Ghi Nhận bài diễn thuyết: XU THẾ THỜI ĐẠI của diễn giả Nguyễn Duy Cương

XU THẾ THỜI ĐẠI

          Đã được nghe danh trước về diễn giả Nguyễn Duy Cương, một trong những diễn giả hàng đầu VN, qua Ban Khuyến học mở lời. Vì vậy, kỳ vọng một buổi diễn thuyết mãn nhĩ và bổ ích là rất được trông chờ.

          Có lẽ, cũng nhờ cha Gioan quảng bá trước với giáo dân, nên dù trời mây mù u ám và mưa vẫn rắc hạt, cũng không cản được sự cầu thị của đông đảo người đi nghe diễn thuyết. Đây được xem là buổi diễn thuyết đầu tiên trong ngôi nhà sinh hoạt này, với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần giáo dân: Hội đoàn, đoàn thể…Ngoài ra, còn có sự góp mặt của giới thanh thiếu niên và đặc biệt là có quý cố ông, cố bà, dù là vào tuổi thất thập đến bát thập…mà vẫn phấn khởi đi nghe, quả là đáng biểu dương.

          H2Sau lời chào mừng và giới thiệu diễn giả Nguyễn Duy Cương cùng trợ lý kỹ thuật Duy Khánh của ông Chủ tịch HĐGX Trần Minh Thanh, là lời ngỏ của cha xứ Gioan: Tôi rất vui mừng khi ban TVHĐGX và ban Khuyến học đã có sáng kiến để mời một diễn giả có tiếng tăm ở Hà Nội về GX diễn thuyết trong hai ngày. Mong rằng, từ đề tài của diễn giả Nguyễn Duy Cương, sẽ cho chúng ta cơ hội khám phá những tiềm năng của con người, nhằm làm mới cuộc sống và gia đình của mỗi người chúng ta trong tuần Chầu lượt này. Tôi cũng xin biểu dương mọi người, đã nhiệt tình về đây tham dự buổi diễn thuyết một cách đông đảo, tạo bầu khí hứng khởi. Cầu mong cho mọi người lãnh hội được nhiều điều tốt đẹp qua buổi diễn thuyết này. 

H3

Diễn giả Nguyễn Duy Cương bước ra trong tiếng vỗ tay cổ vũ của khán trường…Ông giới thiệu một đôi nét về bản thân: Bác sỹ Thạc sĩ khoa nội. Từng du học ở Mỹ. Hiện đang là Ủy viên HĐQT và Hội đồng sáng lập: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Quốc tế (IDT-International). Giám đốc dự án S – Life. Ông đã từng diễn thuyết ở nhiều tổ chức, hội đoàn khắp cả nước và tham gia giảng dạy ở nhiều trường Đại học: Bách Khoa, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương…

          Có vẻ như vóc dáng nhỏ nhắn thư sinh và sự trẻ trung của ông, đã không gây được chút ấn tượng cho buổi đầu gặp gỡ. May mắn là ông sở hữu được mái đầu hói nhẵn tóc, cũng đã tạo nên sự lạ lẫm, bề thế, dày dặn của một giảng viên, mà mọi người chắc mẫm rằng, với mái đầu nhẵn thời gian như thế, chắc hẳn ông phải là người trải đời lắm đây!      

H6Đề tài Xu Thế Thời Đại quả là có phần mới lạ với cử tọa tham dự, mà phần đa là nông dân. Nhưng với kinh nghiệm diễn thuyết từng trải, ông đã không mấy khó khăn để dẫn dắt cử tọa đi vào bài với nội dung dàn trải trên màn hình máy chiếu…với các tiêu đề: Success (Thành công) – Status (Vị thế) – Skill (Kỹ năng) – Solution (giải quyết vấn đề) – Share (chia sẻ)…

Ông chỉ đưa các tiêu đề nội dung chính lên màn hình, nhưng bài giảng của ông, thực sự chính là những tản mạn về cuộc sống, với những mẫu chuyện rất đời thường thực tế, đã làm nổi bật vấn đề lên một cách rất dễ hiểu, chứ không còn là danh từ trừu tượng, lý thuyết suông, nên mọi người có thể dễ dàng cảm nhận.

Ông diễn giải:

Có nhiều cách để sống, nhưng sống làm sao cho tốt đẹp mới là đáng nói. Tâm lý ai cũng sợ bị xem thường, nhưng thực sự chính mình lại không biết tôn trọng kẻ khác. Ai cũng muốn được yêu thương, nhưng chính mình lại luôn làm tổn thương người khác. Ai cũng muốn mình được tôn vinh, nhưng bản thân lại luôn hạ bệ, dìm hàng người khác. Ai cũng muốn sống với giá trị thật, nhưng cuộc sống lại sống với giá trị ảo, phù phiếm: hàng sịn, hàng hiệu, rượu chè, ma túy…với face book hư ảo…mà quên giá trị thật: nhân bản, đạo đức, luân lý.

Vậy thì mỗi người chúng ta phải biết học cách sống, cách suy nghĩ…

H14Nhưng chúng ta cũng nên nhận thức, ở trong con người có 3 tiềm năng:

– Thể chất – Trí tuệ – Tinh thần

Nếu Thân xác được nuôi dưỡng bành cơm, bánh…thì Tâm hồn được nuôi bằng âm thanh…Nhưng chúng ta thường nuôi dưỡng tâm hồn bằng những lời gian dối, những âm nhạc bệnh hoạn, bằng tạp âm của cuộc sống…mà quên mất cao lương mỹ vị của lời thánh nhân, lời hằng sống của Chúa. Những lời đó có đầy năng lượng nâng cao cuộc sống của chúng ta.

Trí tuệ giúp con người nhận thức được điều sai đúng, thật hư, thiện ác…Trí tuệ qua kiến thức, giúp ta biết chọn lựa giá trị cuộc sống.

Ngày nay, khoa học đã đưa ra những chỉ số tiềm ẩn trong con người:

IQ: chỉ số thông minh, phát triển U6 (dưới sáu tuổi)

EQ: chỉ số về sự tự bảo vệ (kiểm soát) bản thân, phát triển từ U3 (dưới 3 tuổi)

AQ: chỉ số về khả năng thích ứng cuộc sống

Ba bình diện phát triển: KA + S = Kiến thức – Thái độ sống – Kỹ năng

H10Cả 3 bình diện trên hòa quyện lại trong một con người, tạo ra giá trị cuộc sống. Một người có đầy đủ kiến thức nhưng lại thiếu kỹ năng sống, hoặc thiếu thái độ sống, cũng sẽ khó thành công trong cuộc sống. Một cô gái chân dài, xinh xắn có thể được chọn vào công ty nhờ ngoại hình đẹp, nhưng thiếu kiến thức nghề nghiệp cũng sẽ bị loại ra khỏi công ty sau đó.

Muốn có kiến thức, con người phải luôn học hỏi. Muốn có kỹ năng sống, chúng ta phải được đào tạo, được huấn luyện. Muốn có thái độ sống hòa nhập tốt với mọi người, chúng ta cần phải tập biết quan sát, tập ứng xử, tập cảm nghiệm tâm lý con người…

Muốn có một vị thế tốt trong xã hội, chúng ta phải luôn phấn đấu, nổ lực vươn lên, chứ không ai tự tạo cho chúng ta được. Đó là khả năng vượt trội (out standing). Tránh sự hời hời hợt, làm việc nửa vời…

Con gái nên tránh những nhược điểm sau:

Ngồi lê, dựa cột, hay nằm, dọa trẻ con, ăn quà, hay cãi, trốn học, suy nghĩ tiêu cực, bùn toét Face book, yêu sớm, lụy tình, dại trai, lên face book than phiền.

Con trai nên tránh những nhược điểm HH sau:

Hung hăng, hời hợt, hảo huyền, hợm hĩnh, hùng hục, hết hơi…

Phải học tố chất sống đầu tiên: leading, leader tự làm chủ bản thân, lãnh đạo…Tránh cách sống hời hợt. Làm việc gì thì cho ra việc đấy, tránh ôm đồm lắm việc, chẳng việc nào ra hồn…

Người VN, một cá nhân giỏi hơn một người Nhật, nhưng tập hợp 3 người thì người Nhật lại giỏi hơn 3 người VN, vì họ đồng thuận với nhau, chứ không chống cự lại nhau như người VN.

H17Ngày nay, thế giới đã trải qua hành trình từ Cổ – Linh – Tinh – Quái (thô sơ đến linh động – tinh xão, tinh quái), thì ở miền quê chúng ta vẫn đang ở trạng thái cổ, mặc cho công nghệ thông tin thế giới bùng nổ toàn cầu, mà ta vẫn còn mù mờ, xa lạ với Vi tính, mạng Inter net…Con cái chúng ta đã sử dụng Đtdđ một cách thuần thục đến tinh quái, thì chúng ta lại ngu ngơ chưa biết sử dụng, bảo sao chúng ta có thể hiểu biết để định hướng và chọn lựa cho chúng nó những cái tốt, cái hay được…!!

Trong giáo dục với 3 bản năng gốc:

1. Sợ: chúng ta thường dọa nạt con chúng ta, làm cho chúng luôn khiếp sợ. Chính điều đó, làm cho nó không phát triển được khả năng tự có tiềm ẩn nơi bản thân, và chính nó, sau này cũng sẽ đe dọa lại người khác.

2. Lòng tham (chiếm hữu): Đây được xem là khuynh hướng tích cực, nên khuyến khích đứa trẻ phát triển. Vì khi nó có tham vọng về một ước mơ nào đó như: Bác sĩ, Ca sĩ, Hoa hậu…sẽ tạo cho nó đam mê để phấn đấu đạt được mục đích, cũng là để cống hiến những giá trị tài năng cho đời, dĩ nhiên là tham vọng đó phải có tính tích cực và hướng thiện.

3. Bầy đàn: Đó là cách sống sơ cứng với những thói quen, lề thói cũ không còn thích hợp với thời đại, nhưng vẫn cứ khư khư bảo thủ mà không chịu đổi mới. Ví như, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, chỉ thích hợp với thời phong kiến xa xưa…

Thích nghi với cuộc sống là điều cần thiết, để khỏi bị tụt hậu và khỏi bị đẩy ra bên lề cuộc sống.

H18Như chúng ta biết, để có được một nền công nghệ thông tin đa năng và kỳ diệu như ngày nay, con người đã có những bước tiến vượt bậc, đi từ loài động vật truyền thông tin bằng tiếng gầm gừ, tiếng hót của loài chim…Tiến lên một bậc nữa là tiếng nói để quy tụ thành bộ lạc. Việc phát minh ra chữ viết bằng tay, con người đã tiến lên cấp độ nhà nước, quốc gia. Chữ viết được viết bằng máy chữ, Vi tính, Photo Copy…Radiô truyền thanh, rồi qua TV vừa hình ảnh vừa âm thanh…Và ngày nay với Công nghệ Thông tin (CNTT) mạng Internet phủ sóng toàn cầu, đã cho nhân loại nhiều kiến thức đa chiều và phong phú, vì vậy, kiến thức không còn là của riêng ai…Và khả năng ảnh hưởng của một cá nhân trên thông tin mạng xã hội là rất lớn, hơn cả một TV. Vì bất cứ ai cũng có thể post lên mạng bất cứ hình ảnh: xấu tốt, hay dở…

Thành ra, với cha mẹ không nên giáo dục con cái bằng cách cấm đoán, bưng bít…thông tin. Vì cấm vi tính mạng, bọn trẻ lại sừ dụng mạng qua Đtdđ. Vì thế, cha mẹ phải học cách sử dụng vi tính để hướng dẫn, định hướng và chọn lựa những cái tốt, và chỉ ra những cái vô bổ, những cái xấu để con cái tránh xa.

Ngày nay, xã hội đã phân cấp một cách rõ ràng giữa hai giai cấp: giầu và nghèo. Và người ta còn nếu lên những sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo:

H4

Người giàu bàn về ý tưởng đường dài, người nghèo nghĩ ngắn nói chuyện tào lao. Người giàu cấp tiến, người nghèo thủ cựu. Người giàu học cả đời, người nghèo học nửa đoạn. Người giàu dám mạo hiểm, người nghèo sớm an phận, nhút nhát…Người giàu bao dung và rộng tay, người nghèo hẹp hòi, ganh tỵ nhau. Người giàu khiêm tốn để biết học hỏi và biết đón nhận ý tưởng tốt đẹp, người nghèo bảo thủ…Người giàu có nhiều nguồn thu nhập, trong khi người nghèo có một nguồn thu nhập…Người giàu thâu hái táo chín trỉu cành, người nghèo chỉ thu lượm những hạt lúa lép.

H8Người giàu bỏ vốn ra đầu tư, và người nghèo làm công cho người giàu. Kết quả, người nghèo làm ra tiền và bỏ tiền vào túi người giàu…

Công thức: Phản xạ trong cuộc sống:

Hiện tượng – tạo ra Phản ứng – cho ra Kết quả

Sự việc xảy ra, thì cách suy nghĩ để hành xử trước sự việc mới là điều quan trọng. Ví dụ: đứng trước một bé ngã bị ngã ta phải hành xử như thế nào? Thông thường thì cha mẹ nâng niu, và nói những lời nịnh ngọt con cái bằng cách đổ lỗi cho tại cái này, tại cái kia mà làm con té ngã. Vì thế đứa con không nhận ra là lỗi do tại nó, đi đứng hấp tấp, chưa đi được đã chạy…Kết quả cho ra những đứa trẻ yếu ớt do được cưng chiều, thiếu ý thức tự chủ, vì phải luôn dựa vào cha mẹ, khi lớn lên thiếu tính tự lập. Trong khi người Tây phương, dùng lời lẽ khuyến khích nó: Mạnh mẽ lên con! Nào đứng lên, té ngã thì hãy tự chổi dậy. Kết quả cho ra những đứa bé cứng cáp, biết tự chủ…

Cùng một sự việc, nhưng có hai cách hành xử khác nhau. Qua vụ đắm tàu Sewol Hàn Quốc, chết hơn 300 em học sinh. Thầy hiệu phó đã treo cổ tự vẫn với lời xin lỗi. Thủ tướng Hàn Quốc nhận trách nhiệm và xin từ chức khi vụ việc xảy ra…Còn ở VN, dịch sởi gây chết hàng trăm đứa bé, Bộ trưởng Y tế VN, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, thiếu lòng tự trọng để vẫn bình chân như vại.

H19Đứng trước dòng chảy thời đại, chúng ta thường phải chọn lựa: thụ động để dòng đời xô đẩy, hay chấp nhận va vấp, chống chọi để vươn lên vượt khó. Đó là thái độ sống hội nhập toàn cầu hóa, thích ứng với hoàn cảnh sống, nhưng không làm mất đi bản sắc văn hóa sống lành mạnh, sống thăng tiến nơi mỗi con người chúng ta.

         H27Khép lại buổi diễn thuyết sau 3 giờ đồng hồ, diễn giả Nguyễn Duy Cương đã làm say mê lòng người trong cả khán phòng, bằng những thủ thuật hùng biện tuyệt vời: “Tôi nói thế có hay không ạ!”. Hỏi thế bối bảo ai dám nói không. “Hay thì vỗ tay nào!”. “Bà con có muốn nghe về phần này…phần kia…không ạ!”. Cho thêm tiền ai mà dám nói không! “Vậy thì cho tôi tràng pháo tay để nghe tiếp nào!”.. Diễn giả lại tạo những động tác thư giản: xoa vai, đấm bóp cổ, lưng…hay bắt mọi người đặt tay lên đầu nhau để nói: “Này cái đầu ơi! Mày hãy luôn tỉnh táo đấy nhé!”.

H29Khiến cho mọi người tinh thần luôn vui vẻ, phấn chấn mà quên đi mệt mỏi, buồn chán…Và dù là 3 giờ đồng hồ dài đằng đẳng là thế, mà xem ra “niềm vui ngắn chẳng tay gang” cũng nhanh chóng trôi qua trong sự tiếc nuối của mọi người.

          Qua bài “Xu thế thời đại”, diễn giả Nguyễn Duy Cương đã mở ra một khung trời mới của thời đại với nhiều lộ trình, để chúng ta hiểu biết hơn về các trào lưu, các xu thế mới mà hội nhập với toàn cầu; đồng thời khơi dậy những tiềm năng trong con người, ngõ hầu đem lại cho chúng ta những khả năng lựa chọn và thích ứng với “Xu thế thời đại mới”.

Có lẽ, điều đó cũng không nằm ngoài mong muốn của diễn giả, cha xứ, HĐGX, HĐGX, ban Khuyến học. Ước mong mọi người sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp cho cuộc sống.

H32Xin cám ơn diễn giả Nguyễn Duy Cương đã cho GX chúng tôi những điều bổ ích. Nguyện Chúa trả công bội hậu cho ông và cầu chúc ông luôn được khỏe mạnh, để tiếp tục sứ mạng nhân bản: khai thác tiềm năng con người, ngõ hầu đem lại những điều tốt đẹp và thăng tiến cho con người.

Với khả năng hạn chế, bài ghi nhận trên đây cũng chỉ là chút thiện chí của người viết, mong được sơ lược một đôi nét chính trong bài diễn thuyết gần 3 giờ, quả không dễ dàng để thâu tóm được hết nội dung của diễn giả, và sai sót là khó tránh khỏi. Rất mong diễn giả và độc giả bỏ qua cho, vì lực bất tòng tâm.

Xin cám ơn.

Nguyễn Văn Kính ghi nhận

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …