BAN HUẤN GIÁO, Khởi động một năm học mới…

BAN HUẤN GIÁO,

Khởi động một năm học mới…

namhocmoi1            Một buổi họp bất thường, trước một năm học mới vào lúc 17 giờ ngày 03/03/2013, chắc chắn BHG sẽ có nhiều điều suy tư trăn trở để chia sẻ về chuyện dạy và học của các GLV ba đoàn: Thiếu nhi, Thanh niên, và Thanh tráng niên. Và sự quy tụ của các GLV là khá đông đủ, khoảng gần 60 người.

          Có lẽ, chưa bao giờ BHG biểu dương lực lượng GLV (giáo lý viên) hùng hậu tại một nhà hàng (Thái Trâm) như thế. Hình như BHG thấm thía cầu nói của cha ông ta: muốn làm gì thì, trước tiên phải “có thực mới vực được đạo”. Đành rằng, con đông của khó, BHG phải gắng bấm bụng, liệu cơm gắp mắm chiêu đãi GLV ba đoàn một bữa tối gọn nhẹ.

          Nhưng trước hết vẫn là những trao đổi của anh trưởng BHG Cao Đình Minh về nhiều vấn đề:

          Theo đề nghị của BHG: năm nay trước mùa học, GLV ba đoàn sẽ học Hiến Chế Công Đồng Vaticano II, và đã được Cha Quản Xứ và HĐGX chấp thuận. Nhưng theo chỉ định của cha xứ, vì namhocmoi2không đủ thời gian để học hết, nên chỉ học bốn Hiến chế mục vụ cơ bản mà thôi.

          Và để tìm thời gian thuận tiện quy tụ các GLV học là rất khó khăn, vì vào ngày mùa cao điểm tưới tắm cà phê. Xét thấy Chủ nhật sau chầu là thuận tiện nhất, nhưng lại hơi quá tải với cha xứ…nên có đề nghị là tối thứ tư mỗi tuần.

          Thứ bảy ngày 10/03 tới, BHG sẽ mời một chuyên gia tâm lý rất có tầm cở ở Tp HCM về diễn giảng đề tài tuổi trẻ. Mong quý các anh chị GLV ba đoàn có nhiệt tình tham gia, đồng thời động viên các em đi đông đủ. Đây là điều trăn trở của các GLV: liệu các học viên Thiếu nhi cấp 7,8,9, Thanh niên và Thanh tráng niên có quy tụ đông đủ không? Hay lại vắng hoe như các Thánh lễ chiều thứ bảy? BHG chỉ còn biết trông chờ vào các anh chị GLV động viên, nhắc nhở các em mà thôi, chứ không còn phương cách khả thi nào để bảo đảm các em sẽ đông đủ.

          Đây vẫn là điều nhức nhối và trăn trở bấy lâu của BHG và GLV về sự xuống cấp, thoái hóa đạo đức nới các em; bởi thánh lễ chủ nhật là lễ buộc mà một số các em còn bỏ, thì nói chi đến chuyện thuyết giảng!!??

          Từ đó, anh Trưởng BHG đưa ra 5 điều yêu cầu của một GLV:

          – GLV phải biết đồng hành với Chúa Giêsu trong giờ chầu thánh thể. Điều này, hình như một số GLV chưa có ý thức và vẫn đang còn hờ hững, để không mấy khi tham dự giờ chầu tối thứ tư đầu tháng. Bởi Chúa Giêsu là nguồn năng lượng chính của mỗi GLV, vậy mà GLV không tiếp nhận năng lượng, bảo sao có thể chuyển tải năng lượng đến các em được.

namhocmoi3          – GLV phải luôn đồng hành cùng với các em trong giờ dạy và cả trong cuộc sống. Vẫn còn có sự xa cách giữa GLV và các em, nên vì thế chưa hai bên chưa có tiếng nói chung để chia sẻ thông cảm nỗi niềm.

          – GLV phải luôn biết học hỏi để nâng cao kiến thức, chẳng những về tín lý, giáo lý mà còn phải có những kiến thức văn hóa xã hội…Có thế mới là chỗ dựa đáng tin cậy cho các em trong suy nghĩ về đạo và đời. Dường như một số GLV bị sơ cứng trong các bài giáo án đã quen thuộc nhiều năm, để không soạn một giáo trình mới mẻ, hầu thu hút sự quan tâm của các em hơn.

          – GLV phải biết sống hòa đồng với các em, để biết những thao thức, những suy nghĩ các em muốn điều gì, chứ không phải để áp đặt các em, có thế mới sống hòa nhịp và nâng đỡ các em trong cuộc sống.

          – GLV trên hết phải là một người sống gương mẫu trong cuộc sống để các em noi theo. Lời nói phải đi đôi với việc làm. GLV không thể bắt các em phải làm những điều mình giảng dạy, nhưng chính mình lại không thực hành.

          Sau cùng, anh trưởng BHG đã trải lòng ra với những búc xúc, khi thổ lộ: Lâu nay tôi vẫn trăn trở trong việc giáo huấn, vì lý do: cách làm việc của mỗi cha quản xứ khác nhau, mà vốn GLV chúng ta đã quen cách làm việc của LMQX tiền nhiệm: có quy cũ, kỷ luật, và có biện pháp mạnh khi cần thiết để thích ứng với những trường hợp vô kỷ luật…Nhưng bây giờ với LMQX mới thì kỷ cương được nới lòng, và các em được đà xuống cấp đạo đức…Nhưng sau khi tôi tư vấn với một vị namhocmoi4Lm đạo hạnh, ngài khuyên tôi: “Mỗi LMQX đều có cách linh hướng giáo dục riêng, không ai giống ai. Về phần con chiên, là GLV phải biết vâng lời vị chủ chăn thay mặt giáo hội, và mọi việc đều nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Và chúng ta, những GLV sẽ không chịu trách nhiệm về những hệ quả đó, vì đã có LMQX lãnh nhận”.

          Vậy tôi mong các anh chị GLV hãy cùng tôi, làm việc nhiệt tình trong bổn phận vai trò của một GLV.

          Sau đó GLV đại diện các đoàn chia sẻ.

          Một GLV đoàn Thanh Tráng Niên chia sẻ:

          – Lực lượng GLV chúng tôi rất mỏng chỉ có 6 người, nhưng được một điều thuận tiện là các em khá lớn tuổi và có phần trưởng thành nên cũng dễ bảo ban hơn. Một ưu điểm khác là việc học giáo lý tại nhà các em cũng tạo bầu khí thân thương, cởi mở, để anh chị và các em gần gũi và có được sự nối kết hơn. Phần chúng tôi không chủ quan, vì các em thanh tráng niên vẫn có những điều tồi tệ xẩy ra. Nhưng chúng tôi biết chung chia, gần gũi kể cả đi uống cà phê, hát karaoke với các em, nên đã tránh được những điều đáng tiếc xảy ra. Mà chính cha mẹ các em cũng rất rất phấn kích và động viên chúng tôi.

          Một GLV Đoàn Thiếu nhi:

          – Phải nói GLV đoàn Thiếu nhi chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Học viên các em tuổi nhỏ thì còn thơ dại, còn ham chơi, còn học viên lớn tuổi 15, 16, 17 là cái tuổi dở dở ương ương, không quá lớn nhưng cũng không còn nhỏ, và tâm lý muốn chứng tỏ mình là người lớn, nên cũng lắm lúc bồng bột, ngang bướng… Một phần vì GLV chúng tôi chưa qua trường lớp đào tạo sự phạm tâm lý tuổi mới lớn, nên rất khó khăn trong việc dạy con em. Rất mong được BHG giúp đỡ và định hướng giáo dục cho con em.

          Một đại diện GLV Thanh niên bức xúc:

          – Vài ba năm trở lại đây, sự tuột dốc về đạo đức của thanh niên thảm hại thấy rõ. Và trách nhiệm đó thuộc về ai? BCH Đoàn? GLV? BHG? Cha Xứ? Các em Thanh niên? Phụ huynh? Phải nói ít nhiều mỗi thành phần chúng ta đều liên đới có trách nhiệm.

          Trách nhiệm đầu tiên là do cuộc bầu bán BCH Đoàn hời hợt, không có sự gắn kết với nhau. Nhân sự thiếu năng lực và ỷ lại, để Đoàn trôi nổi cho BHG và GLV mà thiếu sự quản lý chặt chẻ học viên.

          Phần GLV đã nổ lực rất nhiều, đích thân điểm danh, đích thân kiểm tra các em có đi lễ hay không? Gọi điện thoại cho phụ huynh, nhưng cha mẹ thiếu sự cộng tác giáo dục khi biết con mình bỏ lễ, bỏ học giáo lý, và kể cả có cha mẹ thú thật: Nhờ các anh bảo ban, chứ chúng tôi hoàn toàn bất lực. Vậy thì làm sao mà GLV có thể cáng đáng nổi.

namhocmoi5          GLV đưa danh sách các em bỏ lễ, bỏ học giáo lý lên BHG cũng không có biện pháp, bởi cha xứ không đồng thuận cho những biện pháp mạnh, mà chỉ lấy giáo dục là tình thương, nên bị các em coi thường. Và cái vòng luẫn quẫn, BHG cứ họp GLV để tìm giải pháp hòng cứu vãn tình thế khi các em tụt dốc thê thảm, ngõ hầu đưa các em Thanh niên trở lại quy cũ như xưa, rồi GLV lại cứ loay hoay không tìm ra lối thoát.

          Một phần trách nhiệm là do nơi các em thiếu ý thức tự giác, thiếu trình độ, thiếu nhân bản…Nhưng phải nói trách nhiệm chính là của gia đình. Cha mẹ thiếu quan tâm con cái đúng mức, để giáo dưỡng từ tuổi còn bé thơ, bây giờ tre đã già làm sao có thể uốn nắn được. Một khi nền nếp gia phong đã không còn thì, tôn giáo và xã hội cũng đành bó tay.      

Buổi họp kết thúc vào lúc 20 giờ và một bữa tiệc nhẹ nhàng cũng đã nối kết lại các GLV trong ba đoàn lại với nhau trong namhocmoi6nghĩa tình. Phải nói, chưa bao giờ các GLV ba đoàn nhận diện ra nhau một cách thân thương, cởi mở và gần gũi như tối hôm nay.

          Đã thế, những ly rượu càng làm nồng ấm tình thân của các GLV với nhau. Và có lẽ, chưa bao giờ anh chị em trong GLV lại có dịp để hàn huyên tâm sự, tay bắt mặt mừng với nhau như thế.

          Hứng chí, GLV Đoàn Thanh tráng niên xin đăng cai năm tới sẽ tổ chức tại nhà riêng, và sẽ có chương trình bài bản do đoàn đảm trách, nhưng “ló” là do BHG tài trợ. BHG nghe xanh mặt cải chính…BHG chỉ chiêu đãi mỗi năm một lần thôi. Còn sau đó, các đoàn góp ló thổi cơm chung.

namhocmoi7          Có lẽ ý kiến này là rất hợp tình hợp lý. “Ló” đâu nơi BHG mà đòi hỏi cho tội BHG, chẳng qua thì cũng móc túi HĐGX thôi.     

          Một bữa tối gọn nhẹ, nhưng lại rất thịnh soạn về nghĩa tình đầy ắp, rất đáng để BHG phát huy truyền thống này.

          Hy vọng phát pháo đầu của BHG sẽ là sự khởi động tốt đẹp cho một mùa học mới.

        Ghi nhận Văn Kính

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …