LĂN THEO BÓNG TRÒN…PHẦN I

         LĂN THEO BÓNG TRÒN…

         VUI BUỒN CÙNG WORLD CUP 2014

Phần I

        Mới ngày nào, cả thế giới còn háo hức đếm từng tháng, chờ từng ngày để mong world cup tới, như đứa trẻ mỏi mòn mong mẹ đi chợ về. Thế mà nay, world cup đã đi được hơn 2/3 chặng đường với nhiều cung bậc cảm xúc.

       B5Lễ khai mạc World cup mở ra màn trình diễn của những vũ công Samba quyến rũ và sôi động trong sắc màu vàng xanh rực rỡ, biểu trưng cho văn hóa và con người Brazil. Đây là buổi lễ khai mạc hoành tráng nhất trong lịch sử world cup, với chi phí khủng lên đến 90 triệu Bảng, cùng sự tham gia của 660 vũ công, VĐV thể dục nhảy múa tưng bừng với các màn nhào lộn ngoạn mục…Đồng thời, với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng như: Pitbull, Jennifer Lopez và Claudia Leitte trình diễn bài “We Are One”(Chúng ta là một) trên sân Arena Corinthians, tạo nên một buổi lễ hội đặc sắc nhất trên hành tinh.

         B3 Sau lễ khai mạc, trận đấu Brazil và Croatia được chờ đợi hơn bao giờ hết. Một khúc dạo đầu khá suôn sẻ, đội chủ nhà thắng Croatia tỷ số 3-1, làm cho cổ động viên chủ nhà vốn đã cuồng nhiệt, lại thêm tưng bừng rộn rã ăn mừng thắng trận trên đường phố. Những cô nàng ăn mặc thiếu vải, da thịt trời ơi “bỏng cháy” “tóc nâu, ngực ngãi môi trầm” trong vũ khúc Samba, lắc hông nhún nhảy một cách sống động, khiến cho cánh mày râu khó lòng mà cưỡng nổi. Nhưng thực sự, với màn trình diễn của đội nhà là không mấy thuyết phục, đã khiến người xem ái ngại cho tham vọng chức vô địch của đội bóng chủ nhà Brazil lần thứ 20 này!!??

          Người dân Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, xem world cup với khung giờ này là không mấy thích hợp! Vì phải vất vả thức khuya dậy sớm để xem các trận đấu tường thuật trực tiếp của nhà đài VTV độc quyền, phát sóng cho các đài địa phương HTV, VTC… Nghe đâu, tiền mua bản quyền lên đến 10 triệu USD. (Đến cả những nước có đội bóng về sớm như: Ý, TBN, BĐN, ANH mà còn than như bọng, vì lỗ tiền bản quyền truyền hình, khi đội nhà về nước, lấy đâu hình ảnh đội tuyển để quảng cáo, mà kinh doanh nữa đây!??).

       Mỗi ngày có 3 trận với khung giờ 23 giờ khuya, 2 và 5 giờ sáng, trận này nối kết trận kia, coi như trắng đêm. Là người dân lao động, hoặc công nhân viên chức…thì dù có đam mê đến mấy, cũng chào thua: buồn ơi, ta xin chào mi! Bởi, coi hết 3 trận đến công sở, nhà máy…chỉ có ngồi ngáp dài mà thôi!

          Tuy nhiên, với người dân Châu Sơn cũng không quá trở ngại để xem các trận trực tiếp; Bởi, trước đó cả tháng, nhà làng đã chăm lo phân bón, cỏ dã chu đáo cho nương rẫy, để có thể xem mỗi đêm ba trận là vô tư. Sáng ra, nằm nán một giấc, đến trưa cơm nước xong, đi rẫy túc tắc cũng chẳng chết thằng tây nào.

B6Nhưng với vợ con, khung giờ này, quả là mất ăn mất ngủ chứ chẳng chơi. Đang say sưa giấc nồng, bỗng đâu chồng và con trai hét toáng lên như là bắt cướp: “Vào, không vào!!! Nhảy ra bắt đi, bắt đi! Đồ ngu! Vào mẹ nó rồi!”. Bố bảo, ai mà ngủ cho nổi…Có khi trúng độ, hứng tình, bật “màn ảnh nhỏ ra xem” “đánh cuộc cờ người”, cũng phiền lụy chị em ta lắm!!! Nhưng với khung giờ này, các bà cũng có phần mừng là, các đấng mày râu nhà ai nấy xem, chứ không dám đàm đúm nhậu nhẹt. Ăn nhậu vào 23 giờ khuya, cho thêm tiền cũng chẳng dám, ai ngủ cho mà xem đây? Thế là về kinh tế cũng đỡ được một khoản. Nhưng cái giống đàn ông, không bê tha cái này, thì cũng nghĩ ra cái khác bù chì, chứ có đâu mà cho qua được. Đó là cá độ bóng đá…

         B8 Nhưng muốn cá độ bóng đá, thì cũng phải tham gia các trận đấu trực tiếp chứ! Cú sốc đầu tiên với trận đầu ra quân, Tây Ban Nha, đương kim vô địch phơi áo trước đội Á quân Hà Lan 1-5… Khó ai có thể tưởng tượng nổi tỷ số này trước trận đấu. Mà thủ môn Casillas, người đang ở trên đỉnh vinh quang với nhiều danh hiệu: World cup, Euro, C1…hết bị Van Persi đến Roben hành hạ khốn khổ, bò lê bò lết theo trái bóng trong chân của hai danh thủ một cách tuyệt vọng…tưởng chẳng còn gì sĩ diện của con người được phong là Thánh Iker. B9Những tưởng trận thua HL chỉ là tai nạn trong trận đầu ra quân, nhưng nào ngờ lại bị đội bóng Nam Mỹ Chi Lê dạy cho một bài học bóng đá với tỷ số 0-2. Thế là qua hai trận, Tây Ban Nha, đội đương kim vô địch thế giới đã cầm chắc, phải sớm xách va li về nước đầu tiên. Khốn khổ cho ông già Vicente del Bosque González, vì quá bảo thủ với Tiqui-Taka của một thời huy hoàng của 4 năm trước. Lẽ ra, ông phải biết TiKi-TaKa đã cáo chung mùa bóng vừa qua với Barcelona rồi. Ngày về, cầu thủ TBN trốn lánh CĐV, trông mới tội nghiệp làm sao! Kể ra, họ cũng đáng tán dương lắm chứ! vì đã cống hiến cho bóng đá thế giới một lối chơi lạ lẫm quyến rũ từ năm 2008 đến 2012.

          Bất ngờ lại tái diễn ở bảng D, bảng đấu tử thần…Ngày đầu ra trận, Ý thắng Anh 2-1, người ta hết lời ca ngợi đội bóng Ý của HLV Phandeli tinh khôn, cáo già với lối đá bản lãnh của đội bóng 4 lần vô địch thế giới, khi có một thủ lĩnh Pirlo bao quát, và chuyền bóng như đặt. 

B10Ai ngờ đội bóng lót đường Costa Rica lại đốn ngã gã khổng lồ Ý(2-1), bằng một trận thắng xuất thần, đá trên chân, khiến cho đội Ý phải tâm phục khẩu phục…Và rồi, cái dớp của đội TBN lại hiện về với Ý trong trận gặp Uraguay, Ý chỉ cần hòa là vào vòng 1/8. Vậy mà chiếc thẻ đỏ nghiệt ngã phạt Marchisio, đã loại Ý ra khỏi cuộc chơi. Thế là hai đội lót đường Costa Rica và Uraguay lại tiễn đội Ý và Anh về nước, để bước vào vòng trong một cách hiên ngang.

          B11Thêm một bất ngờ của bảng G cũng được xem là bảng đấu tử thần: Đức – Gana – Bồ Đào Nha – Mỹ. Sau Đức, ai cũng nghĩ rằng Bồ Đào Nha với CR 7 quả bóng vàng 2013 sẽ tiếp bước, nào ngờ trận đầu ra quân, Đức hạ knock out 4-1, hòa Mỹ 2-2, thắng Gana 2-1, có bốn điểm trong tay mà vẫn phải xách va li về nước sau vòng đấu bảng. Thế là bốn đại gia Châu Âu: TBN, Ý, Anh, Bồ cùng dắt tay nhau về nước một cách nhục nhã, để đàn em Hy Lạp chỉ ghi nổi 2 bàn thắng, thủng lưới 4 bàn mà vẫn hiên ngang vào vòng 1/8 mới nghiệt ngã chứ! Cho hay rằng: trong bóng đá, không phải khi nào đẳng cấp cũngcứu thua được.

          Đó là chưa nói đến những bất ngờ: Brazil hòa 0-0 với Mexico, Argentina thắng Iran vất vả 1-0 phút bù giờ nhờ sự tỏa sáng của Messi. Đức hòa Ganna 2-2.

          Điểm mặt anh tài bước vào vòng 1/8. Châu Âu chỉ còn 6/13 đội: Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Bỉ, Hà Lan. Châu Phi chỉ còn 2/5 đội: Algerie, Nigeria. Bắc Trung Mỹ 3/4 đội: Mỹ, Mexico, Costa Rica. Nam Mỹ còn 5/6 đội: Brazil, Argentina, Chi Lê, Columbia, Uraguay. Châu Á trắng tay, 4 đội sớm về nước sau vòng đấu bảng. Trong các mặt anh tài trên, phải nói, ấn tượng nhất là đội Costa Rica…với một cuộc soán ngôi ngoạn mục.

          B12Thử nhìn lại hành trình sau vòng đấu bảng của các đội bóng tham gia FIFA World cup 2014. Châu Á là nhóm yếu kém và bạc nhược nhất, chẳng có đội nào thắng lấy một trận. Nhật và Hàn Quốc là những đội được trông chờ nhất để làm nên một mạo diện mới Châu Á, lại gây thất vọng ê chề…để đội Hàn Quốc ngày về phải lãnh đủ cà chua và trứng thối của CĐV quê nhà. Trong khi đội Úc có một trận đấu lấn lướt trước đội Hà Lan và chỉ chấp nhận thua 2-3, vì có hai quái kiệt Roben và Van Persie.  

          Bóng đá FiFa World cup 2014 vào vòng 1/8 chia ra thế chân vạc: Châu Âu – Châu Mỹ – Châu Phi. Dĩ nhiên là Châu Mỹ thắng thế, lấn lướt Châu Âu về số đội vào vòng 1/8, nhờ thế sân nhà, và yếu thế nhất là Châu Phi…Tuy nhiên, mỗi Châu có những đặc thù riêng “mươi phân vẹn mười”.

B13Trong khi Châu Phi thể lực sung mãn, càn lướt tốc độ chóng mặt với lối đá hoang dã…thì Châu Âu luôn tuân thủ bài bản, kỷ luật chiến thuật một cách nghiêm túc, và Châu Mỹ lại pha trộn được tính thể lực dũng mãnh của Châu Phi, tính kỷ luật bài bản của Châu Âu, dựa trên cái bản sắc đặc thù ngẫu hứng và hoa mỹ của riêng mình, để làm nên một thể tổng hợp đặc trưng cho world cup 2014….

b14

Xem tiếp phần II

– Lăn theo bóng tròn…vui buồn cùng world cup 2014

                                                                                              Thiên Lương

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …