Đôi Nét Chân Dung Cha Phó Xứ Châu Sơn…

Đôi Nét Chân Dung

Cha Phó Xứ Châu Sơn…

Mùa thu hoạch cà phê đã về trên khắp mọi miền Tây Nguyên. Những ngày này, không khí lo toan và hối hả rõ nét trên những nẻo đường quê GX Châu Sơn. Những chiếc xe cày chở đầy người và bao bạt từ sáng sớm đã vội vã băng băng nhả ra những đám khói bụi mịt mờ. Bầu trời gieo những hạt nắng ấm làm tan cái se lạnh gió đông đã về. Đâu đó phảng phất mùi hoa sữa, như báo hiệu cho biết, trời đã hết mưa, mùa khô lại bắt đầu!!!
        Và trên cánh đồng mục vụ GX, cũng có một người vừa mới bước vào thời vụ khoảng hai tháng. Đây cũng là lý do để BBT Tiến Đức muốn giới thiệu con người ấy với cộng đoàn GX Châu Sơn.

Như đã hẹn trước, Ban biên tập trang web Tiến Đức đến gặp cha phó xứ Đa Minh. Tuy đã được giới thiệu trước về BBT, buổi đầu cha có vẻ hơi dè dặt một chút, nhưng ngài cũng không quên nở nụ cười đôn đã để đón tiếp chúng tôi trong ánh mắt thân thiện! Với con người đề đặm và mái tóc đôi chút điểm bạc, khiến cho khi gặp gỡ, chúng tôi cứ nghĩ, chắc là ngài sẽ nghiêm lắm đây! Nhưng càng trò chuyện thì thấy cha bịnh dị, nói chuyện tự nhiên, cởi mở và trẻ trung.  

cha van

Con đường đời tu của cha có vẻ không mấy suôn sẻ. Thậm chí là hơi bị “vòng vo tam quốc” và truân chuyên hơn so với những chủng sinh bình thường khác, khiến cho câu chuyện cuốn hút chúng tôi hơn!! Vào cái thời buổi “khá tự do tôn giáo”, vậy mà phải hơn 50 tuổi, ngài mới được thụ phong linh mục, bảo sao không gây ngạc nhiên cho chúng tôi!!!

Xin mời quý cộng đoàn hãy xem hồi sau để biết, tại sao con đường đến với thiên chức Linh mục của ngài lại cam go và dông dài như thế?!!

 Cha Phó Đa Minh Vũ Đức Văn sinh ngày 04-06-1959. Thụ phong linh mục ngày 11-04-2013 do Đức giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản truyền chức tại nhà thờ chính tòa giáo phận Ban Mê Thuột. Ngài xuất thân từ một gia đình thuần nông ở Thái Bình, ông cố là Vũ Đức Tiên (đã chết) và bà cố là Hà Thị Phôi. Gia đình có truyền thống nề nếp đạo đức, một gia đình có tới ba người con dâng mình cho Chúa, hai linh mục và một xơ!!!

cha van 2
         Khi được hỏi, nguyên cớ nào mà cha lại vào Nam đi tu?

Cha chia sẻ, do suy nghĩ của mình mong muốn được đi truyền giáo ở những nơi khó khăn về đời sống mục vụ. Ban đầu, mình được giới thiệu ra đi tu ở Lạng Sơn. Thời đó, Đức Cha Ngô Quang Kiệt đang tại vị. Việc tu trì không suôn sẻ, chỉ được mấy tháng, không nhập được hộ khẩu nên đành phải quay về.

Đến năm 1982, vào Rạch Giá học dự tu…không mấy thuận lợi. Sau đó, năm 1986 lên Sài Gòn học tiếp bốn năm…con đường tu trì vẫn còn dang dở và bỏ ngỏ…chưa biết định hướng về đâu?

Phải đến năm 2001, về Bắc chuyển khẩu vào Bình Phước. Mãi đến năm 2003 mới làm thủ tục tu học tại đại chủng viện Sao Biển Nha Trang. Năm 2012 sau khi ra trường về giúp giáo xứ Quảng Phúc một năm.

Cuộc đời tu trì quanh co và đầy khúc trắc của cha, phải chờ đợi tới 28 năm mới đạt được nguyện vọng. Đến nỗi trong Đại chủng viện, các thầy chỉ bằng nửa số tuổi của ngài!!! Cha quả là một người luôn bền vững trung kiên đi theo Chúa mà chẳng hề quản ngại gian khó và thời gian phôi phai…

Sau khi thụ phong linh mục, ngài được cử về làm cha phó Gx Thuận Hiếu với thời gian là 2 năm 4 tháng! Và hôm nay là, cha phó xứ Châu Sơn, đặc trách giáo họ  Phanxicô.

Ngày cha về GX, cha chính xứ đã có lời giới thiệu khá lạ lẫm: Cha phó Đa Minh tuy là cha trẻ mới thụ phong linh mục, nhưng tuổi đời của ngài lại đong đầy năm tháng…nên trông ngài đằm thắm và chín chắn hơn so với một linh mục trẻ, đó cũng là một lợi thế của ngài trong đời sống mục vụ giáo dân.

Khi được hỏi cha có nhận xét gì về giáo dân Châu Sơn? Cha trả lời vì mới về, nên chưa có được cái nhìn tổng diện, nên không dám đánh giá, vì sợ thiếu chính xác. Tuy nhiên, cũng có một đôi chút nổi cộm là, còn có một số thanh niên đi lễ hay đứng ở  gốc cây hút thuốc, còn thanh niên giáo họ Phanxicô thì hay uống rượu. Đây là những vấn đề nhạy cảm, nhưng là mục vụ giáo dân, tôi vẫn cứ  phải nhắc nhở ở nhà thờ! Còn về mặt tích cực thì giáo xứ Châu Sơn là một Gx toàn tòng, có nề nếp  từ xưa, các hội đoàn vững mạnh, có tổ chức quy củ…
        Đứng trước sự hội nhập văn hóa, đô thị hóa nông thôn, kinh tế phát triển, internet có ở khắp mọi nơi, làm cho những người có trách nhiệm đạo đức luôn trăn trở, làm sao để có định hướng giáo dục tốt cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ!! Bảo tồn và phát huy những tập tục truyền thống tốt đẹp lâu đời, đào tạo những nhân sự mới có trình độ và đạo đức để bổ sung và kế tục cho ban huấn giáo. Có như thế tương lai của giáo xứ mới vững mạnh, thực sự xứng tầm là một Gx toàn tòng gương mẫu trong giáo phận.
        Thay mặt cho ban biên tập, xin  chúc cha sức khỏe và cầu cho cha sống đến một trăm tuổi, để phục vụ Chúa, phục vụ giáo hội, vì Chúa đã thử thách cha quá lâu tới những 28 năm!!!  Xin Chúa trả lại cho cha những ân phúc mà cha đáng phải được lãnh nhận!!
        Chúng con xin cảm ơn cha đã dành thời giờ quý báu để tiếp chuyện với chúng con.

Chúng con kính chào cha.

Ga nam hồng – Ghi nhận

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …