LỄ MỪNG 50 NĂM, TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ ĐẦU LÀNG

LỄ MỪNG 50 NĂM,

TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ ĐẦU LÀNG

ĐM 2

          Hai công trình của nguyên cố LMQX Giuse Trịnh Chính Trực được sinh đôi cùng một năm 1963. Đó là Tượng Đài Đức Mẹ Ban Ơn đầu làng và Tượng Đài Chúa Kitô Vua ở trên đỉnh núi Chư Ebur. Thật khó để biết tượng đài nào được xây dựng trước tượng đài nào, vì thời gian đã lùi sâu, xa mờ 50 năm rồi, mà ký ức của những chứng nhân cũng phôi phai theo thời gian, để có người bảo, Tượng Đài Đức Mẹ có trước, vì khi lập trại đã hoạch định khu đất đầu làng với ý xây dựng tượng Đức Mẹ. chua ki to1Nhưng người khác lại bảo: Tượng Đài Chúa Kitô Vua xây dựng là một kỳ tích của thời mới lập trại, và sau khi bình ổn rồi mới thừa thắng xông lên, quay về xây tượng đài Đức Mẹ. Không ai biết tường tận, nhớ rõ lai lịch ngày tháng ra đời của hai công trình trên. Ngay cả trong kỷ yếu 50 năm giáo xứ, khi viết về hai công trình này cũng không xác định rõ tháng ngày của mỗi công trình.

Hai công trình này của GX, được bài trí:  giống như An pha Đức Mẹ mở vòng tay ra đón mọi người vào GX, và Omega, Chúa Kitô Vua trên núi nhìn xuống chúc phúc và dang vòng tay ấp ủ đoàn con GX Châu Sơn trong an bình và yêu thương. Thật hiếm có GX nào mà ngẫu nhiên như có sự quan phòng của Chúa Mẹ, để làm nên một sự kết hợp kỳ diệu, và có hậu đến thế!

     Chỉ biết rằng, Chúa Nhật 34 cuối cùng năm phụng vụ, mừng lễ Chúa Kitô Vua là ngày hành hương lên Núi Chúa, và sau đó, ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm mừng bổn mạng GX đầu tháng 12, nhưng tượng đài Đức Mẹ đầu làng cũng chỉ xóm ông Hán Duy Ái mừng lễ mà thôi. Có thể có sự bất công với Mẹ chăng? khi cả GX chỉ cao rao tượng Chúa Kitô trên Núi Chúa mà quên mất Mẹ gần gũi thường ngày hay sao? Hay tại câu nói: xa thì thương, gần thì thường…Hay là vì người Mẹ luôn nhường nhịn cho con cái ngày hành hương lễ Chúa Kitô Vua trọng đại. Có lẽ, cũng dễ hiểu thôi, vì ngày lễ Bổn Mạng GX thì Đức Mẹ Vỗ Nhiễm ngự nơi Thánh đường cũng là đại diện cho Đức Mẹ đầu làng rồi. Xét ra, cũng chỉ một Mẹ thôi mà.

          Hơn 40 năm nay, Tượng đài Đức Mẹ đầu làng “dường như” được GX giao khoán cho xóm đầu làng “tự trị” quản lý khuôn viên Đức Mẹ. Từ thời các ông Hoàng Thế Minh, ông Phạm Ngọc Long, ông Trần Văn Nhơn…và đến nay, ông bà Hán Duy Ái giống như ông bà Trùm Xóm điều hành mọi công việc: từ nâng cấp, tôn tạo, mọi sinh hoạt kinh hạt, ngắm nguyện theo từng mùa…đều do hai ông bà “đạo diễn”. Đến nỗi có người thân thương gọi đùa: “Đức Mẹ đầu làng là Đức Mẹ của ông bà Ái”. Phải đến đầu năm nay, HĐGX mới chính thức ủy quyền cho ba toán thuộc ba Đoàn: Toán các Thánh Tử Đạo VN của Phụ huynh, Toán Maria Đức Mẹ Lên Trời của Phụ nữ, Toán Luca của Tráng niên, phụ trách quản lý khuôn viên Đức mẹ.

          Một vài năm gần đây, khuôn viên Đức Mẹ lại trở thành nơi cử hành giờ kinh nguyện cho mỗi buổi trưa lúc 12 giờ các ngày 13 mỗi tháng, thu hút được một số lớn giáo dân tham dự ngày càng đông. Thanh thế của Mẹ nhờ đó cũng được mọi người trong GX quan tâm hơn, nhất là cư dân chợ đầu làng…

         đuc me chọ Mỗi sáng, cuộc họp chợ trước khuôn viên tượng đài Đức Mẹ nhộn nhịp người mua bán qua lại. Rất nhiều người bên lương buôn bán ở chợ, tỏ ý thành kính dâng hương hoa, nến sáp…chắc trong tâm niệm của họ là, xin cho được buôn may, bán đắt…cũng tốt thôi. Ngoài ra, nhờ bà Huynh nhắc nhở, khiến mọi người luôn biết ý thức giữ gìn sạch sẽ trước hoa viên của Mẹ.

          Hình như xóm đầu làng không muốn ngày kỷ niệm tượng ĐM 02đài Đức Mẹ 50 năm của họ thua kém Tượng đài Chúa Kitô Vua, vì thế những ngày này, xóm đầu làng đang ra sức tôn tạo khuôn viên Đức Mẹ hết sức khẩn trương cho kịp ngày kỷ niệm. Ngoài ông Ái chủ trì ra, còn có sự góp mặt của các ông: Huấn, Thọ, Bàng, Dũng, Thuyên, Đức, Lệ…có mặt thường xuyên cả tháng để lo đôn đáo cho công việc tôn tạo khuôn viên Đức Mẹ.

       Vì con đường tỉnh lộ mới làm, nâng cao mặt đường lên khiến nền hoa viên bị thấp xuống, vì thế phải nâng mặt sân lên và lát lại gạch cho tương xứng với mặt đường.

        ĐM 03Ý tưởng tôn tạo Hoa viên tượng đài Đức Mẹ Ban Ơn Đầu Làng cho xứng hợp với ngày kỷ niệm 50 tượng đài, ai cũng thao thức và mong muốn, nhưng muốn làm cho khang trang đẹp đẽ và hoành tráng thì “đầu tiên vẫn là tiền đâu”. Trong khi xóm đầu làng đang ra sức vận động bà con đóng góp thì, may mắn thay, đã có một quý nhân – anh Hán Duy Quốc Cường đứng ra tài trợ chính và bà con ân nhân giáo dân cũng như người ngoài đạo đã phụ giúp thêm vào. Ước lượng ban đầu chỉ là con số 5,6 chục triệu đồng, nhưng càng tôn tạo, càng nâng cấp, số tiền càng nở ra chóng mặt.

ĐM 0Khi nâng cấp mặt bằng khuôn viên lên cao cho bằng mặt đường với gạch xi măng (lát vỉa hè), phải đào lên, làm lại hệ thống điện nước. Rồi phát sinh thêm ốp đá cẩm thạch bệ, nền và tượng đài Đức Mẹ cho bề thế. Một lối đi lát gạch ốp cẩm thạch từ ngoài cổng vào tượng đài cũng được lên khuôn. Bệ đèn chầu hai bên tượng Mẹ cũng được làm mới. Rồi cũng phải cơi nới lát gạch sân mặt tiền cho coi được. Sân đẹp, tượng đài đẹp thì bờ rào hoa viên cũng phải sơn phết lại cho xứng hợp.

ĐM 1    Tất cả đẹp cả rồi, tượng Đức Mẹ cũng phải sơn trắng bóng lại, và hệ thống điện làm nổi tượng Đức Mẹ cũng đâu có ít tiền. Cũng may, có bác sĩ Bình đầu làng chung tay đóng góp. Đến nay, con số kinh phí tôn tạo và làm mới lên đến trên 100 triệu đồng VN. Quả là như lời kinh tiếng hát: “sống bên mẹ con lo gì, con lo gì…”để xóm đầu làng không phải sợ thiếu thốn vật chất khi xây dựng khuôn viên Mẹ.

         ĐM 2 Lúc này, mọi công trình tôn tạo hoa viên Đức Mẹ cũng đã hoàn thành một cách tốt đẹp, và chờ ngày 01/01/2014 – do cha QX và HĐGX chỉ định ngày, sẽ mừng 50 năm tượng đài Đức Mẹ…Nhưng theo thông báo của HĐGX thì chỉ có thánh lễ mừng kỷ niệm 50 năm tượng đài Đức Mẹ đầu làng ở Thánh đường GX. Lúc 20 giờ cùng ngày, xóm đầu làng sẽ chủ trì buổi đọc kinh tạ ơn Đức Mẹ.

          ĐM4Cho đến ngày 31/12 những tưởng công việc đã hoàn thành xuôi chèo mát mái, thế mà ban kiến thiết vẫn đang còn phải vất vả khiêng những ghế đá của những ân nhân đóng góp vào hoa viên Đức Mẹ. Có đến 80 ghế đá được ân nhân giáo dân và người lương buôn bán dâng tặng cho khuôn viên Đức Mẹ vào dịp 50 năm, nâng tổng số lên trên 100 ghế đá.

ĐM 5Rồi còn lo phải chưng bày hoa, nến…Đôi bình hoa màu nhũ đồng cũng được trưng bày mới bóng loáng. Rồi còn phải treo pano bảng hiệu: Lễ Tạ Ơn Đức Mẹ –

         

        Thánh lễ sáng 01/01/2014 cử hành một cách long trọng và đầy sốt sắng, để mừng kính Đức Mẹ Thiên Chúa, cộng đoàn giáo dân hướng về Tượng Đài Đức Mẹ Đầu Làng, để tạ ơn Mẹ đã cho Giáo xứ luôn được an bình và thăng tiến trong cuộc sống. Và cũng là ngày đầu năm cầu cho thế giới hòa bình trong tình yêu thương huynh đệ như lời Đức Thánh Cha Phanxico  nhắn nhủ cộng đồng thế giới.

      20 giờ tối cùng ngày…

ĐM 9

     Buổi đọc kinh tạ ơn Đức Mẹ nhân kỷ niệm 50 năm xây dựng tượng đài.

    Trời đã sang xuân rồi, mà những cơn gió vẫn lồng lộng, thổi bần bật ngỡ như đang giữa mùa đông. Mặc cho cái rét cũng theo gió đông về, nhưng khuôn viên Đức Mẹ đầu làng tối nay, bỗng đang dần nhộn nhịp người kéo về mỗi lúc mỗi đông.

ĐM 7Các chị và các bà vẫn là cư dân đông nhất ở hoa viên, và không ai quên mặc áo ấm, choàng khăn cổ và đội mũ len trùm đầu cho khỏi lạnh. Trẻ con tụm ba, tụm bảy, gọi nhau í ới. Thanh nam thanh nữ cũng “dập dìu tài tử giai nhân” đây đó. Còn các cụ ông thì xo ro trong cái giá lạnh, nhưng cũng chẳng thể ngăn được họ tiến vào hoa viên.

ĐM 8Những ánh đèn đủ sắc màu nhấp nháy lung linh trong khuôn viên tượng đài bên những giải cờ xanh, trắng, đỏ…bay trong gió, cũng làm cho bầu khí thêm phần linh ảo và đẹp mắt. Tiếng nhạc giáng sinh đang rộn ràng tỏa vang những thanh âm thánh thót làm ấm lên khuôn viên.

ĐỘI KEN

Bỗng đâu ban kèn đồng tấu lên khúc nhạc rập ràng: “chúng con về nơi đây vang lời hát ca…”.

ĐM 13

Đặc biệt, có sự tham dự của cha Gioan LMQX cũng làm cho giờ kinh thêm long trọng…

Một điệu vũ dâng hoa của các em gái nhỏ làm cho buổi kinh nguyện thêm phần phong phú…

Nhưng cũng không quên được sự đóng góp của ca đoàn An Na với những bài hát về Đức Mẹ, nghe mặn nồng tha thiết của những người con dâng Mẹ tiếng hát lời kinh, trìu mến chi lạ!!

14

Lời dẫn nhập của ông PCT Phụng vụ và lời huấn giáo của cha Gioan đều chung một tâm tình:

ĐM 12Cám ơn cha cố Trịnh Chính Trực, nguyên LMQX đã có công xây dựng tượng đài Đức Mẹ năm 1963…Cha Gioan cũng không quên cám ơn ba toán đầu làng đã đóng góp nhiều công sức, tiền tài qua 50 năm, để có được một khuôn viên và tượng đài Đức Mẹ hoàn chỉnh như hôm nay.

      Cảm tạ Đức Mẹ, đã 50 năm dìu dắt, nâng đỡ, và che chắn cho GX, cũng như Mẹ đã chuyển lời cầu bầu đến Chúa, để cho đoàn con GX Châu Sơn luôn được an bình và tràn đầy thánh ân. 

ĐM 10ĐM 11

Giờ kinh nguyện kết thúc trong sự sốt sắng và trang trọng.

Ghi nhận Châu Sơn Choa

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …