CÂU CHUYỆN HAY VỀ LÒNG THAM CỦA CON NGƯỜI

CÂU CHUYỆN HAY

VỀ LÒNG THAM CỦA CON NGƯỜI

       Một vị thiền sư đi ngao du thiên hạ, khi đến một vùng núi nọ thì bị ốm  nặng. Ông được một bà goá là chủ quán trà cứu và đưa về nhà chăm sóc.  Mặc dù không biết tung tích vị thiền sư, quán nghèo thưa thớt khách, không có tiền nhưng người phụ nữ vẫn tận tình chăm sóc và cứu chữa cho ông.  Hơn 3 tháng ròng vị thiền sư mới bình phục. Cảm động ân tình của bà  chủ quán, vị thiền sư trước khi rời đi dành một tuần liền để đào một  cái giếng cạnh quán cho bà goá tiện dùng nước, không phải ra tận suối  gánh nữa. 

2

      Không ngờ, từ khi dùng nước giếng mà vị thiền sư đã đào để pha trà  bán, trà của bà goá có mùi thơm thật đặc biệt và vị của trà cũng rất  ngon. Ai uống một lần cũng phải quay lại. Tiếng lành đồn xa, quán trà  của bà goá khách đến đông nườm nượp. Người đàn bà goá trở nên giàu có  từ đó. 

     Ít lâu sau, vị thiền sư có dịp ghé qua quán để thăm lại ân nhân của mình, thấy cơ ngơi khang trang, vị thiền sư rất mừng cho bà goá. Khi  hỏi về giếng nước, bà goá than phiền với thiền sư: “Giếng nước này tốt  lắm, có điều nước cạn liên tục, vài ngày mới lại đầy nên tôi chẳng bao  giờ đủ để bán cho khách”. Vị thiền sư nghe xong lắc đầu, nói: “Không  tốn kém gì cả, từ nguồn nước trời cho rồi kiếm ra nhiều tiền mà bà vẫn  không thấy hài lòng ư?” .  Ông viết lên tường một câu: “Trời đất bao la nhưng lòng tham của con  người còn mênh mông hơn thế!” rồi lẳng lặng quay đi, không bao giờ  quay trở lại quán nữa. Giếng nước từ ấy cũng cạn dần. 

       Chúng ta phần lớn giống như bà goá kia, không bao giờ hài lòng với cái  mình có mà thường đứng núi này trông núi nọ. Chúng ta thường hay so  sánh, hay mong ước viển vông mà quên vui hưởng hiện tại của mình. Hãy  nhìn lại để thấy mình đã được may mắn hơn bao nhiêu người chẳng có gì, để biết vui sống, để bớt “lòng tham”, để không phải hối hận về sau.

Check Also

Tiền bạc có thể mua cả triệu thứ, nhưng tiền bạc không mua nổi một thứ!!!!

Xin hãy ghi nhớ, bao nhiêu tiền bạc cũng không mua nổi một ngày Trên …