LẠY TRỜI MƯA XUỐNG!!! LẤY NƯỚC TÔI UỐNG!!!

 

LẠY TRỜI MƯA XUỐNG!!!

LẤY NƯỚC TÔI UỐNG!!!

 

 

 

 

Những tưởng rằng câu ca dao trên đây, chỉ là một sự cầu cứu tuyệt vọng của những người nông dân cơ khổ lạc hậu ngày xưa, khi có những cơn hạn hán kéo dài…Nào ngờ đến thế kỷ văn minh ánh sáng tân tiến hiện đại này, mà người nông dân cho đến thị dân cũng kêu trời, vì hiện tượng Elnino kéo dài cả tháng trời nay, đất đai khô khốc nứt nẻ, cây trồng khô héo tàn tạ, mà đến nước uống cho người dân đô thị cũng khan hiếm, đến nỗi một lịch cung cấp nước đô thị: 1 có 6 không, chứ nói chi đến nông dân, kêu trời như bọng. Những tưởng rằng 20.04 Cốc vũ thế nào cũng có được cơn mưa đổ xuống, chờ tiền tam không có, đến hậu tam rồi bây giờ là hậu thất mà ông trời vẫn cứ bình yên như vại.  Hay là nhà làm lịch lầm lẫn chi đây!!!???

Và muốn biết rõ sự khốn khổ của người nông dân, mời các bạn hãy xem phóng sự sau của một người nông dân Châu Sơn trong những ngày này.

20150426_170823

 Tôi nằm đổ sập xuống mặt sàn ván căn chòi xập xệ ở rẫy, hơi nóng xông lên hầm hập, cái nắng oi ả của ngày hè đã rút hết toàn bộ sinh lực của tôi, toàn thân ê ẩm, mắt nhắm nghiền, tôi nằm bất động như xác không hồn! Hậu quả của một buổi tưới cà phê giữa trưa nắng tháng tư..!
Niên vụ 2014- 2015 các nhà khí tượng đã dự báo thời tiết  ” e ni nô ” lúc đầu mùa cũng chẳng ai để ý lắm! Cứ thản nhiên vô tư, vì mấy năm nay có bao giờ tưới cạn nước đâu!!! Sự khắc nghiệt của nắng hạn cứ âm thầm lặng lẽ. Bỗng một hôm đang tưới nước đục ngầu rồi bọt lụp bụp, thế là phải làm lễ treo bơm!!! Xong đời bơm 5 ngựa 7 ngựa, thả xuống  cái bơm ngựa rưỡi cầm hơi!  Tưới xoa xoa quanh cây cà mà ta quen gọi là  ” rửa gốc ” hay ” tráng bánh xèo ”, nhìn từ đằng xa giống như mấy anh đang tập  lắc vòng, cầm cái ống nước múa vòng tròn!!!

Tin các vùng miền đưa về lan nhanh  hai chữ ” hết nước ” nhiều nơi phải đi xin nước để sinh hoạt!! Đập hai linh một, bữa nay  có thể đi ngang qua giống như xưa dân ISRAEN  đi vào giữa lòng biển khô cạn!!! Nhiều giếng đào nhìn xuống đen ngòm khô khốc! Đúng là thảm họa đối với nhà nông, những vùng cà đất trắng bây giờ nhìn xa tưởng là giống cà đỏ vì màu lá khô!! Những ai đã từng nhìn thấy những đám tiêu bạt ngàn ở Gia Lai chết một màu lá khô thì nay ở Dak lak cũng có những đám cà phê một màu lá khô không phải vì bệnh mà vì khô nước!! Nước bây giờ là đề tài nóng trong những ấm nước, đọc kinh toán, râm ran những câu chuyện bất lực trước nắng hạn!! Các giếng khoan nổi tiếng nhiều nước đồng loạt ” đứt ” nước, các giàn máy khoan hoạt động hết công suất để mong phục vụ bà con và cũng là dịp tăng thu nhập tốt. Những ngày này, tất cả các dàn máy khoan đều ” cháy ” máy, bởi muốn tới lượt phải chờ cả tháng!! Những ai hết nước bây giờ tuyệt vọng đành chua xót nhìn đám cà rũ cháy từ từ! Trời có chuyển mưa một hai ngày rồi hết, và cũng có mưa nhưng mưa ở đâu đâu, có nơi chưa có trận mưa nào, Và ” gió vẫn còn gọi mùa thu đến khắp trời, nắng vẫn còn gọi mùa xuân đến với đời, thì anh ơi xin người chớ lo âu vì cuộc đời còn bao nắng ấm ” ( Hãy Hát Lên. Vũ Quốc Việt. ) gió đang nổi lên như thế này, chưa biết bao giờ trời mới mưa!!? Như mọi năm thường là cuối tháng tư đã có vài trận mưa rồi, nhưng năm nay biệt vô âm tín!!
Nước là một tài nguyên quý giá, nhiều nước trên thế giới đã có nhiều tranh chấp vì tài nguyên này. Riêng ở Việt Nam, việc khai thác về tài nguyên này nhanh và tốc độ đến chóng mặt, lùi lại hai thập niên trước khai thác nước tưới, chủ yếu là đào giếng, gặp đá nổ mìn, ai có tiền nổ được 10m đá trở lên mới hy vọng thủng đá và có nước. Gian khổ, có những cái giếng đào bốn năm năm mới xong, tiêu tốn hàng chục cây vàng, mặc may có được vài ba cái đủ nước tưới, tỉ lệ khoảng 10-20 % cái có nước!? Ai trúng mạch nước giống như trúng số, về đãi bia khao rửa rầm rộ… Bán nước cũng là một dịch vụ siêu lợi nhuận mà không hề bị truy nã, ngược lại đang còn được người ta cảm ơn, như trường hợp của một người ở xứ Vinh Đức ở vùng đó không ai có nước tưới cả, anh ta bỏ tiền khoan một cái giếng, thật may gặp được mạch lớn, thế là anh xây một cái bể lớn, hằng ngày bơm  nước vào đó và bán cho mọi người để tưới. Nhưng thời gian gần đây mạch nước tầng trên nhanh chóng khô cạn, và dân nhập lậu của Trung Quốc những chiếc máy khoan cũ rẻ tiền. Thế là khoan khoan hò dô ra đời. Người người khoan giếng, nhà  nhà khoan giếng, tiếng gõ  vào ống khoan bong bong, tiếng máy nổ suốt ngày đêm, trung bình mỗi giếng khoan sâu khoảng 50 mét, cá biệt có giếng sâu tới 150-170 mét, người ta thi nhau khoan càng ngày càng sâu để cạnh tranh tìm kiếm nguồn nước !!!  Ở Buôn Đôn có hai máy khoan bị đứt cần dưới giếng chủ máy đành bỏ của chạy lấy người! Phần đa khoan lại đều không có nước, đúng là ” tiền mất cà khô ” trung bình mỗi giếng khoan thêm 30m, cá biệt có giếng khoan thêm 50m chi phí khoảng mười mấy triệu, có  những hộ dân tộc rất tội phải đi vay nợ nóng để khoan giếng kết cục cà cháy nợ mang! Đi mượn giếng khoan này đổ qua giếng khoan kia cho đủ nước rồi tưới nhưng cũng không tưới nổi, nước ra khỏi ống là rớt thật thê thảm!!

20150426_171206
Tôi cũng không ngoại lệ, cũng hết nước, đang tưới bơm 7 ngựa, thiếu nước phải tưới bơm 2 tưởng là cầm cự được ai ngờ chỉ 1 tuần sau là không tưới được nữa! Tôi phải liên hệ tới bảy tám chủ máy khoan họ đều từ chối vì danh sách người đăng ký khoan đã kín phải một tháng nữa mới rãnh. Nhờ bạn bè giới thiệu, tôi gặp một ông chủ máy, ông này nói ” chú hên đó, vì máy tôi đang khoan ở gần đó, nên tiện trên đường về tôi khoan cho chú luôn ” tôi mừng như chết đuối gặp phao” thế là ngày ngày tôi thường trực ở máy để khi khoan xong cho người ta là tôi rước máy về! Một mặt phải liên hệ anh hàng xóm để xin nước mồi, vì vừa tưới xong và quá nể nang anh hàng xóm chấp nhận. Đến 5 ngày sau mới đến lượt khoan cho tôi, mọi việc diễn ra hết sức suôn sẽ! Khai giếng cũng gà rượu bí tỉ !  Nhưng khoan đến ngày thứ ba anh thợ khoan vì tình cảm đã tiết lộ riêng với tôi rằng ” cháu nói với chú, chú đừng nói cho ông chủ máy biết kẻo ông ấy đuổi việc cháu, chú đừng khoan  nữa mà tốn tiền chứ giếng chú không có nước đâu, vì cháu xem đá là biết , chú khoan mét nào cháu lấy tiền mét đó, khoan bao nhiêu cháu cũng khoan! ( vì tôi khoan lại giếng cũ nên giá là 350.000$/m ) tôi hoang mang buồn bã, đêm trằn trọc không ngủ  tôi dâng một lời nguyện ” Lạy Chúa, mọi sự của con đều là của Chúa! Chúa cho con tất cả và Chúa có thể lấy đi tất cả, nhưng con xin tín thác vào Chúa! ”. Tôi quyết định không khoan nữa, chấp nhận mất hơn mười triệu! Sáng hôm sau tôi bảo dừng khoan, vì ông hàng xóm không còn cho nước mồi mà đúng như vậy! Ba  ngày khoan nước mồi ròng rã ông hàng xóm cũng nóng ruột! Dàn khoan rút binh âm thầm lặng lẽ, chỉ vì giếng không có  nước ! Ông bà hàng xóm thiểu não chia buồn cùng tôi ” tội nghiệp cho chú, thiệt hại tương đương một tấn phân, đã nghèo gặp eo, cuối mùa không có thu cũng chết!!” . Vợ chồng tôi  lặng lẽ thả bơm nhỏ xíu xuống thử  nước, lạ lùng tha, nước  tuy ra yếu nhưng vẫn không hết! Thế là hai vợ chồng thay phiên nhau thức cả ngày đêm tưới để cứu cà! Thức mấy đêm quá mệt, tôi nghĩ giá mà có cái bơm ba ngựa tưới thì hay biết mấy, bơm lớn thì sợ  không đủ  nước! Nhiều  người hỏi thăm bàn thảo  góp ý, có một anh dân tộc nói liều, ”sao ama Vy không thả bơm lớn mà tưới ” tôi nghe lời anh dân tộc nọ bàn, vợ thì cản vì không tin có đủ nước, nhưng tôi quyết xem thử ra sao! Hai ông hàng xóm cũng có mặt để xem, ồ…. nước vọt ra một sải tay tưới liền mấy giờ không cạn,  điều kỳ diệu đã xảy ra, vợ chồng tôi thốt lên đúng là một phép lạ!!!

Mọi người đều trầm trồ chúc mừng, vợ chồng tôi thay phiên nhau tưới ngấu nghiến để cứu cà, miệng nhoẻn cười, mắt sáng lên ! Còn tôi thầm cảm tạ đây là của Chúa ban cho  ngoài sức tưởng tượng!!!
Quay lại  anh hàng xóm cũng là chuyện rất lạ, ba ngày bơm nước mồi cho tôi nước vẫn ra bình thường, đến khi lấy lại giếng anh ta  nghỉ một ngày mục đích cho  nước hồi lại để hôm sau tưới! Hôm sau  anh tưới thì  nước vừa ra khỏi ống rồi tịt luôn, hóa ra giếng khô không còn một giọt!!!! Mặc dù cà tôi còn khô nhưng tôi đã phải hy sinh để trả lễ, cho anh hàng xóm tưới hai ngày một đêm xong một mẫu cà!! Và tôi lại thêm một tổn thất lớn là tiêu một cái bơm 7, cánh thì bể nát phần mô tơ thì cháy thui, đem bán phế liệu!!!
Ngẫm lại  công việc vừa qua, tôi thấy như có một bàn tay vô hình xếp đặt cho tôi thành công vì những điều sau đây:
1- Khi đi gọi máy khoan trong thời điểm này chẳng ai muốn khoan lại giếng cũ,  nhưng tôi lại được nhận lời là  người kế tiếp, vì tôi được anh bạn quen chủ máy khoan, vì nể nang bạn tôi nên nhận lời khoan cho tôi!!
2-  Nếu anh hàng xóm chưa tưới xong tôi cũng không thể nhờ được giếng!!
3- Tại sao ba ngày bơm nước mồi cho tôi thì  nước cả  ngày đêm không hết mà đến hai ngày sau nước không còn một giọt!  Như vậy, nếu  chỉ chậm đi hai ngày thì tôi phải cái tội là làm giếng người ta khô nước vì bơm chạy ngày đêm!!! Kế đến là không thể khoan được vì không có nước mồi!!
4-  Khi tới nhà ông chủ máy khoan ông ta  nhận lời  ngay, nhưng ông lại không báo cho thằng con trai đang coi ở máy khoan,  nó không biết lại nhận lời khoan cho người khác rồi, nếu khoan cho người khác rồi mới tới tôi thì tôi sẽ không còn cơ hội !!!
5-  Ai cũng bàn tôi khoan giếng mới mà tôi lại khoan giếng cũ, nếu khoan giếng mới thì không biết như thế nào, có nước hay không!
Còn một số tình tiết mà tôi không tiện kể ra đây, tất cả công việc tôi đều bị phụ thuộc vào người ta, mà công việc giống như những cái bánh răng, nếu hỏng một răng nhỏ thì cả guồng máy không thể hoạt động được nên tôi cho đó là có một bàn tay vô hình giúp đỡ !!! Mà đó là ai thì các bạn đã biết!!!
Tôi ghi lại cột mốc đáng nhớ này, những gian lao khốc liệt trong đời mà tôi đã phải trải qua! Hoàn toàn tuyệt vọng cũng như niềm vui bất tận!! Kiệt quệ về kinh tế nhưng sở hữu một kho báu!! Có lúc mất hẳn niềm tin, nhưng lại hoàn toàn tín thác! Đắng cay lắm mà ngọt bùi cũng nhiều!! Đang hoàn toàn sụp đổ thì lại được thăng hoa!! Những giọt nước mắt chan hòa với nụ cười!! bao ngày thẫn thờ im ắng nay lại bi bô như sáo!! Tôi thầm nghĩ, những thử thách trong đời nếu ta không đủ kiên nhẫn chấp nhận sẽ là cớ vấp phạm, mà không biết rằng sau thử thách đó là sự ban ơn!!

Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con suốt đời con xin dâng lời cảm tạ!! Và xin mượn câu kinh thánh để kết thúc: “hãy đến với Ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng Ta sẽ bổ sức cho các Ngươi”.

Và câu “lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống”, vẫn là một câu thần chú hiệu nghiệm trong thế kỷ văn minh ánh sáng này, với điều kiện “hãy tín thác vào Chúa”, vì ai thánh kinh đã nói: “ai gõ thì sẽ mở, ai tìm thì sẽ được, ai tin thì sẽ thấy…”
                         Ga namhong

 

 

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …