Bế Mạc ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG GIÁO PHẬN BMT – Phần II

ĐẠI HỘI GIỚI GIA TRƯỞNG

GIÁO PHẬN BMT

Phần II: Ngày 08.05.2014
Có vẻ như qua một đêm thâu, vui vầy với láng giềng bạn bè, không làm mất đi nhuệ khí của người gia trưởng, để buổi mai thức dậy lúc 4 giờ 30, tất cả các lán trại đều ra tập thể dục tập thể một cách nghiêm chỉnh. Về cái khoản giờ giấc nghiêm túc này, giới trẻ khó lòng mà qua mặt được giới gia trưởng. Sau đó là giờ ôn tập cho các bài hát lễ.
ĐH THÁNH LỄ SÁNGThánh lễ đồng tế do Đức Cha Vinh Sơn cử hành rất long trọng và sốt sắng để mừng quan thầy bổn mạng của Gia trưởng là Thánh Cả Giuse. Đặc biệt có một thành viên của GT Châu Sơn được cử hát đáp ca trong thánh lễ sáng.
Bữa sáng điểm tâm với một ổ bánh mì to tướng, kẹp với giò chả và dưa leo ê hề, trông rất ngon lành…nhưng tiếc một nỗi là, bánh ỉu xìu, nên nhai như giẻ rách…Thôi rán ăn cho hết kẻo uổng của Đức Chúa Trời.
ĐH CHA BÁC1Có lẽ, chương trình nội dung học hỏi chủ lực cho ngày hôm nay là bài thuyết trình. Tôi thoáng chút lo âu, vì hôm qua cha Đa Minh đã làm say đắm các gia trưởng trong bài giảng thuyết, bây giờ đến lượt cha GB Nguyễn Huy Bắc nhà ta, chắc sẽ chịu một áp lực lớn, giống như có ca sĩ hát trước ăn khách, đến lượt mình, e rằng sẽ bị lu mờ?!
Vốn đã có sự tự tin cố hữu, nhưng cha GB Nguyễn Huy Bắc vẫn muốn làm giảm áp lực cho mình bằng những lời mở đầu thật khiêm tốn: “Xin thưa với các gia trưởng, đáng ra phận việc này phải là của một cha thuyết giảng có tiếng khác, song vì ban Mục vụ không mời được, nên đành phải chọn con người to mồm như con. Vì thế xin quý gia trưởng đừng quá kỳ vọng vào con”.
Bằng một giọng nam trung và một âm lượng đầy đặn, khiến cho lời giảng của cha có sức hùng biện vang vọng. Đã thế, cách diễn đạt câu cú của cha mạch lạc rõ ràng, nên dễ dàng chuyển tải nội dung đến người nghe hấp thụ một cách thấu đáo. Vì là một bài giảng mang tính thuyết trình nên rất bài bản và sách vở. Tuy nhiên để giảm đi tính khuôn sáo, cha đã đưa những chi tiết thời sự rất đắt vào bài giảng, làm cho bài thuyết trình nhẹ nhàng và sinh động hơn, khiến cho gia trưởng nhiều lần phải trầm trồ tán thưởng!!
ĐH GĂP GỚ i
Có thể không có những tràng vỗ tay như cha Đa Minh, nhưng cha GB lại có được những lời động viên của giới gia trưởng, khi họ tích cực tham gia trả lời những câu hỏi của cha đặt ra. Nếu cha Đa Minh đã thành danh trong thuyết giảng, thì cha GB phải là một tài năng trẻ đầy triển vọng của Giáo Phận.
Mở đầu, cha đọc huấn lệnh số 23: “Hỡi con, Huấn lệnh do cha con truyền con hãy lo tuân giữ. Luật lệ do mẹ dạy con chớ bỏ ngoài tai. Nhưng huấn lệnh đó con hãy khắc ghi trong tim và hãy đeo vào cổ…Vì huấn lệnh của cha là ngọn đèn và lời dạy dỗ của mẹ là ánh sáng….”.
ĐH CHA BẮCTừ đoạn văn Huấn lệnh trên, cha GB đã triển khai đề tài thuyết trình: Giáo dục con cái của bậc gia trưởng. Cha mẹ, dù hai người giữ hai vai trò khác nhau trong giáo dục, nhưng không tách biệt. Cha ra khẩu lệnh, mẹ biến khẩu lệnh thành những cách thức hiện thực trong cuộc sống, và sự giáo dục đó hỗ tương nhau.
Gia đình là trường học đầu tiên như ĐGH JP II đã luôn nhắc nhở. Vì vậy, gia đình là tế bào của xã hội mà tương lại giáo hội ngang qua gia đình. ĐHY Nguyễn Văn Thuận đã nói: gia đình là tế bào duy nhất có thể làm thay đổi GH.
Ngày nay, đời sống gia đình rạn nứt trầm trọng, chung thủy bị đe dọa. Giáo dục gia đình bị lơ là, quên lãng, các giờ kinh được thay thế bằng phim Hàn Quốc. Đàn ông VN nhậu đứng thứ 3 châu Á. VN được tôn phong là vương quốc của bia. Việc đẻ nhiều con cũng khó khăn trong việc nuôi dạy.
Vì thế, hơn bao giờ hết, vai trò giáo dục con cái trong gia đình là trách nhiệm hàng đầu của các bậc cha mẹ mà không ai có thể thay thế được. Nhưng trong thực tế, cha mẹ chỉ lo kiếm cơm áo gạo tiền cho con cái đầy đủ là cảm thấy an tâm, và đun đẩy trách nhiệm nuôi dạy con cái cho giáo hội và xã hội.
Giáo dục quan trọng nhất là gương sáng. Trăm lời răn dạy hay không bằng một gương sáng trong cuộc sống. Lời nói thì gió bay, gương mù thì lôi cuốn.
Giáo dục phải lấy tình thương làm gốc, để biểu tỏ sự yêu thương mà cảm hóa con cái mình. Tuy nhiên, không vì tình thương mà nuông chiều con cái, như câu: con hư tại mẹ, cháu hư tại bà…
Giáo dục phải theo thánh ý Thiên Chúa, đó là giáo dục đức tin Kitô giáo, bằng thánh kinh, tín lý, giáo luật hội thánh. Giáo dục Kitô giáo rất quan trọng, vì chính nó định hướng cho giáo dục luân lý gia đình, giáo dục nhân bản, giáo dục xã hội…
Một khoảnh khắc thư giản để trước khi đi vào mục: Chứng từ các gia trưởng…
Chứng từ các gia trưởng về đời sống gia đình, là một phần không thể thiếu trong tĩnh huấn gia trưởng, vì ở nơi những nhân chứng của vợ con và bản thân, sẽ phần nào minh họa nên hình ảnh hai mặt xấu tốt của gia trưởng trong cuộc sống.
ĐH THIỀMMở đầu là gia trưởng Đinh Quang Thiềm: rất chân thật để anh bộc bạch cuộc hành trình cam go và trắc trở của một người ngoại đạo trở thành một người công giáo. Sự cản trở đầu tiên do chính bản thân anh, ngang ngược, kiêu ngạo (như chính anh nói), và tỏ ý chống đạo. Mặc dầu anh lấy vợ có đạo, và con đã rửa tội, nhưng anh vẫn thấy chưa giải mã được những điều phi lý bên đạo: Một Chúa Ba Ngôi, Chúa biết Juda bán Chúa và Phê Rô chối Chúa mà sao vẫn sinh ra? Tại sao lại có chuyện Đức Mẹ đồng Trinh? Lý do ngoại tại: gặp nhiều trắc trở bởi phép đạo và cha xứ…15 năm sau, anh ngã ngựa và cảm thấy tâm phục khẩu phục Sơ Mai Lan, bằng sự mềm mỏng và khiêm tốn của Sơ đã đánh gục sự kiêu ngạo nơi con người anh, để bây giờ anh là một người gia trưởng sinh hoạt trong hội đoàn Legio. Anh hết lòng tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã dắt dìu và ban cho anh muôn hồng ân, để có một gia đình hạnh phúc sum vầy và đồng đạo như ngày hôm nay. Anh nguyện sẽ sống đạo làm một người gia trưởng tốt, để bù lại những tháng năm lỗi lầm chống báng đạo.
Anh Giuse Phạm Văn Bình cũng tự thú: 36 năm làm khổ vợ con và sa vào tệ nạn xã hội:cờ bạc, rượu chè…bỏ nhà thờ. Những năm gần đây anh đã từ bỏ đam mê để cố gắng trở nên một người gia trưởng tốt.
ĐH CHƯNG TÁChị Anna Phạm Thị Hương Giang bằng một giọng nói mượt mà của một MC, chị diễn đạt cuộc sống của vợ chồng chị nghe như một vần thơ xuôi, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều gai gốc trong cuộc sống. Khi người này được thì kẻ kia mất, không phải bao giờ cuộc sống cũng êm đềm, nhưng rồi nhờ Chúa bao bọc và dắt dìu, cuộc sống của gia đình chị, cả hai đã nương nhờ nhau để vươn lên trong hạnh phúc gia đình.
ĐH CHƯNG TÁ1
Đã có một vài người con Trần Hoàng Hồng Loan hayTrần An viết cho bố một lá thư dài với những lời lẽ hết sức chân tình để bộc bạch lòng yêu thương và lòng biết ơn người bố mình….
Hay một người con trai Antôn Nguyễn Cao Cường đã viết lên cuộc đời sóng gió của gia đình mình, khi bố không theo đạo và cấm đoán mẹ con theo đạo, vì bố là công an Xã…nhưng rồi nhờ sự cầu nguyện của mẹ con và lối xóm, bố đã từ bỏ làm công an và theo đạo, để bây giờ có được một gia đình êm ấm và đồng đạo trong gia đình. Con xin cảm tạ Chúa và Mẹ đã đưa bố con về với mẹ con…
ĐH LIÊN HUY
ĐH LIÊN LY
Nếu chứng từ của những người vợ, người con, và bản thân của gia trưởng, bày tỏ cho chúng ta những cảnh đời eo le, những tình huống ngặt nghèo trong cuộc đời dâu bể, để đi từ cảm xúc thương cảm bùi ngùi đến những hân hoan, khi tất cả đã tìm về bến đậu tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, thì những bài ca tiếng hát của các ca sỹ: Ngọc Huy, Ái Liên, Kim Ly những người con của GP, đã làm cho góc sân khấu ấm áp tình người qua những tiết điệu vui nhộn và sôi nổi của các bài hát: Dấu chân trần, Quỳnh Hương, Áo lụa vàng…
ĐH ĐÚC CHA
Gặp gỡ Đức Cha Vinh Sơn trong tinh thần hòa đồng cởi mở giữa cha con, Đức cha đã bày tỏ những trăn trở, những thao thức của những hiền mẫu khi nói về gia trưởng. Rất mong các gia trưởng quan tâm hơn trong đời sống gia đình của vợ con: làm ăn, giáo dục, chia sẻ những vui buồn, mất mát trong cuộc sống, chứ không phải cậy mình là gia trưởng rồi muốn tự quyết, muốn nói sao thì vợ con phải nghe như vậy. Bớt đi những thú vui ăn nhậu, cờ bạc…. Đức Cha bày tỏ trong cuộc sống hiện đại, chúng ta không được áp đặt vợ con, kể cả khi ta nói điều đúng với vợ con, thì cũng phải đúng lúc, đúng nơi, chứ chưa nói đến điều sai trái của mình. Đức Cha cũng rất trăn trở trong việc sinh con và nuôi dạy con cái, người gia trưởng phải tiếp tay cộng tác với vợ mình. Việc sinh con phải có trách nhiệm chứ không thể chăn gối vợ chồng, mà đổ vấy trách nhiệm sinh đẻ và nuôi dạy nơi người vợ. Các anh phải biết tiết chế tình dục, để hạn chế sinh con theo cách tự nhiên, chứ không thể tùy tiện…khiến vợ không còn lối thoát, mà phải đặt vòng để lương tâm người vợ không được thanh thản. Đó là những điều mà những người vợ đã phản ánh và mong các anh lưu tâm để cùng chung trách nhiệm và cộng tác để hoàn thành vai trò gia trưởng trong gia đình…
Sau đó là những thắc mắc của các gia trưởng với Đức Cha về mọi vấn đề đạo đời lẫn lộn, thường là về hôn nhân khác đạo, ly dị, tái hôn… Phải nói Đức Cha đã tháo gỡ những vấn đề tưởng như không thể thành có thể, bằng cách lý giải hòa hài giữa tình và lý, những lý giải cặn kẽ giáo luật…tại sao thế này, tại sao thế nọ, khiến cho người thắc mắc hiểu rõ vấn đề hơn.
Bữa tiệc ly cuối cùng buổi trưa, có vẻ kém vui, mặc dầu có thức ăn ngon, cơm sốt, canh ngọt, nhưng tâm trạng sắp phải chia tay nhau ra về sau hai ngày chung vui học tập, đã khiến cho mọi người có chút bồi hồi quyến luyến trong tâm tư…Và biết đâu, khi ta về, đất bỗng hóa tâm hồn?!!
Tất cả gia trưởng đã trở lại hội trường sau giờ nghỉ trưa để tổng kết và bế mạc khóa tĩnh huấn gia trưởng GP.
ĐH TẶNG HOADH CỤ GIÀvinh phúNhưng trước hết là lễ phát thưởng cho những cá nhân, GX và Giáo hạt xuất sắc đã dành được giải thưởng trong thi đua học tập. Có giải cho ba cụ ông cao tuổi nhất: 86, 84, và 82. Thật đáng biểu dương cho tuổi già mà vẫn còn nhiệt tình để tham dự ngày hội. Rồi đến giải thi giáo lý…Gia trưởng GX Châu Sơn nhận được giải nhất về cổng trại và giải nhì là gia trưởng GX Thuận Hiếu.
ĐH PHE LÀNHSau phép lành của Đức Cha với lời nhắn gửi: cầu chúc các gia trưởng sau hai ngày gặt hái được nhiều hoa quả tinh thần, để khi trở về, sẽ đem những điều học hỏi được, biến thành hiện thực trong cuộc sống. Đức Cha cũng xin gửi lời chào và cám ơn tới vợ con các gia trưởng, đã tạo điều kiện cho các gia trưởng có điều kiện để tham dự khóa tĩnh huấn một cách tốt đẹp.
Riêng tôi cảm nhận, có vẻ như GX Châu Sơn được mùa bội thu trong khóa tĩnh huấn này; chí ít cũng đã góp được chút công quả khiêm tốn vào khóa tĩnh huấn.
ĐH NGỌC MINH Và người đầu tiên phải là, MC Ngọc Minh đã được GP tín nhiệm để phụ trách đọc dẫn nhập vào các thánh lễ bằng một giọng trầm ấm thân quen…Kế đến, phải kể tới Sơ Hứa (Hân) đã góp tiếng đàn Organ bao dàn cho các thánh lễ và các sinh hoạt gia trưởng. Đến hai thành viên gia trưởng khác góp mặt trong đội tuyển giáo hạt Mẫu Tâm để thi giáo lý, và một ca viên hát đáp ca thánh lễ mừng bổn mạng. Nhưng đặc biệt hơn cả là  cha GB, đã góp mặt cho khóa tĩnh huấn một bài thuyết trình hùng biện thật đặc sắc, chuyển tải nhiều nội dung phong phú.
ĐH CÁC CHỊ
Ngoài ra, chúng ta cũng không thể phụ ơn các chị em phụ nữ Châu Sơn, đã góp tay làm nên những bữa ăn ngon miệng trong hai ngày tĩnh huấn.
Với tôi, đó là cả một niềm hãnh diện, khi người quê ta đã góp công sức vào thành công của khóa tĩnh huấn gia trưởng GP. Và chắc là Chúa cũng không quên trả công bội hậu cho họ, vì danh Đức Kitô Chúa chúng ta.

ĐH LÁN TRẠI CHUP CHUNGĐH LÁN TRẠI BCHĐH LÁN TRẠI SINH HOẠT

Châu Sơn choa ghi nhận
 
 
 
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …