BÀ NÀ HILLS MỘT CHUYẾN ĐI!

Bà Nà Hills

Một chuyến đi…

BNH 2

          Chỉ mấy tháng trước đây, tôi từng đi ngoạn cảnh Vinpearl Nha Trang, và lòng tự nhủ: Vinpearl Nha Trang – một thắng cảnh Resort mẫu mực tiêu biểu cho những điểm vui chơi giải trí sơn thủy trời mây là quá đủ, để sau này, nếu có ai rủ đi ngoạn cảnh nơi khác, mình sẽ không bao giờ đi nữa.

          Thế rồi, lớp bạn Hưng Đức rủ rê: “3 năm nay họp mặt mày không đi, năm nay rán tham gia cho vui nha Kính!”. Tụi bạn lại hù thêm: “Mày không thấy các bạn: Chữ, Long, Khiết Dung, Quang…mới đó mà đã quy tiên cả rồi sao! Không đi chơi với bạn bè, uổng đời lắm! Cuộc đời đó, có bao lâu mà hững hờ…hả mày!”. Nghe vậy, bố bảo không đi sao được.

          Và một chuyến du lịch điểm đến Bà Nà hills được mặc định là không sao tránh khỏi nữa rồi!

          Buổi mai hôm ấy, một buổi mai mùa thu, trời trĩu nặng mây mù tưởng như đang kéo sập xuống. Mưa rắc bụi hạt ngắn hạt dài…Nhưng tất cả, cũng không ngăn được con thiết mã già, cưu mang 30 hành khách đang từ từ khởi động qua phố Phan Chu Trinh…để đi vào quốc lộ 14…

ca phe 7

Tốc độ bị hạn chế do chiếc xe già đã đành, và cũng là do CSGT đang rình rập đâu đó…Nhưng rồi dần dà, những miền quê dã ngoại thoáng hiện ra với những nương rẫy cà phê, tiêu, điều, cao su…một gam màu xanh thẩm ngút ngàn chạy vút tận chân núi. Những hoa màu: đậu, bắp, mì, lúa, khoai…mùa này đang chen lấn nhau tốt tươi, làm nên một bức tranh màu xanh thổ cẩm trải dài theo địa phận tỉnh Đaklak…Và quả thật, Đaklak là một tỉnh đầy tiềm năng, hứa hẹn một tương lai sáng lạn.

tieu-gia-lai-hru1

Cũng là Tây Nguyên, nhưng mỗi tỉnh lại có những cây trồng đặc thù khác nhau. Từ Cư Suê (Pleicu) trở lên, đất đai có vẻ cằn cỗi với hoa màu: đậu, ngô, khoai…nhưng lại rất thích hợp với cây tiêu. Một màu xanh lá mạ, lộc non của hàng hàng lớp lớp những trụ tiêu san sát chạy vào tận chân trời. Tiêu ở đây rất dễ trồng như rau lang…Và người người, nhà nhà đều trồng tiêu, e rằng một vài năm nữa sản lượng tiêu sẽ ứ ngập thị trường thế giới, tiêu lại rẻ như bèo là khó tránh khỏi. Pleicu đang phát triển từng ngày, nhờ thiên thời, địa lợi và nhân hòa nhờ có Tập Đoàn HAGL làm thay đổi bộ mặt của “Phố núi cao” ngày thêm rạng rỡ.

mi 3 

Chỉ cần nhìn màu đất cũng đã phản ánh nên một miền đất nghèo nàn, khô cằn sỏi đá. Một miền đất mà chỉ có trồng cây mì là mì…thì lấy đâu ra sự giàu có đây!?? Thiên nhiên khắc nghiệt như thế, bảo sao Kontum không thua kém BMT và Pleicu mới là chuyện lạ!

đoi troc 4

Từ đây, mở ra lộ trình vào đường Trường Sơn. Một con đường mới xây dựng xong (2009). Xem ra chất lượng đường nhựa bê tông còn tốt lắm! Xe đi vào hành trình này êm ả và nhẹ nhàng tựa như đang lã lướt điệu luân vũ trên những đường cong uốn lượn theo sườn đồi non. Có những vòng cua ngặt nghèo, tưởng có khi hai xe ngược chiều phải hôn nhau. Có những khúc quanh đèo Lo xo lượn xoắn như con rắn rướn mình lên nuốt chửng đường dài. Có những dốc thoải du dương như ru ta vào cõi mộng êm đềm…

đoi troc 6

Tôi lấy làm lạ là, tại sao cả đường dài Trường Sơn dễ có đến trên 500 km mà xe không phải trèo đèo cao, tuột dốc thẳm gập ghềnh như đèo Ngoạn mục Đà Lạt, đèo An Khê Quy Nhơn… 

đoi troc 11

Chiều xuống thật thấp, những đám mây trắng xóa sạ xuống, quàng vai bá cổ lên những đồi núi. Xa xa những dãy núi mờ ảo chồng lên nhau đi mãi không hết. Có những núi đồi họa hình thiếu nữ nằm khỏa thân trông hấp dẫn chi lạ. Tóc gối đầu mây trời, thả xuống đôi gò bồng đảo căng tròn sức sống, tưởng như vòng một của cô đào Hollywood. “Da thịt trời ơi…rợn người” thon thả chạy xuống vòng hai mượt mà cỏ non, để rồi lấn xuống vùng trũng những lau lách rậm rạp, che khuất bởi bờ mông vòng ba màu mỡ, rồi khép lại đôi chân trần…khêu gợi, khiến cho ta cảm thấy chút thi vị hóa thiên nhiên lãng mạn, rất gần gũi với con người.

đoi troc 7

Tôi lấy làm lạ, vì đi qua các địa danh đường dài núi đồi: Đak Glei, Đak Mol, Khâm Đức thấy toàn đồi núi trọc mà chẳng thấy rừng già nguyên sinh nào cả. Chẳng lẽ, chất độc Diosin đã hủy diệt hết rừng Trường Sơn rồi?

đêm ĐN1

Xe vào Đà Nẵng lúc Tp đã lên đèn sáng rực phố thị…Đà Nẵng được xem là TP xanh sạch đẹp tiêu biểu cho cả nước, hiểu theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen: Không xả rác, không người ăn xin, không người bán hàng rong…

Thánh lễ sáng Chủ Nhật xong, xuống ăn sáng…Dự tính đi Bà Nà Hills sớm để còn chiều về đi Ngũ Hoành Sơn, Chùa Non Nước…Xe đi vòng vòng qua phố xá, qua những chiếc cầu Rồng, cầu Quay, cầu Cáp Treo, cầu Dây Vọng…

TP ĐN 2

Mải mê với những cảnh quan Đà Nẵng, xe đến sân bãi Bà Nà Hills lúc nào không hay.

BNH3

Sân bãi, điểm đến Bà Nà nằm tựa vào vách núi, giữa những đồi núi trùng điệp…Vừa đến trước cổng là một đài phun nước theo nhịp điệu tiếng nhạc Disco xập xinh, cũng gây phấn kích cho du khách…

BNH 4

Bước vào cổng chào, du khách đã thấy bảng quảng bá Bà Nà Hills với 4 kỷ lục thế giới. Và để đến bến cáp treo, du khách phải đi qua một dãy nhà kiến trúc cổ, kiểu Á Đông mái ngói cong đình chùa với những họa tiết giản đơn bên những chùm đèn lồng đủ màu: xanh, đỏ, tím, vàng trông rất hòa hài đẹp mắt.   

Một hành trình cáp treo Bà Nà Hills bắt đầu…

BNH 5

Ca bin rướn lên để rời khỏi bến bằng một tốc độ nhanh, khiến ai đi lần đầu cũng sẽ thấy hơi bị choáng. Trước mắt hiện ra những rừng cây xanh lá rậm rạp, lớp lớp chen chúc nhau trên những sườn núi. Có lúc chênh vênh bên thẳm sâu khe suối róc rách theo bờ đá, bắn tung bọt nước trắng xóa, trông thơ mộng chi lạ. Có lúc chấp chới bên những ghềnh đá cheo leo, tưởng như núi non sắp đổ ập xuống. Lại có lúc thoai thoải triền dốc êm ả với rừng cây khoe sắc hoa lá đủ màu: xanh, vàng, tím, đỏ…

BNH 6

Càng lên độ cao, ca bin chuyển động theo dây cáp gằn tiếng qua những cột trụ, như cố sức rướn lên một cách nhọc nhằn, cho ta cảm giác rờn rợn, tưởng như mình là những nhà thám hiểm đang leo núi. Nhìn phía xa mấy trăm mét, một hệ thống dây chuyền cáp treo II vừa mới hoàn thành, với những ca bin đang treo lơ lững, êm ả xoay vòng tua lên xuống trông rất ngoạn mục.

 BNH 7

Trời âm u mây mù, càng làm cho rừng cây thêm thẳm sâu, và càng tạo nên độ bí hiểm hùng vĩ núi rừng. Lên đến độ cao khoảng 1.000 mét, cái lạnh bên ngoài đã bắt đầu thấm vào da thịt cảm giác run rẩy. Áp suất không khí, khiến du khách khó thở và hơi bị choáng. Nhìn lên cao thẳm, đôi ròng rọc cáp treo ca bin hai hàng lên xuống trầy trật, tưởng như xe leo đèo sắp mất trớn tuột dốc…khiến du khách cảm thấy rùng rợn.

BNH 8

Bỗng đâu, gió nổi lên ào ào làm ca bin chao đảo, đung đưa, khiến tôi hơi bấm loạn đôi chút. Tiếng gió vù vù bên ngoài càng lúc càng ào ạt hơn, tưởng như bão tố nổi lên, đe dọa du khách trong ca bin tiếng nhịp tim càng dồn dập khó thở, khiến cho tôi xuây xẩm mặt mày…Có khi tưởng như mình đang rơi trong chân không. Đến lúc này, tôi mới thực sự sợ hãi. Nếu lỡ, mình đứng tim chết ở đây thì…rắc rối to. Cuộc đi chơi sẽ mất vui cho lớp. Cũng may, vừa lúc ca bin đáp bến đỗ…Một phen hú vía!!

BNH 2

Quả thật, cáp treo Bà Nà rùng rợn, và tạo nhiều cảm giác mạnh, hồi hộp, và dù có khi khiến tôi hoảng loạn, nhưng tôi vẫn thích thế!

Bà Nà Hills xứng đáng với hai kỷ lục thế giới là cáp treo dài 5.042 mét và độ cao 1.487 mét với 22 trụ và 94 ca bin đi trong 15 phút.

BNH 9

Nghe đâu cụm từ Bà Nà Hills là do ba ngôn ngữ góp lại: Nà là tiếng KaTu có nghĩa là vùng đất bằng ở trên đỉnh núi. Và núi có đến ba vùng đất bằng, nên có từ ghép ba nà, sau đọc trại là bà nà. Còn Hills là tiếng Anh chỉ đồi núi. Từ đó, ra đời cụm từ ghép lại thành Bà Nà Hills.

Vừa bước ra khỏi ca bin, “gió bay từ muôn phương, đến đây ngợp hồn anh” đã khiến du khách rét run, Tội nghiệp cho các người đẹp khoe da thịt, ăn mặc thiếu vải, quần sooc, áo dây…phải co ro trong cái giá rét dưới 15 độ C. Đã thế, trời còn giăng trắng sương mù lãng đãng núi đồi và lất phất mưa phùn gió bấc, khiến cho càng lạnh hơn.

BNH 10

Từ đây mở ra những hình ảnh khu vui chơi với những lâu đài, tòa tháp, tầng lầu…san sát nhau trên một mặt bằng tầng II Bà Nà Hills. Những cầu trượt ngồi, những đường lượn quanh co cho những chiếc xe nhỏ trẻ em lái…Nhưng cũng phải ra khỏi nhà ga cáp treo, mới nhìn được tổng thể phía trong của các khu vui chơi giải trí.

BNH 11

Những tòa lầu đài đồ sộ, những tòa tháp cao được xây dựng theo kiến trúc Roman cổ kính Tây Âu và Trung Âu thế kỷ 11, 12, với những nhà ống hình tháp và mái chóp hình nón, vây quanh là những bờ tường thành cổ xưa, khiến cho ta có cảm tưởng lạc vào cảnh thần tiên trong các khu vui chơi Disney land của Mỹ, Châu Âu…Quả thật, khu du lịch Bà Nà Hills đã khéo chọn lối kiến trúc cổ độc đáo, tạo được sự thu hút và hấp dẫn cho du khách.

BNH 12

Một sự bài trí hòa hài và đẹp mắt với những tòa tháp cổ đủ kiểu lớn nhỏ, cao thấp, được thiết kế tạo thành một quần thể vây quanh một tiền đường rộng lớn. Ở giữa có sảnh đường nhìn ra phía trước có hồ nước nhỏ với bồn phun nước. Đây là khu vực trung tâm, được du khách chiếu cố chụp hình lưu niệm nhiều nhất. Chung quanh là nhà hàng, quán ăn. Đặc biệt vào lâu đài có phục vụ bữa tiệc Buffet, mỗi phần 298 ngàn VNĐ.

BNH 13

Đi ra phía sau tường thành, từ đây mở ra một khoảng trời rộng bao là thiên địa, thâu tóm tầm nhìn biển trời mây nước của TP Đà Nẵng, khiến cho du khách có cảm tưởng như đang ở trên độ cao máy bay nhìn xuống.

BNH 15

 

Mặc dầu trời mây buổi sáng âm u, nhưng tầm mắt cũng có thể nhìn thấy một chảo nước biển đang lấp liếm bờ, ôm lấy một vòng cung đất liền, san sát nhà cửa phố thị trông giống như những chồng chén bát bày la liệt khắp miền duyên hải, chen lấn giữa những đồi núi mờ sương chạy ra biển, mà “ở đây sương khói mờ nhân ảnh”.

lac vong 4

Bỗng đâu, từ sân khấu khu vực trung tâm ồn lên và mọi người ùa về phía đó…Hiếu kỳ bởi sự tò mò, tôi cũng tới xem…Thì ra, một cô nàng trần như nhộng, chỉ vài mảnh vải nhỏ xíu, đủ che những phần nhạy cảm…đang biểu diễn trò lắc vòng, lắc mông. Có lẽ, trò lắc vòng này không quá lạ lẫm để khán giả hiếu kỳ đến thế! Nhưng là “Da thịt trời ơi trắng rợn người” (HMT) và “Rõ ràng trong ngọc ngoài ngà. Lồ lồ lò đúc một toà thiên nhiên” (ND).

LÁC VÒNG 3

Mặc cho gió lạnh, mưa lâm thâm hạt tê tái da thịt, nhưng cô bé đã quấy động bầu khí nóng lên, rộn ràng lên trên sân khấu lẫn ngoài trời…Khá khen cho cô bé trần truồng trong gió rét, vẫn không nao núng để biểu diễn tiết mục hoàn thành trong tiếng vỗ tay nức lòng.

Đứng bên cạnh có hai đứa kháo chuyện: “Lúc này, phải chi được làm những chiếc vòng lắc nhỉ!”. “Chi vậy?”. “Để được mơn man khắp nơi trên da thịt cô bé, mầy không thấy thích sao?!”. “Đồ nỡm, chỉ được cái dụ đó là hay…”.

Thiện tai! Thiện tai!!!

BNH 17

Đổ bộ xuống khu vực tượng Đức Phật, và Chùa Linh Ứng Bà Nà…Nhưng trước hết là ghé vào thăm hầm rượu của người Pháp phải mua vé vào cửa.

HR1

Một nữ hướng dẫn viên, tiếp đón ở cửa hầm rượu và dẫn vào với những lời thuyết mình bằng một giọng Huế dễ thương: Núi Bà Nà được người Pháp phát hiện năm 1901, đến năm 1923, một người Pháp tên là De Bay đã thiết kế nên hầm rượu này.

HR 2

Hầm rượu được xây dựng dưới lòng núi với lối đi ngoằn ngèo. Có 14 hốc đựng rượu của 14 sĩ quan Pháp. Mỗi người sưu tầm cho riêng mình những thứ rượu vang quý để đãi khách. Ngoài ra, còn có một sa bàn cho thấy những sinh hoạt của người Pháp ở trong hầm gồm: Một quầy rượu hướng ra phía sàn khiêu vũ, và kế cận là phòng ăn cho một bữa tiệc của người Pháp: Có nến sáng, có sâm banh, gà tây quay, có bánh mứt, trái cây…

sa ban

Đặc biệt là có một lò rượu chưng cất theo người VN để uống phụ thêm. Lộ trình của hầm rượu khoảng 100 mét, nhưng du khách đi trong đường hầm tối, có cảm giác dài đến vài trăm mét.

ham r 5

 

Cuối đường là một hầm rượu rộng lớn chất chứa những thùng rượu hình cái trống. Và lối ra là một quán bar tân thời, khá lịch lãm và sang trọng. Ở đó, khách được chiêu đãi một ly rượu vang Đà Lạt…

ham ruon

Lúc này, thưởng ngoạn xong ly vang, hơi ấm tỏa lan trong người và cảm thấy phấn chấn hơn. Có lẽ, đây là nơi tham quan mà tôi cảm thấy thú vị nhất của điểm đến Bà Nà Hills, vì được uống rượu ấm người đã đành, nhưng được biết lối ăn chơi kỳ công của người Pháp.

tuong phat

Những bậc cấp đưa chúng tôi trở xuống tượng đài Đức Phật, có chiều cao 27 mét, trông xuống phía dưới chủng sinh đang chìm trong biển đời khổ đau…Tưởng cũng làm cho cõi lòng mỗi người chùng xuống để lắng đọng đôi chút thư thái và quên đi bao muộn phiền đời thường.

chua

Những bậc đá thấp dần, đưa lối vào Chùa Linh Ứng, điểm tô những nét họa tiết rồng mây, làm cho ngôi chùa thêm phần cổ kính, trang nghiêm…Một cổng Chùa trông uy nghi và bệ vệ hơn so với chùa, là lối trở xuống bến ga. Và một góc nhìn xuống những cảnh quan hết sức đẹp mắt, để lại trong tôi ấn tượng tốt về Bà Nà Hills.

cảnh

Và “lối cũ ta về” trên ca bin thật êm đềm qua Suối Tóc Tiên…trước khi giã từ Bà Nà Hills đầy luyến tiếc cho một chuyến đi chưa trọn vẹn.

Thực sự, chuyến đi này cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, nên sẽ rất thiếu sót nhiều địa danh, nhiều trò chơi vui thú trong những tòa lâu đài mà chúng tôi chưa có đủ thời gian để tham quan. Vì thế, khi ra về ai cũng cảm thấy tiếc nuối.

Hẹn lần sau sẽ tái ngộ và có nhiều cảm xúc hơn…

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

 

 

 

 

 

         

 

         

         

         

         

         

         

         

           

         

                    

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …