MỘT VÒNG GIÁNG SINH 2014

MỘT VÒNG GIÁNG SINH 2014

Mỗi năm mùa giáng sinh về trên miền quê GX Châu Sơn, chúng tôi lại làm một vòng thăm thú hang đá giáng sinh, để xem sự đón mừng giáng sinh của giáo xứ chúng ta năm nay như thế nào? Có khởi sắc, có mới lạ hơn những năm trước chăng?

Chỉ mới năm ngoái thôi, mạo diện của GX năm nay đã có những thay đổi đáng kể: gần như đường sá đi lại trong thôn làng đã được nhựa hóa và bê tông hóa xi măng, tạo cho bộ mặt GX thông thoáng và sạch đẹp hơn. Những bờ chè tàu được phá bỏ, để cơi nới con đường ngang rộng đạt tiêu chuẩn từ 3,5 m đến 4 m, tạo cho xe cơ giới và xe máy tránh nhau thoải mái, không như trước đây, xe máy phải nép sát vào bờ chè tàu để xe lớn qua. Đường sá đi lại thông thoáng đã đành, mà những nhà mái tây, nhà mê cũng đang chen lấn, mọc lên giữa những nhà cấp 4 ngày càng nhiều, tô điểm cho bộ mặt GX thêm phần khang trang và bề thế của một miền quê đang trở mình đô thị hóa. Và hứa hẹn một mùa giáng sinh với nhiều sắc màu hang đá phong phú và xinh đẹp lắm đây!

Những ngày này, cả làng như đang rộn ràng, bởi những tiếng rào rạt của những máy xay cà phê. Mọi người đang vội vả để trăn trở những mẻ cà phê, phơi liền trong mấy ngày mà cũng chưa khô kịp, vì áp thấp nhiệt đới mấy tuần, làm cho bầu trời ập ùi, chồng chất mây mù dày đặc, khiến cho không có lấy một vạt nắng nào ló dạng…

Và giáng sinh càng cận kề, tốc lực của việc xay xát cà phê lại càng gia tăng lên, và công việc càng hối hả tất bật hơn, để ngày Giáng sinh đến, mọi công việc được ổn định, sân vườn và nhà cửa cũng được dọn dẹp sạch sẽ và thông thoáng hơn, để đón chào ngày Chúa giáng sinh trong tinh thần hân hoan thư thái…

Nhưng khi chúng tôi đi một vòng ghi hình, có vẻ như những mong đợi đã không được thỏa lòng. Vì đã là chiều ngày 23.12 rồi, mà các hang đá trong thôn xóm trình làng rất thưa thớt…Thi thoảng ở nơi mỗi góc đường mới có một hang đá. Chẳng bù cho năm ngoái, phải xuống xe máy, chụp liên tục…Và bộ sưu tập hang đá giáng sinh năm ngoái đã quá tải, để không đăng đàn hết trên web…đành phải ngậm ngùi cắt bỏ, mà hàng đá nào bỏ sót cũng đều đáng tiếc.

A1A2A3

Ngay cả con đường B thông suốt dài gần 2 km cũng chỉ lác đác dăm ba cái hang đá mà thôi. Đó là trục lộ chính, nơi có thể phô diễn sự hoành tráng của hang đá GX, vậy mà còn eo sèo như thế, thì những góc đường khuất nẻo làm sao có được sự phô diễn khoe sắc được…Đó là chưa nói đến mặt chất lượng mỹ quan.

A4A5A6

Ngày nay, hang đá mang tính thực dụng, chỉ đơn giản dùng 3 chiếc thang hái tiêu làm sườn, tạo thành ba đỉnh hang đá, dùng bạt xanh phơi cà, giăng lên sườn là gần như hoàn thành một hang đá, chỉ trong một vài tiếng đồng hồ…Đem bộ tượng giáng sinh đặt vào, sơn phết màu trắng cho có vẻ giống tuyết, rồi mùa mấy bộ đèn màu, đèn nháy là tạo nên sự lung linh huyền ảo của giáng sinh. Vì vậy, phải  ghi hình ban đêm mới có thể thấy được sự linh ảo đẹp mắt, nhờ bóng đêm che bớt những phần thô thiển, kém mỹ thuật. Nhưng vì điều kiện máy ghi hình hạn chế, không đủ tinh xảo để ghi được những hình ảnh hang đá về đêm. Mong quý vị thông cảm.

A7A9A10

Không hiểu, tại sao năm nay lại có sự eo sèo của hang đá như thế??  Xưa nay, ngoài hang đá ở nhà thờ, thì truyền thống gần như mỗi gia đình đều có một góc giáng sinh riêng cho nhà mình, mặc dầu không lớn, nhưng tạo được bầu khí ấm cúng của giáng sinh ngay tại gia đình. Còn bây giờ, xu thế làng xóm hóa, mỗi xóm cùng chung nhau một hàng đá, rồi lên cấp độ giáo họ cũng làm một hang đá đại diện cho GH mình, rồi đoàn thể…Phải chăng, hang đá lớn của xóm đã tinh giản hang đá gia đình rồi?

A13A14

Đâu rồi những tiếng nhạc Giáng sinh thánh thót: Đêm Đông, Jingle bells, Cao cung lên…thanh cao vang vọng từ mọi góc đường xóm làng, tạo nên một hiệu ứng hết sức Noel riêng biệt, độc đáo, không thể lầm với mùa nào được. Nhưng bây giờ, phải chăng vì cuộc sống tất bật, hối hả hơn, để chỉ nghe tiếng xay xát cà phê sầm sập và khói bụi lan tỏa cả bầu trời GX Châu Sơn thay cho tiếng nhạc Noel!!??

A15A18A19A22A23

Cũng may, năm nay đoàn Tráng niên thiết kế hang đá giáng sinh theo chủ đề: BeLem Châu Sơn với một mô hình quần thể Thánh đường GX, Núi Chúa…Trông rất hòa hài, đẹp mắt, nhưng không kém phần công phu và hoành tráng. Phải chi có đủ được cả Nhà Sinh hoạt thì, thâu tóm được trọn bộ tứ vào mô hình Be Lem Châu Sơn.

GX3GX4GX66GX7

 

Khuôn Viên GX, Công đoàn Thiếu nhi cũng điểm tô những hang đá:

NCHACĐTN1CD2

Hang đá của các Giáo họ, tuy khá bề thế, nhưng kém khởi sắc hơn năm ngoái.

GHGX GBA11GHPR

Đáng khen cho toán Tráng niên Anphongso, vẫn giữ được phong độ của năm ngoái, xứng đáng đại diện cho GX để phô diễn cho cả tuyến đường tỉnh lộ 5, khách qua đường chiêm ngắm một tuyệt tác hang đá giáng sinh Châu Sơn.

AP1AP2

Cùng một tuyến đường tỉnh lộ 5, toán Augutino I cũng không kém cạnh, năm nay nổi lên là một trong những ứng cử viên sáng giá về hang đá giáng sinh, rất đáng biểu dương.

AGTINO1

Đô thị hóa là xu thế tất yếu của cuộc sống, khi GX Châu Sơn tọa lạc trên đường vành đai TP, nhưng không vì thế mà đánh mất đi những nét truyền thống giáng sinh mỗi năm.

Hang đá là biểu tượng cho cái nôi giáng sinh của mỗi tâm hồn. Chúng ta trang hoàng làm đẹp cho hang đá ngoại diện đã đành, nhưng chúng ta cũng đừng quên sửa sang, chăm chút lại cho hang đá nội tâm của mình được thanh cao, thánh thiện, để xứng đáng rước Chúa ngự trong mỗi tâm hồn chúng ta vào dịp Giáng sinh.

Châu Sơn choa – Giáng Sinh 2014

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …