Chút tâm tình ngày Lễ Giáng Sinh.

Chút tâm tình ngày Lễ Giáng Sinh.

Jingle Bell.. Jingle Bells…..

hinh GS1

Tiếng nhạc quen thuộc phát ra từ thùng loa Bose mở hết công suất nghe đến nhức tai trong một quán café ven sông Cầu Kinh Thanh Đa… Sài Gòn cả tuần nay tiết trời se lạnh, không nắng cũng chẳng mưa; sáng sớm, chiều hôm ra đường không ít khách đi đường phải choàng lên chiếc áo lạnh, thậm chí lắm cô nhiều chị tranh thủ cái lạnh phơn phớt này để khoe những chiếc áo khoác màu sặc sỡ dày côm trên những chiêc xe máy bóng lộn đắt tiền.

Mấy ngày qua tràn ngập những thông tin u ám trên mặt báo in lẫn báo mạng tuần qua: đại án tham nhũng Dương Chí Dũng gây thiệt hại hàng núi tiền của đất nước, hàng lậu, chồng chém vợ… trên mạng Internet nhan nhản những chuyện đau lòng, chuyện Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà không để học sinh cư trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy, ông Vũ Hùng Cường, thôn 5 xã Hà Mòn… chỉ vì Bà Đinh Thị Quy là một “bà xơ” và căn nhà cũng như khoản trợ cấp giúp các em mồ côi người thượng từ các làng xa là do những hội từ thiện và những tấm lòng nhân hậu gửi về giúp…, chuyện các cấp chính quyền ở các họ đạo làng xa ở Kontum, nơi mà chính quyền tuyến bố là vùng “đất trắng tôn giáo” là nơi mà người dân “không có nhu cầu tôn giáo”, dùng luật rừng ngăn cản không cho các linh mục đến dâng lễ tại nhà giáo dân những dịp lễ Giáng Sinh, Phục sinh, và nếu có được thì chủ nhà sau đó “được mời đi làm việc ngày này qua ngày khác” chẳng còn giờ làm ăn! Rốt cục chủ nhà được mời tự nguyện ký biên bản “nhận tội đã quy tụ người bất hợp pháp” và hứa “sẽ không mời linh mục tới làm lễ nữa”. Còn Giám mục thì được quý cán bộ dằn mặt trước giáo dân với những lời đe dọa “nếu tiếp tục đến dâng lễ, sẽ bắt trói và nhốt!”

Còn đó câu chuyện hai vợ chồng anh bán hàng rong bị rơi mất ví, cô hướng dẫn viên du lịch đã lên Facebook rồi đến tòa báo để tìm trả lại. Cô nhân viên của báo gọi điện về quê nhờ anh công an xã… và cuối cùng vợ chồng họ đã nhận lại được tiền, vé tàu về quê ăn tết, thật là vui.

Còn đó nữa câu chuyện “hôi bia” rùm beng trên mạng trong nước lẫn nước ngoài ở Đồng Nai: hãng bia đã thông báo hỗ trợ để anh tài xế Hồ Kim Hậu không phải gánh nợ vì bị cướp nữa. Biết tin mình không phải bồi thường bia, anh đã gọi điện ngay để cảm ơn những bạn đọc báo có lòng hảo tâm đã đến quyên góp tiền giúp anh, và ngỏ lời xin chuyển số tiền ấy giúp những người nghèo khác. Rồi một số bạn đọc sau khi đọc tin này, nhận được lời từ chối đầy tự trọng của anh Hậu, vẫn vui vẻ xin chuyển tiền đến anh để chia sẻ những tổn thất tinh thần, những nỗi thất vọng với con người mà anh đã phải chịu. Một câu chuyện có hậu!!.

Những tin tức về nhóm này nhóm kia đang chuẩn bị một ít quà cho trẻ nghèo, nấu một bữa liên hoan ở nhà mở, vận động một tủ sách cho trường học vùng sâu… như một món quà cho riêng mình trước khi năm cũ khép lại; rồi câu chuyện quỹ Từ thiện tình thương, quán cơm Nụ Cười với sứ mệnh cung cấp hàng ngàn bữa ăn “Cơm treo” mỗi ngày cho những người lao động và những sinh viên nghèo xa quê với giá chỉ 2.000 đồng ngay tại cái thành phố phồn hoa đô hội Sai Gon, như một cách để kết nối với mọi người với những “nụ cười nhân ái” không thể đếm xuể…

Mình đi một vòng xe máy, đảo qua những góc đường trung tâm Sai Gon lúc thành phố lên đèn.

Đẹp lắm!!! Không biết bao nhiêu tỷ tiền đổ vào đây để làm đẹp cho thành phố những ngày cuối năm, bao nhiêu lọt vào túi những kẻ cơ hội. Trong cái đất nước mà nhà cầm quyền chủ trương duy vật vô thần này, chẳng thấy ghi Mừng Chúa Giáng Sinh, mà chỉ là Chúc Mừng Năm Mới 2014, cần nhớ là công trình trang trí làm đẹp này đã được thực hiện cách đây vài tuần rồi.

Vài hình ảnh Sai gon cuối năm về đêm…

 Đường “Lê Duẩn” trước “Dinh Độc Lập”.

hinh GS1

“Bùng binh” ngay sau “Nhà thờ  Đức Bà” Sai Gon.

HGS 3HGS 4

Tòa nhà Diamond Plaze, đối diện “Nhà thờ  Đức Bà” Sai Gon

HGS 5

Đường “Đồng Khởi”, đối diện Nhà hát Thành phố.

HGS 6

Góc đường Lê Lợi….

HGS 8

Bến Bạch Đằng…. mừng Xuân gì mà sớm thế?. 

Nhớ lại cách đây đúng 1 năm, mình ghé Paris mấy ngày trước khi bay về Việt nam sau 3 tuần lang thang một vòng ở Pháp. Và một vài hình ảnh về dịp lễ giáng sinh Châu Âu…

Nói đến Giáng sinh Châu Âu, người ta hay nghĩ đến hình ảnh tuyết rơi. Thật ra giáng sinh châu Âu và các nước châu Á khá nhiều khác biệt…

Ở Châu Á, những thập niên gần đây, cây thông Noel được trang trí ở nhiều nơi không còn là cây thông thật nữa, mà chủ yếu là thông nhân tạo, nhiều nơi sáng tạo đến mức dùng vỏ lon bia, giấy.. để làm thông. Trong khi đó ở Châu Âu, cây thông thường là thông thật (Bách tán), được người ta tuyển lựa kỹ càng trước khi đưa về địa điểm trang trí.

Ở Châu Á, giáng sinh chỉ là một ngày lễ từ nước ngoài du nhập vào và được phát triển mạnh trong cộng đồng theo đạo Tin Lành, Công giáo. Tại nhiều nước  như ở Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan…  giáng sinh không mang màu sắc tôn giáo, nhưng chỉ là dịp lễ nghỉ vui chơi cuối năm.

Với Châu Âu, giáng sinh là dịp lễ nghỉ dài ngày trong năm, thường kéo dài tới Tết dương lịch nên được người ta chuẩn bị rất kỹ từ trước đó nhiều tuần.

Vài hình ảnh trang trí tại Khu Trung tâm thương mại LaFayette ở Paris chụp vài tuần trước lễ Giáng sinh, khi “kinh đô Ánh sáng” đã lên đèn…

HGS 10HGS 11HGSA 14

HGS 13

Tại nhiều thành phố còn là mùa mua sắm cuối năm, chủ yếu dành cho khách du lịch nước ngoài….Cũng tại Trung Tâm Thương Mại Le Printemps – Lafayette…

Mấy ngày qua vào trang Web Tiến đức, xem lại vài hình ảnh hang đá đủ loại khắp các góc đường giáo xứ, với vài thông tin về sinh hoạt nhộn nhịp của Châu sơn những ngày chuẩn bị Noel…  HD NHA XUHD ANPHONG

HD GX1HD GBHD 18

Hôm nay đây, chắc các hang đá mọi góc xóm đang chuẩn bị lên đèn sáng rực, Giáo xứ  hẳn là nhôn nhịp lắm với bầu khí chuẩn bị cho thánh lễ Vọng Mừng Chúa Giáng sinh tối nay…

“Cao cung lên khúc nhạc thiên thần Chúa. Tỏa trong làn gió, nhè nhẹ vấn vương…”. Tiếng hát từ ngôi nhà bên cạnh vọng ra càng thêm ấm lòng kẻ tha phương.

Vị cà phê sáng trong làn gió se lạnh những ngày cuối năm dường như làm thấm mềm lòng người hơn nữa. Ly cà phê như thơm đậm hơn với thông tin về việc Tiến Đức Châu sơn vừa lập trang mục “Quỹ tấm lòng vàng”, với bài phóng sự ngắn “Một vòng từ thiện” với những hình ảnh về những cảnh đời bất hạnh tột cùng ngay trong lòng Giáo xứ được đưa ra ánh sáng, với  tâm tình của cựu Cha Phó Gioan Baotixita qua “bài học trường đời của một Linh Mục trẻ” với những người “Thầy” không như người đời vẫn nghĩ…

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người Chúa thương”.

Mình tin rằng “Người Chúa thương” không phải là những tên tham nhũng trong các đại án đang xử, cũng chẳng phải là những con nhà giàu, những cô gái ăn mặc diêm dúa cỡi trên những chiếc xe DH có giá 13 ngàn đô la dạo chơi quậy phá trên đường phố Sai gon những ngày này, hoặc những cậu ấm cô chiêu trên những chiếc xe hơi tiền tỷ, chục tỷ đang mỗi ngày tìm vui, đốt tiền triệu mỗi ngày trong những quán bar đắt tiền tại thành phố, mà là những mục đồng xưa kia, là Đức Maria và Thánh Cả Giuse trong máng cỏ Belem năm xưa…

Sài Gòn ngày Lễ Vọng Giáng sinh 2013

Trần Văn Hiền

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …

3 comments

  1. Tác giả bài viết đã cho chúng ta một góc nhìn của 3 nơi: Sài Gòn, Pháp, và Châu Sơn. Mõi nơi có mỗi sắc màu riêng: đường phố Sài Gòn mang màu sắc lễ hội, ở tây có chút sâu lắng, và ở Châu Sơn có cái an bình dân dã…không biết các bạn đọc chọn nơi nào đây! Nếu như được chọn.
    “Mình tin rằng “Người Chúa thương” không phải là những tên tham nhũng trong các đại án đang xử, cũng chẳng phải là những con nhà giàu, những cô gái ăn mặc diêm dúa cỡi trên những chiếc xe DH có giá 13 ngàn đô la dạo chơi quậy phá trên đường phố Sai gon những ngày này, hoặc những cậu ấm cô chiêu trên những chiếc xe hơi tiền tỷ, chục tỷ đang mỗi ngày tìm vui, đốt tiền triệu mỗi ngày trong những quán bar đắt tiền tại thành phố”
    Chỉ có điều đoạn văn trên đây, mình không nghĩ Chúa sẽ như tác giả bài viết. Thực ra Chúa xuống trần gian để cứu chuộc loài người thoát khỏi khổ đau tội lỗi. Những người tội lỗi mới là đối tượng Chúa thương nhất đấy! Bạn đã chẳng từng nghe Chúa dạy: hãy yêu thương kẻ nghịch thù cùng ta sao? Đừng bắt Chúa phải nghiệt ngã như bạn.
    Phần chúng ta, hãy cầu nguyện cho họ để họ sớm tỉnh thức để đón nhận ơn cứu độ.

  2. Chào thầy Hiền,
    Cám ơn thầy về những bài viết rất hay và ý nghĩa. Hình ảnh cũng « đắt ». Cầu mong cho Noel không phải chỉ là lễ hội đơn thuần, mà ước mong ở đó người ta cảm nhận sự hiện diện thật của Con Thiên Chúa.
    Tại những vùng sâu vùng xa Giáo Hội còn phải chịu bách hại nhiều nhiều dưới chế độ này.
    À, mấy em sinh viên Châu Sơn lại có chương trình làm từ thiện trong dịp về tết. Năm nay con sẽ đồng hành với mấy em vì cũng tự nhận là sinh viên Châu Sơn xa nhà. Đóng góp thì có lẽ ít thôi, nhưng đi xin thì nhiều. Thế nào các em sinh viên sẽ gõ cửa nhà thầy để xin tài trợ. Xin thầy thương giúp nhé. Cám ơn thầy trước.
    Kính

  3. Chúc mừng Năm mới.
    Rất cám ơn bạn Thiên Lương nào đó về ý kiến góp cho suy nghĩ của mình. Thật thú vị. Đó chỉ là một cách nhìn của mình, chỉ xét về một góc cạnh của những người con Chúa là chúng ta trong việc thực thi sứ mệnh và bổn phận Ngài giao cho mỗi người trong cuộc sống hàng ngày, ngay bên cạnh chúng ta. Thật ra bài viết chỉ mới phần đầu, còn phần sau chẳng hiều sao bị Ban Biên tập “quên” không đưa lên cho đầy đủ.

    Cũng cám ơn bạn Quang Lam nào đó mà chú Hiền chưa biết rõ. Không biết làm sao để gửi email riêng nên đành phải trả lời qua diễn đàn Tiến đức này vậy. Chú Hiền đã có rất nhiều bài viết ngắn và những hình ảnh kể về cuộc sống của người công giáo và bà con vùng sâu vùng xa ở Kontum – Pleiku, và nói sơ qua những gì nhóm chú Hiền đang làm trên đó, như là một ưu tiên trong công việc của chú Hiền. Bạn có thể vào website : “helpkontum.org” hoặc “giupkontum.org”, để xem cho biết mà thôi. Rất mừng và rất ủng hộ ý tưởng và ý định của các em sinh viên Hội đồng hương Châu Sơn. Các tiền nhân nhà mình vẫn bảo “làm phúc nơi nao để cầu ao rách nát”…Tiện xin mời đến nhà hoặc đấm cửa, đấm cho đến khi nào chú Hiền móc túi ra thì thôi nhé, miễn là đừng để sau Tết mất hết ý nghĩa.

    Một lần nữa, xin chúc niềm vui và ân thánh Ngài trong Năm mới, cho hai bạn Thiên Lương, Quang Lâm và gia quyến.

    Kính