CHỈ BÊN MẸ LÀ MÙA XUÂN THÔI

 CHỈ BÊN MẸ LÀ MÙA XUÂN THÔI

tet 4

Xuân đã về, xuân đã về

Kìa bao ánh xuân về tràn lan mênh mông

Trên cánh đồng chim hót mừng

Đang thiết tha từng đàn cùng bay vui say

Xuân đã về, xuân đã về

Ngàn hoa hé môi cười tươi đón gió mới

Xuân đã về, xuân đã về

Ta hát vang lên câu ca mừng chào xuân

Xuân đến, với những sắc hoa rộn ràng khắp phố phường.những tia nắng xuân ấm áp đầu tiên đã đến và xua tan đi mùa đông băng giá. Những ca khúc viết về mùa xuân rộn ràng khắp nơi làm mọi người náo nức, chờ đón một mùa xuân với bao hoài bão và ước mơ…Niềm háo hức ấy hiện rõ lên trong khuôn mặt của những đứa trẻ thơ. Tết là dịp chúng được mẹ sắm cho quần áo mới, cho đi chúc tết ông bà, người thân, được nhận những bao lì xì rực rõ sắc đỏ…..

vien xư 3Những ngày gần kề văng vẳng đâu đó những câu hát “Con biết bây giờ mẹ chờ tin con, khi thấy mai đào nở vàng bên nương”

bên me 1Và mẹ tôi, có lẽ là người mong tết về sớm nhất. Quanh năm mẹ phải bận bịu sớm khuya vất vả, bên nhang khói tổ tiên. Mà những đứa con xa nhà như tôi chỉ biết sống với vòng quay của việc học mà quên mất mẹ vẫn ngày ngày nhớ da diết, chờ đợi ngày về đoàn tụ với mẹ.

Tết sẽ là dịp để gia đình sum họp đoàn viên. Tôi và anh chị tôi sẽ về bên mẹ ấm áp yêu thương.  Năm nào cũng thế, trước tết một tháng , mẹ tôi cẩn thận chọn những cân gạo nếp thơm ngon nhất để chờ chúng tôi về gói bánh trưng. Tự tay mẹ mua, nhặt từng hạt đậu xanh, chẻ từng dây lạt, lau từng tầu lá rong…Những chiếc bánh do tay mẹ gói đều tăm tắp xanh xanh đẹp lạ lùng. Bao nhiều năm rồi mà mẹ tôi vẫn không bỏ thói quen tự tay gói bánh. Mẹ nói với anh chị em chúng tôi nồi bánh trưng là niềm vui nhất, bận rộn nhất của tết, thiếu nó là thiếu cả một mùa xuân.

 banh chungnôi 2Nồi bánh trưng thơm ngào ngạt hơi ấm tỏa ra từ lòng mẹ, từ bếp lửa  ấm áp xua tan cái lạnh sẽ sàng của những ngày đầu năm mới. Tôi như thấy mình vẫn là một đứa trẻ ngày nào trong lòng mẹ.Trong lòng tôi thấy tự hào và hạnh phúc khi là con của mẹ, một người phụ nữ đảm đang, khéo léo, tháo vát. Tôi trân trọng từng giây, từng phút khi ở bên mẹ. Với tôi, mẹ là mùa xuân đẹp nhất, mùa xuân lớn nhất của tôi và gia đình.

Mùa xuân bên mẹ còn là khoảng khắc được mở rộng lòng mình với thiên nhiên, với đất trời, cái cằn cỗi tê buốt của mùa đông được thổi một làn gió ấm áp nắng vàng của mùa xuân. Để lòng người được trải rộng hơn, người may mắn của một năm được chia sẻ niềm vui với mọi người, người không may thì mong năm cũ qua nhanh để đón một năm mới với những hy vọng, cố gắng mới. Năm mới còn thể hiện niềm bao dung, không ai còn nhắc những chuyện không vui của quá khứ, tất cả đều gửi đến nhau những lời chúc ân cần, những lời chúc tốt đẹp. Hướng tới sự bình an, sung túc đang đến.Thắp một nén nhang trầm trên bàn thờ tổ tiên báo hiếu….

Mỗi năm, tôi dành đêm ba mươi đặc biệt cho mẹ, thay vì cùng bạn bè đi xem pháo bông thì tôi lại dành giây phút giao mùa đó để đi lễ với mẹ. Cùng mẹ Tạ ơn Chúa một năm qua được bình an và cầu xin mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Cảm ơn mùa xuân đã mang đến cho con người niềm vui, sự bao dung. Để cho tôi được gác lại những công việc học tập , những bộn bề của cuộc sống trở về với mẹ sum họp gia đình đón chào năm mới trong tình yêu thương “ yêu thương và được yêu thương’’. Với tôi, có mẹ thì lúc nào cũng có xuân. Có mẹ thì như được cả thế giới xuân. Bởi thế cũng muốn nhắn nhủ thêm như để nói với chính bản thân mình và với các bạn rằng:

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”

Mẹ ơi, chờ con về nhé …

Sinh Vương

 

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …