớn giữa mọi người cùng một quê cha đất mẹ trong tình thân ái, đoàn kết, xây dựng cái nôi Châu Sơn quê ta ngày càng giàu đẹp và nghĩa tình. Sau nữa là, để “người chết nối linh thiêng vào đời” như câu nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Phần II Nhân sự và cách quản lý trang web

Mặc dù đã gửi giấy mời có đính kèm giao diện trang web để tham khảo góp ý, nhưng BĐD vẫn lo ngay ngáy, không biết khách mời có nhiệt tình tham dự cuộc họp không? Nếu thiếu vắng nhiều thành viên, sẽ khó đạt ý nguyện để làm thành một trang web.

Rất mừng, khi đúng 19 giờ 30 tối ngày 06/12/2012 đã có mặt được gần nửa số khách mời. Trong lòng BĐD ước muốn, chỉ cần quá nửa thành phần cốt cán tham dự là được rồi.

Đến gần 20 giờ thì con số lên đến 20 người, một vài người cáo vắng mặt vì lý do đau, bận việc nhưng vẫn đồng thuận…Thế là ổn rồi.

Một thành viên BĐD gửi lời chào mừng đến các thành viên tham dự và cám ơn sự tích cực góp mặt của các anh em.

Sau đó, một thành viên khác trình bày lý do đưa đến việc thành lập trang web: Trang web là niềm thao thức của những người xa quê, những người trong GX mong muốn có được một trang thông tin thời sự về Châu Sơn. Và cũng để nối kết những người con dân từ mọi miền trong ngoài nước về một mái nhà chung quê nhà thân thương.

Thành phần tham dự hội tụ góp mặt đầy đủ “anh tài xứ Châu”.

Đây là buổi họp có tính quyết định cho việc lập web hay không?

BĐD đưa ra bản dự thảo giao diện với các trang mục và thành phần dự kiến vào các Trang mục, đồng thời cho biết về mặt đối ngoại đã có cháu Dao Trì (công nghệ thông tin) lo việc thiết kế trang web: Tiến Đức-Châu Sơn. Cháu Trần Ngọc Lâm cung cấp thông tin về quản lý trang web…Ngoài ra, ở bên trời Canada có cháu Đăng Tuấn (quản trị mạng) con anh Đặng Khả, hứa sẽ tư vấn về vấn đề lập web Tiến Đức Châu Sơn. Nhìn chung là con em chúng ta rất nhiệt tình và năng nổ để giúp BĐD Tiến Đức lên khuôn trang web một cách tốt đẹp. Vì thế, chúng ta có thể yên tâm về việc lập web.

Nhưng những người tham dự buổi họp, lại không hề an tâm một chút nào, khi đặt ra vấn đề quản lý trang web, mới là vấn đề chính. Đành rằng chúng ta biểu dương tinh thần của các con em chúng ta đã nhiệt tình tham gia lập web, nhưng cái điều tiên quyết vẫn là nhân sự.

Hàng loạt vấn đề được đặt ra: Ai là người chịu trách nhiệm chính? Có lập ra ban biên tập kiểm duyệt bài hay không? Bài được post lên trực tiếp hay phải gửi qua mail cho BĐD? Có biên tập bài lại câu cú cho hoàn chỉnh, hay để nguyên bài?

Đây là vấn đề nhạy cảm mà BĐD đã tiên liệu trước, nhưng vẫn không ngờ các ý kiến đều tập trung vào một nỗi lo chung là, ai quản lý mạng và ai là người chịu trách nhiệm chính. Bởi kinh nghiệm các trang web khác, chỉ hoạt động một thời gian, rồi xào xáo nhau đến rã đám. Có ý kiến cho rằng: Nếu không có biên tập và người chịu trách nhiệm thì không nên lập web làm gì.

Thực sự, không phải BĐD không lập được ban biên tập và không tìm ra người chịu trách nhiệm chính. Ví như Kỷ yếu Tiến Đức năm 2011 vừa qua có ban bệ hẳn hoi, lý do kỷ yếu chỉ lưu hành nội bộ và để cất giữ trong nhà, khác với trang web, đông đảo người tham gia ngôn luận công khai, không thể giữ kín được. Vì vậy mà muốn tránh rắc rối khi bị quy trách nhiệm xã hội, thì bài của ai, kẻ ấy chịu, chứ chẳng ai dại gì gánh lấy trách nhiệm về ngôn luận “bút sa gà chết”. Tuy nhiên, sẽ có biên tập ngầm của mỗi trang mục, nhưng không công khai ai phụ trách, để tránh sự liên luỵ sau này. Bởi, cũng cần phải dự tính đến sự an toàn bản thân mỗi người chúng ta.

Nhưng rồi một số ý kiến tỏ ra không đồng thuận, có khi tưởng kéo chùng xuống việc lập web không thành. Một ý kiến giải vây: thực ra chuyện quản lý, và trách nhiệm chính chưa phải là vấn đề quan yếu, một số trang web họ điều hành ngầm chứ chẳng ai xuất đầu lộ diện để chịu lấy trách nhiệm. Vấn đề chính là nội lực của trang web có đội ngũ viết bài hùng hậu không? Có bài viết thường xuyên trên các trang mục không? Bài viết có nội dung đa dạng và phong phú để thu hút độc giả không? Đó mới chính là vấn đề đáng để bàn đến. Ví như một số trang web khởi đầu ràm rộ, nhưng rồi sau nghèo nàn khiến chẳng ai truy cập vào, thì trang web xem như chết đứng.

BĐD giải trình. Việc biên tập chỉ đọc lướt qua, chứ không thể đọc kỹ bản văn được, kể cả không có thời giờ và cũng không có công sức để làm đến nơi đến chốn như một biên tập báo giấy được. Nếu bài viết có ngôn ngữ dung tục, sẽ bị cắt bỏ. Nếu có ý tưởng chính trị lẫn lộn nguy hại đến trang web, hoặc có sự khích bác, bôi nhọ cá nhân hay hội đoàn, làm mất tính đoàn kết, bài viết sẽ không được đăng đàn. Bài viết có nhiều ngôn ngữ tiếng lóng của văn hoá mail, chat, face book, BĐD sẽ yêu cầu tác giả viết lại, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong sáng.

Có ý kiến cho rằng: BBT phải đọc kỹ để sửa lại câu cú, ngữ pháp. Thú thực, BĐD không có đủ sức để làm việc đó, hơn nữa, chúng ta cần phải tôn trọng văn phòng ngữ pháp của mỗi tác giả. Thực sự, đây là một trang web mời gọi thiện chí, chứ đâu phải nghề nghiệp lương bỗng, nên không thể đòi hỏi biên tập như một trang báo được.

Vấn đề về cách đăng đàn bài viết lên trang web:

Qua tìm hiểu, có 3 cách để  bài viết đăng đàn:

– Cách thông thường, người viết sẽ lên bài trực tiếp, không thông qua kiểm duyệt, biên tập. Cách tự phát này, bài viết sẽ tuỳ tiện đăng đàn một cách vô tội vạ dưới một nickname, thường dễ có sự châm chích, đả kích bất cứ ai…Cách này thường hay làm rã đám, xào xáo, chia rẽ nội bộ.

– Cách thứ hai, đăng ký thành viên tên tuổi, đ/c nơi ở rõ ràng hẳn hoi mới được quyền đăng đàn trực tiếp. Cách này tương đối an toàn, nhưng chẳng ai dám bảo đảm được tác giả luôn có sự nghiêm túc? Có khi hứng chí, viết thiếu kềm chế, thì trách nhiệm về ai đây?

– Cách thứ ba, bài vở gửi về BBT để kiểm duyệt và biên tập lại rồi mới lên bài. BĐD chúng tôi chọn cách an toàn này. Chỉ biên tập sửa những lỗi chính tả, từ dung tục…mà thôi, chứ không có tham vọng sửa bài cho hoàn chỉnh câu cú ngữ pháp.

Qua kinh nghiệm cho thấy những trang web tôn giáo: giáo phận, hội đoàn, tu sĩ…là những người tham gia: linh mục, tu sĩ, giáo dân…có đạo đàng hoàng, mà cũng không dám cho đăng đàn bài trực tiếp, nữa là trang web chúng ta. Có thể cách này sẽ hạn chế một số bài, vì tâm lý ai có bài cũng muốn đăng trực tiếp thấy liền, mới hứng thú. Nhưng để an toàn và ổn định về lâu về dài thì đành phải chọn phương án “chậm mà chắc”.

Có ý kiến cho rằng: Cần phải động viên lớp trẻ viết bài thật rầm rộ, vì tương lai trang web là của lớp trẻ. Là GLV, phụ trách Thanh niên, cho chúng tôi thấy, triển vọng lớp trẻ ở quê nhà về viết bài là rất thấp và hạn chế. Thực tình mà nói, những người phụ huynh như chúng ta có trình độ phổ thông nhất định, có nhiều trải nghiệm cuộc đời, mà còn khó lòng cầm bút viết, nữa là lớp trẻ. Hy vọng vào lớp sinh viên trẻ đang đi học xa nhà, sẽ là tiềm năng lớn cho trang web Tiến Đức chúng ta.

Một bất lợi chung cho các trang web hiện nay là, gần đây có face book nối mạng bạn bè với nhau chat, mail…thu hút hầu hết các bạn trẻ truy cập, nên trang web Tiến Đức chúng ta có khả năng vắng giới trẻ là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, BĐD chúng tôi tin rằng, vì là trang web của quê nhà, nên hy vọng các bạn trẻ sẽ có tình thần cầu thị hướng nội: “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”.

Đặc biệt buổi họp có hai vị khách mời trong ban tư vấn tham dự.

Một vị trong BHG chia sẻ: “Chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ BĐD Tiến Đức hết mình. Nhưng mong rằng, BĐD vận dụng trang web một cách tốt đẹp để xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng đằm thắm và thân thương hơn. Tránh những tự phát cá nhân có thể làm nguy hại đến trang web”.

Một vị trong HĐGX cảm kích: “Chúng tôi rất cám ơn BĐD Tiến Đức, đã thay GX để lập nên trang web. Nhưng mong rằng, BĐD sử dụng trang web một cách hiệu quả và tốt đẹp, để tô đẹp cho làng xóm quê hương GX chúng ta, mỗi ngày mỗi tươi đẹp hơn. Tránh những bài viết thiếu tính xây dựng: xăm xoi, đả kích cá nhân, hội đoàn…

Buổi họp được kết thúc trong bữa dùng gọn nhẹ: cháo gà với ly rượu nồng, đã làm nồng ấm sự phấn kích các thành viên tham dự. Điều này hứa hẹn, Châu Sơn chúng ta sẽ có một trang web, đủ nội lực để vượt qua thời gian. Dẫu biết rằng, trước mặt chúng ta là những thách thức không nhỏ, buổi đầu đối với trang web Tiến Đức-Châu Sơn.

BĐD Tiến Đức hy vọng trang web Tiến Đức-Châu Sơn sẽ được mọi người đón nhận một cách trân trọng và tham gia đóng góp bài vở một cách nhiệt tình, để trang web ngày càng bề thế, phong phú và phổ biến với hết mọi người con dân xứ Châu.

.

HỘI QUÁN

TIẾN ĐỨC – CHÂU SƠN

CỰU HỌC SINH TIẾN ĐỨC

Tienducchauson.net

 

 

TRANG CHỦ

 

TƯ LIỆU

  

 

HÌNH ẢNH

 

 

VIDEO

 

 

  • THỜI SỰ CHÂU SƠN
  • THỤ NHÂN TIẾN ĐỨC

       GIÁO DỤC &  VĂN HÓA

  • DIỄN ĐÀN BẠN ĐỌC
  • ẤM NƯỚC MỚI
  • HỘI ĐỒNG HƯƠNG  

SINH VIÊN CHÂU SƠN

  • TÂM TÌNH VIỄN XỨ
  • HỘI QUÁN TIẾN ĐỨC

      Lều thơ-Sảnh nhạc-Quán văn

  • SIÊU THỊ:

Hoa thơm cỏ lạ 4 phương

  • SẢ DAO CHÉM STRESS

 

THỜI SỰ CHÂU SƠN

 

SINH HOẠT HIẾU HỶ

 

DIỄN ĐÀN

BẠN ĐỌC

 

 

ẤM NƯỚC MỚI

MẠN ĐÀM

 

HỘI

ĐỒNG HƯƠNG

SINH VIÊN

 

TÂM TÌNH

VIỄN XỨ

 

ĐỊA CHỈ

CÁC TRANG WEB  LIÊN HỆ

 

–        GP Banmêthuột

–         GĐ Lê Bảo Tịnh

–         GP Vinh

 

BÀI VỞ ĐÓNG GÓP:

– Trong tinh thần xây dựng, đoàn kết. Tránh viết mảng chính trị.

– Rất mong quý bạn đọc sử dụng ngôn ngữ tiếng Viết trong sáng, tránh tiếng lóng, ký hiệu…

– Để giữ cho trang Website bình ổn, miễn comment (bình luận) trực tiếp.

– Mọi góp ý xin gửi về email:

              tienducchauson@gmail.com

 

         

Mời các bạn đón xem phần III trong loạt bài ghi nhận “Bước đầu cho một trang web”. Hồi sau sẽ rõ.

Ghi nhận BĐD

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …