ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG GIÁO PHẬN BMT – Phần I

ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG

GIÁO PHẬN BMT

Phần I – Ngày 07.05.2014

          Đây là lần thứ III GPBMT tổ chức khóa tĩnh huấn cho các gia trưởng toàn GP, nhằm mục đích học hỏi và thảo luận về vai trò người gia trưởng trong: gia đình, giáo phận và trong sự hội nhập xã hội.
          BCH Đoàn Tráng Niên đã được thông báo trước, nên đã có sự chuẩn bị trước cho ngày tĩnh huấn một cách khá chu đáo. Một cuộc họp trước ngày đi, để lên chương trình phân công…Chẳng chu đáo là chi, khi BCH Đoàn đã lo chạy in ấn áo phông phát miễn phí cho các thành viên tham dự, để mỗi thành viên mặc áo có gắn Logo ĐOÀN TRÁNG NIÊN – GX CHÂU SƠN. Chẳng chu đáo là chi, khi đoàn phải lo một số tiền đóng cho BTC- GP trang trải ăn uống miễn phí cho hai ngày tỉnh huấn…Rồi lại lo in ấn tập bài hát sinh hoạt phát cho anh em để sinh hoạt cộng đồng, chẳng những thế, một ngày trước, 7 anh em trong BCH Đoàn đã vác dao, rạ đi chặt tre nứa để thiết kế cổng trại, chuẩn bị cho ngày tĩnh huấn, giống như sẵn sàng cho một cuộc viễn chinh “đem chuông đi đánh đất người”. Ra trận mà “biết mình biết người” để trang bị từ “kẻ tóc chân răng” như thế là không thừa. Nghe đâu “tham vọng” của Đoàn kỳ này ra đi, quyết không về tay không!!! Hãy đợi đấy! Hồi sau sẽ rõ.        ĐH 1Năm ngoái, tôi may mắn được tham dự Đại hội trẻ Thanh niên tháng 6/2013 và năm nay tôi được trở lại khuôn viên GH Giuse để tham dự Khóa tĩnh huấn gia trưởng.
           Đúng 7 giờ 30 các đơn vị GX của 8 Giáo hạt thuộc GPBMT đã lục tục kéo về khuôn viên GH Giuse bằng nhiều phương tiện: Xe máy, xe khách, xe tải với các vật dụng…So với thanh niên, gia trưởng không có sự náo nhiệt, ào ạt, nhưng đổi lại, các đấng gia trưởng lại có sự đằm thắm, ung dung tự tại để tiến vào khuôn viên với vẻ mặt phấn khởi, hứa hẹn một khóa tĩnh huấn sẽ đem lại nhiều hoa trái tinh thần tốt đẹp cho mỗi gia trưởng.        ĐH 2 Đúng 9 giờ ngày 07.05 tại cồng chào giáo họ Giuse, trong tiếng vỗ tay rào rạt của các gia trưởng, cùng với dàn kèn đồng vang rền, chen lấn tiếng cồng chiêng núi rừng rộn rã, đã tạo nên bầu khí nồng nhiệt đón tiếp Đức Cha và quý quan khách.          ĐH 3 Sau đó, cha GB Nguyễn Minh Tâm, Trưởng ban Mục Vụ Giáo dân đã đọc lời chào mừng: gửi đến Đức cha và quý quan khách cũng như gần 2.300 gia trưởng từ khắp mọi miền của 8 giáo hạt trong GP về tham dự khóa tĩnh huấn Gia Trưởng.  Và chủ đề cho khóa tĩnh huấn: Vai trò người gia trưởng trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình (TPAHGĐ). Đồng thời cha tuyên bố khai mạc khóa tĩnh huấn.             ĐH 4 Vẫn với nụ cười thân thiện luôn nở trên môi, Đức Cha Vinh Sơn có vài lời huấn từ: Hình như ý Chúa sắp đặt, để bước vào năm TPAHGĐ, BMVGP đã thay đổi lịch tĩnh tâm LM tháng 02 thay vì tháng 11 cuối năm, để các ngài hiểu hơn về gia đình và cùng đồng hành với gia trưởng. Rồi đến tĩnh huấn giới Gia trưởng (GT) được xếp ưu tiên trước các giới, để cùng chia sẻ trách nhiệm thánh hóa đời sống gia đình trong năm TPAHGĐ, chính là để đời sống được thấm nhiễm tinh thần phúc âm của Chúa Giêsu. TPAHGĐ là để điều chỉnh lại cho thích hợp với dòng chảy thời đại thế kỷ 21 hiện nay. Cầu mong cho các GT sẽ có được một khóa tĩnh huấn thu hoạch được những ích lợi tinh thần.
           Sau đó, MC hướng dẫn sinh hoạt chung theo chủ đề:        ĐH 6 Đây là một buổi sinh hoạt đầu tiên, để các GX trong 8 Giáo Hạt (GH) cùng hòa nhịp với nhau trong lời ca tiếng hát, cùng những cử điệu nhịp nhàng theo hoạt viên mẫu, đã làm cho khán phòng ồn ả, rôm rã lên. Một bầu khí tưng bừng đang dần nóng như đang tiếp lửa cho nhau dưới cái nắng thủy tinh vàng óng, xuyên qua những tấm dù đủ sắc màu, đang chấp chới bay trên nóc nhà thờ đang xây dở.
           ĐH THI GIÁO LÝ 1Hơi bị đẫy đà một chút, với nụ cười tươi tắn và duyên dáng, đang mời gọi mọi gia trưởng nhập cuộc một cách khẩn trương, đó là Sơ Liên, một MC không thể chê vào đâu được, với một quản trò có sức làm cho khán phòng sôi động lên như chảo lửa. Một MC có miệng lưỡi dẻo như kẹo kéo, với những khẩu lệnh dí dỏm, làm cho khán phòng trào lên một sức sống vui tươi lành mạnh, có cảm tưởng như các gia trưởng sống lại thời kỳ thanh xuân của tuổi trẻ… “Trả lời đúng có thưởng, trả lời sai cũng có thưởng luôn, không trả lời cũng có thưởng, có thưởng hết tất tần tật… Thắng không kiêu, thua không nản, học tập là chính”. Đó là những “slogan” mà MC luôn miệng cổ vũ cho những người lên thi đua. Chương trình buổi sáng, được xem như một khúc dạo đầu hết sức vui vẻ, tươi trẻ, nhẹ nhàng và đầy thân thiện, như để nối kết tình anh em chung một mái nhà tĩnh huấn.
Buổi chiều hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cuộc thi gay cấn và hấp dẫn với chương trình thi giáo lý.
ĐH SINH HOẠT2Vẫn khuôn mặt tươi tắn và nụ cười luôn nở trên môi, MC Sơ Liên đã trổ tài đem hết công suất ra để làm nên một cuộc thi hết sức hào hứng, sôi nổi giữa các GH tranh tài với nhau. MC tỏ ra bén nhạy để giải tỏa trong các tình huống tưởng như bế tắc, thông minh trong các pha xử lý đầy bất ngờ, để người được và kẻ thua cũng đều đề huề vui vẻ. Người thắng không kiêu, kẻ thua không nản…đó là tiêu chí cuộc vui do MC đề ra. Có trường hợp, lẽ ra, giáo hạt viết được nhiều loại bánh nhất sẽ được giải, thì trái lại GH viết ít nhất lại được, MC biện hộ vì GH không tìm thấy bút giấy…khiến cho cả khán phòng ngỡ ngàng trong tiếng vổ tay cổ vũ thích thú của một GH thắng giải đầy bất ngờ.
ĐH MCSo với cuộc thi của giới trẻ Thanh niên và GT thì câu hỏi của giới GT có vẻ dễ hơn, nhưng do áp lực không khí thi đua, nên cũng không hề đơn giản với người dự thi. Ví như 5 người đại diện cho GH nọ, đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần mà cứ lộn đi lộn lại “ĐCTT lại xuống…” khiến cho cả khán phòng cười bể bụng…Ngay cả ngắm năm sự vui mà đọc còn sai: “Đức Chúa Giêsu sinh trong hang đá (Đức Bà)…Khó nhất vẫn ngắm 5 sự sáng…
ĐH THI GIÁO LY25 Tình huống diễn tả hình ảnh minh họa để đem ra các câu trả lời trong kinh cầu Thánh Giuse cũng không dễ chút nào.
Sau ba vòng thi đua các cá nhân đã được những giải thưởng bằng những bộ tràng hạt đeo tay. Đặc biệt 2 GH: Đức Minh, Gia Nghĩa đạt giải nhất đồng hạng, và giải ba cho GH Buôn Hồ.
ĐH CHA HIỆNNhưng chương trình được trông chờ hơn cả, vẫn là bài giảng thuyết của cha Đa Minh Phạm Sĩ Hiện, bởi cha Đa Minh đã thành danh là một trong những “Kim Khẩu” giảng thuyết hay nhất của GP, nên khi cha vừa xuất hiện đã được các GT tán thưởng cho cha một tràng vỗ tay rất dài và rôm rã.
Chủ đề: Gia Trưởng là điểm tựa cho gia đình. Vẫn cái giọng bắc kỳ cố hữu ngọt như mía lùi, lại gia vị thêm những câu hài tếu dí dỏm, trào lộng đời thường “bỏ mẹ tôi, Chúa ơi”, “Làm sao chịu đời cho thấu”, “nhân danh TC tình yêu ta tha tội cho em”…khiến cho người nghe sướng tai như gãy đúng chỗ ngứa, bèn vỗ tay rôm rốp tán thưởng…Những câu chuyện đời dâu bể, mang tính thời sự “hot” gia đình được kể lể bằng những giọng đầy cảm xúc, lúc cao trào bão táp mưa sa, lúc bi ai thì thầm tỉ tê…Tất cả những thủ pháp sở trường diễn thuyết, cha đem vào bài giảng, bảo sao khán giả không há hốc mồn nghe, mới là chuyện lạ!! Giờ giảng thuyết đã hết, mà các GT vẫn còn ngẫn ngơ tiếc nuối, bảo sao mà thời gian đi nhanh thế!
Cha mở đầu bài giảng thuyết bằng câu tục ngữ: “Con có cha như nhà có nóc. Con không cha như nòng nọc đứt đuôi”. Điểm tựa cùa người cha quan trọng là thế đấy! Chính Chúa Giê su cũng có điểm tựa vững chắc là người cha nuôi Thánh Giuse. Mặc dầu Thánh Giuse đã phải chấp nhận những điều tưởng như không thể, như vợ mình đã có thai trước khi về ở với mình…Nhưng ngài vẫn khiêm tốn, vâng phục để chấp nhận theo thánh ý Chúa, để được Giáo hội tuyên phong là người công chính. Chính ngài là mẫu gương sáng cho các Gia trưởng chúng ta. Vì thế, mỗi gia trưởng phải trang bị cho mình những hành trang: yêu thương, cảm thông, tha thứ, hiệp nhất, chung thủy…Một người gia trưởng cần phải có tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh, để xứng đáng là điểm tựa cho vợ con mình. Ngoài ra, người gia trưởng phải còn làm điểm tựa để xây dựng GX và cho cả LMQX nữa.
Bên những chính luận của bài giảng thuyết, cha còn thêm mắm muối vào những câu chuyện đời thường trở nên dí dỏm: Màn hình nhà con kỳ này mờ và nhòe lắm cha ạ! Nhưng âm thanh thì cực tốt…Chuyện vắt sữa cho vợ nuôi con cũng được tếu táo qua “chuyện vắt sửa giống như đi hát karaoke” khiến cho câu chuyện hấp dẫn và cuốn hút người nghe chi lạ.
ĐH CHAUChiều xuống, là lúc sửa soạn lại cho tâm hồn: xét mình xưng tội. Sau đó là thánh lễ đồng tế. Và tiếp đến là giờ cơm. Vì trời mưa, nên việc dùng bữa cũng gặp không ít khó khăn…
Chiều tối là buổi tĩnh nguyện để tâm hồn lắng đọng lại sau một ngày sinh hoạt và học hỏi về đề tài gia trưởng, để mỗi người thấy mình đã thấm nhiễm được những gì về một người gia trưởng mẫu mực?
Sau đó là buổi giao lưu giữa các GX láng giềng kề cận nhau.
ĐH LÁN TRẠIHình như tiếng lành đồn xa: Cổng trại của gia trưởng GX Châu Sơn lạ lẫm và không giống ai!!! Quả có thế thật. Nhưng không phải mẹ hát con khen để kể ra đâu. Sườn cổng được dựng lên với những cây tre mỡ vàng óng, có thể các trại khác cũng có. Nhưng trang trí bằng 6 chiếc chiêng cổ của người dân tộc, với dòng chữ: GIA TRƯỞNG CHÂU SƠN – CẦU NGUYỆN VÀ LAO ĐỘNG, (cho thêm tiền nữa cũng đố kiếm ra!). Một câu slogan quá đúng với tinh thần Thánh Cả Giuse. Phía trên treo một đèn măng xông cổ kính, thời mới di cư vào Nam. Một bộ tràng hạt lớn nhủ mạ màu mận quân, làm bằng những quả cau tròn đều, khó ai có thể đoán biết là làm bằng gì? Bên dưới để những dụng cụ thợ mộc: búa, cưa, đục…đúng y chen bộ đồ mộc của ông thánh Giuse rồi còn gì? Phía trước lán trại để ba chiếc ché rượu cần, mà khách đi qua tham quan, đều được mời vào dùng rượu cần thơm nồng…Nhưng độc đáo hơn cả vẫn là, một chiếc ấm đất to đùng, được đun sôi, làm khói thở ra nghi ngút lan tỏa. Ai đi qua cũng lấy làm hiếu kỳ và cố men tới gần để phát hiện ra những bí ẩn của nó…?
ĐH LÁN TRẠI 2Nhưng tất cả những điều trên, đều trở nên vô nghĩa, nếu không có được tấm lòng hiếu khách và tình thân thiện nơi mỗi gia trưởng Châu Sơn. Họ chào mời và đón tiếp khách đôn đả, bằng những bát nước chè xanh nóng hổi, ngan ngát hương chè đồng nội. Ai sợ mất ngủ không uống được chè xanh, thì mời vào lán trại lai rai vai ly rượu nồng, cho thắm đượm nghĩa tình anh em gia trưởng chung một GP. Và thế là nổ ra một cuộc ca hát thâu đêm với những bài ca sinh hoạt. Họ hát với nhau say sưa, tưởng như chưa bao giờ được hát.
ĐH LÁN TRẠI SINH HOẠTTrời càng lúc càng trôi vào đêm sâu, nhường cho một giấc ngủ vắn vỏi, để sáng mai còn dậy tập thể dục và đi lễ mừng bổn mạng Gia Trưởng Thánh cả Giuse nữa chứ!
ĐH LÁN TRẠI HÌNH CHỤP CHUNGNếu có một giải thân thiện, tôi nghĩ, BTC nên trao cho gia trưởng Châu Sơn. Hội trại chưa kết thúc, nhưng từng ấy biểu hiện thấm đậm nghĩa tình của giới Gia Trưởng, hình như đang dành được những tình cảm tốt đẹp nơi bạn bè các GX khác cho Châu Sơn chúng ta. Phải chăng chúng ta đang tìm lại hình ảnh đẹp ngày nào, mà Châu Sơn chúng ta đã đánh mất??!!
ĐH LÁN TRẠI BCHXem tiếp Phần II ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG!!!

ĐH LÁN TRẠI CHUP CHUNG

Châu Sơn choa ghi nhận
 
 
 
 
 
 
         
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …