ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GPBMT II

PHẦN II

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ

GIÁO PHẬN BMT

2013

          Đây là Đại Hội Giới Trẻ GP lần thứ 6, tôi được vinh dự tham gia, nên không biết những lần trước đại hội tổ chức có rầm rộ và quy mô như lần này không?

          Phải nói, tôi hơi bị choáng ngợp trước cảnh quan tập nập, rộn ràng với cả hàng ngàn thanh niên từ các GX thuộc các Giáo hạt xa xôi như Quảng Đức, Phước Long…lũ lượt đổ về đây trong khí thế hào hứng sôi nổi.

          dai hoi tre 3

Khuôn viên giáo xứ Giuse không quá lớn, chỉ khoảng 1,5 ha đang trong thời kỳ kiến thiết xây dựng. Nếu không có những hàng cây xanh che khuất bớt tầm nhìn, thì khuôn viên này đang là bãi hoang phế những gạch đá ngỗn ngang mới được san lấp. Ngay cả cơ sở: sân khấu, nhà bếp, nhà ở…cũng còn rất nghèo nàn, thô sơ, nhưng rồi ngày Đại Hội Giới Trẻ đã thay đổi bộ mặt nơi đây, từ một cô bé lọ lem để trở thành nàng tiên, với sức trẻ của hơn 3.000 nam thanh nữ tú, từ mọi nơi về.

CÔNG VINH AN

          Những lều trại san sát nhau, đủ cách đủ kiểu với những cổng trại đa dạng nhằm làm nổi bất riêng cho GX mình. Những cồng trại như thế, họ thiết kế và làm sẵn ở nhà, ví như GX Vinh An hay GX Nghi Xuân đây là hai trại chiếm giải nhất nhì, vì lều trại của họ trang trí đẹp mắt, công phu và ý nghĩa…

CÔNG THUẠN HIEU

          Chẳng bù cho lều trại GX ta, chỉ căng bạt lên để trú ở mà thôi, đơn sơ đến một cách thô mộc, thì lấy đâu trang trí cổng trại nữa. Đây cũng là lỗi ba đoàn : TN, TTN, Trưởng tham dự hội trại, nên cha chung không ai khóc là thế!

dai hoi tre 9 leu cs

Thấy các lều trại của các GX khác vượt hẳn GX mình, nghĩ mà hổ thẹn cho GX ta, là một GX ở gần, có nhân lực, có đủ mọi điều kiện thuận tiện, vậy mà làm lều trại bôi bác như thế thì có đáng buồn không? Trước khi đi, chúng tôi đã đề cập đến, nhưng các em bảo không cần đâu các anh ạ!

leu chau son 5

          Có lẽ, với đoàn ta còn nhiều bất cập chứ chẳng riêng chi về lều trại đâu.

          Đã đến giờ Đức Cha gặp gỡ giới trẻ…

duc cha khai mac

          Vẫn cái cách ăn nói duyên dáng, nhẹ nhàng và đầy tâm tình của giọng Quãng Bình, Đức Cha đã làm chủ cử tọa và cuốn hút giới trẻ một cách nhanh chóng, bằng giọng nói tiếng cười rất tự nhiên xởi lởi, khiến cho ta cảm thấy cuộc gặp gỡ thân tình như hai cha con rỉ rả tâm tình với nhau hơn là thuyết giảng.

SINH HOẠT2

          Đức cha dẫn dắt câu chuyện: “Năm nay là năm đức tin, Giáo hội muốn chúng ta tái khám khá lại đức tin của chúng ta để ngày càng vững tin hơn. Đức tin cũng giống như ngôn ngữ, nếu chúng ta để lâu không nói ngôn ngữ tiếng nước mình, như một số việt kiều về nước, nói tiếng việt một cách ngọng ngẽo, nghe mắc cười lắm, không còn ra tiếng việt nữa. Một thói quen tốt nếu chúng ta không làm hàng ngày, thói quen đó sẽ bị biến mất. Nếu người Kitô hữu không siêng năng cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, không tham dự vào các bí tích, thì đời sống đức tin chỉ còn trên danh nghĩa mà thôi. Thế các con có bao giờ sống trên danh nghĩa người Công giáo mà chẳng giống người Công giáo tý nào chưa? Cả hội trường đáp: có ạ! Các con giỏi lắm! dám nhận chân sự thật để cầu tiến là rất tốt!

SINH HOAT 3

Cha kể cho các con nghe câu chuyện tiếu lâm như thế này: Có một nhà truyền giáo đi qua một vùng hoang mạc và bị hai tên cướp chặn lại để hôi của? Nhà truyền giáo nói: “Các anh thông cảm, tôi đi truyền giáo, chẳng có tiền bạc, của nả gì, chỉ có hai ổ bánh mì thịt, anh em ăn đỡ…”. Tên ăn cướp nói: “cám ơn cha, hôm nay thứ sáu ăn chay kiêng thịt…”. Cả cộng đoàn giới trẻ cười ồ lên vỗ tay tán thưởng Đức Cha…Đức Cha tiếp lời: Nếu chúng ta không biết giá trị và ý nghĩa của đức tin, chúng ta sẽ làm nửa vời như tên ăn cướp đó phải không các con…Tái khám phá đức tin để biết ý nghĩa sâu sắc và để cũng cố đức tin chúng ta lúc này, cần thiết hơn bao giờ hết…”.

thi giao ly1

          Đức Cha chia sẻ tiếp: mọi tật xấu khi đã trở thành thói quen, rất khó từ bỏ. Ví như khi cha bỏ hút thuốc lá, phải khó khăn vô cùng cha mới bỏ được…Cơn nghiện thuốc nó cứ đòi hỏi, sự thèm thuồng nó khiến cha phải nhiều lần thua cuộc. Cuối cùng cha vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện với Chúa: lạy Chúa nếu con không bỏ được thuốc lá, con sẽ không còn xứng đáng làm linh mục nữa! Các con thấy chưa: Cha phải cá cược với chức Lm để bỏ thuốc lá đấy! Những chuyện riêng tư tình cảm cũng thế! Có lần cha đi đại hội trẻ, thấy một cô tiếp viên duyên dáng, xinh xắn khi về cha cứ thấy nhớ nhớ!!! Cả hội trại thích thú cười ồ lên!! Cha hỏi: Cha có được quyền nhớ không các con? Cả hội trại vui vẻ đáp: được ạ! Cha nói: không được đâu các con, vì cha là Lm, làm sao mà có thể nhớ nhung người khác giới khác được hả các con…Chính cái cách gợi mở câu chuyện đời thật của Cha đã cuốn hút sự tò mò của các bạn trẻ, để cả khán trường nóng lên trong sự nhiệt tình lắng nghe và cũng đồng chia sẻ nỗi niềm với Đức Cha.

          Đức Cha còn chia sẻ nhiều mẫu chuyện đời một cách tếu táo, dí dỏm để phụ họa cho những ý tưởng mà Đức Cha muốn nhắn nhủ, đã khiến cho cả cộng đoàn giới trẻ bị cuốn hút vào một cách chú mục, để khi cười ồ lên vì những câu hài tiếu dí dỏm, khi vỗ tay cổ vũ những câu chuyện vui của Đức Cha kể…

         SINH 4

Tôi tham dự khá nhiều cộng đoàn trẻ, mặc dầu không có số lượng lớn như lần này, nhưng chưa bao giờ thấy một cộng đoàn trẻ tham dự hội trại nhiệt huyết, sôi nổi, và biết lắng nghe như thế! Chẳng bù cho giới trẻ của chúng ta, một số đi hội trại mà chỉ muốn nằm lì trong lều trại, còn gì ý nghĩa của hội trại nữa?!! Đi hội trại mục đích là để cùng giao lưu, hòa nhập với các bạn trẻ GX khác trong các sinh hoạt vui chơi, học hỏi để học tập kinh nghiệm sống. Phải nói rất đáng buồn cho giới trẻ của chúng ta, hình như đi hội trại chỉ là đi xem cho vui mắt, hoặc để thỏa mãn cá tính phá bỉnh của mình mà thôi?

  sinh hoạt 6         

Nhất là giờ sinh hoạt chung kế tiếp sau cuộc nói chuyện của Đức Cha. Cả khán trường như muốn nổ tung vì những trò chơi, những bài ca sinh hoạt, nhưng đoàn ta vẫn binh tâm như vại, cứ lặng lẽ ngồi nhìn.          

Một khối lượng 3.189 giới trẻ của 76 GX trong 5 Giáo hạt đã quy tụ về đây, tạo nên một sức nóng nhiệt huyết của tuổi trẻ, làm nóng lên khán trường dưới sự dẫn dắt của các Mc: Sơ Liên, anh Khoách, Anh Hạnh…và đội vũ mẫu đồng phục mầu cam, đã thay nhau sinh hoạt, hô phong hoán vũ, tạo những cảm xúc mới trong các trò chơi, các bài hát…khiến cho giới trẻ hòa nhập và say sưa vui chơi không biết mệt. Các câu khẩu hiệu :giới trẻ! tin yêu! phục vụ! hiệp nhất! được hô vang trời…Những bài hát sinh hoạt được tấu lên cùng với những cử điệu giơ tay ngang dọc, được cả hội trại làm đồng loạt và đồng đều khiến cho hội trại trông hoành tráng nhịp nhàng đẹp mắt chi lạ!!

          sinh hoat 5

Dưòng như đoàn chúng ta tham dự như người ngoài cuộc để “kính nhi viễn chi”. Không chịu hòa đồng trộn lẫn với các GX khác. Không hát hò sinh hoạt. Không tham gia các trò chơi…Mà chỉ ngồi quần tụ lại một nhóm GX mình để nói chuyện riêng tư. Tâm lý cứ thích nằm ru rú trong lều trại mình.

          SINH HOẠT VUI CHIU

Tôi không hiểu các em suy nghĩ gì khi tham gia hội trại này?!! Đi chơi cũng không phải, vì muốn chơi, phải hội nhập mới thấy vui được! Hay là đi vì hiếu kỳ tò mò chưa biết ĐHGT như thế nào? Nếu là hiếu kỳ, thì phải tham gia vui chơi sinh hoạt để cho biết chứ!

leu chau sơn2

Quả là đáng thương cho giới trẻ chúng ta, lâu nay đã bị sơ cứng, không có những sinh hoạt, vui chơi hội trại thường xuyên, nên khó có thể thích ứng được khi ra tiếp xúc với một cộng đoàn lớn như thế. Có thể bị choáng ngợp chăng? Có thể bị mặc cảm, chưa quen nên rụt rè chăng? Hay cách sinh hoạt hội trại giới trẻ không thích hợp với giới trẻ chúng ta???

          leu chau son 3

Nếu là những lý do nêu trên, BHG cũng nên tìm ra phương cách để cải tiến tình trạng: thiếu hòa nhập, thiếu tự tin, thiếu nhiệt tình để hội nhập và thích ứng được với hoàn cảnh sinh hoạt của cả giới trẻ giáo phận, chứ không thể đi tham dự hội trại mà sống tách rời, sống ốc đảo trong cách thụ động như thế.  

          Cuộc vui chơi sinh hoạt say sưa mãi đến trưa, suýt quên mất cả giờ cơm.

          Lần đầu tiên được dùng bữa cơm hội trại giới trẻ GP. Bữa cơm chỉ có ba món: giò chả kho mặn, bát canh bầu, và đĩa rau gỏi…Có thể thanh đạm một chút, nhưng vui là chính. Hơn nữa đến đây cần nhiều món ăn tinh thần thịnh soạn: học hỏi, đối thoại, vui chơi hơn là ăn các món thinh soạn bồi dưỡng thường ngày ở nhà vẫn có.

          Chẳng hạn như sau giờ nghỉ trưa, món vui học giáo lý cũng vui và bổ ích hơn cả mâm cao cộ đầy đấy chứ!!!

         thi giao ly 3

5 giáo hạt, mỗi GH tuyển chọn ra 5 người vào đội tuyển để dự vòng chung kết. Cách thức tuyển chọn cũng rất đơn giản: mỗi GH sẽ cho nhiều ứng sinh lên để thi trắc nghiệm, hoặc đọc thuộc kinh sẽ được tuyền chọn vào đội tuyển của GH. Các hỏi trả lời nhanh như sau:

          – Đặc trưng của các hành vi nhân linh là sự tự do đúng hay sai? Đúng

          – Hoàn cảnh không thể làm cho hành vi tự nó xấu trở thành tốt, đúng hay sai? Đúng.

          – Hiến tặng các bộ phận sau khi chết là một hành vi cao quý, thế nên trước khi lấy các bộ phận không cần phải xác định người chết không hay chưa? Sai

          – Khi lắng nghe tiếng nói lương tâm luân lý, con người khôn ngoan có thể nghe tiếng nói Thiên Chúa nói với mình không? Có 

hay không?  Có.

          – Do tội lỗi mà mọi người không thể nhận biết cách luật tự nhiên cách rõ ràng trực tiếp như nhau, đúng.

– Có hay không được làm một điều xấu để đạt được một điều tốt. Không

thi giao ly 2

– Trong 10 điều răn 5 điều răn đầu nói về tình yêu với TC 5 điều răn sau nói về  tha nhân đúng hay sai. Sai

Thắng không kiêu bai không nản, học tập là chính. Cố lên các bạn ơi!

Cuộc thi rất sôi nổi giữa 5 GH. Sau mỗi câu trả lời đúng, tiếng trống nổi lên với những tiếng reo hò của cổ động viên GH đó vang trời.

Sau các phần thi: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, và về đích.

thi giao lý

Và kết quả:

1. Giải nhất GH Phước Long

2. Giải nhì GH Daklak I

3. Giải ba GH Quảng Đức II

4. Giải tư GH Daklak II

5. Giải 5 GH Quảng Đức I

Qua cuộc thi vui học giáo lý, cho ta thấy, các GX chuẩn bị rất kỹ, trong tinh thần hào hứng đua tranh. Riêng Đoàn chúng ta, chính cha phó bán cái cho BHG, và BHG cũng đành bất lực để không có điều kiện bồi dưỡng cho các em trước khi đi trại.

Nhìn chung là Đoàn chúng ta chuẩn bị không tốt về mọi mặt trước khi đi hội trại.

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: ÔNG PHÊ RÔ TRẦN ĐỨC PHƯƠNG (Cửu)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …