ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN BMT

 

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ

GIÁO PHẬN BMT

2013

      gioi trẻ 2

       Phần I

       Đến hẹn lại lên, cứ hai năm một lần, GP BMT tổ chức ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ. Đây là một hoạt động hướng đến giới trẻ, nhằm mục đích nối kết giới trẻ Công giáo của toàn GP lại với nhau, để cùng sinh hoạt vui học và định hướng cho giới trẻ hội nhập xã hội đương đại trong đức tin KiTô giáo.

          Quả thật, đây là động thái tích cực của giáo phận nhằm vào giới trẻ, khi tương lai GP là của chính họ, đúng như câu slogan “tuổi trẻ hôm nay, xã hội và giáo hội ngày mai”.

          Năm nay, năm đức tin, vì thế chủ đề của Hội trại giới trẻ “TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI” là không thể khác được. Một chủ đề thích đáng cho giới trẻ ngày nay, khi mà dòng chảy thời đại đang làm chao đảo luân lý và đạo đức, thì việc GP quan tâm đến giới trẻ kịp thời, sẽ tạo nên động lực và vạch ra phương hướng thích ứng cho giới trẻ sống thăng tiến đức tin của người Kitô hữu.

          Và một thư mời của Ban Mục Vụ Giới Trẻ GP gửi đến các giáo xứ, kêu gọi giới trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ được bạn trẻ các GX nhiệt liệt hưởng ứng.

          Cũng như mọi năm, GX Châu Sơn góp mặt anh tài với đại hội giới trẻ, nhưng đặc biệt năm nay là có sự xét lại; bởi hai năm trước với con số 200 em tham dự đại hội đã mang nhiều tai tiếng…cả GP. BHG trăn trở để chọn tôi và anh Bùi Đình Hiếu lãnh ấn tiên phong “đem chuông đi đánh xứ người” cho lần hội trại này, với chỉ tiêu là, “lấy lại những gì đã mất”. Và thành phần đi cũng hạn chế, khoảng 100 em để có thể trong tầm quản lý.

         dai hoi trẻ 2

“Bằng lòng đi em” mà đi, chứ thực tình mà nói, làm sao anh em tôi có thể cáng đáng để thay đổi vận mệnh, khi mà: “giang sơn dễ dời, tính người khó đổi”. Mà trước đó, đã nghe nhiều đoàn trưởng phàn nàn, ca thán về các em thiếu ý thức tổ chức…

          “Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt…trời không mưa anh cũng lạy trời mưa…”. Câu hát này kéo dài cơn mưa tầm tã rã rích…suốt hai tuần nay. Những tưởng hai tuần trời trút hết bầu tâm sự, ngày mai, “sau cơn mưa trời lại sáng” để ngày đại hội giới trẻ sẽ có những ngày nắng ráo. Ngờ đâu tối đó, “ngựa quen thói cũ” mưa vần vũ rào rạt phủ đầu đe dọa ngày hội giới trẻ GP.

          đại hôi trẻ 1

Vẫn cái thói lề mề cố hữu, điểm hẹn 6 giờ 45 có mặt tại sân nhà thờ, để 7 giờ sáng ngày 19/06/2013 khởi hành. Dần dà lác đác người tới, phải đến 7 giờ 30 mặc dù chưa đông đủ, nhưng vẫn phải lên đường…

          Bầu trời vẫn mây mù âm u phủ kín, kiu kịt nặng như bà già gánh gạo ra chợ.

dai hoi tre 3

Khi Đoàn Châu Sơn đến, âm nhạc bài Xin tin yêu đã lan tỏa khắp không gian hội trại. Những hàng cây xanh màu phủ kín, để chỉ thấy thấp thoáng màu xanh đỏ của những cánh dù đây đó! Bồ đoàn thê tử các giáo xứ cũng lũ lượt đổ về điểm nóng ngày hội trại, với vai mang ba lô, tay xách tư trang lều trại trong tinh thần phấn khởi, chắc mẫm sẽ có được một ngày hội trại lý thú!

dai hoi tre 4

Vậy mà có những đoàn ở xa như Giáo Hạt Phước Long đến và dựng xong lều trại của đoàn mình. Trong khi đoàn ta chỉ mới vừa đến trước cổng trại, và bị tình trạng ún tắc, khó khăn lắm mới vào cổng được, vì các đoàn phải xếp hàng làm thủ tục nhập trại: đăng ký số đoàn viên tham dự, lấy mũ, bảng tên, và bảng tên của đoàn, rồi bắt thăm vị trí đóng trại. Tất cả các đoàn đã bắt thăm hết, chỉ còn lại số 34, vị trí nằm ở góc đường vùng biên dành cho đoàn ta.

dai hoi tre 00

Từ ngoài cổng nhìn trực diện vào trong, đã thấy những cánh du lớn màu sooc xanh trắng, đỏ trắng chấp chới bay, ôm lấy khu vực trung tâm. Lối đi này càng lúc càng chật chội chen lấn, vì các đoàn đều phải sắp hàng làm thủ tục…Vào gần khu trung tâm, mới thấy khu vực này được phủ kín bởi 6 cánh dù rộng lớn như 6 đóa Quỳnh Hương chụp xuống, và phía dưới là hàng trăm dãy ghế trống bày sẵn cho hơn 3000 bạn trẻ ngồi tham dự Hội trại. Một sân khấu nhỏ nằm ngay khu trung tâm, với đội vũ mẫu đang đồng diễn theo tiết điệu sôi nổi của các bài hát hội trại: “Cho con vững tin”. Cùng với hai MC Khoách và Sơ Liên đang sôi nổi thông tin liên tục về ngày hội trại… 

dai hoi tre 5

Đoàn chúng ta nhận đất đóng trại, nhưng chưa thể bắt tay vào dựng trại được, vì nhóm TTN chưa đem bạt căng đến, đành phải chờ để nhìn sang các GX bạn mà hổ thẹn, vì họ đã dựng xong và đang trau chuốt lại lều và cổng trại cho đẹp.

          8 giờ 30 có hiệu lệnh tập trung, mà lều đoàn ta vẫn chưa dựng xong. Và lúc này tất cả các đoàn đổ về khu vực trung tâm để chào đón Đức Cha, Đức Ông…

đon cho đuc cha

          Trưởng Ban Mục Vụ Lm Phạm Chính Trực đọc lời chào mừng quý khách và bày tỏ: “Với một xã hội đang trên đà phát triển và cũng là lúc làm biến động giới trẻ hôm nay chếch hướng, vì vậy chúng con muốn tìm lại chính mình bằng linh đạo của thầy chí thánh Giêsu…

cha truc doc loi chao mung

“Các bạn trẻ thân mến, tôi thay lời ban tổ chức tôi vui mừng và hân hoan được đón tiếp các bạn từ các giáo xứ giáo hạt về đây. Các bạn hãy đứng thẳng và hãy ngẫng đầu lên tuyên xưng danh thánh Chúa. Hãy vui lên trong tình huynh đệ và trong Chúa, để qua hai ngày hội trại này các bạn sẽ là những chứng nhân đắc lực hơn cho tình yêu của Thiên Chúa. Tôi cầu chúc cho các bạn gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong ngày hội trại này”.

duc cha khai mac

          Lời tuyên bố khai mạc của Đức Giám Mục GP.

Đức Cha bày tỏ: “Trước hết Cha xin chào mừng các con đã thu xếp để về đây dự đại hội nhân năm đức tin. (vỗ tay) Điều làm Cha lo lắng là, mấy ngay hôm nay trời mưa gió suốt, và Cha cầu nguyện: Trời mưa thì xin Chúa cứ cho mưa, vì chúng ta là nhà nông cần mưa lắm phải không các con? Nhưng mà xin Chúa thu xếp cho hai ngày hội trại đừng mưa lắm mà cũng đừng nắng lắm! Cha tin Chúa sẽ nhậm lời chúng ta. Mà nếu khi chúng ta sinh hoạt, nếu trời có mưa một chút xíu thì cũng vì nhiệt huyết tuổi trẻ của chúng ta nóng lên, cần mưa cho mát lại. Đừng phàn nàn, đừng trách móc hiểu chưa các con. Khi các con hiểu được điều đó thì Cha không còn phải lo lắng nữa rồi. Chúng con hãy sống hai ngày thật ý nghĩa, để cùng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm sống cho nhau nghe. Cùng chứng tỏ là, ngay cả hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, chúng con vẫn biết sống chia sẻ đức tin người Công giáo. Khi trở về, chúng con chia sẻ hành trang của chúng con đến người thân”.

          Trong tâm tinh đó, chúng ta cùng khai mạc Đại hội giới trẻ GP năm 2013.

          gioi trẻ 1

Xin bạn đọc xem tiếp hồi sau…sẽ rõ về ngày hội trại giới trẻ.

       Nguyễn Vĩnh Căn ghi nhận                        

          

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …