50 NĂM HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ GIANG SƠN

50 Năm

Hành Hương Đức Mẹ Giang Sơn

DMGS 0

Họa hiếm lắm, đời người mới có được 2 lần điểm rơi 50 năm. Ngay cả điểm rơi 50 năm kỷ niệm lễ hội, tôn giáo, xã hội..: Thành lập GX, Tượng đài núi Chúa, hay 50 Hôn Nhân…nếu không biết chắt chiu, cơ hội qua tay để khó có được một điểm rơi 50 năm lần thứ hai trong đời.

Và 50 năm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn cũng là một cơ hội hy hữu trong đời người như thế. Tiếng là Đức Mẹ Đồi Giang Sơn có đến 50 năm nay, nhưng thực tình là tôi chưa bao giờ có dịp hành hương thăm Mẹ. Vì thế, lòng tôi càng ước ao, càng nô nức hơn để tận hưởng dịp may hiếm có là, hành hương về Giang Sơn, nhân lễ kỷ niệm 50 ngày dựng tượng đài Đức Mẹ.

Hơi chủ quan và lên đường trễ để không kịp tham dự thánh lễ. Nhưng hầu như khách thập phương đều đổ dồn về địa điểm hành hương vào giờ cao điểm từ 8 – 9 giờ sáng ngày 15/08/2013.

Mặc cho bầu trời mùa thu không mấy tươi sáng, nhưng từ bùng binh ngã rẽ cây số 3 đi Giang Sơn có vẻ “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” đông hơn mọi ngày. Xe máy hon đa, xe tay ga…san sát nhau, quần là áo lướt rập ràng chở nhau lấn lướt trên tuyến đường một chiều. Trong khi bên làn đường xe con, xe khách hành hương cũng không kém phần nhộn nhịp, càng là cho buổi mai ấy thêm rộn ràng phấn khởi…

Có một điều tôi lấy làm lạ là, trên cả tuyến đường dài gần 30 Km mà không thấy bóng một CAGT nào đứng chặn đường hạch sách. Những năm trước đây, CAGT luôn làm khó dễ khách hành hương, có khi bị bắt phạt giữ giấy tờ, giữ xe, có khi du khách phải quay về…Hay “Pháp lệnh tự do tôn giáo” đã có hơn 50 năm nay, bây giờ mới có hiệu lực!!??

DMGS 1

Khi đến chân đồi, những bãi đỗ xe máy, xe hơi trải dài theo dọc quốc lộ, được người hướng dẫn vào bãi một cách trật tự và có tổ chức hẳn hỏi, nên không bị ách tắc và ngỗn ngang gò đống…

Bước đến cổng chào, băng rôn đón tiếp quý khách với hàng chữ: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, đã cho thấy cảnh nhộn nhịp người ra vào tấp nập…Những bước vội vàng để mau kịp bước tới ngõ vào, rẽ lối lên đồi. Dường như khuôn mặt ai cũng tỏ ra phấn khởi náo nức cho một cuộc hành hương bắt đầu…

DMGS 2

Nhưng trước khi rẽ lối lên đồi, khách hành hương cũng phải đối diện với một quần thể đá, mà một khối đá tảng lớn có đề: “Đức Mẹ Giang Sơn”. Từ đây, khởi đầu cho con đường “đạo nan” lên đồi Đức Mẹ với bao dốc đèo cheo leo…

DNGS 3

Một con đường bê tông xi măng 3 mét vẽ ngoằn ngèo lên đồi của “đoạn trường chiến binh” 1.500 mét, mà vừa chớm vào đã nắn gân du khách một thoải dốc khá thẳm.

DMGS 4

Lúc này người đi lên kẻ xuống khá tập nập. Có nhóm đi cả gia đình, tay dắt tay bế tay bồng cả bồ đoàn thê tử cùng hành hương…Không thiếu những con nít loai choai tập ba tập năm soăn xoái leo dốc một cách hăng hái, đua chen bên những thanh thiếu niên tuổi teen sức trẻ…

DMGS5

Những trung niên đà đà tóc hoa râm sánh vai bên những phụ nữ sồn sồn dạo gót lên đồi. Thi thoảng mới gặp một cụ ông, cụ bà đứng nghỉ chân bên đường.

DMGS6

Nhưng đông nhất vẫn là thanh nam nữ tú “dập dìu tài tử giai nhân” dung giăng dung dẻ sóng bước lên đôi trong sự hưng phấn của hoa thơm bướm lượn.

DMGS7

Từ triền đồi, có thể nhìn xuống phía dưới những cánh đồng xanh mạ non trải dài đến những làng mạc thấp thoáng gần đó. Một dòng khe suối và những ao hồ phản chiếu những núi rừng mầu xanh thẩm…tạo nên một bức họa đồng quê toàn cảnh trông khá nên thơ và đẹp mắt, giúp cho du khách thưởng ngoạn quên cả nỗi mệt nhọc leo dốc…Một dốc, một dốc, rồi lại một dốc mà “mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo”…

DMGS 8

Càng lên dốc thì những hàng cây phủ bóng mát càng rợp kín, khiến ta có cảm tưởng “con đường Duy Tân cây dài bóng mát” ở Sài Gòn năm xưa tái hiện đâu đây. Những hàng cây xanh xao chen lấn dưới bóng cây cổ thụ nghiêng mình ngạo nghễ bên dốc đồi thi gan tuế nguyệt với thời gian có dễ cả trăm năm.

DMGS9

Nhưng đến lúc này thì hơi thở đã gấp gáp “Mệt quá đôi chân này…” để ngồi nghỉ xuống bên những ghế đá dọc đường. Ngẫm nghĩ, cuộc đời cũng như những cuộc dạo chơi leo núi. Đồi núi càng cheo leo, càng gập ghềnh cuộc chơi càng thú vị, và niềm vui làm tan biến những vất vả nhọc nhằn…Ví thử đường đời bằng phẳng, anh hùng có hơn ai…

DMGS10

Vừa đứng lên bước đi…Bỗng đâu, từ trên dốc đổ xuống nườm nượp người vừa tham dự thánh lễ xong, tản mác xuống…Lúc này đây, mới thấy biểu dương tinh thần mộ đạo của người Công giáo chúng ta hiện thực “đức tin có việc làm”. Có thể một số người hiếu kỳ đi ngoạn cảnh. Hoặc một số người ham vui cũng góp mặt anh tài chốn đô hội…

DMGS 11

Nhưng chắc chắn là một số lượng đông đảo người mộ mến Đức Mẹ lên đây để giải bày tâm tình chia sẻ với mẹ những dâu bể “lúc vượt biển thế gian”. Cũng có không ít người lên đây để xin điều này, điều nọ cho gia đình, cho bản thân…Nhưng tựu trung, ai đã có tình thần “Trèo đèo lội suối” lên đây với Mẹ là đủ để được Mẹ thương ban muôn vàn ơn phúc rồi.

DMGS12

Với dòng chảy “rồng rắn” đang từ trên ập xuống một số lượng đông đúc và chen lấn thì những người lên ngược chiều, chỉ còn lách ra ven đường để bám víu những hàng cây hai bên đường, men lên cho khỏi bị đe dọa rớt xuống vực thẳm là khó tránh khỏi.

Đã từng tham dự nhiều cuộc hành hương, dã ngoại núi rừng, nhưng chưa bao giờ thấy một số lượng người hoành tráng đến choáng ngợp như cuộc hành hương Đức Mẹ Giang Sơn này. Quả thật, sự phô diễn hoành tráng này gây cho tôi sự cảm kích về lòng mến mộ Đức Mẹ nhiều hơn. Dù sao đi nữa, cũng dại đàn hơn khôn độc mà lị!!

DMGS13

Bước đến trạm dừng chân thứ nhất với quầy giải khát và ẩm thực khá đông khách, tôi thầm mừng, vì nghĩ, có lẽ, cũng gần đến đỉnh đồi rồi, nhưng có người bảo: đây chỉ mới ¼ đường mà thôi. Nghe vậy, tôi tá hỏa tam tinh. Một phần tư đường mà đã thấy muốn dứt hơi, biết khi nào cho lên tới đỉnh đây trời?!

Thôi thì đứng đây vãn cảnh cho hồi sức, rồi lại “hò dô ta nào, gắng sức vượt qua đèo”.

DMGS14

Từ đây, tầm mắt có thể nhìn thấy chung quanh là đồi trọc phủ cỏ non mượt mà, điểm lác đác những cây xanh họp chợ đứng ngẫn ngơ trên đồi…càng làm cho cảnh đồi núi thêm chút hoang sơ….

DMGS16

Lỡ leo lên đến đây rồi mà truột đèo ra về, quả là công cốc “dã tràng se cát biển đông”. Ngờ đâu, mới hạ quyết tâm xong thì một góc ngoặt ngéo dốc đứng dựng, đánh phủ đầu những ai yếu bóng vía như tôi. Nhưng đã chót lỡ leo lên lưng cọp rồi, “đi cũng dở, ở cũng không xong”. Thôi thì một liều ba bày cũng liều, men dần “những bước chân âm thầm” mà lên thôi. Cũng may, lên hết dốc là một thoải bằng “cỏ hoa chen lá đá chen hoa”…

DMGS 17

Từ đây, “đôi ngã chia tay”. Một lối đi đường tắt, nhanh hơn, nhưng cũng dốc cao đứng hơn, không dành cho người yếu tim như tôi.  Nhưng trước khi theo đường cứu hộ lên đồi, tưởng cũng phải xem tấm bia đá ghi niên biểu:

ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ GIANG SƠN:

Khởi công xây năm 1961 do cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị

Ngày 15-08-1963 Cha chính GP Kon Tum GB Trần Thanh Ngoạn

Dâng Thánh lễ khánh thành và đặt là

TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG GIÁO PHẬN

Tượng Đức Mẹ cao 6. m 80

Do nhà làm tượng Đinh Văn Lượng

Đền Thánh nằm ở độ cao 823 m so với mực nước biển

Trung tu năm 2000 và 2008

Nghe đâu, công trình này là gợi ý của Bà cố vấn Ngô Đình Nhu và đã từng có lần TT Ngô Đình Diệm hành hương lên đây(1962). Tượng được vận chuyển lên bằng trực thăng!?

DMGS 02

Xem ra, công trình này có tính chất lịch sử và khá sớm sau ngày di cư vào Nam…Với bức tượng Đức Mẹ phúc hậu và mỹ miều cao 6 m 80 vào thời đó, được xem là hoành tráng lắm! Lại được công nhận là điểm hành hương GP. Thật đáng vinh dự cho GX Giang Sơn, có được một điểm hành hương tôn giáo mang tính lịch sử GP như thế!

DMGS18

Từ đây, mở ra tầm nhìn lên những tầng xoắn ốc lên đỉnh đồi, với những nhóm người ngồi quần tụ với nhau: nghĩ mát, ăn trưa…Trông giống như ngày hội trại vậy.

Lúc này đây, tiếng nói cười hòa lẫn tiếng gọi ơi ới! Kẻ đi ngược, người về xuôi, người lo chụp hình, kẻ lo mua đồ lưu niệm của mấy gian hàng theo lối dẫn lên lễ đài, nhóm khác trải thảm ngồi ăn uống….

DMGS 18

Một khung cảnh tưng bừng mang tính lễ hội trần thế nhiều hơn là tinh thần hành hương. Nhưng có lẽ, Mẹ cũng thông cảm và chẳng chấp nhất đoàn con ở nơi thế gian vẫn còn nặng mùi tục lụy. Thôi thì trước mua vui sau làm việc đạo mà Mẹ! Cũng nhờ không khí tưng bừng lễ hội hoành tráng này, mà năm nào khách hành hương cũng nao nức muốn trở về với Mẹ, chứ nếu là trang nghiêm vắng lặng như chùa Bà Đanh, có ai mà tới đâu hả Mẹ!

Nghe đâu, rất nhiều giáo dân vùng lân cận dựng lêu qua đêm với Mẹ và rất nhiều người lên viếng Mẹ từ 3,4 giờ sáng, có lẽ, cũng làm ấm lòng mẹ vậy.

DMGS 20

Từ đỉnh đồi, tầm nhìn có thể thâu tóm cảnh quan phía dưới rõ mồn một. Xa xa, núi rừng chập chùng ôm lấy cánh đồng mạ xanh rờn, ấp ủ chút tình quê lưu luyến của GX Đông Sơn bên con suối uốn lượn trông rất hữu tình.

DMGS 21

Một góc nhìn khác, không kém phần thú vị của cảnh sơn thủy với chiếc cầu Yêu – Giang Sơn vắt vẻo qua dòng suối lớn của một bến bãi lấy cát xây nhà cho cả Tỉnh Đaklak, cũng cho ta thấy tiềm năng kinh tế của Giang Sơn khá phong phú.

Mải mê với cảnh quan mà để chểnh mảng việc chính là hành hương lên đền đài Mẹ, con thật “ngàn lần xin lỗi Mẹ”.

DMGS 22

Một đường chạy vòng quanh tượng đài khá rộng, trổ những tam cấp lên khu vực đền đài khá vất vả cho chặng cuối hành trình. Nhưng giờ đây được trông thấy chân dung Đức Mẹ xiêm y một màu trắng thanh thoát, dang tay ôm ấp lấy đoàn con Mẹ, bảo sao con Mẹ còn nhọc nhằn nữa chứ!

DMGS23

Lên hết tam cấp, mở ra một vòng quanh tượng đài khá rộng với những hàng lớp ghế đá đầy ắp giáo dân. Những tiếng cầu kinh đang dần lan tỏa: Có người đăm chiêu cầu nguyện, có nhóm hát bài Đức Mẹ, có nhóm lại đọc kinh…

DMGS 24

Tôi đứng kế cận gia đình gốc Hà Tĩnh, nên cũng thông công được một chục hạt dâng Mẹ. Lúc này mới đúng là bầu khí của cuộc hành hương thật sự với mọi người.

DMGS25

Lễ đài là nơi Đức Mẹ ngự trị, gió bay phất phới hai giải lụa đề: “Sao bắc đẩu Mẹ rạng ngời soi chiếu” – “Chốn khách đầy con no thỏa thiên ân”. Mà muốn lên gần gũi Mẹ, giáo dân phải lên những bậc tam cấp cuối cùng của lễ đài. Với số lượng người lên đông đúc nên sự chen lấn là không tránh khỏi.

DMGS 26

Dưới chân mẹ là muôn hoa khoe sắc và hình ảnh người mẹ đầu đội triều thiên 12 ngôi sao, dang hai tay đón con trong sự ấu yếm trìu mến. Những người con như òa vào lòng mẹ để tâm sự nhỏ to, chia sớt gian nan ngọt của đời dâu bể…Có những người con sụt sùi khóc, có những người con ấp ủ mái đầu vào dưới chân mẹ, có những người con cung kính cúi hôn chân mẹ…Tất cả đều tỏ bày niềm vui mừng, phấn khởi khi gặp Mẹ…

DMGS 27

Chỉ cần lên đây gặp gỡ mẹ trong 5,10 phút là đủ để đong đầy những tâm sự không vơi cạn tình mẹ con trìu mến; và cho dù cuộc hành trình rềnh rang công sức hàng mấy tiếng đồng hồ, cũng làm thỏa lòng những người con mẹ.

Lững thững bước xuống những bậc tam cấp mà lòng cảm thấy nỗi buồn mênh mang khi phải chia tay Mẹ về lại đời thường…

DMGS 28

Dưới chân Mẹ, từng nhóm người tụ tập với nhau rãi rác ở khắp triền đồi và cuộc hành hương với họ, vẫn đang còn tiếp diễn…

Nhưng rồi trong tôi bỗng khoan khoái bước đi, tưởng như ra về với mặt trời trong trái tim mình, tỏa sáng một niềm an vui vô tận và, mọi sự xin phó thác trong tay Mẹ.

DMGS30

Mặc dầu với số lượng khách hành hương có đến gần 20 ngàn người, nhưng việc tổ chức cũng khá ổn thỏa và chu đáo. Những nhà nghỉ chân, những quán hàng giải khát, những quầy hàng lưu niệm được bày san sát nhau, tạo một quần thể liên hợp khá đông vui và trật tự. Chỉ có WC là hơi bị quá tải là không sao tránh khỏi.

DMGS 31

Một cuộc hành hương đem lại cho mọi người niềm vui trần thế với lễ hội đông đúc hoành tráng đã đành, nhưng cũng chan chứa niềm yêu thương trìu mến nơi Một Người Mẹ Hiền, thì còn gì là vui sướng hơn, phải không các bạn!

DMGS 32

DMGS 2

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

CÁO PHÓ: ÔNG PHÊ RÔ TRẦN ĐỨC PHƯƠNG (Cửu)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …