Khoan Dung

Khoan Dung

Sáng nay đọc tin tức thấy phó Tổng Thổng Mỹ, Joe Biden đọc hai câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du trong buổi tiếp đoàn đại biểu Việt Nam tại Bộ Ngoại Giáo Hoa Kỳ ở thủ đô Washington DC như sau:

“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”
“Thank heaven we are here today 
To see the sun through parting fog and clouds”

aâ

Việc sử dụng hai câu thơ Nguyễn Du, của Joe Biden trong buổi tiếp đoàn Việt Nam trên đất Mỹ cho chúng ta thấy sự tinh tế của bộ máy chính quyền Hoa Kỳ trong vấn đề ngoại giao. Họ không cần nói nhiều nhưng việc lựa chọn lời nói và hành động đã để lại cho chúng ta những bài học rất hay.

Như chúng ta đã biết gần Hoa kỳ đã nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba và Việt Nam, hai nước cựu thù trở nên bạn hữu giúp Hoa Kỳ “bớt thù thêm bạn”. Điều này không chỉ dạy cho Trung Hoa, một cường quốc cô đơn, một bài học nhưng còn. Nhưng còn giúp hòa giải những nỗi đau của những cựu chiến binh, những người đã để lại một phần thân thể trên hai đất nước này, những người trong lòng vẫn còn đầy những nỗi đau mà năm tháng không thể xóa nhòa.

Giải tỏa nỗi đau và hận thù trong lòng những cựu chiến binh là một trong những động lực thúc đẩy Hoa kỳ nối lại quan hệ ngoại giao với những nước đã từng thù địch. Gạt bỏ đi những “đám mây” đen của sự bất hòa và những “làn sương” vẩn đục của lòng hận thù để mở ra một chân trời mới. Cám tạ trời đất vì vẫn còn để cho chúng ta còn sống sót sau khi mọi thứ đã qua đi.

Đây cũng là nội dung câu chuyện trong nhà Giacóp. Vì lòng ghen tương đố kỵ và các anh em của Giuse đã đánh đập, bỏ xuống giếng sâu và cuối cùng bán em của mình sang Ai cập. Nhờ Chúa thương khi ở Ai Cập Giuse đã trở nên quyền lực và giàu có nhưng khi gặp lại những người anh em trước đây đã từng hại ông Giuse đã tha thứ và giúp đỡ họ trong lúc khó khăn quẫn bách, sau khi đã cho họ nhận ra tội lỗi của chính họ.

Qua những câu chuyện trên mời gọi mỗi người chúng ta cũng biết gạt bỏ đi những tham lam, ích kỷ hay nhưng bất hòa tranh chấp trong gia đình, nơi làm việc và mọi môi trường chúng ta đang sống. Những bất hòa tranh chấp này có thể gây lên những mỗi nguy hại vô cùng to lớn trong đời sống cá nhân cũng như xã hội. 

Chân tình trao gửi
Lm Antôn Nguyễn Văn Trung O.Carm.,

laogiacali sưu tầm 

(bài của Lm Anton Nguyen van Trung 0.Carm  không ghi nguồn)

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …