Đã có một Ban Loan Báo Tin Mừng như thế!

Đã có

một BAN LOAN BÁO TIN MỪNG

như thế 

 

          Giáo xứ Châu Sơn nằm cách trung tâm thành phố Banmêthuột khoảng ba cây số về phía Tây-Bắc. Và có thể được xem là một GX miền quê ở gần thành phố nhất. GX Châu Sơn hầu như nằm lọt thỏm giữa các thôn buôn Dân Tộc nên thuận lợi trong việc truyền bá tin mừng đến những anh em chưa nhận biết Chúa. GX Châu Sơn còn là một GX toàn tòng đến mức tuyệt đối và có nguồn gốc từ ngoài vùng quê Nghệ-Tĩnh (thuộc Giáo phận Vinh) nên lòng sùng kính đạo rất cổ truyền, cuồng nhiệt và cũng rất cực đoan. Giáo dân luôn tự coi đạo mình là nhất, là đạo chính thống, đạo do chính Ngôi Hai Thiên Chúa sáng lập nên rất tự hào. Tự hào đến độ cuồng tín. Và đó cũng là một điểm lợi cho công cuộc truyền bá Phúc Âm.

          Những ngày đầu GX mới thành lập, hai linh mục tiên khởi: cha GB NGUYỄN ĐĂNG KHOA và cha phó Phêrô NGUYỄN VĂN BÂN đang bận rộn với công việc hình thành và ổn định nên chưa có động thái rõ ràng trong việc đem Chúa đến với dân ngoại, nghĩa các anh em dân tộc sống chung quanh. Đến thời cha Gioan NGUYỄN TRÍ THỨC, ngài đã bắt đầu chú ý đến việc truyền giáo ra các thôn buôn nhưng chỉ trong phạm vi cầu nguyện mà thôi (thực ra cầu nguyện và chiêm niệm cũng là một cách truyền giáo tích cực, vì thế giáo hội đã tôn vinh Thánh nữ Têrêxa ngang hàng với Thánh Phanxico Xavier, được mệnh danh là nhà truyền đạo phương Đông). Và có lẽ nở rộ và tích cực phải đến thời cha Giuse TRỊNH CHÍNH TRỰC (sau này Ngài là Giám Mục thứ hai của GP BMT). Ngài hô hào bà con giáo dân giao hảo thân thiện với những người anh em sắc tộc chưa nhận biết Chúa. Ngài đã xây hai nhà máy xay xát một ở đầu làng và một ở cuối làng và dành mọi ưu tiên miễn phí cho người sắc tộc. Nhất là ngài đã xây được một số lớp học dành mở mang dân trí cho con em của họ. Và dó, có lẽ là nền tảng, là bệ phóng cho các LMQX kế tiếp, tiếp nối công cuộc truyền giáo của GX.         

Tuy nhiên, vì hoàn cảnh đất nước đang trong chiến tranh nên việc truyền giáo chưa thực hiện một cách đúng mức như vốn liếng sẵn có. Thời gian này chỉ có những việc làm chưa định danh và rất âm thầm. Nổi bật, có hội Legio Maria là một hội thuộc khối Công giáo Tiến Hành mà mỗi lần nhắc đến người ta thường thân thương thêm câu: “Legio Maria chúng tôi hết sẩy”. Hội thường tổ chức đi thăm viếng và ủy lạo các buôn làng quanh GX.

          Tình trạng xập xình này kéo dài mãi cho đến biến cố đất nước năm 1975 thì hầu như bị tê liệt hẳn. Hội Legio Maria cáo chung từ đây. Thời gian này khó khăn không phải riêng GX Châu Sơn mà nói chung là cả miền Nam. Và cũng không chỉ có hàng ngũ giáo sĩ mà ngay cả giáo dân cũng phải “thu giấu chờ đợi ngày thong dong”. Tất cả đều phải tôi luyện trong thử thách. Quả là “lực bất tòng tâm” khi mà chính mình cũng đang lao đao khốn khó nói chi đến chuyện chia sẻ. Nhưng tất cả điều đó lại làm giáo dân Châu Sơn tạo được sự thông cảm và thu phục nhân tâm đối với bà con dân tộc chung quanh.

         Loan Bao tin mưng1 Ý niệm truyền giáo cho dân ngoại: “anh em hãy đi và rao giảng nước trời”, ý niệm “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” luôn nung nấu, luôn chực chờ trào dâng trong tâm trí mọi giáo dân Châu Sơn.

          Thời gian cứ âm thầm trôi nhanh cho đến khoảng 20 năm sau dưới thời cha Đa Minh VŨ ĐỨC HẬU, hội đoàn TIN MỪNG mới manh nha hoạt động trở lại, nhưng cũng chỉ là hoạt động một cách dò chừng, tự phát. Hội tin mừng lúc này chia ra làm hai tiểu ban: Một tiểu ban bác ái còn gọi là Caritas chính là Ban TIN MỪNG bây giờ. Và một là tiểu ban Truyền Bá Phúc Âm tiền thân của Ban LOAN BÁO TIN MỪNG. Có một điểm son đáng trân trọng trong thời kỳ này đó là một cuộc rửa tội tập thể long trọng cho 177 anh chị em tân tòng Dân tộc. Ý Chúa thật nhiệm mầu. Đúng là “trong gian truân tôi đã kêu cầu và Chúa đã đáp lời tôi. Đây là một thành quả ngoài sức tưởng tượng và mong đợi của GX. “Hồng ân Thiên Chúa bao la muôn đời con sẽ ngợi ca danh ngài”.

          loan bao 2 

Sau một thời gian dài núp dưới bóng danh nghĩa này, danh nghĩa nọ cuối cùng 

vào ngày 31/10/2010 đã có văn thư chính thức phê nhận của linh mục Antôn VŨ THANH LỊCH ra mắt một ban mới tinh: BAN TRUYỀN GIÁO. Nhưng văn thư phê nhận đó chưa ráo mục thì ba tuần sau lại có văn thư tiếp theo đề ngày 21/11/2010 theo đó BAN TRUYỀN GIÁO được đổi tên thành BAN LOAN BÁO TIN MỪNG theo đề nghị của Linh mục Chủ tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận, đó là cha GB NGUYỄN MINH HẢO.

          LBTM 1BAN LOAN BÁO TIN MỪNG đã chính thức khai sinh.

          Văn thư phê nhận như một chìa khóa mở ra một bầu trời mới: Ở đó hứa hẹn nhiều điều kỳ diệu mà Thiên Chúa. Vì từ nay đã danh chính ngôn thuận. Thật ra, bấy lâu nay họ hoạt động giúp đỡ Cộng Đoàn Dân Tộc một cách âm thầm và tự phát chứ chưa có một chương trình hoạch định hay một phương án cụ thể nào. Nhưng bây giờ văn thư đã ghi rõ:Van thu 11

  • Thừa hành sứ vụ loan báo tin mừng nơi các ANH EM DÂN TỘC thuộc địa bàn GX. Đồng thời giúp LMQX điều hành tổ chức và yểm trợ các Giáo buôn.
  • Hoạt động dưới sự điều hành của LMQX và HĐGX
  • Cộng tác với Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận nhằm thực hiện các chương trình hoạt động trong toàn GP. Góp phần xây dựng và chăm sóc đời sống các cộng đoàn Sắc Tộc tại địa bàn GX.

Nhiệm vụ đã được xác định minh bạch, anh chị em trong BAN LOAN BÁO TIN MỪNG chẳng những phục vụ cộng đoàn dân tộc GX mà còn phải cộng tác với Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng GP nữa. Thật là một nhiệm vụ quá lớn lao. Cho nên sau niềm vui của “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” họ đã kịp định thần và cảm nhận trách nhiệm của mình quá nặng nề. Họ sợ mình không kham nổi bởi lực lượng họ quá mỏng manh. Họ chỉ vỏn vẹn có 13 người (một con só đáng nghi ngại) mà đa phần đang rất trẻ. Vậy mà phải chịu trách nhiệm điều hành và phục vụ cho khoảng gần một ngàn tân tòng. Ngang với công việc của một GX nhỏ.

LBTM 2

Biết được thực lực và nỗi e ngại (chính đáng) của anh chị em nên LMQX Antôn Vũ Thanh Lịch đã an ủi, khuyến khích và dành nhiều ưu ái cho họ. Ngài còn giao nhiệm vụ cho cha Phó GB Hồ Quang Lâm đặc trách cộng đoàn để cùng gánh vác với họ. Chính nhờ sự năng nổ và hết mình của cha Phó nên anh chị em đã an tâm phần nào. Nhất là họ có một niềm tin mãnh liệt vào sự quan phòng của Chúa.

Vâng, chẳng phải là Chúa đã an bài cho cộng đoàn anh em Dân tộc ngày càng phát triển, ngày càng đông đúc đó sao? Chẳng phải là Chúa quan phòng để anh chị em có một ban bệ đàng hoàng đó sao?

Khẳng định được niềm tin như thế rồi, anh chị em vui vẻ bắt tay vào công việc. Nhưng muốn làm gì cũng phải có kế hoạch, có phương án. Thế là họ cùng quý cha quản xứ ngồi lại với nhau vạch ra một lối đi lâu dài.

Việc đầu tiên là phải tổ chức ban điều hành các giáo buôn để có người luôn sát cánh theo dõi và hướng dẫn nh em tân tòng. Phải là người do các tân tòng đảm trách chức vụ để làm gương thì họ mới trưởng thành. Tiếp đến phải ấn định các giờ thánh lễ, các giờ thiêng liêng dành riêng để họ dễ dàng hòa nhập. Và nhất là phải có một chương trình giáo lý để các tân tòng ngày một thăng tiến và triển nở.

LBTM4

Theo quy định mỗi tuần có hai thánh lễ dành riêng cho ANH EM DÂN TỘC: một vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật và một vào lúc 18 giờ thứ sáu hàng tuần. Và thật bất ngờ cộng đoàn các giáo buôn đã tham dự các thánh lễ một cách đông đủ và sốt sắng. Đáng phục nhất là anh chị em thuộc giáo buôn Knia. Để tham dự thánh lễ theo quy định họ phải lặn lội khoảng 5 Km mới đến nhà thờ. Và họ đã tham gia rất đông đủ. Lòng đạo đức của họ rất đáng khen. Họ tổ chức đi lễ tập thể bằng xe độ. Thấy lòng sốt sắng của họ như thế nên BAN LOAN BÁO TIN MỪNG đã giúp đỡ họ bằng cách chi tiền dầu nhớt trong việc chuyên chở. Còn việc học giáo lý thì giờ quy định 9 giờ mỗi sáng Chúa Nhật trước giờ lễ và được chia ra làm nhiều lớp, nhiều cấp để các tân tòng và dự tòng có thể tham gia theo từng độ tuổi hay theo trình tự các cấp theo phép bí tích. Công tác giảng dạy được chia đều cho các anh em Ban Loan Báo Tin mừng phụ trách đứng lớp.

          LBTM3

Khi những điều cần thiết đã đi vào ổn định thì lại phát sinh ra những điều mới mẻ khác như phản ứng phụ tất yếu. Bởi có một số cộng đoàn anh em tân tòng Dân tộc đông đảo như thế ắt phải chọn cho họ một ngày lễ Bổn Mạng. Và sau những cân nhắc quý cha và anh chị em trong ban đã nhất trí chọn ngày lễ thánh nữ Têrêxa, là quan thầy các xứ truyền giáo làm bổn mạng. Đã có các thánh lễ ắt phải có các lễ sinh, các nghi thức phụng vụ và khó khắn nhất là phải thành lập ca đoàn để dâng lời ca tiếng hát lên Chúa và Mẹ. Điều này xem ra thật nhiêu khê và không ai đủ khả năng gánh vác trọng trách ca trưởng. Bởi tất cả đều rất yếu về nhạc lý. Nhưng Chúa thật nhiệm mầu, cuối cùng anh NGUYỄN TRUNG KHÁNH đã đứng ra nhận lãnh khó khăn này. Và anh đã hoàn thành một cách xuất sắc đưa ca đoàn dân tộc sánh vai cùng các ca đoàn GX.

LBTM 3Ngoài ra anh chị en trong Ban loan báo tin mừng còn phải tham gia các vấn đề có tính cách xã hội như ủy lạo các gia đình dân tộc nghèo hay đi thăm viếng bệnh nhân hoặc phúng điếu cầu kinh khi có giáo dân từ trần.

Công việc thật đa đoan, vất vả  nhưng với nhiệt huyết, với lòng hy sinh cao cả anh chị em trong Ban đã quán xuyến và hoàn thành tốt. Có một điều đáng ca ngợi, tuy công việc bề bộn nhưng họ luôn vui vẻ nhất là tinh thân đoàn kết. Họ tạo thành một khối quây quần bên nhau, bảo ban nhau để công việc tốt đẹp. Hy sinh một mình chưa đủ họ còn rủ cả vợ, cả chồng mình tham gia. Ôi thật đẹp thay! Thật cảm động thay!

Bầu không khí thân thương như người trong một nhà ấy còn được thắt chặt hơn nhờ những ưu ái thăm hỏi của các vị phụ trách đã một thời cùng đồng hành như Sơ Phượng Sơ Hương hay các cha Đa Minh Đinh Công Tiến hay cha GB Hồ Quang Lâm. Nhất là cha Lâm ngài đã đổi nhiệm sở khá lâu và bây giờ đang du học bên Pháp nhưng ngài luôn quan tâm hỏi han và thỉnh thoảng còn gửi quà gửi tiền về để anh chị có dịp ngồi lại bên nhau.

Cho đến bây giờ thành quả việc làm của các anh chị em trong Ban Loan Báo Tin Mừng đã quá rõ ràng. Cộng Đoàn Dân Tộc GX gồm có 3 Giáo buôn: Buôn KDUN- Buôn Ea Bông và Buôn CuorKnia. Mỗi giáo buôn đều có ban điều hành riêng.

Theo tổng kết cuối năm 2012 hiện có 957 giáo dân sắc tộc trong đó gồm:

Buôn Kdun:        72 hộ      303 giáo dân

Buôn EaBông   79 hộ      225 giáo dân

Buôn CuorKnia: 121 hộ    429 giáo dân

LBTM 5

Đó là một thành quả vượt cả niềm mơ ước. Để có được kết quả hiện nay, trước hết, chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa quan phòng nhưng cũng không quên trân trọng sự hy sinh khong biết mệt mỏi của các anh chị em trong BAN LOAN BÁO TIN MỪNG.

Trong kinh sách nhà Phật có câu: “cứu được một mạng người bằng xây bảy bảo tháp”. Vậy mà ở đây anh chị em đã cứu giúp biết bao linh hồn. Hãy nhân lên đi.

Vậy đó, GX Châu Sơn đã có một BAN LOAN BÁO TIN MỪNG  như thế.

Nguyễn Văn Trọng ghi nhận 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …