Mùa xuân của những tấm lòng nở hoa…

Mùa xuân của những tấm lòng nở hoa…

mùa xuân 1

Xin cáo lỗi cùng quý bạn đọc, lẽ ra bài viết này đã ra mắt trong dịp tết, nhưng vì trang web có sự chuyển đổi mới, không thể đăng tải hình ảnh được. Bây giờ trang web mới khá hoàn chỉnh, chúng tôi mới đăng bài được. Rất mong quý bạn đọc thông cảm.

Quỹ tấm lòng vàng thành lập chưa được bao lâu, nhưng đã có được sự hưởng ứng nhiệt tình của quý ân nhân từ miền xa gửi về, khiến cho BĐH (Ban Điều Hành) quỹ cảm thấy hồ hởi phấn khởi, vì lời kêu gọi đã có được sự đáp trả. BĐH Quỹ rất lấy làm cảm kích và xin chân thành cảm ơn tấm lòng quý hóa của quý ân nhân.

Năm hết tết đến…mọi người, ai cũng bù đầu bận rộn chăm chút cho gia đình mình một cái tết tươm tất, chu đáo. Vậy mà có những mảnh đời không thể tự lo cho bản thân mình một cái tết “riêng một góc trời”, nho nhỏ, khiếm tốn, dù rằng ngoài kia, trời xuân vẫn nở thắm hương hoa ngào ngạt trong khí hạo nhiên xuân mới…May mắn thay, đã có những tấm lòng kịp nở hoa để làm ấm lại những mảnh đời thân thương.

Nhận được số tiền lên đến 30 triệu, là ngoài sự mong đợi của của Ban Điều Hành Quỹ Tấm lòng vàng. Sau đó, BĐH đã cùng nhau ngồi lại, cân nhắc từng hoàn cảnh, từng con người, từng số phận để những món quà của quý ân nhân giao cho Quỹ, được đến với những mảnh đời kém may mắn, những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn nhất trong và ngoài GX… mà quý vị đã gửi gấm cho BĐH chúng tôi, dù rằng chỉ là “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Chắc chắn thời gian tới, chúng tôi sẽ còn phát hiện ra nhiều hoàn cảnh eo le, neo đơn hơn ở các thôn buôn dân tộc…để làm cầu nối, giúp những tấm lòng của quý ân nhân tiếp tục nở hoa.

Nhưng, để có được những thành quả kể trên, Ban Điều Hành Quỹ cũng xin hết lòng cám ơn cha GB Hồ Quang Lâm, người đã gợi ý cho BĐD (Ban Đại Diện) Tiến Đức thành lập quỹ tấm lòng vàng. Ngoài ra cha còn góp công sức trong việc tặng quà và vận động những người ở miền xa: Pháp, Mỹ, Úc…Hà Nội và Sài Gòn…là những người hoàn toàn xa lạ, không phải là con dân GX Châu Sơn, nhưng tất cả quý ân nhân đã mở rộng vòng tay nhân ái để trong tình thương mến thương, gửi những tấm lòng thơm thảo đến những mảnh đời thân thương cho GX chúng ta.

Chúng tôi xin hết lòng tri ân và cảm tạ quý ân nhân. Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Thú thật, chúng tôi cũng rất ái ngại, khi tại GX quê nhà, đã không có được sự góp tay vào quỹ Tấm lòng vàng. Nhưng cũng xin thưa với quý ân nhân bà con hải ngoại: năm nay nhà làng mất mùa cà phê thê thảm, giá lại rẻ bèo, khiến nhà làng cũng đang phải lao đao khốn đốn với nợ cơm áo trong cuộc sống. Đã thế, lại còn phải “nội chiến” đóng góp xây dựng nhà Đa năng GX, rồi còn phải “ngoại chiến” góp tay xây dựng nhà thờ Dũng Lạc GX cha An tôn Vũ Thanh Lịch…Hết đám cưới, đến đám tang, tân gia, mừng thọ…thì không còn hơi sức đâu để nghĩ đến việc làm phúc nơi nao, mà chính ngay “cầu ao nhà mình cũng đang rách nát”. Rất mong bà con viễn xứ cảm thông cho hiện cảnh của bà con dân ta.

Sau khi cân nhắc, BĐH bình chọn ra ba hoàn cảnh với mệnh giá quà tặng: 2 triệu VNĐ dành cho hoàn cảnh quá bi đát của anh chị Khánh, thôn 8. Những người khác 900 ngàn VNĐ và 400 ngàn VNĐ.  Bà Lê Hồng Xuân thủ quỹ, quen việc mua sắm nên được giao phụ trách việc mua quà tặng: gồm sữa Yomost, đường, bột ngũ cốc…

Vì ai cũng là chủ hộ, công việc ngày tết lại rất bận rộn, nên BĐH quỹ tranh thủ sáng chủ nhật ngày 19/01/2014 đi làm một vòng từ thiện như là ăn tết sớm với những mảnh đời thân thương.

mua xuân 2Lần từ thiện này, số tiền lên đến 20 triệu (trong số 30 triệu), nên quà tặng và gạo cũng bề bộn hơn. Bốn người cùng nhau, tay xách, tay bưng bê chuyển quà lên xe một cách nhanh tay, vì phải đi đến 26 nhà từ thôn 2, thôn 3, sang thôn 6, ghé qua thôn 4 rồi vô tuốt thôn 8, sợ không kịp trong buổi sáng, vì trời cũng đã hơn 9 giờ 30 rồi. Đặc biệt lần này, có thêm ông Nguyễn Văn Thược tham gia, nên cũng tinh thần BĐH cũng phấn khởi hơn.

mua xuan ba côngXe ghé vào nhà bà Công thôn 2, lần trước chúng tôi không gặp được bà, vì bà đang nằm viện. Gặp chúng tôi bà rất vui vẻ, và cám ơn rối rít. Chúng tôi bảo bà cám ơn quý ân nhân và cầu Chúa trả công cho họ.

mua xuân bà việtSang bà Việt, lần trước chúng tôi chưa gặp, nhưng lần này bà ốm nằm liệt gường không thể dậy được. Thấy chúng tôi đến, bà gắng gượng cười, tuy khuôn mặt bà tái nhợt và ra vẻ yếu ớt lắm.

Chúng tôi đi thăm các em: Loan, Niệm, Sáng, Sơn Ca, Bích Diễm…Mỗi người mỗi vẻ, mỗi số phận, chẳng ai giống ai. Như lần trước đến thăm và giờ đây gặp lại, các em tỏ ra rất vui mừng và phấn kích khi thấy BĐH đến, tưởng như đã thân quen nhau lâu ngày.

mua xuan con phiChúng tôi cũng rất phấn khởi, khi đem lại cho các em những món quà tặng, dù rằng chưa phải lớn lao chi, nhưng về mặt tinh thần, lại đem đến cho các em niềm vui đáng kể. Có lẽ, vật chất của em không phải là điều quá thiếu thốn, nhưng là làm sao cho các em thấy được mu xuan con tuongcuộc sống ý nghĩa và đáng sống mới là điều quan trọng với các em, để các em sống và biết rằng, các em không bị bỏ rơi, lẻ loi, cô độc trong cuộc sống, vì còn có xã hội quan tâm đến các em. Đó là niềm động viên và an ủi cho các em trong cuộc sống.

mua xuân bà thụcChúng tôi cũng không quên những mảnh đời đơn côi trong tuổi già như bà Tứ Hòa, Cô Hương, bà Cầu, bà Thục…

Hoàn cảnh tuổi già của bà Thục, có lẽ cũng như muôn người, nhưng chị Thuyên mới là người đáng để chúng tôi cảm phục. Vì sau ngày 75, một mình chị nuôi cha mù lòa, mẹ già đau ốm, một người em trai bị thần kinh, tính tình lỗ mảng, ngang ngạnh, có khi trái khoáy con bức bách và hành hung chị…

mua xuân chị thuyênHoàn cảnh đã thế, lại còn thêm hai người em gái đi tu, thì cuộc sống khó khăn, gian nan biết dường nào. Nhưng chị vẫn vui vẻ để sống vươn lên vượt khó…Thật đáng nể phục. Ôi cuộc đời sao lắm dâu bể nghiệt ngã!!! Nhưng chúng tôi tin rằng, khi Chúa đóng cánh cửa lớn lại, Ngài sẽ hé mở khung cửa hẹp cho chị, để chị sống lạc quan mỗi ngày.

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Hồng, thôn 3.

mua xuân ông hồngThật thương cảm, vì sau cơn tai biến, ông đã trở nên trầm cảm đến thờ thẩn, ông chẳng nghe được và cũng chẳng nói được một lời nào. Nhớ ngày trước, ông là con người vui tính, ưa tếu táo, và viết chuyện ngắn văn vẻ lắm! Hình như bây giờ, tâm tưởng của ông mơ hồ vào khoảng không gian xa vắng nào đó, để không còn hiện hữu trong cuộc sống này nữa rồi. (Quá muộn màng để khi chúng tôi lên bài thì ông Nguyễn Hồng đã qua đời, BĐD xin thành thật xin lỗi hương hồn ông).

mua xuân ba quyềnĐến thăm bà Quyền, chúng tôi mới thấy, nơi ở của bà thật thảm hại. Bà mời chúng tôi vào nhà, bằng lối sau, phải chui qua một căn bếp nhỏ xíu với những tấm bạt rách nát, và vàng ố, mới vào được buồng ngủ của bà. Nói là phòng ngủ, chứ thật ra là một không gian chật chội, bức bối, với mùng mền, đồ đạc cũ kỹ chất ngỗn ngang. mua xuan bà Quyền 2Trong tối tăm chúng tôi nhận không ra đồ vật, phải khi bấm máy lóe sáng lên mới biết được nơi đây có gường, tủ…Một sự ủ dột, tối tắm như thế, bảo sao bà có thể sống an vui được kia chứ! Vậy mà gặp chúng tôi, khuôn mặt bà rạng rỡ và chuyện trò vui vẻ và phấn khởi lắm! Chắc là Chúa cũng quan phòng cho bà được cái tính lạc quan để vui sống với đời.

Lần trước quá gấp gáp, chúng tôi đã quên sót mất ba người cũng rất hoàn cảnh…Đó là bà Ngà và ông Cường, bà Tuấn.

mua xuân bà ngaBà Ngà vốn đã nhỏ nhắn, tuổi già lại làm cho bà còm cõi hơn với mái tóc bạc trắng, càng làm cho khuôn mặt của bà tiều tụy hơn. Bà khá ngạc nhiên khi chúng tôi đến thăm, và luôn miệng cám ơn chúng tôi. Thảm thương cuộc sống cho bà.

mua xuân ông cườngÔng Cường cũng được xếp vào hoàn cảnh thân cô, thế quạnh. Bà chết đi, ông ở với người con gái, hoàn cảnh cũng khó khăn lắm! Tuy vào tuổi 90 nhưng sức khỏe của ông vẫn còn đi lại được. Khi chúng tôi vào thăm, ông vừa được con chở đi lễ về.

mua xuân bà tuấn

Bà Tuấn, có hai người con trai, và đã chết mất một. Ông qua đời, bà về ở với gia đình con trai út. Cuộc sống của bà tuổi già cũng sống trong an vui. 

Sau khi kết thúc một vòng từ thiện ở Châu Sơn, BĐH Quỹ Từ Thiện còn đi tiếp qua các thôn buôn: thôn 4, thôn 6 và thôn 8 để thăm những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi sẽ đăng bài ký sự trong thời gian tới.

Rất mong quý bạn đọc quan tâm và tham gia quỹ từ thiện vào thời gian tới 15.08.2014 Ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời.

BĐD Tiến Đức Châu Sơn

 

Check Also

Chuyến đi “Từ Thiện” cuối năm Quý Mão 2023

Sáng thứ bảy 13/01/2024, anh chị em chúng tôi – Trang Web Tiến Đức Châu …